ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 108/BC-UBND |
Căn cứ Quyết định số 22/2011/QĐ-UBND ngày 14 tháng 5 năm 2011 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần IX về Chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2015 và Quyết định số 1930/QĐ-UBND ngày 16 tháng 4 năm 2013 về phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chương trình nhánh nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho hệ thống chính trị của Thành phố giai đoạn 2011 - 2015;
Nhằm nâng cao chất lượng công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu phát triển Thành phố trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành Quyết định số 3792/QĐ-UBND ngày 04 tháng 8 năm 2014 về ban hành Kế hoạch kiểm tra việc thực hiện Chương trình nhánh nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho hệ thống chính trị giai đoạn 2011 - 2015 và triển khai Đề án thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập Thành phố (gọi tắt là Quyết định số 3792/QĐ-UBND). Ủy ban nhân dân Thành phố báo cáo tình hình thực hiện của các địa phương, đơn vị như sau:
A. TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN NĂM 2014:
1. Chương trình nhánh nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho hệ thống chính trị và công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức:
Thực hiện Quyết định số 1930/QĐ-UBND và trên cơ sở nhu cầu và điều kiện đặc thù của Thành phố, Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành Quyết định số 6284/QĐ-UBND ngày 28 tháng 11 năm 2013 về phê duyệt Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho hệ thống chính trị của Thành phố năm 2014 (sau đây gọi tắt là Quyết định số 6284/QĐ-UBND). Kể từ năm 2014 trở đi, Thành phố kết hợp 02 nội dung đào tạo, bồi dưỡng hàng năm và thực hiện Chương trình nhánh nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho hệ thống chính trị. Việc gắn kết như trên giúp Thành phố đầu tư có hiệu quả hơn trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, gắn với sử dụng tốt nguồn nhân lực chất lượng cao sau đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng chuyên nghiệp, có phẩm chất, trình độ phục vụ yêu cầu phát triển của Thành phố trong những năm tiếp theo.
Căn cứ Kế hoạch Chương trình nhánh năm 2014 của Thành phố, cấp ủy và lãnh đạo các sở - ngành, quận - huyện đã quán triệt và chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị chưa quan tâm xây dựng Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho hệ thống chính trị, phân kỳ đào tạo và xây dựng các phương án, kế hoạch cụ thể cử cán bộ, công chức, viên chức đi học để đạt chỉ tiêu đề ra. (Phụ lục 1A đính kèm).
2. Về công tác tuyển dụng:
Ủy ban nhân dân Thành phố đã chỉ đạo Sở Nội vụ xây dựng Kế hoạch số 29/KH-SNV ngày 21 tháng 5 năm 2014 về tổ chức thi tuyển công chức Thành phố năm 2014 làm cơ sở triển khai cho các sở - ngành, quận - huyện đăng ký nhu cầu tuyển dụng và chuẩn bị tổ chức kỳ thi tuyển công chức hành chính năm 2014. Năm 2014 Thành phố đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào thi tuyển công chức, thí sinh thi trắc nghiệm các môn ngoại ngữ và tin học trực tiếp trên máy tính. Việc này giúp thí sinh cảm nhận được tính công khai, minh bạch và qua đó nâng cao chất lượng đánh giá năng lực thí sinh dự tuyển.
Đối với một số lĩnh vực, ngành nghề, địa phương khó thực hiện thu hút và xét tuyển viên chức có hộ khẩu thường trú tại Thành phố, Ủy ban nhân dân Thành phố đã có Công văn số 4180/UBND-VX ngày 25 tháng 8 năm 2014 về xét tuyển viên chức chưa có hộ khẩu thường trú (có KT3). Theo nội dung này, Thành phố sẽ xem xét cho các sở - ngành, địa phương thực hiện tuyển dụng các đối tượng có KT3 vào các vị trí, chức danh nghề nghiệp viên chức trong trường hợp đã thực hiện công bố công khai rộng rãi thông báo tuyển dụng nhiều lần nhưng số lượng chưa đủ nhu cầu.
3. Về thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương:
Ngày 23 tháng 01 năm 2014, Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành Quyết định số 447/QĐ-UBND phê duyệt Đề án thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tại Thành phố. Theo đó, các cơ quan, đơn vị xây dựng đề án, kế hoạch thi tuyển gửi Sở Nội vụ thẩm định trong Quý III năm 2014. Đến năm 2015, việc bổ nhiệm trưởng phòng, phó trưởng phòng và tương đương phải thực hiện thông qua thi tuyển theo nội dung Kế hoạch số 166/KH-UBND ngày 15 tháng 01 năm 2015 về đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức năm 2015. Đã có trên 10 đơn vị thực hiện xây dựng Đề án thi tuyển các chức danh trưởng phòng, phó trưởng phòng và trên 9 đơn vị đã gửi về Sở Nội vụ thẩm định Đề án (Phụ lục 1A đính kèm).
Sau khi ban hành Kế hoạch kiểm tra năm 2014, Ủy ban nhân dân Thành phố đã thành lập Đoàn kiểm tra và chia thành 15 cụm, mỗi cụm từ 4 đến 6 đơn vị được sắp xếp theo tiêu chí các khối, lĩnh vực chuyên ngành tương tự nhau (đối với khối sở - ngành) và theo khu vực địa lý, kinh tế - xã hội (đối với khối quận - huyện) nhằm tạo thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trong từng cụm có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác cùng giải quyết các vấn đề khó khăn, tồn tại. Đã thực hiện 15 buổi kiểm tra tại 46 sở - ngành, 24 quận - huyện và 06 đoàn thể Thành phố trong Quý IV năm 2014.
- Nội dung kiểm tra bao gồm: công tác tuyển dụng công chức, viên chức nhằm tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao chất lượng tuyển dụng, sử dụng hiệu quả biên chế được giao.
