ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 661/KH-UBND |
Gia Lai, ngày 22 tháng 03 năm 2024 |
Căn cứ Kết luận số 48-KL/TW ngày 30 /01/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 (gọi tắt là Kết luận số 48-KL/TW), Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 (gọi tắt là Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15); Nghị quyết số 117/NQ-CP ngày 30/7/2023 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 (gọi tắt là Nghị quyết số 117/NQ-CP); các Công điện của Thủ tướng chính phủ: số 557/CĐ-TTg ngày 18/6/2023 về rà soát, hoàn thiện các quy định về thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030, số 616/CĐ-TTg ngày 4/7/2023 về rà soát, hoàn thiện các quy hoạch về thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030; thông báo ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (tại văn bản số 2742 -CV/BTCTU ngày 29/8/2023 , văn bản số 3149-CV/BTCTU ngày 12/3/2024 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy).
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2023 - 2025, như sau:
1. Tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm Nghị quyết số 37-NQ/TW của Bộ Chính trị, Kết luận số 48-KL/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Nghị quyết số 117/NQ-CP của Chính phủ để nâng cao quyết tâm chính trị, tạo sự đồng thuận cao, tạo chuyển biến về nhận thức, hành động của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân ở các cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương từ tỉnh đến cơ sở, góp phần thực hiện hiệu quả việc sắp xếp đơn vị hành chính huyện, xã giai đoạn 2023-2025.
2. Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2025 tuân thủ chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất của Tỉnh ủy; phù hợp với định hướng chiến lược phát triển của tỉnh và quy hoạch nông thôn, quy hoạch đô thị, quy hoạch của từng huyện, thị xã, thành phố gắn với quy hoạch chung của tỉnh. Xác định rõ nội dung, lộ trình, tiến độ công việc phải triển khai bảo đảm sự đồng thuận trong lãnh đạo, chỉ đạo và ủng hộ của Nhân dân, dư luận xã hội trong việc thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã.
3. Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã phải gắn với việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh giản biên chế và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; bảo đảm phát huy hiệu quả nguồn lực của Nhà nước và xã hội cho phát triển kinh tế - xã hội trong từng địa phương; nâng cao đời sống nhân dân; giữ vững quốc phòng, an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội; không gây xáo trộn lớn, không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của hệ thống chính trị, hoạt động sản xuất, kinh doanh và cuộc sống người dân trong tinh.
4. Các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương các cấp nhất là người đứng đầu phải tích cực, chủ động lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp một cách đồng bộ, thông suốt theo lộ trình triển khai thực hiện trong giai đoạn 2023 – 2025 với quyết tâm, nỗ lực cao, hành động quyết liệt, khẩn trương, hiệu quả, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.
5. Xác định nội dung công việc phải gắn với chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc triển khai thực hiện, bảo đảm phù hợp với thực tiễn nhằm thực hiện thành công các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Kết luận số 48-KL/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị quyết số 117/NQ-CP ngày 30/7/2023 của Chính phủ.
6. Tiêu chuẩn của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã sau sắp xếp phải đảm bảo theo quy định tại Điều 4 Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
7. Đề cao trách nhiệm và sự phối hợp giữa các cơ quan cấp tỉnh, các địa phương trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2025.
a) Xây dựng, thông qua phương án tổng thể:
Xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đồng thời có diện tích tự nhiên và quy mô dân số dưới 70% tiêu chuẩn quy định; ĐVHC cấp huyện đồng thời có diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 200% tiêu chuẩn quy định; ĐVHC cấp xã đồng thời có diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 300% tiêu chuẩn quy định.
