ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4962/QĐ-UBND |
Hà Nội, ngày 09 tháng 12 năm 2022 |
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ các Luật: Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019; Luật Nhà ở ngày 25/11/2014; Luật Đất đai ngày 29/11/2013; Luật Đầu tư ngày 17/6/2020;
Căn cứ các Nghị định của Chính phủ: số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở; số 30/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP; số 69/NĐ-CP ngày 15/7/2021 Về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư; số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất; số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 Sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành luật đất đai;
Căn cứ Quyết định số 2161/QĐ-TTg ngày 22/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045;
Căn cứ các Thông tư của Bộ Xây dựng: số 19/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Luật Nhà ở và Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ; số 07/2021/TT-BXD ngày 30/6/2021 sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của Thông tư số 19/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 và Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016;
Căn cứ các Nghị quyết của HĐND Thành phố: số 20/NQ-HĐND thông qua Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; số 21/NQ-HĐND ngày 23/9/2021 thông qua Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 thành phố Hà Nội;
Căn cứ Chương trình 03-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Quyết định số 3627/QĐ-UBND ngày 03/10/2022 của UBND Thành phố về việc phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2030.
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Xây dựng tại Tờ trình số 293/TTr-SXD(PTĐT) ngày 26/10/2022,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Kế hoạch phát triển nhà ở phục vụ tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư trong thời gian thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025 và 08 Phụ lục đính kèm.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố; Giám đốc các sở, ban, ngành Thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã và các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN |
PHÁT
TRIỂN NHÀ Ở PHỤC VỤ TÁI ĐỊNH CƯ, BỐ TRÍ CHỖ Ở TẠM THỜI CHO CÁC CHỦ SỞ HỮU, NGƯỜI
SỬ DỤNG NHÀ CHUNG CƯ TRONG THỜI GIAN THỰC HIỆN DỰ ÁN ĐẦU TƯ CẢI TẠO, XÂY DỰNG LẠI
NHÀ CHUNG CƯ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Ban hành kèm theo Quyết
định số 4962/QĐ-UBND ngày
09/12/2022 của UBND thành phố
Hà Nội)
I. SỰ CẦN THIẾT BAN HÀNH KẾ HOẠCH
Căn cứ các quy định của Luật Đất đai 2013 (Điều 85), Nghị định số 47/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ (Điều 26), Quyết định số 10/2017/QĐ-UBND ngày 29/3/2017 của UBND Thành phố, Thành phố phải chuẩn bị quỹ nhà ở tái định cư để phục vụ cho các dự án đầu tư có giải phóng mặt bằng trên địa bàn Thành phố.
Căn cứ quy định Nghị định số 69/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ (Điều 23), Thành phố có trách nhiệm chuẩn bị quỹ nhà để bố trí chỗ ở tạm thời cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư trong thời gian thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.
Căn cứ Chương trình phát triển nhà ở thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2030 đã được phê duyệt, trong đó đã xác định các giải pháp để phát triển quỹ nhà tái định cư.
Do đó việc xây dựng Kế hoạch phát triển nhà ở phục vụ tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư trong thời gian thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025 là hết sức cần thiết.
2.1. Mục đích
- Cụ thể hóa mục tiêu phát triển nhà ở tái định cư từng năm, giai đoạn 2021 - 2025 thuộc Chương trình phát triển nhà ở thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2030 đã được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 3627/QĐ-UBND ngày 03/10/2022.
- Xác định vị trí, khu vực, diện tích đất phát triển nhà ở; số lượng dự án đầu tư xây dựng nhà ở, số lượng nhà ở, tổng diện tích sàn nhà ở cần đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư; nguồn vốn huy động để phát triển nhà ở tái định cư; thời gian triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư giai đoạn 2021 - 2025.
- Tạo lập quỹ nhà tái định cư có sẵn phục vụ nhu cầu tái định cư cho các dự án đầu tư có giải phóng mặt bằng trên địa bàn Thành phố trong giai đoạn 2021-2025 và các giai đoạn tiếp theo.
- Tạo lập quỹ nhà ở tạm thời để bố trí cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư trong thời gian thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư theo quy định tại Điều 23 Nghị định số 69/2021/NĐ-CP.
