Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

ỦY BAN NHÂN DÂN
QUẬN PHÚ NHUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 78/BC-UBND

Phú Nhuận, ngày 30 tháng 11 năm 2015

 

BÁO CÁO

CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2015, PHƯƠNG HƯỚNG THỰC HIỆN NĂM 2016

Thực hiện Kế hoạch công tác cải cách hành chính năm 2015 và quy định về chế độ báo cáo công tác cải cách hành chính, Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận báo cáo kết quả thực hiện năm 2015, xây dựng phương hướng thực hiện năm 2016 như sau:

I. Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính

1. Về kế hoạch cải cách hành chính

- Ủy ban nhân dân quận đã ban hành kế hoạch số 123/KH-UBND ngày 03/02/2015 về thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2015 trên năm nội dung lớn của công tác cải cách hành chính, phân công nhiệm vụ theo dõi, tham mưu thực hiện cho các cơ quan là thành viên của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính.

- Các thành viên Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân phường xây dựng kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính theo nhiệm vụ được giao, xác định trách nhiệm thực hiện của các bộ phận, công chức, viên chức đối với công tác cải cách hành chính với tỷ lệ 100% cơ quan, đơn vị và UBND phường có xây dựng kế hoạch thực hiện. Trong năm 2015, các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân phường thực hiện rà soát quy chế tổ chức hoạt động, cập nhật thủ tục hành chính, kiểm tra và thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính, quy trình thực hiện hệ thống tiêu chuẩn chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam quy định tại Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện chế độ báo cáo công tác cải cách hành chính theo quy định.

2. Về tổ chức chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính

- Các cơ quan là thành viên Ban chỉ đạo Cải cách hành chính tham mưu nội dung về công tác kiểm soát thủ tục hành chính, xây dựng quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, cải cách tài chính công, đánh giá, xác định Chỉ số cải cách hành chính của Ủy ban nhân dân quận năm 2015 theo Quyết định số 3923/QĐ-UBND ngày 19/7/2013 của Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Chỉ số đánh giá, xếp hạng công tác cải cách hành chính các Sở - ngành, Ủy ban nhân dân quận - huyện;

- Kiện toàn Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính quận với 16 thành viên (tăng 09 thành viên, trong đó bổ sung đại diện 05 cơ quan chuyên môn, 02 cơ quan trực thuộc ngành dọc, 02 đại diện của Ban Dân vận và UBMTTQ qun). Dự thảo Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính điều chỉnh, bổ sung nhiệm vụ, phân công thành viên Ban chỉ đạo theo dõi kết quả thực hiện của các cơ quan, đơn vị;

- Cập nhật các nội dung mới công tác cải cách hành chính vào phụ lục thang điểm thi đua công tác cải cách hành chính năm 2015 triển khai đến các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân 15 phường thực hiện đánh giá cuối năm 2015.

3. Về kiểm tra cải cách hành chính

- Thực hiện Thông báo số 64/TB-BCĐ ngày 28/7/2015 của Ban chỉ đạo Cải cách hành chính kiểm tra quận về đánh giá nội bộ thực hiện hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008 tại Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận và Ủy ban nhân dân 15 phường, đã kiểm tra đánh giá tại 11 cơ quan chuyên môn, UBND 15 phường;

- Thực hiện Kế hoạch số 342/KH-UBND ngày 14/7/2014 của UBND quận kiểm tra các cơ quan, đơn vị về thực hiện kế hoạch cải cách hành chính, hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính bộ phận một cửa của quận và Ủy ban nhân dân 15 phường và các nội dung chuyên đề khác.

4. Về công tác tuyên truyền cải cách hành chính

- Chọn các nội dung của Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức và văn bản hướng dẫn, các nội dung về công tác cải cách hành chính để bổ sung trong kế hoạch phổ biến tuyên truyền pháp luật năm 2015. Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật quận triển khai, phân công cho các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật theo từng thời gian, nội dung tuyên truyền.

- Các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân 15 phường xây dựng kế hoạch tuyên truyền công tác cải cách hành chính, những nội dung mới liên quan đến hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, kết quả thực hiện cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị trong các buổi họp cơ quan, đơn vị.

II. Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính

1. Cải cách thể chế

1.1. Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Công tác xây dựng, văn bản quy phạm pháp luật của quận được thực hiện đúng theo Quyết định số 67/2011/QĐ-UBND ngày 24/10/2011 của Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành quy định về trình tự, thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân các cấp tại Thành phố HChí Minh. Trong năm 2015 Ủy ban nhân dân quận không có ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật.

1.2. Hoàn thiện hệ thống thể chế, cơ chế, chính sách về các lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền

Tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện quan hệ phối hợp về quản lý hành chính giữa các cơ quan chuyên môn và Ủy ban nhân dân 15 phường trong công tác cải cách hành chính, thực hiện 06 chương trình đột phá của thành phố, trách nhiệm hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn đối với Ủy ban nhân dân 15 phường trong thực hiện nhiệm vụ. Thực hiện góp ý kiến dự thảo thông tư liên tịch của Bộ GTVT và BNV thay thế thông tư liên tịch số 12/2008/TTLT-BGTVT-BNV, dự thảo quyết định về hạn chế và cp phép xe ô tô khách trên 30 chlưu thông trong khu vực trung tâm Thành phố.

1.3. Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật

a) Xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Các văn bản hành chính do Ủy ban nhân dân quận về triển khai nhiệm vụ đều được rà soát về nội dung thể thức và trình tự ban hành bảo đảm quy trình ban hành văn bản, không để xảy ra sai sót.

b) Rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Thực hiện Quyết định số 6550/QĐ-UBND ngày 31/12/2014 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành kế hoạch kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, Ủy ban nhân dân quận ban hành Kế hoạch số 51/KH-UBND ngày 19/01/2015 thực hiện kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật do Ủy ban nhân dân quận ban hành (số liệu tính từ ngày 01/01/2015 đến 31/12/2015) định kỳ báo cáo về Sở Tư pháp Thành phố theo quy định.

c) Tổ chức thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL):

Các cơ quan, đơn vị định kỳ thực hiện và kiểm tra các VBQPPL do quận ban hành để kịp thời đề nghị điều chỉnh, thay thế, bổ sung đồng thời cập nhật các văn bản mới do cấp trên ban hành để thực hiện đúng quy định pháp luật.

2. Cải cách thủ tục hành chính

2.1. Thực hiện cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước theo quy định của Chính phủ, các bộ, ngành

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 30/2014/CT-UBND ngày 30/12/2014 của Ủy ban nhân dân Thành phố về giải pháp chấn chỉnh, tăng cường hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, tiếp tục thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính và hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, đối với các thủ tục hành chính đã được cấp có thẩm quyền công bố sửa đổi, thay thế, bổ sung đều được niêm yết tại bộ phận một cửa của quận và Ủy ban nhân dân 15 phường.

2.2. Kiểm soát thủ tục hành chính

a) Kiểm soát việc ban hành mới các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền

Thực hiện Quyết định số 6187/QĐ-UBND ngày 17/12/2014 của Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2015, Ủy ban nhân dân dân quận đã ban hành Quyết định số 24/QĐ-UBND ngày 12/01/2015 thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại địa bàn quận Phú Nhuận. Chấp hành chỉ đạo của Thành phố về công tác kiểm soát thủ tục hành chính, Ủy ban nhân dân quận không tự ban hành thêm các thủ tục hành chính, các loại hồ sơ trái với quy định, không thuộc thẩm quyền. Cổng thông tin điện tử của quận thường xuyên cập nhật các thủ tục hành chính mới ban hành, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền về kiểm soát thủ tục hành chính theo quy định.

b) Về rà soát, đánh giá và thực hiện các quy định về đơn giản hóa thủ tục hành chính

Thực hiện Quyết định số 1550/QĐ-UBND ngày 31/01/2015 của Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành kế hoạch đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý, thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân Thành phố năm 2015, Ủy ban nhân dân quân chỉ đạo phòng Tư pháp phối hợp các cơ quan ngoài việc cập nhật các quy định pháp luật mới về thủ tục hành chính, tiến hành rà soát, đánh giá các quy định về đơn giản hóa thủ tục hành chính trong quá trình giải quyết hồ sơ của tổ chức, cá nhân theo chỉ đạo của Thành phố.