- Căn cứ Quyết định số 3792/QĐ-UBND và Công văn số 4865/UBND-VX của Ủy ban nhân dân Thành phố, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện báo cáo theo Đề cương hướng dẫn; Trong đó, nhiều đơn vị đã nêu rõ được thực trạng và các mặt được, mặt hạn chế trên từng lĩnh vực tại địa phương, đơn vị. Nhiều đơn vị đã có những kiến nghị có chất lượng, không chỉ những vấn đề cá biệt mà còn những khó khăn chung của Thành phố. Các cơ quan, đơn vị được chọn làm địa điểm kiểm tra (theo cụm) đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để các buổi làm việc đạt kết quả tốt. Đa số lãnh đạo các đơn vị đều quan tâm, tham dự kiểm tra, nhiều đơn vị đã triệu tập thêm các phòng, ban, đơn vị trực thuộc để vừa tăng cường hiệu quả phổ biến, quán triệt các nội dung Chương trình, đồng thời tạo điều kiện để trao đổi, đề xuất ý kiến với Đoàn kiểm tra để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố.
Tuy nhiên, còn một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện tốt yêu cầu của Kế hoạch kiểm tra, đặc biệt là khối đoàn thể Thành phố. Các đơn vị không gửi báo cáo gồm Ban Quản lý xây dựng Trung tâm triển lãm quy hoạch Thành phố, Hội Cựu chiến binh Thành phố. Ngoài ra, có một số đơn vị chỉ cử cấp phó của Phòng Tổ chức/Văn phòng hoặc Phòng Nội vụ, cá biệt có đơn vị chỉ cử Chuyên viên tham dự tại buổi kiểm tra. Có 01 đơn vị đoàn thể không tham gia kiểm tra tại đơn vị, cũng như không gửi báo cáo cho Đoàn kiểm tra theo yêu cầu (Phụ lục 1B đính kèm).
III. Kết quả thực hiện năm 2014:
1. Tình hình thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho hệ thống chính trị:
1.1. Đối với khối Đảng, đoàn thể Thành phố:
a) Các chức danh lãnh đạo, quản lý:
Cán bộ lãnh đạo, quản lý khối Đảng, đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc Thành phố hầu hết đã đạt chuẩn về trình độ chuyên môn và lý luận chính trị (trên 90%). Tỉ lệ đạt chuẩn ngoại ngữ, tin học theo yêu cầu, tiêu chuẩn chức danh đạt trên 78%. Tuy nhiên, trình độ quản lý nhà nước còn thấp (26,5%) do số lượng các lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước của khối Đảng, đoàn thể chưa tổ chức được thường xuyên như khối Nhà nước nên cán bộ, công chức chưa có điều kiện tham dự, trang bị đầy đủ kiến thức như yêu cầu (Phụ lục 2A đính kèm).
b) Đối với cán bộ, công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo, quản lý:
Tỉ lệ cán bộ, công chức, viên chức có trình độ chuyên môn đạt chuẩn từ đại học trở lên khoảng 90%, trong khi đó số lượng được đào tạo từ trung cấp lý luận chính trị trở lên chỉ khoảng từ 50% - 70%. Cần tiếp tục quan tâm cử cán bộ, công chức, viên chức tham gia bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, bổ sung bằng cấp, chứng chỉ về ngoại ngữ và tin học do tỉ lệ đạt chuẩn còn thấp (chỉ khoảng 10% -15%).
1.2. Đối với khối Nhà nước:
Theo số liệu thống kê báo cáo của các cơ quan, đơn vị (Phụ lục 2B đính kèm):
a) Các chức danh lãnh đạo, quản lý:
Cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý các cấp cơ bản đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và trình độ ngoại ngữ, tin học (khoảng 90%); trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên đạt trên 70%, đa phần đã được bồi dưỡng đầy đủ về kiến thức quản lý nhà nước (trên 92%).
b) Cán bộ, công chức, viên chức không giữ các chức danh lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập:
Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp đạt tỉ lệ khoảng 90%, tuy nhiên số lượng cán bộ, công chức, viên chức được đào tạo đạt chuẩn về lý luận chính trị và quản lý nhà nước còn thấp (công chức hành chính trên 63%, trong khi viên chức chỉ khoảng gần 20%). Trong năm 2015 và các năm tiếp theo, Thành phố tiếp tục tập trung đào tạo về lý luận chính trị và quản lý nhà nước để nâng cao tỉ lệ cán bộ, công chức, viên chức đạt chuẩn nhằm phấn đấu đạt chỉ tiêu theo Quyết định số 1930/QĐ-UBND.
c) Cán bộ, công chức phường, xã, thị trấn:
- Đối với cán bộ chủ chốt phường, xã, thị trấn: số cán bộ, công chức có trình độ Trung cấp chính trị khoảng hơn 75% và trên 52% được bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước chương trình Chuyên viên trở lên. Trong năm 2015, các đơn vị cần phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ và tin học của cán bộ chủ chốt phường, xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu phát triển đội ngũ cán bộ cơ sở trẻ tuổi, có năng lực, trình độ thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị.
- Đối với công chức chuyên môn phường, xã, thị trấn: tỉ lệ công chức có trình độ quản lý nhà nước và lý luận chính trị theo chức danh chuyên môn còn thấp (lý luận chính trị khoảng 61%, quản lý nhà nước đạt khoảng 54%). Trong thời gian tới, các quận - huyện quan tâm, cử công chức đi đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh công chức phường, xã, thị trấn của Chương trình nhánh đề ra.
2. Kết quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm 2014:
2.1. Đối với khối Đảng, đoàn thể Thành phố:
Các Quận - Huyện ủy và các cơ quan đoàn thể Thành phố đã tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học, kiến thức kỹ năng công tác đảng, công tác dân vận,… cho khoảng 5.240 lượt cán bộ, công chức. Chủ yếu các lớp được tổ chức tại các quận - huyện hoặc liên kết với các trường, học viện trong nước đào tạo, tập huấn ngắn hạn. Một số quận - huyện đã được Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố hỗ trợ tổ chức các lớp đào tạo về lý luận chính trị tại địa phương, tạo điều kiện cho cán bộ cấp cơ sở tham gia bồi dưỡng kiến thức. Đối với cán bộ, công chức, viên chức có nhu cầu nâng cao trình độ chuyên môn, các đơn vị cũng hỗ trợ kinh phí, phân công công việc và tạo điều kiện về thời gian để cán bộ, công chức an tâm hoàn thành nhiệm vụ học tập.