Xác định các phương án sắp xếp để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, lựa chọn 01 phương án phù hợp nhất và cho chủ trương thống nhất để gửi phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của địa phương giai đoạn 2023 - 2025 đến Bộ Nội vụ xem xét cho ý kiến (chậm nhất ngày 31 tháng 10 năm 2023 gửi phương án tổng thể cho Bộ Nội vụ).
b) Hoàn thiện phương án tổng thể: Sau khi có văn bản góp ý của Bộ Nội vụ, kể cả khảo sát thực tế (nếu có), UBND tỉnh hoàn thiện phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã báo cáo cấp có thẩm quyền của địa phương thông qua và gửi Bộ Nội vụ tổng hợp (dự kiến thời gian hoàn thành chậm nhất ngày 31 tháng 12 năm 2023 gửi phương án đã hoàn thiện cho Bộ Nội vụ).
a) Xây dựng và thông qua hồ sơ Đề án:
- Căn cứ phương án tổng thể đã được hoàn thiện theo ý kiến bằng văn bản của Bộ Nội vụ, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các Sở ngành liên quan và chính quyền địa phương của đơn vị hành chính cấp huyện thuộc diện phải sắp xếp hoặc có đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện phải sắp xếp xây dựng Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định. Trong các Đề án này cũng đồng thời xây dựng đầy đủ các phương án về sắp xếp bộ máy, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, giải quyết chế độ chính sách khi sắp xếp, lộ trình sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công, lộ trình thực hiện các chế độ chính sách đặc thù, phân công trách nhiệm từng cơ quan, địa phương trong sắp xếp đơn vị hành chính (dự kiến thời gian hoàn thành hồ sơ Đề án đầy đủ chậm nhất ngày 30 tháng 4 năm 2024).
- Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo cấp huyện, cấp xã triển khai tổ chức lấy ý kiến cử tri trên địa bàn đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã liên quan đối với Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; Hội đồng nhân dân cấp xã, cấp huyện liên quan xem xét, ban hành Nghị quyết thông qua chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã (dự kiến thời gian hoàn thành lấy ý kiến cử tri và ban hành Nghị quyết HĐND cấp huyện, cấp xã chậm nhất ngày 30 tháng 6 năm 2024).
- Tổng hợp, xây dựng thành 01 Đề án chung của tỉnh và trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết thông qua chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã của địa phương giai đoạn 2023 - 2025.
Căn cứ Nghị quyết của HĐND tỉnh, UBND tỉnh hoàn chỉnh hồ sơ đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của địa phương giai đoạn 2023 – 2025 gửi đến Bộ Nội vụ xem xét để tổ chức thẩm định (dự kiến thời gian hoàn thành chậm nhất trong tháng 7 năm 2024 gửi hồ sơ cho Bộ Nội vụ).
b) Trung ương thẩm định và ban hành Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính:
Sau khi có ý kiến bằng văn bản của Hội đồng thẩm định Bộ Nội vụ (kể cả khảo sát thực tế nếu có), Ủy ban nhân dân tỉnh bổ sung, hoàn thiện hồ sơ đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của địa phương gửi Bộ Nội vụ trình Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét ban hành Nghị quyết về sắp xếp đối với từng đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của địa phương.
c) Triển khai thực hiện Đề án: Sau khi có Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban nhân dân tỉnh, chỉ đạo cơ quan, tổ chức liên quan và đơn vị hành chính mới triển khai hoàn thành xong nội dung sắp xếp đơn vị hành chính theo các phương án công việc trong từng Đề án (trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối với từng đơn vị hành chính có hiệu lực thi hành, quy định tại khoản 7 Điều 10 Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15).
- Trong thời gian này tập trung xử lý các nội dung công việc sau:
+ Sắp xếp bộ máy các cơ quan hành chính, đảng, đoàn thể, cơ quan ngành dọc, đơn vị sự nghiệp…của đơn vị hành chính thuộc diện sắp xếp.
+ Sắp xếp nhân sự, con người, giải quyết chế độ chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức dôi dư, cán bộ quản lý dôi dư.
+ Ban hành chính sách hỗ trợ (nếu có) và giải quyết chế độ, chính sách dôi dư tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025.
+ Sắp xếp lại, xử lý trụ sở, tài sản công của cơ quan, tổ chức, đơn vị tại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025.