c) Về công khai thủ tục hành chính

Quận tiếp tục niêm yết 471 thủ tục hành chính chung áp dụng tại quận-huyện, 124 thủ tục hành chính chung áp dụng tại phường-xã-thị trấn, các quyết định bãi bỏ, thay đổi, điều chỉnh thủ tục hành chính do Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành, công khai các loại biểu mẫu, thành phần hồ sơ, phí, lệ phí các thủ tục hành chính. Duy trì chuyên mục “Kiểm soát thủ tục hành chính” trên Cổng thông tin điện tử của quận và cập nhật đường dẫn trang thông tin về thủ tục hành chính để tổ chức, công dân tra cứu trên mạng thông tin. Công khai số điện thoại của phòng kiểm soát thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của quận và Ủy ban nhân dân 15 phường.

3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

3.1. Rà soát về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức Ủy ban nhân dân quận

- Căn cứ Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức, Nghị định 37/2014/NĐ-CP ngày 05/5/2014 của Chính phủ, Thông tư hướng dẫn của các bộ chủ quản, Kế hoạch số 3465/KH-UBND ngày 18/7/2014 của Ủy ban nhân dân Thành phố triển khai thực hiện tổ chức cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện, Ủy ban nhân dân quận triển khai Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 31/7/2014 để thực hiện. Các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc quận tiến hành rà soát quy chế tổ chức và hoạt động để kịp thời điều chỉnh nhiệm vụ phù hợp với các quy định pháp luật mới. Thực hiện góp ý kiến dự thảo Quy chế (mẫu) tổ chức và hoạt động của phòng Tư pháp;

- Ủy ban nhân dân quận sử dụng biên chế tại các cơ quan, đơn vị thuộc quận và Ủy ban nhân dân 15 phường bảo đảm tỷ lệ tiết kiệm không vượt quá 10%, đúng theo chỉ đạo tại công văn số 3709/UBND-VX ngày 19/7/2013 của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc sử dụng tiết kiệm biên chế tại Ủy ban nhân dân quận-huyện và định biên tại Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn của thành phố;

- Căn cứ Quy chế làm việc do Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban nhân dân thành phố ban hành, Nghị quyết 725/2009/UBTVQH12 ngày 16/01/2009 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về điều chỉnh nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và quy định nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của Ủy ban nhân dân huyện, quận, phường nơi không tổ chức Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân quận tiếp tục thực hiện Quyết định số 06/2010/QĐ-UBND ngày 15/7/2010 kèm theo Quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân quận, định kỳ bổ sung quy chế phân công nhiệm vụ thành viên UBND quận. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân 15 phường thường xuyên rà soát, kịp thời bổ sung các quy định pháp luật nhằm hoàn thiện quy chế làm việc, quy chế phân công nhiệm vụ thành viên Ủy ban nhân dân phường, phân công nhiệm vụ cán bộ, công chức, cán bộ không chuyên trách.

3.2. Về kiểm tra, đánh giá tình hình tổ chức và hoạt động của các đơn vị trực thuộc Ủy ban nhân dân quận

- Căn cứ Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 31/7/2014, Ủy ban nhân dân quận đang xây dựng, chọn lựa nội dung kiểm tra, đánh giá tình hình quy chế tổ chức và hoạt động của các cơ quan, đơn vị, thực hiện trong năm 2015;

- Kết thúc 7/7 cuộc thanh tra của 50 cơ quan, đơn vị về trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc quận, Chủ tịch Ủy ban nhân dân 15 phường, Hiệu trưởng các trường học về chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; trách nhiệm của Ban Tiếp công dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường trong việc thực hiện pháp luật tiếp công dân, khiếu nại tố cáo; quản lý tài chính.

- Thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với 14 công chức (02 công chức kế toán, 12 công chức địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường) tại Ủy ban nhân dân 15 phường theo quy định tại Nghị định số 158/2007/NĐ-CP của Chính phủ về quy định danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức.