2.2. Đối với khối Nhà nước:
- Về đào tạo, bồi dưỡng trong nước: Trong năm 2014, Thành phố đã tập trung tổ chức đào tạo, bồi dưỡng các lĩnh vực trong và ngoài nước nhằm phấn đấu tạo bước thay đổi căn bản về công tác cán bộ, chuẩn bị đội ngũ nhân lực hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2014 và giai đoạn 2011 - 2015, đồng thời chuẩn bị tốt cho kế hoạch 2016 - 2020. Tổng kết năm 2014, Thành phố đã tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, quản lý nhà nước, chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học,... trong và ngoài nước cho 135.094 lượt cán bộ, công chức, viên chức (trong đó: trong nước 133.256 lượt và nước ngoài 1.838 lượt)..
- Về đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài: Thành phố đã cử khoảng 1.838 lượt cán bộ, công chức, viên chức tham dự các chương trình đào tạo ngắn và dài hạn tại nước ngoài. Trong đó, chủ yếu tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn, tham quan, khảo sát có thời gian dưới 2 tháng (1.511/1.838 lượt, khoảng 82,21%). Số lượng tham gia các khóa đào tạo trên 01 năm tại nước ngoài vẫn còn hạn chế, chỉ khoảng hơn 3,2% (60 trường hợp). Các khóa bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ chiếm khoảng 96,40%, đào tạo ngoại ngữ khoảng 3,6%. Chủ yếu cán bộ, công chức, viên chức đi nước ngoài là các trường hợp tự đào tạo hoặc tham gia các chương trình được tài trợ, học bổng của các nước tiên tiến như Anh, Pháp, Úc, Nhật Bản, Hà Lan, Singapore,...
Trong năm 2014, Thành phố đã tổ chức 08 đoàn cán bộ, công chức, viên chức đi học tập theo các lĩnh vực tại nước ngoài: lớp bồi dưỡng nông nghiệp công nghệ cao tại Đài Loan (02 đoàn, 41 người); đào tạo về chính sách công tại Úc (02 đoàn, 45 người); kỹ năng lãnh đạo, quản lý tại New Zealand (02 đoàn, 35 người) và bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý đô thị tại Pháp (02 đoàn, 37 người). Các nước tổ chức đào tạo, bồi dưỡng hầu hết là những nước tiên tiến, có chương trình đào tạo chất lượng cao, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng tốt điều kiện học tập và thực hành của học viên. Hầu hết các khóa đào tạo nước ngoài đã đạt hiệu quả cao, cần được duy trì và mở rộng trong năm 2015 và những năm tiếp theo, đáp ứng nhu cầu đào tạo chuyên sâu về quản lý nhà nước trên các lĩnh vực then chốt của Thành phố.
3. Kết quả công tác tuyển dụng công chức, viên chức:
3.1. Công tác tổ chức thi tuyển công chức Thành phố năm 2014:
Trên cơ sở Kế hoạch tổ chức thi tuyển công chức Thành phố năm 2014, Sở Nội vụ đã hướng dẫn các cơ quan, đơn vị đăng ký nhu cầu tuyển dụng công chức năm 2014. Sau khi có Thông báo Thi tuyển công chức trong các cơ quan hành chính Nhà nước năm 2014, đã tiến hành tiếp nhận hồ sơ thí sinh tự do đăng ký tham dự kỳ thi tuyển. Trong Quý IV năm 2014, Thành phố đã tổ chức ôn tập tập trung tại Học viện Cán bộ Thành phố cho khoảng 2.262 học viên ở 02 khối thi Chuyên viên và Cán sự theo 06 nhóm lĩnh vực chuyên ngành. Từ ngày 23 đến ngày 26 tháng 12 năm 2014, Thành phố đã tổ chức thành công Kỳ thi tuyển công chức Thành phố năm 2014 và đã công nhận 1388/1954 thí sinh trúng tuyển trong kỳ thi công chức Thành phố năm 2014.
Trong năm 2014, trên cơ sở nhu cầu của các cơ quan, đơn vị, để đáp ứng yêu cầu phát triển đội ngũ công chức trẻ, có năng lực chuyên môn và phẩm chất đạo đức, có trình độ, khả năng ứng dụng tin học tốt vào công tác, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, Thành phố đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyển dụng công chức, xây dựng hệ thống phần mềm thi trắc nghiệm môn Ngoại ngữ và Tin học trên máy tính. Công tác vận hành, thử nghiệm, hướng dẫn cho thí sinh làm quen, tập luyện và triển khai thực tế vào Kỳ thi đã đạt được những kết quả hết sức khả quan, được các ngành, các cấp ủng hộ, đánh giá cao, được khuyến khích mở rộng trong Kỳ thi tuyển công chức Thành phố năm 2015.
3.2. Tình hình xử lý, giải quyết các vấn đề về công tác tuyển dụng công chức, viên chức:
Công tác xét tuyển viên chức và tuyển dụng công chức không qua thi được đẩy mạnh để kịp thời đáp ứng yêu cầu của các cơ quan, đơn vị. Khối viên chức ngành Giáo dục và Y tế các cấp được ưu tiên nhằm giải quyết nhu cầu cấp bách về nhân lực phục vụ nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội trên các địa bàn trọng điểm, tập trung dân cư.