2.2. Yêu cầu
- Phù hợp nội dung Chương trình phát triển nhà ở thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2030 đã được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 3627/QĐ-UBND ngày 03/10/2022, phù hợp nhu cầu và khả năng đáp ứng thực tế về nhà ở tái định cư, nguồn vốn từ ngân sách trong quá trình phát triển nhà ở của Thành phố; Đảm bảo tuân thủ pháp luật về nhà ở, phù hợp quy hoạch, kế hoạch chuyên ngành đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương, của thành phố Hà Nội đã ban hành.
- Phù hợp tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố từng năm và theo giai đoạn Kế hoạch.
1. Thực trạng quỹ nhà tái định cư
Giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn Thành phố có 40 dự án đầu tư xây dựng nhà ở phục vụ tái định cư với 14.916 căn hộ tương đương khoảng 1.189.500 m2 sàn, trong đó:
- 19 dự án đầu tư đã hoàn thành với 371.800 m2 sàn, 4.684 căn hộ (12 dự án đầu tư vốn ngân sách, 03 dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại có quỹ nhà tái định cư phải bàn giao cho Thành phố, 04 dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại phục vụ tái định cư theo phương thức đặt hàng);
- 21 dự án đầu tư đang triển khai, đã có quyết định chủ trương đầu tư với khoảng 817.700 m2 sàn, 10.232 căn hộ (09 dự án đầu tư vốn ngân sách, 02 dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn xã hội hóa, 10 dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại phục vụ tái định cư theo phương thức đặt hàng).
(Chi tiết tại Phụ lục 1, 2 kèm theo)
Hiện nay trên địa bàn Thành phố có 21 dự án đầu tư đang triển khai gồm: 09 dự án đầu tư vốn ngân sách, 02 dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn xã hội hóa, 10 dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại phục vụ tái định cư theo phương thức đặt hàng với khoảng 10.232 căn hộ. Qua rà soát việc bố trí tái định cư tại 15 dự án đầu tư có khả năng hoàn thành giai đoạn 2021-2025, có:
- 06[1] dự án đầu tư đã bố trí tái định cư có tiến độ xây dựng dự án đầu tư nhà ở tái định cư cơ bản phù hợp với tiến độ dự kiến sử dụng quỹ nhà của các dự án đầu tư giải phóng mặt bằng;
- 06[2] dự án đầu tư đã bố trí tái định cư có tiến độ xây dựng dự án đầu tư nhà ở tái định cư chậm hơn so với với tiến độ dự kiến sử dụng quỹ nhà của các dự án đầu tư có giải phóng mặt bằng;
- 03[3] dự án đầu tư quỹ nhà chưa có phương án bố trí tái định cư.
Do đó để đảm bảo có quỹ nhà tái định cư đã bố trí cho các dự án đầu tư có giải phóng mặt bằng, giai đoạn 2021-2025 Thành phố cần tập trung hoàn thành 15 dự án đầu tư có khả năng hoàn thành giai đoạn 2021-2025.
(Chi tiết tại Phụ lục 3 kèm theo)
3.1. Nhu cầu tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời:
Tổng nhu cầu tái định cư giai đoạn 2021-2025: 16.186 căn[4], tương đương khoảng 1.294.880 m2 sàn nhà ở.
- Giảm trừ (do quỹ nhà đã hoàn thành chưa bố trí và tỷ lệ người dân nhận hỗ trợ bằng, tiền tự lo tái định cư):
+ 558 căn tại các quỹ nhà hiện dã hoàn thành nhưng chưa có phương án sử dụng[5], tương đương khoảng 44.640 m2 sàn nhà ở.
+ 9.711 căn dự kiến sẽ nhận hỗ trợ bằng tiền (khoảng 60% tổng nhu cầu: 16.186 căn * 60% = 9.711 căn) tương đương khoảng 776.880 m2 sàn nhà ở (Hệ số này đã được 12/12 quận và 03/03 Ban của Thành phố thống nhất, theo thống kê của các đơn vị về nhu cầu người dân nhận hỗ trợ tiền, trung bình từ năm 2017 đến nay khoảng 60% người dân nhận tiền theo Quyết định số 47/2016/QĐ-UBND ngày 08/11/2016 của UBND Thành phố trong tổng số các phương án được phê duyệt).