3.3. Về thực hiện phân cấp quản lý

- Thực hiện Quyết định số 60/2010/QĐ-UBND ngày 31/8/2010 của Ủy ban nhân dân thành phố về số lượng, bố trí các chức danh cán bộ, công chức và cán bộ không chuyên trách theo loại đơn vị hành chính phường, xã, thị trấn, Ủy ban nhân dân quận giao định biên cho các phường căn cứ phân loại phường theo Nghị định số 159/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ, chỉ đạo tại công văn số 3709/UBND-VX ngày 19/7/2013 của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc sử dụng tiết kiệm biên chế tại Ủy ban nhân dân quận-huyện và định biên tại Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn của thành phố;

- Thực hiện quyết định số 3556/QĐ-UBND ngày 12/7/2012 của Ủy ban nhân dân Thành phố HChí Minh về phân cấp thẩm quyền nâng bậc lương thường xuyên, nâng bậc lương trước thời hạn và nâng phụ cấp thâm niên vượt khung đối với cán bộ, công chức, viên chức cho các đơn vị thuộc thành phố. Ủy ban nhân dân quận ban hành nâng bậc lương 475 trường hợp (trong đó có 180 quyết định nâng bậc lương trước thời hạn năm 2014) đối với cán bộ, công chức, viên chức đúng thẩm quyền được phân cấp, bảo đảm thời gian theo quy định.

3.4. Triển khai thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các đơn vị sự nghiệp

Quận đã triển khai giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập. Các đơn vị đều đã xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ sát với các tiêu chuẩn định mức do Nhà nước quy định và được công khai đến từng cán bộ, công chức, viên chức, xây dựng quy chế tiết kiệm điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm.

3.5. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

- Căn cứ Quyết định 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 3677/QĐ-UBND ngày 28 tháng 7 năm 2015 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương, Ủy ban nhân dân quận xây dựng quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông (thay thế Quyết định số 02/2009/QĐ-UBND ngày 12/6/2009) để thực hiện trong thời gian tới. Các cơ quan, đơn vị đã áp dụng mẫu phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ theo Quyết định 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ;

- Tiếp tục triển khai thực hiện liên thông giữa Chi cục Thuế, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và Phòng Tài nguyên và Môi trường về xác định mức thuế nhà đất, thực hiện cơ chế “một cửa liên thông” giữa Văn phòng UBND, phòng Kinh tế và Chi Cục thuế về đăng ký kinh doanh và cấp mã số thuế đã giải quyết 847 hồ sơ, liên thông nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hộ tịch, bảo hiểm y tế và đăng ký, quản lý cư trú trên địa bàn thành phố giữa Công an, Bảo hiểm xã hội quận và Ủy ban nhân dân 15 phường. Trong năm 2015 đã giải quyết: 1.826 trường hợp thực hiện liên thông đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế và cấp hộ khu thường trú, 674 trường hp liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký hộ khu;

- Số lượng cơ quan nhà nước thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”: bộ phận một cửa của Ủy ban nhân dân quận (với 11 cơ quan), Ủy ban nhân dân 15 phường;

- Bộ phận “Một cửa” của Ủy ban nhân dân quận và Ủy ban nhân dân 15 phường duy trì làm việc buổi sáng ngày thứ bảy hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, công dân bảo đảm thời gian quy định, phân công công chức đầy đủ để tiếp nhận và giải quyết hồ sơ ở các lĩnh vực.

4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

4.1. Về xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức

Số lượng công chức của quận hiện có là 201/227 (trong đó có 06 trường hợp thực hiện theo Nghị định số 68), bố trí tại 12 cơ quan chuyên môn, về trình độ chuyên môn nghiệp vụ có 18 công chức có trình độ trên đại học (10,16%), 143 công chức có trình độ đại học, cao đẳng (80,79%), 07 công chức có tnh độ trung cấp (3,95%). Bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chức quản lý cấp phòng: 09. Căn cứ trên quy chế tổ chức và hoạt động của các cơ quan chuyên môn, quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân quận, bản mô tả công việc của vị trí việc làm để bố trí cán bộ, công chức có trình độ, phm chất và năng lực đđảm nhiệm công việc. Tiếp tục triển khai các cơ quan, đơn vị rà soát, bổ sung hoàn thiện đề án xác định vị trí việc làm theo chỉ đạo của thành phố.

4.2. Về công chức cấp phường

Số lượng Cán bộ, công chức của Ủy ban nhân dân 15 phường là 276 (tăng 01 so với 6 tháng), trình độ cán bộ, công chức phường có: 22 người trên đại học (tỷ lệ 7,97%); 188 người có trình độ đại học, cao đẳng (68%); 54 người có trình độ trung cấp (19,56%).