Theo đề nghị của Bộ Nội vụ (không tiến hành ký hợp đồng lao động trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập,...) Ủy ban nhân dân Thành phố đã chỉ đạo Sở Nội vụ có Công văn số 1492/SNV-CCVC ngày 05 tháng 9 năm 2014 về tăng cường quản lý công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức đề nghị các cơ quan, đơn vị thực hiện đúng quy định về tuyển dụng. Tính đến hết 2014, Thành phố có khoảng 9.030 lao động chưa được tuyển dụng chính thức. Khối Đảng, đoàn thể các quận - huyện đang sử dụng khoảng 185 biên chế dự phòng, đa phần đã cử tham dự thi tuyển công chức năm 2014, số lượng còn lại dự kiến bố trí công tác hoặc chờ tham dự thi tuyển năm 2015 theo quy định của Thành ủy. Khối Nhà nước đang tuyển dụng khoảng 8.845 trường hợp lao động hợp đồng làm việc chuyên môn, nghiệp vụ trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập (trong đó, hành chính trên 2.420 trường hợp, còn lại là khối sự nghiệp). Năm 2014 các đơn vị đã cử tham dự thi tuyển công chức khoảng 1.579 trường hợp, xét tuyển không qua thi trên 118 trường hợp. Sau khi có chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố, các sở - ngành, quận - huyện đã kịp thời triển khai thực hiện cử tham dự thi tuyển công chức Thành phố năm 2014 và xét tuyển viên chức chuẩn bị thi tuyển công chức hoặc xét tuyển không qua thi. Các trường hợp còn lại đang xem xét để chấm dứt hợp đồng và giải quyết theo Luật lao động, đảm bảo đến 2015 không có tình trạng tuyển dụng vào bộ máy nhà nước theo diện hợp đồng lao động như trước đây.
4. Tình hình thực hiện Đề án thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương:
Trong năm 2014, có 10 đơn vị xây dựng xong Đề án thi tuyển chức danh lãnh đạo cấp phòng và tương đương. Trong đó, đã có 9 sở - ngành, quận - huyện đã được thẩm định xong Đề án. 02 đơn vị đã tổ chức thi tuyển và đạt kết quả khả quan, thu hút và khuyến khích được nhiều cán bộ, công chức, viên chức tham gia thi tuyển. Phần lớn các sở - ngành, quận - huyện chưa xây dựng Đề án vì chưa có nhu cầu về bổ nhiệm, bố trí cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý trong năm 2015 nên hầu hết các trường hợp này mới dừng lại ở công tác tuyên truyền, quán triệt và phổ biến đến các đơn vị.
Việc thực hiện Đề án cũng đòi hỏi các đơn vị, địa phương phải đồng thời thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ, công chức, viên chức. Đã có nhiều vấn đề khó khăn cần giải quyết, đặc biệt là giai đoạn các cấp ủy, chính quyền đang chuẩn bị tổ chức đại hội Đảng các cấp. Công tác điều động, luân chuyển, đưa về cơ sở nhằm rèn luyện, chuẩn bị nhân sự cho đại hội vốn được thực hiện thường xuyên theo hình thức phân công, bổ nhiệm trong những năm qua, trong khi yêu cầu của Đề án theo Quyết định số 447/QĐ-UBND cũng như Kế hoạch số 166/KH-UBND là đến năm 2015 việc bổ nhiệm chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng phải thực hiện thông qua thi tuyển.
I. Phân tích các yếu tố khách quan và chủ quan:
1. Những mặt thuận lợi:
- Việc thực hiện chương trình nhánh nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho hệ thống chính trị đã nhận được sự chỉ đạo thường xuyên và sâu sát của lãnh đạo Thành phố, là mục tiêu có tầm quan trọng đặc biệt, giúp Thành phố gắn kết thực hiện tốt một trong 03 đột phá chiến lược theo tinh thần Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng.
- Trong những năm qua, Thành phố đã tiếp nhận nhiều chương trình, dự án đầu tư của Trung ương và Chính phủ về cơ sở hạ tầng trong đó có các dự án nâng cấp, xây dựng các cơ sở giáo dục và đào tạo và một số cơ chế, chính sách đặc thù trong đào tạo, bồi dưỡng và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về làm việc và cống hiến.
- Tiềm năng và sự phát triển kinh tế - xã hội đã giúp Thành phố có thêm nguồn lực đầu tư cho cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin, đổi mới các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Ngoài ra, Thành phố cũng là địa phương đi đầu trong thu hút nguồn lực xã hội hóa đầu tư cho giáo dục, đào tạo trình độ cao cũng như phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, lao động có tay nghề trong các lĩnh vực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
- Nhiều cơ sở đào tạo có uy tín được nâng cấp, đầu tư xây dựng đã tạo bước phát triển mới cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Trong đó, Trường Cán bộ Thành phố được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép nâng cấp thành Học viện Cán bộ Thành phố (theo Quyết định số 1878/QĐ-TTG ngày 15 tháng 10 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh đã góp phần hỗ trợ Thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức cả về quy mô và chất lượng).
- Thái độ lạc quan, tích cực học hỏi, rèn luyện, dám thử thách, đã góp phần xây dựng tâm lý chủ động, hưởng ứng tích cực với những cơ chế, chính sách về công tác cán bộ trong tuyển dụng, đãi ngộ và phát huy các nhân tố trẻ, vững về nhận thức, giỏi về chuyên môn đảm nhiệm các vị trí chủ chốt các cấp trong bộ máy nhà nước.
2. Những vấn đề khó khăn:
- Hệ thống pháp luật về công tác tổ chức, công tác cán bộ, công chức, viên chức, các chính sách thu hút nhân tài vào làm việc trong khu vực công đang được Trung ương và Chính phủ nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện nên Thành phố gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng hành lang pháp lý ổn định, phù hợp và chế độ đãi ngộ hấp dẫn để thu hút nguồn lao động chất lượng cao.
- Một số chỉ tiêu đào tạo các lớp do Học viện, Bộ ngành Trung ương tổ chức phân bổ cho Thành phố còn thấp so với yêu cầu. Đặc biệt là các lớp đào tạo cao cấp lý luận chính trị với chỉ khoảng 250 - 300 chỉ tiêu/năm trong khi nhu cầu bổ sung và chuẩn hóa, đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp về nâng cao nhận thức, trình độ về lý luận chính trị của Thành phố hàng năm là rất lớn.
- Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Thành phố hiện khoảng trên 125.000 người, trong đó có trên 110.000 viên chức, tập trung vào các khối giáo dục và y tế. Đặc thù khối viên chức phải dành phần lớn thời gian hoàn thành tốt công tác chuyên môn, phục vụ nhu cầu cấp thiết của nhân dân và tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng cập nhật kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ. Do đó, đối với lực lượng này, khi tổ chức lớp học về kiến thức quản lý nhà nước và lý luận chính trị đòi hỏi phải triển khai đào tạo linh hoạt, đảm bảo không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng công tác.