Tổng số sau khi giảm trừ là: 5.917 căn, tương đương khoảng 473.360 m2 sàn nhà ở (5.917 căn = 16.186 - 558 - 9.711).
- Cộng thêm 1.200 căn hộ dự kiến phục vụ nhu cầu bố trí chỗ ở tạm thời cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư trong thời gian thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn Thành phố, tương đương khoảng 91.200 m2 sàn nhà ở.
Do đó, chỉ tiêu phát triển nhà ở tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư trong thời gian thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025: 7.117 căn, tương đương khoảng 564.560 m2, làm tròn 560.000 m2 sàn nhà ở (7.117 căn = 5.917+1.200).
3.2. Khả năng đáp ứng:
Giai đoạn 2021-2025, có 15 dự án đầu tư xây dựng phát triển nhà ở tái định cư đang triển khai (09 dự án đầu tư vốn ngân sách, 01 dự án đầu tư nguồn vốn xã hội hóa, 05 dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại phục vụ tái định cư theo phương thức đặt hàng) có khả năng hoàn thành với 5.219 căn (tương đương khoảng 418.000 m2 sàn nhà ở).
Như vậy, nhu cầu tái định cư, chỗ ở tạm thời trong giai đoạn 2021-2025 của Thành phố cần đầu tư xây dựng mới là khoảng: 1.898 căn, tương đương khoảng 151.840 m2 sàn nhà ở (1.898 căn = 7.117 - 5.219). Do đó, trong giai đoạn 2021-2025 nếu đầu tư mới 03 dự án đầu tư tại các khu đất đã hoàn thành giải phóng mặt bằng (khu đất Xây dựng nhà ở TĐC phục vụ GPMB khu di dân Đền Lừ III tại nhà CT4, CT5; khu đất xây dựng Nhà A, D phường Trần Phú, quận Hoàng Mai; khu đất 5.B1 khu Đông Hội, huyện Đông Anh) với khoảng 1.712 căn, 137.000 m2 sàn nhà ở sẽ cơ bản đáp ứng nhu cầu tái định cư của Thành phố giai đoạn 2021-2025. Giai đoạn 2021-2025 dự kiến hoàn thành 6.931 căn, tương đương khoảng 555.000m2 sàn nhà ở.
Để đảm bảo có sẵn quỹ nhà chuyển tiếp từ giai đoạn 2021-2025 gối đầu phục vụ nhu cầu tái định cư cho các dự án đầu tư có giải phóng mặt bằng trên địa bàn Thành phố trong giai đoạn tiếp theo (sau năm 2025) và dự phòng quỹ nhà phục vụ bố trí chỗ ở tạm thời cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư trong thời gian thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư theo quy định Luật Nhà ở, Nghị định số 69/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ và của Thành phố, cần chuẩn bị đầu tư 01 dự án đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư (Khu đất tại điểm X1, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ).
(chi tiết nhu cầu tái định cư tại Phụ lục 4, 5 kèm theo)
4.1. Mục tiêu phát triển nhà ở phục vụ tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư trong thời gian thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư:
Căn cứ thực trạng triển khai các dự án đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư đang triển khai có tiến độ hoàn thành giai đoạn 2021-2025, Kế hoạch phát triển nhà ở phục vụ tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư trong thời gian thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021-2025 đạt khoảng 555.000 m2 sàn nhà ở, trong đó:
Kế hoạch các năm |
Diện tích sàn nhà tái định cư (m2) |
Năm 2021: |
32.000 |
Năm 2022: |
99.000 |
Năm 2023: |
95.000 |
Năm 2024: |
108.000 |
Năm 2025: |
221.000 |
Tổng |
555.000 |
4.2. Kế hoạch phát triển nhà ở:
- Đối với 21 dự án đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư đang triển khai với khoảng 817.700m2 sàn nhà ở:
+ Tập trung hoàn thành 15 dự án đầu tư với khoảng 417.500 m2 sàn nhà ở có khả năng hoàn thành giai đoạn 2021 - 2025.
+ Đôn đốc, rà soát việc tiếp tục triển khai 06 dự án đầu tư dự kiến hoàn thành sau năm 2025 với khoảng 400.200 m2 sàn nhà ở.
