ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2220/BC-UBND |
Củ Chi, ngày 18 tháng 3 năm 2021 |
Căn cứ Công văn số 10820/VP-KSTT ngày 12 tháng 12 năm 2020 của Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố về hướng dẫn thực hiện báo cáo công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện Thư xin lỗi (TXL) theo Quyết định số 5157/QĐ-UBND ngày 30 tháng 9 năm 2016 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố.
Nay Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi báo cáo tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) quý 1 năm 2021 và thực hiện Thư xin lỗi (TXL) theo Quyết định số 5157/QĐ-UBND ngày 30 tháng 9 năm 2016 trên địa bàn huyện, cụ thể như sau:
I. TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Ủy ban nhân dân huyện đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 1661/KH-UBND ngày 01/3/2021 triển khai đến các phòng, ban chuyên môn thuộc huyện, Ủy ban nhân dân các xã - thị trấn tập trung thực hiện các nội dung trọng tâm năm 2021, đảm bảo việc công bố, công khai và tổ chức thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Niêm yết công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác và đảm bảo các yêu cầu về hình thức niêm yết theo quy định đối với các TTHC đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố công bố; không niêm yết các TTHC đã hết hiệu lực thi hành, khuyến khích áp dụng các hình thức niêm yết điện tử. Qua đó 100% TTHC được công khai niêm yết, Bộ phận Một cửa huyện thực hiện 39 lĩnh vực gồm 198 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó có 16 TTHC thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; Cấp xã 26 lĩnh vực gồm 118 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó có 05 TTHC thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.
Thực hiện Công văn số 11124/VP-KSTT ngày 22 tháng 12 năm 2020 của Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố về việc đề xuất nội dung rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính/nhóm thủ tục hành chính năm 2021. Qua rà soát tại các phòng ban chuyên môn thuộc huyện và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn, năm 2021 Ủy ban nhân dân huyện không có đề xuất nội dung đơn giản hóa thủ tục hành chính (Công văn số 100/UBND-VP ngày 06/01/2021).
3. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC
Thực hiện Công văn số 3507/VP-KSTT ngày 29 tháng 4 năm 2020 của Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố về việc triển khai tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ngày 07 tháng 5 năm 2020, Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành văn bản số 4078/UBND-VP triển khai tổ chức thực hiện công khai thông tin về địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, thủ tục hành chính và nội dung hướng dẫn thực hiện phản ánh, kiến nghị tại trang thông tin điện tử của huyện, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn và công khai tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả. Thực hiện việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính do Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố chuyển xử lý thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân huyện trên Hệ thống Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo quy định. Trong kỳ báo báo (quý 1/2021), đã tiếp nhận và xử lý 03 phản ánh, kiến nghị; đã có kết quả xử lý 03; trong đó, do Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố chuyển xử lý trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia 02, đã công khai trên Hệ thống Cổng dịch vụ công Quốc gia 02.
4. Tình hình, kết quả giải quyết TTHC
Tổng số hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính trong kỳ báo cáo, Cụ thể:
4.1. Cấp huyện
a) Số hồ sơ tiếp nhận giải quyết
Tổng số: 4.102
- Số mới tiếp nhận trực tuyến: 895
- Số kỳ trước chuyển qua: 223
- Số mới tiếp nhận: 2.984
b) Kết quả giải quyết
- Đã giải quyết: 3.913
+ Trả trước hạn: 288
+ Trả đúng thời hạn: 3.625
+ Trả quá hạn: 00
- Đang giải quyết: 189
+ Chưa đến hạn: 189
+ Quá hạn: 00
4.2. Cấp xã
a) Số hồ sơ tiếp nhận giải quyết
Tổng số: 77.818
- Số mới tiếp nhận trực tuyến: 4.829
- Số kỳ trước chuyển qua: 00
- Số mới tiếp nhận: 72.989
b) Kết quả giải quyết
- Đã giải quyết: 77.802
+ Trả trước hạn: 19.703
+ Trả đúng thời hạn: 58.099
+ Trả quá hạn: 00
- Đang giải quyết: 16
+ Chưa đến hạn: 16
+ Quá hạn: 00
(Đính kèm chi tiết Biểu mẫu 6b).
5. Triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính
Tiếp tục thực hiện Quyết định số 4541/QĐ-UBND ngày 15 tháng 10 năm 2018 của Ủy ban nhân dân Thành phố, Ủy ban nhân dân huyện đã tổ chức quán triệt, chỉ đạo đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Ngay từ đầu năm nhân sự tại Bộ phận Một cửa huyện và Bộ phận Một cửa của Ủy ban nhân dân 21 xã, thị trấn tiếp tục được củng cố kiện toàn. Cán bộ công chức được phân công làm việc tại Bộ phận Một cửa có phẩm chất đạo đức tốt, chuyên môn nghiệp vụ đảm bảo đáp ứng theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
6. Thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử
Thực hiện Công văn số 2921/UBND-KSTT ngày 04 tháng 8 năm 2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc triển khai Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, tiếp tục quán triệt, tuyên truyền về việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để thu hút tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đảm bảo hiệu quả.
Việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ trên Cổng dịch vụ công thành phố và hệ thống thử nghiệm một cửa điện tử được triển khai thực hiện tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả Văn phòng HĐND và UBND huyện trên 02 lĩnh vực Cấp phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ và Đăng ký cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế. Tổng số hồ sơ đã được tiếp nhận trong kỳ báo cáo 1.152 hồ sơ (trong đó có 695 hồ sơ nộp trực tuyến tại địa chỉ https//dvc.hochiminhcity.gov.vn); đã có kết quả giải quyết 1.021 hồ sơ, tồn trong hạn giải quyết là 131 hồ sơ. Không có hồ sơ trễ hạn.
7. Về công tác truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC, CCHC
Kết hợp truyền thông về cải cách hành chính. Trong quý, Đài Truyền thanh huyện xây dựng 23 tiết mục hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, với 75 tin, 26 bài viết. Qua đó, giải thích dịch vụ công trực tuyến huyện Củ Chi đang thực hiện; tiểu phẩm hướng dẫn người dân truy cập vào phần mềm dịch vụ công trực tuyến của huyện Củ Chi để phản ánh, tra cứu, đăng ký các nội dung quan tâm; mô hình hay về CCHC, cải cách TTHC một số kết quả trong thực hiện CCHC, cải cách TTHC của huyện và một số xã, thị trấn tiêu biểu; duy trì chuyên trang về thực hiện CCHC, cải cách TTHC dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên Bản tin nội bộ huyện; đẩy mạnh thực hiện CCHC, cải cách TTHC trước tình hình dịch bệnh Covid-19.
8. Về việc nghiên cứu, đề xuất sáng kiến cải cách TTHC:
Qua tổng kết đánh giá kết quả phát động phong trào thi đua cao điểm về CCHC năm 2020, ghi nhận 63 mô hình, giải pháp, cách làm hay về CCHC, cải cách TTHC đang được áp dụng hiệu quả tại các cơ quan, đơn vị. Trong đó, có 03 giải pháp cấp huyện về cải cách thủ tục hành chính. Trong quý 1/2021 tiếp tục duy trì và áp dụng 03 nội dung về cải cách thủ tục hành chính gồm:
- Phối hợp với Ngân hàng VietinBank thực hiện mô hình quầy thu nghĩa vụ tài chính, thuế, tiền sử dụng đất... trực tiếp tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện tạo điều kiện thuận lợi rút ngắn thời gian đi lại cho người dân và doanh nghiệp.
- Mô hình rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục trợ cấp xã hội, điều chỉnh, thôi hưởng, hỗ trợ kinh phí chăm sóc hàng tháng cho đối tượng Bảo trợ xã hội từ 07 ngày làm việc xuống còn 05 ngày làm việc.
- Thực hiện mô hình giảm thời gian đối với thủ tục Môi trường (đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường) đảm bảo giải quyết trước thời gian quy định 02 ngày trên tổng thời gian 10 ngày.
9. Về công tác kiểm tra thực hiện kiểm soát TTHC
Trong quý 1 năm 2021 chưa thực hiện. Theo Kế hoạch kiểm soát TTHC năm 2021 số 1661/KH-UBND ngày 01/3/2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, đầu quý 3 năm 2021 ban hành kế hoạch kiểm tra, khảo sát công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn huyện, quý 3 tiến hành công tác kiểm tra theo kế hoạch.