4.3. Thực hiện các quy định về quản lý cán bộ, công chức, viên chức

- Thực hiện quản lý cán bộ, công chức, viên chức căn cứ trên quy chế tổ chức và hoạt động của từng cơ quan, đơn vị và quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân 15 phường, xây dựng bản mô tả công việc để người đứng đu cơ quan, đơn vị phân công nhiệm vụ, căn cứ mức độ thực hiện nhiệm vụ đxem xét khen thưởng, thực hiện các chế độ chính sách, đề bạt và bnhiệm. Các cơ quan, đơn vị và y ban nhân dân 15 phường xây dựng quy chế khen thưởng để đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức và khen thưởng đối với cán bộ, công chức viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ gắn với việc thực hiện Kế hoạch số 161/KH-UBND ngày 14/02/2015 của Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận về đẩy mạnh phòng, chống tiêu cực trong công tác quản lý công chức, viên chức và thi đua, khen thưởng giai đoạn 2015-2020; Kế hoạch số 162/KH-UBND ngày 14/02/2015 về đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức của quận Phú Nhuận năm 2015. Thực hiện báo cáo đánh giá việc thực hiện Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức (giai đoạn từ 01/6/2012 đến nay), báo cáo về tình hình ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn trong các cơ quan hành chính nhà nước, báo cáo thống kê số liệu công chức giữ chức vụ Phó Trưởng phòng ban và tương đương từ năm 2013 đến nay, báo cáo thống kê thu nhập và nhu cầu của Cộng tác viên Đội Quản lý Trật tự Đô thị và Đội thu phí dừng, đỗ xe...

- Ủy ban nhân dân quận tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ và Thông tư Liên tịch s 01/2015/TTLT-BNV-BTC ngày 14/4/2015 của Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế. Tổng hợp hợp kế hoạch thực hiện của các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân phường, xây dựng Đề án, báo cáo về thành phố, chuẩn bị các điều kiện thực hiện sau khi Thành phố phê duyệt.

- Ủy ban nhân dân quận thực hiện sơ tuyển hồ sơ dự thi công chức (trước khi cử thi tuyển công chức do thành phố tổ chức), hồ sơ xét tuyển viên chức theo hướng gắn với yêu cầu về trình độ và vị trí việc làm của cơ quan, đơn vị cần tuyển dụng, trong năm đã thực hiện sơ tuyển 268 trường hợp (tuyển công chức: 97, tuyển viên chức: 171).

- Triển khai Văn bản số 899/UBND-NV ngày 14/10/2015 của Ủy ban nhân dân quận hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân 15 phường đánh giá phân loại cán bộ, công chức, viên chức năm 2015 theo Nghị định của Chính phủ, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố.

4.4. Về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức

Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 33/KH-UBND ngày 30/11/2011 của Ủy ban nhân dân quận về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức quận Phú Nhuận giai đoạn 2011-2015, Ủy ban nhân dân quận đã xây dựng và triển khai Kế hoạch số 13/KH-UBND-NV ngày 13/8/2014 về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm 2015, Kế hoạch số 25/KH-UBND ngày 25/12/2014 về đào tạo, bi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho hệ thống chính trị của quận năm 2015. Cử 543 cán bộ, công chức, viên chức dự đào tạo lý luận chính trị-hành chính, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ do Thành phố, quận tổ chức.

5. Cải cách tài chính công

5.1. Thực hiện đổi mới cơ chế quản lý đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập

Xây dựng và triển khai Kế hoạch số 42/KH-UBND ngày 19/01/2015 của Ủy ban nhân dân quận về thực hiện Quy chế dân chủ và tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức năm 2015, triển khai thực hiện cơ chế tự chủ tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập với kết quả như sau:

a) Về thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP của Chính phủ

Triển khai thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP, Nghị định số 117/2013/NĐ-CP Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư s71/2014/TTLT-BTC-BNV ngày 30/5/2014 quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước với số lượng: 31 đơn vị gồm: 12 cơ quan chuyên môn, 04 đoàn thể và Ủy ban nhân dân 15 phường, 31 đơn vị đều có xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý tài sản công, mức tăng thu nhập bình quân khối cơ quan cấp quận là 1.500.000 đồng/người/tháng, mức tăng thu nhập bình quân 04 đoàn thể là 1.100.000 đồng/người/tháng, mức tăng thu nhập bình quân của Ủy ban nhân dân 15 phường là 1.200.000 đồng/tháng/người.