(Chi tiết tại Phụ lục 6 kèm theo).
- Bố trí vốn ngân sách để thực hiện mua lại một số quỹ nhà ở thương mại phục vụ tái định cư theo phương thức đặt hàng và hoàn trả kinh phí xây dựng tại một số dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại có quỹ nhà tái định cư phải bàn giao cho Thành phố.
(Chi tiết tại Phụ lục 7 kèm theo).
- Đầu tư xây dựng mới 04 dự án đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư với tổng diện tích đất khoảng 5,4 ha, 3.617 căn hộ, tương đương 289.360 m2 sàn nhà ở; trong đó 03 dự án đầu tư dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025 với 1.712 căn, tương đương khoảng 136.960 m2 sàn nhà ở.
(Chi tiết tại Phụ lục 8 kèm theo).
- Trong quá trình thực hiện Kế hoạch này, hàng năm Thành phố tiếp tục rà soát, đánh giá cụ thể nhu cầu tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư trong thời gian thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn Thành phố Hà Nội để đề xuất lộ trình, mô hình đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư phù hợp thực tế hoặc thực hiện mua lại các quỹ nhà ở thương mại, sử dụng quỹ nhà ở xã hội để tạo lập quỹ nhà ở phục vụ tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời theo quy định để điều chỉnh Kế hoạch này cho phù hợp.
5. Nhu cầu vốn và dự kiến nguồn vốn phát triển nhà ở
5.1. Nhu cầu vốn
Dự kiến vốn để hoàn thành phát triển nhà ở phục vụ tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư trong thời gian thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn thành phố trong giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 5.251,8 tỷ đồng.
5.2. Dự kiến nguồn vốn
5.2.1. Nguồn vốn ngân sách
a) Khoảng 458 tỷ đồng để đầu tư xây dựng mới 01 dự án đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư dự kiến hoàn thành giai đoạn 2021-2025, cụ thể: Dự án đầu tư xây dựng nhà tái định cư tại phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội (phục vụ công tác GPMB Công viên Tuổi trẻ Thủ đô) (khối Nhà A, D).
b) Khoảng 3,794 tỷ đồng để lập đề xuất chủ trương đầu tư và tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư 03 dự án đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư, gồm:
+ Dự án đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng khu di dân Đền Lừ III (giai đoạn 1), quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội (nhà CT4, CT5): khoảng 1,088 tỷ đồng.
+ Dự án đầu tư xây dựng khu di dân tái định cư giải phóng mặt bằng tại điểm X1, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ: khoảng 1,175 tỷ đồng.
+ Dự án đầu tư xây dựng nhà chung cư cao tầng tại lô đất 5.B1 Khu tái định cư Đông Hội, huyện Đông Anh: khoảng 1,531 tỷ đồng.
c) Thành phố bố trí vốn ngân sách để mua lại các căn hộ phục vụ tái định cư tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại đặt hàng tái định cư và hoàn trả chi phí xây dựng các căn hộ phải bàn giao lại cho Thành phố tại một số dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại có quỹ nhà tái định cư phải bàn giao cho Thành phố (Chi tiết tại Phụ lục 7 kèm theo).
5.2.2. Vốn huy động xã hội (ngoài ngân sách)
Đầu tư xây dựng nhà ở phục vụ tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư trong thời gian thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn thành phố bằng nguồn vốn xã hội hóa của các doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng.
- Rà soát, nghiên cứu để điều chỉnh, sửa đổi và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn các quy định của pháp luật liên quan công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư của Thành phố: Luật Đất đai 2013 (Điều 85), Nghị định số 47/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ (Điều 26), Quyết định số 10/2017/QĐ-UBND ngày 29/3/2017 của UBND Thành phố. Xây dựng các quy định để nâng cao chất lượng nhà ở tái định cư.
- Có cơ chế chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách đối với các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong các khu nhà ở tái định cư tập trung theo hướng văn minh, hiện đại nhằm đảm bảo chất lượng cuộc sống và giảm giá thành nhà ở cho người dân.
- Tăng cường hiệu quả và tính công khai, minh bạch trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư thông qua phương thức đấu thầu.