+ Thu hồi con dấu cũ, khắc con dấu mới của cơ quan, tổ chức, đơn vị và thực hiện việc chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới, tên gọi của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025.
+ Triển khai thực hiện các chế độ, chính sách đặc thù tại các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025.
a) Tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 (trong đó có những đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025).
b) Tiếp tục giải quyết chế độ, chính sách dôi dư tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị và những người dôi dư sau đại hội đảng bộ cấp huyện, cấp xã nhiệm kỳ 2025 - 2030 ở những đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025.
c) Tiếp tục thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý trụ sở, tài sản công của cơ quan, tổ chức, đơn vị tại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025.
d) Hoàn thành việc chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới và tên gọi của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025.
e) Tiếp tục triển khai thực hiện các chế độ, chính sách đặc thù tại các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025.
g) Triển khai công tác lập mới, chỉnh lý, bổ sung hồ sơ, bản đồ địa giới đơn vị hành chính các cấp theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối với từng đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.
h) Sơ kết việc thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.
III. CÁC NHIỆM VỤ CẦN TẬP TRUNG TRIỂN KHAI VÀ PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Tổ chức Thông tin tuyên truyền:
Ủy ban nhân dân cấp huyện có đơn vị hành chính thuộc diện sắp xếp: Phối hợp chặt chẽ với tổ chức đảng và cấp ủy cùng cấp tổ chức triển khai, nghiên cứu, quán triệt các nội dung của Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương đảng, Kết luận số 48-KL/TW ngày 20/10/2023 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 595/NQ-UBTVQH15 ngày 12/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị quyết số 35/2023/NQ- UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị quyết số 117/NQ-CP ngày 30/7/2023 của Chính phủ tổ chức thông tin truyên truyền trong toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý.
2. Công tác thông tin, tuyên truyền, vận động
- Xây dựng nội dung, tài liệu, thông tin trên báo, đài, tạp chí để phổ biến, quán triệt đến đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và các sở, ngành, địa phương tổ chức thực hiện việc thông tin, tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội, của các ngành, các cấp, của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân về việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã, thời gian bắt đầu từ khi Kế hoạch này được ban hành cho đến khi tiến hành sơ kết thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 vào năm 2025.
- Cơ quan chịu trách nhiệm tham mưu:
+ Sở Thông tin và truyền thông chủ trì, phối hợp với Báo Gia Lai, Đài phát thanh truyền hình tỉnh và cơ quan liên quan.
+ Sở Nội vụ giúp Ban Cán sự đảng UBND tỉnh phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đưa nội dung tuyên truyền vào các bản tin sinh hoạt chi bộ và người dân, các trang tin công tác tuyên giáo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy để phát hành đến các Đảng bộ, Chi bộ, Chi ủy trực thuộc, tuyên truyên đến đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân biết.
- Báo Gia Lai, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn tỉnh thực hiện việc thông tin, tuyên truyền về quá trình thực hiện, kết quả đạt được, những gương làm tốt và những bài học kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã.
- Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh phối hợp đẩy mạnh việc tuyên truyền vận động trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân ở địa phương.
Sở Nội vụ giúp Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của địa phương giai đoạn 2023 – 2025 để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giúp UBND tỉnh hoàn thiện phương án tổng thể sau khi có văn bản góp ý của Bộ Nội vụ, kể cả khảo sát thực tế (nếu có).
4. Xây dựng Đề án sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã
- Căn cứ phương án tổng thể đã được hoàn thiện theo ý kiến bằng văn bản của Bộ Nội vụ, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các Sở ngành liên quan và chính quyền địa phương của đơn vị hành chính cấp huyện thuộc diện phải sắp xếp hoặc có đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện phải sắp xếp xây dựng Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định. Trong các Đề án này cũng đồng thời xây dựng đầy đủ các phương án về sắp xếp bộ máy, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, giải quyết chế độ chính sách khi sắp xếp, lộ trình sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công, lộ trình thực hiện các chế độ chính sách đặc thù, phân công trách nhiệm từng cơ quan, địa phương trong sắp xếp đơn vị hành chính.