3. Những mặt tích cực đã đạt được:
- Chương trình nhánh nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho hệ thống chính trị đã được lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp của Thành phố hết sức quan tâm và chỉ đạo thực hiện. Việc triển khai và kiểm tra, đôn đốc thường xuyên và hỗ trợ có hiệu quả của đơn vị chủ trì Chương trình nhánh đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của các sở - ngành, quận - huyện và cán bộ, công chức, viên chức. Công tác kiểm tra định kỳ đã dần đi vào nề nếp, chất lượng báo cáo được nâng cao qua mỗi kỳ kiểm tra.
- Công tác đào tạo, bồi dưỡng từng bước gắn với quy hoạch và yêu cầu nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị, chọn và cử cán bộ, công chức đào tạo bồi dưỡng đúng đối tượng, lĩnh vực cần thiết. Phương thức và nội dung đào tạo ngày càng được đầu tư cả về quy mô và chất lượng, nâng cao tính chủ động, tự học tập của học viên, đổi mới và cập nhật những vấn đề, giải pháp có tính thực tiễn cao. Chất lượng đội ngũ giảng viên, báo cáo viên đã được cải thiện, từng bước tiếp cận được các mô hình đào tạo tiên tiến của thế giới trên một số lĩnh vực.
- Thành phố đã tiếp tục đầu tư tuyển chọn nguồn nhân lực và đưa đi đào tạo sau đại học trong và ngoài nước nhằm chuẩn bị đội ngũ cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành, cán bộ khoa học mũi nhọn đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên từng lĩnh vực. Tiếp tục khuyến khích cán bộ, công chức tự đào tạo, tham gia các chương trình học bổng, tài trợ của các nước, đáp ứng thiết thực yêu cầu nhiệm vụ xây dựng văn minh đô thị và công tác cải cách hành chính.
- Tinh thần và thái độ học tập của cán bộ, công chức có những chuyển biến tích cực. Phần lớn người học đã nâng cao ý thức nghiêm túc, phấn đấu trong học tập, tinh thần hăng hái, chủ động tham gia xây dựng chương trình, nội dung đào tạo và ý thức tự đào tạo, nâng cao trình độ đã hình thành và tiếp tục được duy trì, phát triển tốt.
- Công tác ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin vào thi tuyển công chức Thành phố đã mang lại hiệu quả tích cực, được dư luận xã hội đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao. Việc thi tuyển các môn trắc nghiệm trên máy tính vừa đảm bảo tính khách quan, minh bạch của kỳ thi, đánh giá đúng thực chất năng lực, trình độ của thí sinh, vừa giảm thiểu những nghi ngờ về các hiện tượng tiêu cực trong việc tuyển dụng công chức, viên chức.
- Công tác khai thác, sử dụng phần mềm quản lý hồ sơ điện tử cán bộ, công chức, viên chức để giải quyết chế độ, chính sách đã được thực hiện kịp thời, đạt hiệu quả cao, tạo thuận lợi cho cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị. Việc ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin đã hỗ trợ hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành, xây dựng phương hướng, kế hoạch phát triển đội ngũ.
- Việc tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và cán bộ, công chức, viên chức, đặt nhiều kỳ vọng về cơ chế đổi mới công tác tổ chức cán bộ, thu hút và trọng dụng nhân tài, tạo điều kiện phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong bộ máy hành chính Thành phố.
4. Những mặt hạn chế cần khắc phục:
- Công tác chuẩn bị kiểm tra của các cơ quan, đơn vị còn một số điểm chưa đạt yêu cầu, đặc biệt là khối sở - ngành và đoàn thể Thành phố. Nhiều đơn vị chỉ cử lãnh đạo cấp phòng tham dự kiểm tra, hoặc báo cáo.
- Việc xây dựng kế hoạch của từng địa phương, đơn vị đã có chuyển biến nhưng chưa đạt yêu cầu. Đa phần kế hoạch còn chưa cụ thể, chưa dự báo và phân kỳ đào tạo hợp lý nên còn bị động và thiếu linh hoạt trong công tác cử cán bộ, công chức, viên chức tham gia các khóa học, nhất là các lớp trung và dài hạn. Một số đơn vị chưa có sự quan tâm, sâu sát thường xuyên của lãnh đạo trong tổ chức thực hiện Chương trình nhánh tại đơn vị và tinh thần chủ động của cán bộ làm công tác tổ chức, công tác nội vụ còn hạn chế.
- Công tác đào tạo, bồi dưỡng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu quy hoạch, điều động luân chuyển cán bộ, công chức. Một số cán bộ, công chức chưa có ý thức tốt và tinh thần phấn đấu, chủ động trong học tập. Việc đánh giá và phát huy nguồn nhân lực sau đào tạo chưa được quan tâm thực hiện tốt. Phương thức giảng dạy vẫn chưa khuyến khích tinh thần tích cực, chủ động của người học. Chương trình, nội dung đào tạo, bồi dưỡng tuy được quan tâm nghiên cứu đổi mới nhưng một số nội dung chưa theo kịp với tình hình thực tiễn.
- Công tác tuyển dụng công chức, viên chức đã có đổi mới nhưng chất lượng tuyển dụng chưa cao. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyển dụng công chức đã đạt kết quả tốt nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu đổi mới toàn diện công tác tuyển dụng, cải cách mạnh mẽ chế độ công vụ, công chức. Thành phố vẫn chưa có cơ chế đột phá để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao vào làm việc trong bộ máy nhà nước, chưa có chế độ đãi ngộ và phát huy nhân tài hiệu quả.