b) Về thực hiện cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp

Số lượng các đơn vị sự nghiệp thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định của Chính phủ là 45 đơn vị sự nghiệp, thực hiện theo Kế hoạch số 42/KH-UBND ngày 19/01/2015 của UBND quận về thực hiện Quy chế dân chủ và tổ chức Đại hội công nhân viên chức, Hội người lao động, Hội nghị cán bộ, công chức năm 2015, 100% đơn vị đều có xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý tài sản công. Các đơn vị đu có thu nhập tăng thêm, 45/45 đơn vị chi tăng thu nhập dưới 01 ln tng quỹ tiền lương.

5.2. Về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Ủy ban nhân dân quận đã triển khai Kế hoạch số 212/KH-UBND ngày 27/3/2015 về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn quận năm 2015. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND 15 phường nghiêm túc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong thực hiện công tác chuyên môn, các nội dung liên quan đến hoạt động của cơ quan, đơn vị và UBND phường, ngăn ngừa và không để xảy ra các vi phạm về thực hành tiết kiệm, lãng phí trong sử dụng ngân sách các khoản chi điện, nước, văn phòng phẩm, xăng dầu, hội nghị. Trong năm 2015 đã thực hiện tiết kiệm trên 14,702 tỷ đồng so với dự toán đu năm (tiết kiệm điện 5,010 tỷ đồng, văn phòng phẩm, cước phí thông tin 2,468 tỷ đồng; công tác phí 2,195 tỷ đồng; chi phí tổ chức hội nghị, tiếp khách, mua sắm tài sản, trang thiết bị làm việc và tiết kiệm do thực hiện cơ chế khoán chi, giao quyền tự chủ cho đơn vị ... trên 5,029 tỷ đồng).

6. Hiện đại hóa hành chính

6.1. ng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước

- Thực hiện cập nhật các văn bản pháp luật của Trung ương, Thành phố, các văn bản của Ủy ban nhân dân quận trên Cổng thông tin và giao tiếp điện tử quận, duy trì việc tham gia Hệ thống “Đối thoại Doanh nghiệp-Chính quyền”. Thực hiện chương trình Imas 8.0 về công tác quản lý tài chính của các đơn vị hành chính sự nghiệp, chương trình KTXA về quản lý tài chính của các phường. Duy trì thực hiện Quy chế quản lý, cung cấp thông tin, dịch vụ lên Cổng thông tin quận. Lắp đặt đường truyền Metronet tại Chi cục Thuế và Kho bạc Nhà nước quận phục vụ việc triển khai phần mềm liên thông cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, cấp mã số thuế hộ kinh doanh cá thể và triển khai các phần mềm ng dụng khác trong thời gian tới.

- Thường xuyên cập nhật các văn bản pháp luật của Trung ương, thành phố, văn bản của Ủy ban nhân dân quận trên Cổng thông tin giao tiếp điện tử của quận, đã truyền tải 4.800 lượt văn bản vào hộp thư điện tử thành phố để trao đổi thông tin, gửi lịch tuần, văn bản nhằm đảm bảo thông tin kịp thời, giảm tải giấy tờ hành chính, thực hành tiết kiệm; đưa 291 tin, bài lên Cổng thông tin - Giao tiếp điện tử quận; tiếp nhận và giải quyết kịp thời 07 trường hp đơn thư phản ánh của công dân, tổ chức qua hộp thư điện tử của quận nhằm góp phần thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Duy trì việc tham gia Hệ thống “Đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền”.