- Cơ quan chịu trách nhiệm tham mưu: Sở Nội vụ.
- Phối hợp thực hiện: Sở Tài chính, Sở Kế hoạch – Đầu tư, Sở ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố có đơn vị hành chính sắp xếp.
5.1. Đề nghị Ban Tổ chức Tỉnh ủy
- Tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và các chế độ chính sách cho các đối tượng bị tác động khi thực hiện sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã.
- Hướng dẫn công tác chuẩn bị Đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030 đối với những ĐVHC thực hiện sắp xếp.
- Chỉ đạo, hướng dẫn việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức dôi dư của các cơ quan, đơn vị của Đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tại các ĐVHC thực hiện sắp xếp.
5.2. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Chỉ đạo, định hướng các cơ quan truyền thông của tỉnh (Báo Gia Lai, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh) tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, mục đích của việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã để cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh biết, đồng tình ủng hộ và thống nhất thực hiện.
5.3. Đề nghị Ban Dân vận Tỉnh ủy:
- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, vận động về công tác sắp xếp đơn vị hành chính nhằm thống nhất nhận thức và hành động trong các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân.
- Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động tổ chức, hội viên tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính.
5.4. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh
- Xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân để tạo sự đồng thuận, thống nhất về nhận thức và hành động khi thực hiện việc sắp xếp ĐVHC huyện, cấp xã.
- Hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức và giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức dôi dư của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tại các ĐVHC cấp huyện, cấp xã sau sắp xếp.
- Chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện, cấp xã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức lấy ý kiến cử tri đối với Đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 ở những ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp bảo đảm dân chủ, đúng quy định của pháp luật.
- Tổ chức giám sát quá trình triển khai thực hiện Đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh.
5.5. Sở Nội vụ phối hợp Ban Tổ chức Tỉnh ủy và chủ trì các công việc
- Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với UBND các địa phương thuộc diện sắp xếp, xây dựng cụ thể phương án sắp xếp tổ chức bộ máy và bố trí sắp xếp nhân sự khu vực chính quyền và các đơn vị sự nghiệp, báo cáo UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.
- Phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy hướng dẫn xây dựng phương án bố trí cán bộ, công chức đối với các cơ quan, tổ chức đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp thực hiện theo Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
- Xây dựng lộ trình sắp xếp số lượng lãnh đạo quản lý và số lượng cán bộ, công chức, viên chức ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở đơn vị hành chính mới hình thành sau khi sắp xếp đảm bảo đúng quy định.
- Tham mưu xây dựng, ban hành chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động dôi dư của các cơ quan, tổ chức, đơn vị do sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã từ nguồn ngân sách địa phương (nếu có)
- Hướng dẫn các cơ quan, địa phương liên quan giải quyết chế độ, chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động dôi dư của các cơ quan, tổ chức, đơn vị do sắp xếp ĐVHC.
- Hướng dẫn việc lập hồ sơ đề nghị xét công nhận ĐVHC cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp là đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, Anh hùng Lao động; phân loại đơn vị hành chính sau sắp xếp.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc lập mới, chỉnh lý, bổ sung hồ sơ, bản đồ địa giới ĐVHC các cấp có liên quan đến việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã bảo đảm tiến độ theo quy định sau khi đã được Bộ Nội vụ công nhận đưa vào quản lý, lưu trữ, khai thác sử dụng khi triển khai thực hiện Dự án 513 theo Quyết định số 513/QĐ-TTg ngày 2/5/2012 và Quyết định số 302/QĐ-TTg ngày 28/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
5.6. Sở Tài chính chủ trì
- Hướng dẫn một số nội dung liên quan đến lĩnh vực tài chính, tài sản khi thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã.