- Việc triển khai Đề án thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương là vấn đề còn mới với nhiều sở - ngành, quận - huyện. Một số cơ quan, đơn vị còn e dè, chưa tạo điều kiện và khuyến khích nhiều cá nhân có đủ tiêu chuẩn, năng lực, có kinh nghiệm công tác và khả năng tham mưu, hoạch định chính sách mạnh dạn tham gia thi tuyển. Ngoài ra, việc thi tuyển chưa gắn kết tốt với công tác cán bộ của các cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị nên trong điều kiện Thành phố đang tiến hành Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X, đã phát sinh nhiều vấn đề khó khăn trong việc quy hoạch, điều động, luân chuyển cán bộ ở cơ sở.
II. Đánh giá kết quả thực hiện năm 2014:
1. Việc thực hiện Chương trình nhánh nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho hệ thống chính trị đã đạt được những kết quả khả quan ban đầu, từng bước tác động tích cực đến chất lượng hoạt động của bộ máy nhà nước. Sự quan tâm, quán triệt và hỗ trợ thường xuyên, liên tục của cấp ủy, chính quyền trong thực hiện các kế hoạch hàng năm ngày càng tăng lên rõ rệt. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được sàng lọc, đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị và các kỹ năng làm việc nên trình độ nhận thức và chuyên môn nghiệp vụ được nâng cao và chuyên nghiệp hóa. Đã từng bước phát hiện, bồi dưỡng và phát huy các nhân tố trẻ, bổ sung nguồn lao động có chất xám vào các vị trí lãnh đạo, quản lý các cấp, các lĩnh vực mũi nhọn. Nhờ đó, chất lượng tham mưu, ban hành chính sách ngày càng có hiệu quả, góp phần thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thành phố. Tuy nhiên, nhìn chung công tác đào tạo, bồi dưỡng vẫn chưa tạo được bước đột phá, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ yêu cầu phát triển nhanh, bền vững và hội nhập sâu rộng của Thành phố. Do đó, trong năm 2015 và những năm tiếp theo, cần có những giải pháp căn cơ để vừa phát triển quy mô, vừa nâng cao hiệu quả đào tạo, gắn với sử dụng và phát huy tốt nguồn nhân lực sau đào tạo, bồi dưỡng.
2. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyển dụng đã mang lại hiệu quả to lớn trong công tác tuyển chọn được người có năng lực, trình độ, có khả năng sử dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn công tác quản lý nhà nước. Mặc dù vậy, cần phải quan tâm đổi mới mạnh mẽ hơn nữa để nâng cao chất lượng thi tuyển, xây dựng hệ thống quản lý cán bộ, công chức, viên chức hiện đại, thu hút và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao vào làm việc và có cơ hội cống hiến cho sự nghiệp phát triển Thành phố.
3. Việc áp dụng hình thức thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương trong các cơ quan, đơn vị của Thành phố bước đầu đã được quán triệt và thực hiện nghiêm túc ngay từ đầu năm 2015. Đây là một trong những giải pháp tích cực đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới công tác cán bộ của Đảng và Nhà nước, tạo đà phát triển trong xây dựng đội ngũ lãnh đạo, quản lý cơ sở có tâm và tầm, đủ năng lực, trình độ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong thời gian tới cần phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục đổi mới và cải thiện chất lượng và hình thức thi tuyển để đảm bảo lựa chọn đúng người có năng lực được cạnh tranh bình đẳng, có cơ hội thể hiện tài năng trong công tác lãnh đạo, quản lý. Trong đó, cần kết hợp có hiệu quả giữa đào tạo theo vị trí việc làm và yêu cầu công việc với cải cách hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
C. PHƯƠNG HƯỚNG THỰC HIỆN CÁC NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH NĂM 2015 VÀ CÁC NĂM TIẾP THEO:
Trên cơ sở kết quả thực hiện năm 2014, Ủy ban nhân dân Thành phố đề ra phương hướng thực hiện trong năm 2015 và các năm tiếp theo như sau:
I. Phương hướng, nhiệm vụ chung:
- Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các chỉ tiêu Chương trình nhánh nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho hệ thống chính trị Thành phố giai đoạn 2011 - 2015. Trong đó, đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức làm cơ sở để xây dựng và phát triển nhanh nguồn nhân lực cho hệ thống chính trị Thành phố, đáp ứng yêu cầu bổ sung nguồn nhân lực trẻ cho các cơ quan, đơn vị về công tác quản lý nhà nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
- Quán triệt cho cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị về mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu quy hoạch và bố trí; nâng cao trình độ nhận thức, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức để hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ. Tổ chức công tác đào tạo, bồi dưỡng từng bước chuyên nghiệp hóa và đạt hiệu quả cao. Bố trí, phát huy cán bộ sau đào tạo và sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước đầu tư cho công tác đào tạo, bồi dưỡng.
- Nâng cao chất lượng tuyển dụng công chức, gắn yêu cầu về trình độ và năng lực của đối tượng tham gia tuyển dụng với vị trí việc làm của cơ quan, tổ chức, đơn vị cần tuyển dụng. Tiếp tục đổi mới quy trình, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào thi tuyển công chức năm 2015 và các năm tiếp theo.
- Xây dựng cơ chế thu hút, đãi ngộ nhân tài nhằm khuyến khích và sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực chất lượng cao vào làm việc trong bộ máy nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập.
- Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án theo Quyết định số 447/QĐ-UBND nhằm tạo bước đột phá trong công tác cán bộ, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ trẻ tham gia thi tuyển, lựa chọn người có tài năng và đạo đức đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo, quản lý, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển Thành phố trong năm 2015 và các năm tiếp theo.
II. Kế hoạch thực hiện năm 2015:
1. Đối với Chương trình nhánh nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho hệ thống chính trị Thành phố:
- Tiếp tục thực hiện tốt các chỉ tiêu của Quyết định số 1930/QĐ-UBND, trong đó đẩy mạnh thực hiện đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức trên cơ sở đạt chuẩn về chức danh và chuẩn theo ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức. Kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ kịp thời các đơn vị gặp khó khăn trong thực hiện các nội dung Chương trình nhánh đề ra.