10. Kết quả thực hiện thư xin lỗi đối với hồ sơ giải quyết trễ hạn
Trong quý 1 năm 2021, không có hồ sơ trễ hạn.
1. Kết quả đạt được
- Được sự quan tâm chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố cũng như sự hỗ trợ từ Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố, công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn huyện đạt được kết quả.
- Các thủ tục hành chính do Ủy ban nhân dân Thành phố công bố đã được rà soát cập nhật, niêm yết, công khai kịp thời và đầy đủ tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND và UBND huyện và niêm yết công khai tại bảng niêm yết của Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn giúp cá nhân, tổ chức dễ dàng tra cứu và thực hiện.
- Tăng cường giải quyết TTHC đúng hạn cho cá nhân, tổ chức theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, nhân sự làm việc tại Bộ phận Một cửa của huyện và xã, thị trấn được kiện toàn; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết TTHC, nâng cao tỷ lệ người dân tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến; áp dụng các mô hình sáng kiến cải cách TTHC tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo Nghị định 61/2018/NĐ-CP được tuân thủ theo trình tự, quy định của pháp luật, hạn chế không để xảy ra tình trạng hồ sơ trễ hạn, quá hạn kéo dài, (trong quý 1 năm 2021 không có hồ sơ trễ hạn).
- Thực hiện các biện pháp tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, nhằm giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính. Tổng số hồ sơ tiếp nhận và xử lý trực tuyến mức độ 3 trong kỳ: Cấp huyện đạt 50,08% (895/1.787 hồ sơ được tiếp nhận), so với cùng kỳ năm trước tăng 8,7%; Cấp xã đạt tỷ lệ 62,42% so với tổng số hồ sơ tiếp nhận tại đơn vị (4.829/7.668 hồ sơ).
2. Nguyên nhân những tồn tại, hạn chế
- Tỷ lệ người dân, tổ chức tham gia đăng ký dịch vụ nhận kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích số lượng vẫn còn thấp (trong quý 1 năm 2021 trả 107 hồ sơ) do người dân có thói quen nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tiếp. Bên cạnh đó hầu hết các thủ tục của cấp xã có phát sinh hồ sơ thường xuyên đều được giải quyết trong ngày nên người dân chọn đến trực tiếp tại cơ quan để thực hiện hoặc đăng ký trực tuyến.
- Số lượng TTHC đưa vào cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 còn thấp, nguyên nhân là do tạm dừng việc mở rộng cung cấp theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố.
3. Khó khăn, vướng mắc (không có)
III. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ QUÝ II NĂM 2021
- Ủy ban nhân dân huyện thực hiện sát chỉ đạo, hướng dẫn của Ủy ban nhân dân Thành phố.
- Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc huyện, UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc việc công khai thủ tục hành chính, xử lý hoặc đề xuất xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị về quy định thủ tục hành chính, hành vi hành chính, thực hiện Thư xin lỗi theo quy định nếu để xảy ra tình trạng hồ sơ trễ hạn, quá hạn.
- Tiếp tục củng cố kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính.
- Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong công tác thực hiện thủ tục hành chính.
- Tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức trực tiếp tiếp xúc với người dân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính.
- Tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính theo Quyết định công bố của Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh để cập nhật, niêm yết các thủ tục hành chính dưới dạng điện tử trên kiosk tra cứu thông tin và Trang thông tin điện tử.
IV. KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT (không có)
Trên đây là báo cáo của Ủy ban nhân dân huyện về tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) quý 1 năm 2021 và thực hiện Thư xin lỗi (TXL) theo Quyết định số 5157/QĐ-UBND ngày 30 tháng 9 năm 2016 trên địa bàn huyện./.
|
CHỦ TỊCH |
Báo cáo 2220/BC-UBND về tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính quý 1 năm 2021 và thực hiện Thư xin lỗi theo Quyết định 5157/QĐ-UBND trên địa bàn huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh
Số hiệu: | 2220/BC-UBND |
---|---|
Loại văn bản: | Báo cáo |
Nơi ban hành: | Huyện Củ Chi |
Người ký: | Nguyễn Hữu Hoài Phú |
Ngày ban hành: | 18/03/2021 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Báo cáo 2220/BC-UBND về tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính quý 1 năm 2021 và thực hiện Thư xin lỗi theo Quyết định 5157/QĐ-UBND trên địa bàn huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh
Chưa có Video