- Xây dựng phương án sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp.
- Hướng dẫn thực hiện quy định về miễn phí, lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới hành chính và tên gọi của ĐVHC cấp huyện, cấp xã.
- Đề xuất UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí đảm bảo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh.
- Cân đối, lập dự toán, định mức chi, phân bổ, sử dụng kinh phí sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh trình cấp thầm quyền xem xét thông qua; hướng dẫn các đơn vị liên quan thực hiện việc chuyển giao dự toán, bàn giao nhiệm vụ chi, bàn giao công nợ và việc bàn giao tài chính, tài sản theo quy định.
Kinh phí thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã được sử dụng từ nguồn kinh phí thường xuyên trong khoản ngân sách nhà nước đã được giao trong thời kỳ ổn định ngân sách của các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp và nguồn khác của địa phương (nếu thiếu), cộng với phần Trung ương hỗ trợ (Ngân sách trung ương hỗ trợ một lần cho địa phương nhận hỗ trợ bổ sung cân đối ngân sách với định mức 20 tỷ đồng cho mỗi đơn vị hành chính cấp huyện giảm và 500 triệu đồng cho mỗi đơn vị hành chính cấp xã giảm để hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ bản phục vụ việc sắp xếp đơn vị hành chính) để chi các nhiệm vụ: Tổ chức tuyên truyền, vận động về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; xây dựng Phương án tổng thể và lập hồ sơ đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; đánh giá tác động của việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; tổ chức lấy ý kiến cử tri về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; hoạt động kiến thiết thị chính và các nhiệm vụ cần thiết khác do sắp xếp đơn vị hành chính.
5.7. Văn phòng UBND tỉnh:
- Chủ trì phối hợp với các Sở ngành, cơ quan, UBND cấp huyện có liên quan rà soát, đánh giá, thống kê đầy đủ, hệ thống các thủ tục hành chính phải thực hiện thay đổi do sáp nhập, thành lập ĐVHC cấp xã mới.
- Hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các Sở ngành, cơ quan, địa phương có liên quan về việc thực hiện quy trình, thủ tục hành chính chuyển đổi các loại giấy tờ do thay đổi đơn vị hành chính và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân khi giải quyết các thủ tục liên quan; không thu các loại phí, lệ phí theo quy định. Thực hiện tốt công tác thông tin, truyền thông nhằm công khai, minh bạch các loại thủ tục hành chính phải thay đổi để tổ chức, cá nhân và nhân dân biết, thực hiện theo quy định.
- Chủ trì đánh giá, tổng kết nội dung chuyển đổi các loại giấy tờ cho cá nhân, tổ chức do thay đổi địa giới hành chính ở tỉnh Gia Lai để rút kinh nghiệm thực hiện trong giai đoạn tiếp theo.
5.8. Sở Xây dựng chủ trì
- Hướng dẫn, tổ chức thực hiện rà soát, xây dựng phương án điều chỉnh quy hoạch phát triển đô thị, quy hoạch nông thôn để đảm bảo thống nhất với phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.
- Hướng dẫn, tổ chức lập đề án phân loại đô thị (đối với thành phố, thị xã, thị trấn), hồ sơ đánh giá trình độ phát triển cơ sở hạ tầng (đối với phường) khi thực hiện sắp xếp ĐVHC đô thị.
- Phối hợp với các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng Phương án tổng thể, Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tỉnh Gia Lai giai đoạn 2023 - 2025 khi triển khai các nhiệm vụ được giao về thực hiện các quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn trên địa bàn tỉnh theo quy định.
5.9. Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn chủ trì:
- Phối hợp với Sở Tài chính rà soát, xác định các chế độ, chính sách đặc thù đối với đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp.
- Hướng dẫn việc rà rà soát, bổ sung thực hiện các chính sách theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 tại các ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp.
- Hướng dẫn thực hiện việc công nhận ĐVHC cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu tại các ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp.