- Quán triệt cho cấp ủy, lãnh đạo các cấp, các ngành mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ về đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị trong thời kỳ mới; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị để đáp ứng yêu cầu quy hoạch và bố trí; chuẩn hóa chức danh và nâng cao trình độ nhận thức, bản lĩnh chính trị để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
- Căn cứ tình hình thực tiễn để xây dựng Kế hoạch định kỳ kiểm tra việc thực hiện Chương trình nhánh, công tác tuyển dụng, đào tạo bồi dưỡng và quản lý cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị năm 2015.
- Tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình đào tạo cán bộ trẻ để bổ sung nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi, cán bộ khoa học kỹ thuật và khoa học xã hội và nhân văn cho các quận - huyện, sở - ngành, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực các địa phương, đơn vị trong hệ thống chính trị đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, phát triển Thành phố.
- Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố tiếp tục chỉ đạo các sở - ngành, quận - huyện phối hợp, tham mưu các chính sách thu hút có hiệu quả nguồn nhân lực chất lượng cao, đội ngũ cán bộ, lao động trẻ có trình độ chuyên môn, được đào tạo ở trong và ngoài nước vào làm việc cho các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố, sử dụng có hiệu quả nguồn lực xã hội hóa nhằm giảm áp lực ngân sách cho Thành phố về đào tạo, bồi dưỡng. Gắn chính sách thu hút, đãi ngộ nhân tài với làm tốt công tác cán bộ, công chức, viên chức; đánh giá đúng năng lực, phẩm chất làm cơ sở quy hoạch, đề bạt các chức danh lãnh đạo, quản lý phù hợp với Đề án vị trí việc làm.
- Chuẩn bị các nội dung cơ bản nhằm tổ chức triển khai xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình nhánh nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho hệ thống chính trị Thành phố giai đoạn 2016 - 2020 trên cơ sở kết quả thực hiện giai đoạn 2011 - 2015. Đặc biệt cần nghiên cứu hệ thống các chỉ tiêu vừa có tính đột phá, tạo động lực xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phục vụ sự nghiệp phát triển và hội nhập của Thành phố và cải cách hành chính, phù hợp với quy định pháp luật.
2. Đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức:
2.1. Đối với khối Đảng, đoàn thể Thành phố:
- Trong năm 2015, Thành phố dự kiến tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho khoảng 6.435 lượt cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan đoàn thể Thành phố và quận - huyện. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị và kiến thức quản lý nhà nước và kỹ năng về ngoại ngữ, tin học đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội tại địa phương.
- Thành phố tiếp tục chỉ đạo và tạo điều kiện cho các Quận - Huyện ủy phối hợp với Ủy ban nhân dân quận - huyện, các đoàn thể Thành phố tổ chức các lớp trung cấp chính trị - hành chính, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác tại cơ sở. Phát huy năng lực, vai trò của cán bộ, công chức sau đào tạo, bồi dưỡng, tạo điều kiện cho người học tham gia xây dựng và thực hiện các chính sách an sinh xã hội.
- Tiếp tục đổi mới chương trình, nội dung, phương thức đào tạo gắn với thực tiễn công tác của các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng, đoàn thể, công tác dân vận, kiến thức về pháp luật, hành chính, tiếp dân,… Công tác đào tạo, bồi dưỡng cần gắn với quy hoạch, bố trí cán bộ theo hướng phát huy tinh thần chủ động, tự giác của người học, tăng hiệu quả việc sử dụng ngân sách nhà nước dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng.
2.2. Đối với khối Nhà nước:
- Dự kiến nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng toàn Thành phố năm 2015: 140. 972 lượt cán bộ, công chức, viên chức (trong đó: đào tạo, bồi dưỡng trong nước khoảng 138.728 lượt, nước ngoài 2.244 lượt). Năm 2015, Thành phố tăng cường đào tạo về lý luận chính trị và quản lý nhà nước trên các lĩnh vực trong và ngoài nước, tạo bước đột phá về chất lượng nguồn nhân lực đạt chỉ tiêu Quyết định số 1930/QĐ-UBND. (Phụ lục 3B)
- Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng gắn với vị trí và yêu cầu công tác, đặc biệt là kiến thức quản lý nhà nước các ngành, lĩnh vực, bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn,... Tập huấn, phổ biến kiến thức về pháp luật, thủ tục hành chính cho các đối tượng cán bộ, công chức, viên chức. Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng các chuyên đề theo tiêu chuẩn chức danh, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, điều hành kinh tế - xã hội. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nguồn để xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp về các lĩnh vực quản lý nhà nước, có trình độ, năng lực tham mưu, đề xuất các chủ trương, chính sách lớn, các chiến lược về kinh tế - xã hội của ngành và Thành phố.
- Tăng cường đào tạo trung cấp lý luận chính trị trở lên nhằm nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức trong tình hình mới. Đồng thời bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng tiếp dân và kỹ năng cho cán bộ, công chức làm công tác dân vận nhằm nâng cao tinh thần, ý thức, thái độ phục vụ nhân dân.
- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài cho khoảng 2.244 lượt cán bộ, công chức, viên chức, trong đó chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng khoảng 2.160 lượt, ngoại ngữ dự kiến 84 lượt. Trong năm 2015, Thành phố dự kiến cử 18 đoàn cán bộ, công chức, viên chức tham dự các khóa đào tạo, bồi dưỡng theo từng lĩnh vực như: giao thông, vận tải, đường sắt đô thị, đường hầm, cầu vượt, đường cao tốc; quản lý đô thị; kỹ năng lãnh đạo, quản lý, nông nghiệp công nghệ cao, quản lý nguồn nhân lực và hệ thống dạy nghề; quản lý trường học và hệ thống giáo dục; quản lý bệnh viện và hệ thống y tế; chính sách công, quản lý hành chính,.... tại các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Pháp, Úc, New Zealand, Đài Loan,... đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2016 - 2020 và các năm tiếp theo.
Ngoài ra, Thành phố tiếp tục thực hiện chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ cho cán bộ, công chức trẻ có triển vọng và năng lực thực tiễn theo các chuyên ngành khoa học, kỹ thuật ở các nước tiên tiến. Đồng thời khuyến khích đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ, có năng lực, trình độ, khả năng sử dụng ngoại ngữ tốt tham gia các chương trình đào tạo được tài trợ học bổng của nước ngoài.