- Tăng cường giám sát, áp dụng các chế tài để đảm bảo chủ đầu tư thực hiện đúng những cam kết, nghĩa vụ, nội dung được phê duyệt trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư.
- Tăng cường thực hiện quản lý sau đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư, ban hành các quy chế quản lý cũng như quy định về việc bàn giao, tiếp nhận, bảo trì các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong phạm vi dự án đầu tư.
Để đảm bảo chất lượng nhà ở cho các hộ dân và giảm chi phí bảo hành, sửa chữa công trình chống xuống cấp:
- Trường hợp quỹ nhà phục vụ tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời đã hoàn thành, để lâu chưa sử dụng, thực hiện tổ chức bán đấu giá để thu hồi vốn ngân sách và đảm bảo chất lượng nhà ở cho các hộ dân.
- Cân đối tiến độ các dự án đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư đồng bộ với quá trình bồi thường, hỗ trợ tái định cư giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư hạ tầng trọng điểm của Thành phố.
- Trên cơ sở bản vẽ thiết kế và vị trí công trình dự án đầu tư nhà tái định cư, Sở Xây dựng cân đối, trình UBND Thành phố bố trí quỹ nhà tái định cư phục vụ nhu cầu tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời của các dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư. Trong quá trình triển khai thực hiện, UBND cấp huyện và các chủ đầu tư dự án đầu tư có trách nhiệm thường xuyên rà soát, báo cáo về tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, xác định nhu cầu tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời thực tế của người dân để Sở Xây dựng có phương án bố trí quỹ nhà tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời cho phù hợp, đảm bảo hiệu quả sử dụng quỹ nhà được bố trí.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân nhận tiền hỗ trợ để tự lo tái định cư tại các dự án đầu tư có giải phóng mặt bằng trên địa bàn Thành phố, các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư cũ nhận tiền để tự lo chỗ ở tạm thời trong thời gian thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư thay cho việc Thành phố phải bố trí tái định cư, chỗ ở tạm thời.
- Đối với các huyện dự kiến đề xuất lên thành cấp cao hơn (quận, Thành phố) khẩn trương rà soát dành quỹ đất xây dựng nhà ở tái định cư phục vụ công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn.
3. Về đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư:
3.1. Đối với các dự án đầu tư dự kiến hoàn thành giai đoạn 2021-2025:
Để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu diện tích sàn nhà ở tái định cư theo Kế hoạch, giao các Sở, ngành Thành phố, UBND các quận, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư thực hiện:
- Sở Y tế chủ trì, phối hợp Bộ Tư lệnh Thủ đô, UBND quận, huyện (nơi có dự án đầu tư) khẩn trương hoàn thành việc tiếp nhận, bàn giao hoàn trả lại các cơ sở thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 tại các dự án đầu tư nhà ở tái định cư theo chỉ đạo của Thành phố tại Thông báo số 465/TB-VP ngày 15/9/2022.
a) Dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách:
- Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng Thành phố Hà Nội (trước đây là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Thành phố Hà Nội), đơn vị chủ đầu tư:
+ Đối với Dự án đầu tư xây dựng nhà tái định cư tại phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội (phục vụ công tác giải phóng mặt bằng Công viên Tuổi trẻ Thủ đô) (nhà B, C): Chủ động phối hợp với cơ quan có thẩm quyền hoàn thành nghiệm thu, đảm bảo đủ điều kiện đưa công trình vào sử dụng, hoàn thành trong quý I/2023.
+ Đối với Dự án đầu tư xây dựng Khu tái định cư Xuân La phục vụ xây dựng khu đô thị mới Tây Hồ Tây (nhà CT1, CT2): Chủ động phối hợp với cơ quan có thẩm quyền hoàn thành nghiệm thu hạng mục PCCC và các hạng mục khác theo quy định, đảm bảo đủ điều kiện đưa công trình vào sử dụng, hoàn thành trong quý I/2023.
- UBND quận Hoàng Mai (đơn vị Chủ đầu tư):
+ Đối với Dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư (xây dựng nhà ở cao tầng) tại ô đất ký hiệu C13/DD1 thuộc phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội: Chủ động phối hợp với cơ quan có thẩm quyền hoàn thành nghiệm thu hạng mục PCCC và các hạng mục khác theo quy định, đảm bảo đủ điều kiện đưa công trình vào sử dụng, hoàn thành trong quý I/2023.