5.10. Sở Kế hoạch - Đầu tư chủ trì
- Rà soát các quy hoạch phát triển kinh tế xã hội, quy hoạch tỉnh và tích hợp đầy đủ các nội dung sắp xếp đơn vị hành chính vào trong quy hoạch tỉnh.
- Hướng dẫn việc thực hiện nguồn vốn đầu tư công tại các ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp; việc chuyển đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy phép đăng ký kinh doanh của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới hành chính, tên gọi ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp.
- Rà soát, báo cáo đề xuất UBND tỉnh tạm dừng phê duyệt, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp trụ sở công tác tại những ĐVHC dự kiến nhập, điều chỉnh vào ĐVHC khác, bảo đảm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
5.11. Sở Tư pháp chủ trì
- Hướng dẫn các địa phương chuyển tiếp việc sử dụng các loại giấy tờ liên quan đến quyền nhân thân, quyền tài sản của người dân ở các ĐVHC hình thành mới sau sắp xếp.
- Hướng dẫn việc áp dụng pháp luật, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đăng ký biện pháp bảo đảm khi thực hiện thay đổi địa giới hành chính và tên gọi đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp; hướng dẫn việc đăng ký, quản lý hộ tịch đối với đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp.
5.12. Sở Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì
- Hướng dẫn việc thực hiện các chính sách theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững giai đoạn 2021 - 2025 tại các ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp.
- Hướng dẫn việc rà soát, điều chỉnh các chính sách thuộc lĩnh vực lao động – xã hội và chính sách đối với người có công ở ĐVHC thực hiện sắp xếp; thực hiện việc công nhận ĐVHC cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp là huyện nghèo, xã bãi ngang, ven biển.
5.13. Ban Dân tộc chủ trì
- Hướng dẫn việc rà soát, điều chỉnh thực hiện các chính sách theo Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 -2030 tại các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp.
- Hướng dẫn và thực hiện theo thẩm quyền việc công nhận ĐVHC cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp thuộc khu vực miền núi, vùng cao; ĐVHC cấp xã thuộc khu vực III, khu vực II, khu vực I; thôn, tổ dân phố đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi.
5.14. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì
Hướng dẫn việc rà soát, điều chỉnh và thực hiện việc xác định ĐVHC hình thành sau sắp xếp có di tích được công nhận, xếp hạng là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới hoặc di tích lịch sử quốc gia đặc biệt.
5.15. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì
- Hướng dẫn và thực hiện việc xác định các ĐVHC hình thành sau sắp xếp là đơn vị trọng điểm về quốc phòng; việc công nhận các ĐVHC cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp là khu vực biên giới, miền núi, vùng cao.
- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tổ chức lực lượng dân quân tự vệ tại ĐVHC cấp huyện, cấp xã sau sắp xếp.
- Phối hợp với Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, đơn vị, địa phương có liên quan xây dựng và thực hiện tốt phương án đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các huyện, thị xã, thành phố trong quá trình sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã; bảo đảm an toàn tuyệt đối cho công tác sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã.
5.16. Đối với Công an tỉnh chủ trì
- Hướng dẫn, thực hiện việc thu hồi con dấu cũ, khắc con dấu mới của các cơ quan, tổ chức, đơn vị tại ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp; hướng dẫn việc chuyển đổi địa chỉ nơi cư trú của công dân do thay đổi địa giới hành chính và tên gọi của ĐVHC do thực hiện sắp xếp; hướng dẫn tổ chức lại lực lượng công an của đơn vị hành chính sau khi sắp xếp.
- Hướng dẫn rà soát, cung cấp số liệu dân số theo quy định tại ĐVHC cấp huyện, cấp xã để UBND các huyện, thị xã, thành phố và Sở Nội vụ có căn cứ xây dựng Phương án tổng thể, Đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ đội Biên phòng tỉnh, các đơn vị, địa phương có liên quan xây dựng và thực hiện tốt phương án đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; bảo đảm an toàn tuyệt đối cho công tác sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã và công tác tổ chức lấy ý kiến nhân dân tại các địa phương thực hiện việc sắp xếp.