Trong năm 2015, Thành phố sẽ tổ chức tổng kết việc thực hiện Quyết định số 5033/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố nhằm rút kinh nghiệm để xây dựng Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giai đoạn 2016 - 2020 có hiệu quả, gắn với các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội Thành phố và từng địa phương, đơn vị theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X.
3. Đối với công tác tuyển dụng công chức, viên chức:
- Tiếp tục tổ chức Kỳ thi tuyển công chức Thành phố năm 2015 theo hướng đổi mới và hiện đại hóa, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào tuyển dụng công chức, viên chức. Từ năm 2015 trở đi, mỗi năm Thành phố sẽ tổ chức 02 đợt thi tuyển công chức vào tháng 6 và tháng 12 hàng năm để kịp thời đáp ứng nhu cầu tuyển dụng, bổ sung đội ngũ cán bộ, công chức trẻ cho các cơ quan, đơn vị theo đúng quy định pháp luật. Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện đúng quy định pháp luật về tuyển dụng, bổ nhiệm ngạch công chức và giải quyết các trường hợp đang làm việc tại đơn vị nhưng không trúng tuyển hoặc chưa đủ điều kiện xét tuyển vào công chức, viên chức.
- Nghiên cứu ban hành Quyết định điều chỉnh Quyết định số 47/2013/QĐ-UBND ngày 17 tháng 10 năm 2013 về ban hành Quy định về tuyển dụng viên chức và xếp lương khi bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp cho phù hợp với quy định pháp luật hiện hành, phù hợp với tình hình thực tế của Thành phố.
4. Đối với công tác tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương:
Thành phố tiếp tục thực hiện và kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Đề án theo Quyết định số 447/QĐ-UBND tại các cơ quan, đơn vị. Đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp bổ nhiệm chức vụ không qua thi tuyển để kịp thời chấn chỉnh, nâng cao kỷ luật, kỷ cương và từng bước đổi mới công tác cán bộ tại các địa phương, đơn vị.
Trong năm 2015, Thành phố sẽ nghiên cứu ban hành Quyết định điều chỉnh, bổ sung Quyết định số 447/QĐ-UBND ngày 23 tháng 01 năm 2014 theo hướng phù hợp với việc đổi mới công tác quy hoạch, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Đồng thời tiếp tục cải tiến và nâng cao chất lượng thi tuyển, tạo điều kiện cho các nhân tố trẻ, có năng lực được tham gia giữ các vị trí lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp, đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực.
Để tổ chức thực hiện tốt Chương trình nhánh nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho hệ thống chính trị năm 2015 và những năm tiếp theo, Ủy ban nhân dân Thành phố tiếp tục kiến nghị Chính phủ, các Bộ - ngành Trung ương một số nội dung như sau:
1. Kiến nghị Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ - ngành Trung ương sớm ban hành các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức làm cơ sở xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyển dụng viên chức gắn với vị trí việc làm, đồng thời tạo điều kiện cho viên chức đạt chuẩn được tham gia các kỳ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp theo quy định của Luật Viên chức.
2. Kiến nghị Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục nghiên cứu ban hành các chương trình đào tạo trung cấp và cao cấp chính trị theo hướng tinh gọn, tăng thời lượng thảo luận, gắn nội dung đào tạo với yêu cầu thực tiễn để giảm thời gian, chi phí và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo lý luận chính trị.
3. Kiến nghị Ban Tổ chức Trung ương và Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh xem xét tăng chỉ tiêu đào tạo cao cấp và cử nhân chính trị cho Thành phố. Trong đó, tiếp tục bố trí thêm các lớp đào tạo tại các cơ sở của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, đồng thời tăng chỉ tiêu đào tạo hệ Cử nhân chính trị và các lớp Cao cấp chính trị tổ chức tại Học viện Cán bộ Thành phố.
4. Kiến nghị Chính phủ và Bộ Nội vụ xem xét xây dựng các văn bản pháp luật về tạo cơ chế đột phá trong thu hút nhân tài vào làm việc trong bộ máy nhà nước, trong đó ưu tiên tuyển dụng đội ngũ cán bộ, chuyên gia trẻ tuổi, có trình độ cao, được đào tạo trong và ngoài nước. Đồng thời cần có cơ chế mở cho các địa phương, đơn vị được vận dụng các nguồn lực xây dựng chính sách thu hút, sử dụng và đãi ngộ nguồn nhân lực có chất lượng cao theo đặc thù.
5. Kiến nghị Bộ Nội vụ xem xét xây dựng Thông tư thực hiện Quyết định số 1557/QĐ-TTg ngày 18 tháng 10 năm 2012 về phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức” trong đó cho phép các địa phương, đơn vị được tuyển lao động hợp đồng làm việc chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan hành chính trong trường hợp người lao động “đáp ứng ngay nhu cầu của hoạt động công vụ” để tạo điều kiện cho Thành phố được chủ động, linh hoạt trong công tác tuyển dụng, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội Thành phố.
Trên đây là Báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố về kết quả kiểm tra năm 2014 việc thực hiện Chương trình nhánh nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho hệ thống chính trị giai đoạn 2011 - 2015 và triển khai Đề án thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập của Thành phố./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Báo cáo 108/BC-UBND năm 2015 về kiểm tra việc thực hiện Chương trình nhánh nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho hệ thống chính trị giai đoạn 2011-2015 và triển khai Đề án thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập của thành phố Hồ Chí Minh
Số hiệu: | 108/BC-UBND |
---|---|
Loại văn bản: | Báo cáo |
Nơi ban hành: | Thành phố Hồ Chí Minh |
Người ký: | Hứa Ngọc Thuận |
Ngày ban hành: | 13/05/2015 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Báo cáo 108/BC-UBND năm 2015 về kiểm tra việc thực hiện Chương trình nhánh nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho hệ thống chính trị giai đoạn 2011-2015 và triển khai Đề án thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập của thành phố Hồ Chí Minh
Chưa có Video