- Tiến hành hướng dẫn sử dụng, thu thập và cập nhật các yêu cầu chỉnh sửa của người dùng đối với các phần mềm ứng dụng mã nguồn mở (Trang thông tin tổng hp; phần mềm Quản lý văn bản và hồ sơ công việc; Thông báo kết luận và chỉ đạo điều hành; Quản lý đơn thư hành chính và khiếu nại tố cáo). Đến nay, đã đưa vào vận hành chính thức 4 ứng dụng, riêng phần mềm Quản lý đơn thư hành chính và khiếu nại tố cáo dự kiến sẽ đưa vào vận hành chính thức trước ngày 20/12/2015. Triển khai lắp đặt đường truyền Metronet tại Chi Cục thuế và Kho bạc Nhà nước quận phục vụ việc triển khai phần mềm liên thông cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể và cấp mã số thuế, cũng như việc triển khai các phần mềm ứng dụng khác trong thời gian tới và được Sở Thông tin và Truyền thông thành phố phê duyệt Thuyết minh dự án “Nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin tại Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận” và thuyết minh Hạng mục “Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (mã nguồn mở) giai đoạn 2 tại quận Phú Nhuận”.

- Tình hình triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến: hoàn thành mức độ dịch vụ công trực tuyến cấp 2. Chọn lựa những thủ tục hành chính để đăng ký dịch vụ công mức độ 3. Ủy ban nhân dân quận duy trì hoạt động của Cổng thông tin giao tiếp điện tử.

6.2. Về áp dụng ISO trong hoạt động của cơ quan hành chính

- Thực hiện Kế hoạch số 223/KH-UBND ngày 08 tháng 5 năm 2013 của UBND quận về xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2008 tại Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận và Ủy ban nhân dân 15 phường, đã thực hiện áp dụng ISO 9001:2008 với 16 đầu mối là bộ phận một cửa của quận (gồm 11 cơ quan chuyên môn) và Ủy ban nhân dân 15 phường với 471 thủ tục hành chính chung áp dụng tại quận-huyện, 124 thủ tục hành chính chung áp dụng tại phường-xã-thị trấn, Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận đã ban hành Quyết định số 26a/QĐ-UBND ngày 14/01/2015 công bố Hệ thống quản lý chất lượng tại Ủy ban nhân dân quận phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 theo quy định tại Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với 263/471 thủ tục hành chính (263 thủ tục thường xuyên giải quyết và thuộc thẩm quyền của quận) thuộc 30 lĩnh vực; 95/124 thủ tục hành chính thuộc 14 lĩnh vực. Các cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc thực hiện các quy định, tính hệ thống được duy trì và cải tiến, các mục tiêu và chất lượng về thời hạn hoàn tất hồ sơ, tỷ lệ hài lòng của khách hàng đều đạt yêu cầu. Số lượng hồ sơ giải quyết ở cấp quận là 11.022/11.439, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn ở cấp quận đạt 96,35% mức độ hài lòng đối với bộ phận một cửa quận trên 98,92%, số lượng hồ sơ giải quyết ở cấp phường là 479.327/479.327 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%, mức độ hài lòng của người dân đối với bộ phận một cửa của Ủy ban nhân dân 15 phường đạt trên 98,32%. Hoàn tất việc đánh giá nội bộ đối với Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 tại 11 cơ quan chuyên môn thuộc quận và Ủy ban nhân dân 15 phường. Kết quả đánh giá toàn diện, nổi bật một số đơn vị: Phòng Quản lý đô thị, Ủy ban nhân dân các phường 1, 3, 7, 9 và 10. Qua đánh giá cho thấy các đơn vị đã nghiêm túc thực hiện các quy định, tính hệ thống được duy trì và cải tiến, các mục tiêu chất lượng về thời hạn hoàn tất hồ sơ, tỷ lệ hài lòng của khách hàng đều đạt yêu cầu, danh mục biu mẫu, hồ sơ áp dụng và bộ biểu mẫu kèm theo được thực hiện khá tốt, danh mục được chia theo lĩnh vực, luôn cập nhật biểu mẫu mới, thực hiện tốt chế độ báo cáo.

III. Đánh giá chung

1. Mặt làm được:

- Xây dựng kế hoạch cải cách hành chính theo thời gian quy định, nội dung kế hoạch thực hiện bám sát chỉ đạo của thành phố, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan chuyên môn trong công tác tham mưu, tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân 15 phường để thực hiện các nội dung của kế hoạch.