5.17. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì
Hướng dẫn và triển khai các nội dung về Đề án sắp xếp các trường công lập trên địa bàn đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; quản lý, sử dụng cơ sở vật chất của các trường học ở các đơn vị hành chính thuộc diện sắp xếp theo quy định hiện hành; bố trí lại đội ngũ dôi dư sau sắp xếp.
5.18. Sở Y tế chủ trì
Chủ trì và phối hợp với UBND cấp huyện liên quan sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh, chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố thuộc diện sắp xếp xây dựng Đề án sắp xếp các cơ sở Y tế của các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt; bố trí lại đội ngũ y tế đôi dư sau sắp xếp.
5.19. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì
- Hướng dẫn rà soát, cung cấp số liệu diện tích tự nhiên theo kết quả thống kê, kiểm kê đất đai của từng ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh để các địa phương và Sở Nội vụ có căn cứ xây dựng Phương án tổng thể, Đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã.
- Hướng dẫn đơn vị hành chính cấp huyện sau sắp xếp thực hiện về công tác quản lý, sử dụng đất đai; kiểm đếm và bàn giao hồ sơ, tài liệu về công tác địa chính, các hồ sơ, tài liệu khác liên quan đối với các ĐVHC cấp xã tiến hành việc sắp xếp lại.
- Cung cấp thông tin, dữ liệu đo đạc và bản đồ thuộc phạm vi quản lý cho các cơ quan, địa phương liên quan phục vụ việc sắp xếp ĐVHC các cấp khi có yêu cầu.
- Tham mưu cho UBND tỉnh việc điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đối với các ĐVHC mới; hướng dẫn địa phương liên quan hoàn thành việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền, đối thửa. Tổ chức thực hiện các nội dung công việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
5.20. Các Sở, ban, ngành
- Căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và hướng dẫn của Bộ, ngành chuyên môn, chủ động nghiên cứu, hướng dẫn, theo dõi nắm tình hình, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh theo quy định.
- Tổ chức rà soát, lập, điều chỉnh các quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành có liên quan theo quy định, đảm bảo kịp thời, phù hợp.
5.21. Ủy ban nhân dân cấp huyện
- Tổ chức thực hiện các nội dung công việc theo Kế hoạch, đảm bảo đúng quy định của pháp luật và lộ trình công việc.
- Tổ chức thông tin, tuyên truyền về việc sắp xếp về việc sắp xếp các ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn quản lý.
- Căn cứ phương án tổng thể đã được Bộ Nội vụ có ý kiến, rà soát xây dựng Đề án chi tiết về việc sắp xếp các ĐVHC thuộc địa phương (theo quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15). Chỉ đạo UBND các xã liên quan thực hiện việc lập, niêm yết danh sách cử tri; tổ chức lấy ý kiến cử tri, tổng hợp báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri; hoàn chỉnh hồ sơ trình HĐND cấp xã thông qua và thực hiện các bước công việc theo đúng lộ trình.
- Kiểm tra, tổng hợp báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri thuộc các xã liên quan trên địa bàn; trình HĐND cấp huyện thông qua việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã; Hoàn chỉnh hồ sơ sắp xếp ĐVHC cấp xã để trình Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ thẩm định) theo quy định.
- Chỉ đạo việc bàn giao, tiếp nhận về tổ chức bộ máy, hồ sơ, tài liệu, cơ sở vật chất, tài sản, tài chính... sau khi sắp xếp ĐVHC; rà soát quy hoạch, tập trung nguồn lực đầu tư cho các ĐVHC sau khi sắp xếp.
- Chỉ đạo kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách ở các cơ quan, đơn vị theo ĐVHC mới; giải quyết các chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách và những người nghỉ việc do dôi dư sau khi sắp xếp ĐVHC.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong sinh hoạt và giao dịch ở ĐVHC sau khi sắp xếp; chuyển đổi các loại giấy tờ cho nhân dân, cho tổ chức, cá nhân và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp theo thẩm quyền.
- Tổng hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ và những vấn đề phát sinh, khó khăn vướng mắc và báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ tổng hợp) để kịp thời chỉ đạo, giải quyết.
5.22. Ủy ban nhân dân cấp xã
- Chỉ đạo, hướng dẫn lập danh sách cử tri trên địa bàn tại thời điểm tổ chức lấy ý kiến; Quyết định việc phát phiếu lấy ý kiến cử tri tại xã, phường, thị trấn phù hợp với đặc điểm khu dân cư trên địa bàn; tổ chức lấy ý kiến cử tri theo từng thôn (làng), tổ dân phố; tổng hợp kết quả lấy ý kiến cử tri trên địa bàn để báo cáo Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố.
- Trình Hội đồng nhân dân cấp xã thông qua chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn giai đoạn 2023-2025.
- Báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện hiện trạng sử dụng biên chế cán bộ, công chức cấp xã và số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn (làng), tổ dân phố dôi dư (bao gồm cả người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý) để giải quyết chế độ, chính sách theo quy định tại Điều 12 Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
- Tạo điều kiện cho người dân trong sinh hoạt và giao dịch ở ĐVHC mới hình thành sau khi sắp xếp; chuyển đổi các loại giấy tờ cho người dân, doanh nghiệp theo thẩm quyền.
6. Tổ chức lấy ý kiến cử tri về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025:
Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã nơi có đơn vị hành chính thuộc diện sắp xếp chủ trì việc tổ chức lấy ý kiến cử tri và trình Hội đồng nhân dân cùng cấp ban hành Nghị quyết.
Sở Nội vụ tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết thông qua Đề án sắp xếp.
7. Trình Chính phủ Đề án sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025
Căn cứ nghị quyết của HĐND tỉnh, Sở Nội vụ chủ trì tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Bộ Nội vụ thẩm định, đề nghị Chính phủ xem xét trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định ban hành Nghị quyết sắp xếp từng đơn vị hành chính.
8. Tổ chức triển khai, thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2023 - 2025: Căn cứ Đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết thông qua. Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan theo chức năng nhiệm vụ, kịp thời tổ chức thực hiện, tham mưu cấp có thẩm quyền thực hiện nội dung các phương án sắp xếp đã nêu trong Đề án.
12. Sơ kết việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025
a) Sơ kết việc sắp xếp đơn vị hành chính của địa phương, báo cáo về UBND tỉnh (cùng gửi Sở Nội vụ tổng hợp)
- Cơ quan chịu trách nhiệm tham mưu: UBND các huyện, thị xã, thành phố có đơn vị hành chính sắp xếp.
- Phối hợp thực hiện: Sở, ban, ngành liên quan.
- Thời gian hoàn thành: chậm nhất là ngày 31 tháng 7 năm 2025.
b) Sơ kết việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã toàn tỉnh, báo cáo Bộ Nội vụ.
- Cơ quan chịu trách nhiệm tham mưu: Sở Nội vụ.
- Phối hợp thực hiện: Sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố có đơn vị hành chính sắp xếp.
- Thời gian hoàn thành: chậm nhất là ngày 31 tháng 8 năm 2025.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Gia Lai giai đoạn 2023 - 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn liên quan nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ được giao; trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ) để xem xét, chỉ đạo hoặc tháo gỡ./.
Nơi nhận: |
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN |
Kế hoạch 661/KH-UBND năm 2024 tổ chức thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn tỉnh Gia Lai
Số hiệu: | 661/KH-UBND |
---|---|
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Gia Lai |
Người ký: | Trương Hải Long |
Ngày ban hành: | 22/03/2024 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Kế hoạch 661/KH-UBND năm 2024 tổ chức thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn tỉnh Gia Lai
Chưa có Video