- Các cơ quan, đơn vị nỗ lực thực hiện các nội dung công tác cải cách hành chính, tăng cường cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, thực hiện hiệu quả các quy trình liên thông về cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và cấp mã số thuế, liên thông thủ tục hành chính hộ tịch, bảo hiểm y tế và hộ khẩu... đã góp phần nâng tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký mới tăng 20% so với cùng kỳ năm 2014, tăng nguồn thu thuế và ngân sách, hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của quận.

- Phát huy vai trò người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện các nhiệm vụ, nội dung công tác cải cách hành chính thông qua công tác xây dựng và triển khai kế hoạch, chọn những nội dung còn hạn chế để tổ chức thực hiện.

2. Tồn tại:

- Qua kiểm tra, đánh giá nội bộ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, một số đơn vị chưa kiểm soát thời gian công đoạn giải quyết hồ sơ, chưa chủ động cập nhật các văn bản liên quan đến Bộ thủ tục hành chính chung.

- Việc triển khai thực hiện quy trình cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Quyết định 3677/QĐ-UBND ngày 28/7/2015 của Ủy ban nhân dân Thành phố còn chậm về thời gian.

- Công tác kiểm tra cải cách hành chính triển khai chậm, kiểm tra công chức công vụ các cơ quan, đơn vị còn ít, chưa kịp thời.

IV. Phương hướng, nhiệm vụ năm 2016

- Triển khai việc tổ chức hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015 và xây dựng phương hướng thực hiện giai đoạn 2016-2020.

- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân 15 phường thực hiện Văn bản số 2874/UBND-CCHC ngày 26/5/2015 của Ủy ban nhân dân Thành phố nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, cải thiện tốt môi trường hoạt động cho các doanh nghiệp trên địa bàn quận

- Tập trung thực hiện các nội dung công tác cải cách hành chính năm 2015 của các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp và Ủy ban nhân dân 15 phường đã triển khai.

- Tập trung công tác kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính, rà soát thủ tục hành chính, cập nhật danh mục văn bản quy phạm pháp luật.

- Chỉ đạo Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phân công công việc cho công chức và viên chức căn cứ vào quy chế tổ chức của các cơ quan, đơn vị; bảng mô tả công việc.

- Triển khai thực hiện quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Quyết định 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp tục theo dõi, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, cải cách thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân 15 phường.

- Thực hiện tốt hơn kết quả đánh giá thực hiện hệ thống quản lý chất lượng ISO 2001:2008, Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014 của Thủ tưng Chính phủ tại bộ phận một cửa của quận và 15 phường.

- Rà soát, kiện toàn và bổ sung quy chế tổ chức hoạt động của các cơ quan, đơn vị; quy chế làm việc của UBND 15 phường.

- Thực hiện kế hoạch giám sát kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật về công vụ, công chức tại đơn vị hành chính, sự nghiệp và Ủy ban nhân dân 15 phường.

- Nâng cao chất lượng hoạt động của Cổng Thông tin và Giao tiếp điện tử quận; mở rộng các chuyên mục, các nội dung ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước; duy trì việc tham gia Hệ thống “Đối thoại doanh nghiệp-chính quyền” theo chỉ đạo của thành phố.

- Xây dựng, triển khai Kế hoạch cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách chế độ công chức, công vụ năm 2016 đúng thời gian quy định.

Trên đây là báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2015, phương hướng thực hiện năm 2016 của quận Phú Nhuận./.

 


Nơi nhận:
- Sở Nội vụ thành phố;
- Phòng CCHC;
- Thường trực Quận ủy;
- TV/BCĐ.CCHC quận;
- Các cơ quan, đơn vị thuộc quận;
- UBND phường;
- Lưu VT, NV.

CHỦ TỊCH




Nguyễn Thị Ánh Nguyệt

 

Nội dung văn bản đang được cập nhật

Báo cáo 78/BC-UBND về công tác cải cách hành chính năm 2015, phương hướng thực hiện năm 2016 do Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu: 78/BC-UBND
Loại văn bản: Báo cáo
Nơi ban hành: Quận Phú Nhuận
Người ký: Nguyễn Thị Ánh Nguyệt
Ngày ban hành: 30/11/2015
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [17]
Văn bản được căn cứ - [8]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [0]

Văn bản đang xem

Báo cáo 78/BC-UBND về công tác cải cách hành chính năm 2015, phương hướng thực hiện năm 2016 do Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Văn bản liên quan cùng nội dung - [3]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…