+ Đối với Dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư và nhà ở thấp tầng tại ô đất ký hiệu B10/ODK3 thuộc phường Yên Sở, quận Hoàng Mai: Liên hệ, báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư để được bố trí vốn; báo cáo Sở Xây dựng về điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án đầu tư; phối hợp với cơ quan có thẩm quyền hoàn thành nghiệm thu hạng mục PCCC và các hạng mục khác theo quy định, đảm bảo đủ điều kiện đưa công trình vào sử dụng, hoàn thành trong năm 2023.
- UBND quận Bắc Từ Liêm (đơn vị Chủ đầu tư): Chủ động phối hợp với cơ quan có thẩm quyền hoàn thành nghiệm thu hạng mục PCCC, xả thải và các hạng mục khác theo quy định, đảm bảo đủ điều kiện đưa công trình vào sử dụng tại Dự án đầu tư xây dựng nhà ở di dân giải phóng mặt bằng tại ô đất CT4 khu tái định cư tập trung quận Bắc Từ Liêm, hoàn thành trong quý II/2023.
- UBND quận Cầu Giấy (đơn vị Chủ đầu tư): khẩn trương hoàn thành thi công xây dựng; chủ động phối hợp với cơ quan có thẩm quyền hoàn thành nghiệm thu hạng mục PCCC và các hạng mục khác theo quy định tại Dự án đầu tư xây dựng nhà ở chung cư cao tầng phục vụ di dân giải phóng mặt bằng - N01 tại ô đất D17 khu đô thị mới Cầu Giấy, đảm bảo đủ điều kiện đưa công trình vào sử dụng theo tiến độ được phê duyệt.
b) Dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách:
+ Dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư Nam Trung Yên phần xây dựng nhà ở và HTXH thiết yếu - Giai đoạn I (nhà 30T1, 30T2): Tổng Công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội chủ động phối hợp với cơ quan có thẩm quyền hoàn thành nghiệm thu, đảm bảo đủ điều kiện đưa công trình vào sử dụng, hoàn thành trong quý IV/2022.
+ Dự án đầu tư xây dựng tổ hợp văn phòng và nhà ở Housinco Tân Triều: Công ty cổ phần Tập đoàn Housinco chủ động phối hợp với cơ quan có thẩm quyền hoàn thành nghiệm thu, đảm bảo đủ điều kiện đưa công trình vào sử dụng, hoàn thành trong quý IV/2022.
+ Công trình nhà N01 thuộc Dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư tại ô đất B11-HH2 khu Bắc Cổ Nhuế - Chèm (Ecohome 3): Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Thủ đô khẩn trương thi công xây dựng công trình đảm bảo tiến độ Nhà đầu tư đã cam kết và đã được UBND Thành phố phê duyệt.
+ Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở thương mại phục vụ tái định cư theo phương thức đặt hàng tại ô đất OCT3 và OCT1 thuộc Khu chức năng đô thị Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm; Tòa nhà tái định cư CT3 thuộc dự án đầu tư Khu nhà ở tại điểm X2, phường Trần Phú, quận Hoàng Mai: Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn Nhà đầu tư điều chỉnh dự án đầu tư. Nhà đầu tư có trách nhiệm chủ động phối hợp các Sở, ngành Thành phố hoàn thành các thủ tục đầu tư, triển khai thi công xây dựng đảm bảo tiến độ được phê duyệt.
3.2. Đối với các dự án đầu tư dự kiến hoàn thành giai đoạn sau năm 2025:
Để đảm bảo sẵn quỹ nhà phục vụ tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời cho các giai đoạn tiếp theo, giao các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng và các Sở, ngành có liên quan tham mưu, đề xuất về việc: (i) điều chỉnh dự án đầu tư để tiếp tục triển khai một phần dự án đầu tư theo cơ chế đặt hàng nhà ở thương mại để tạo lập quỹ nhà ở tái định cư đã được UBND Thành phố chấp thuận tại 02 dự án đầu tư[6]; bố trí vốn ngân sách để mua lại quỹ nhà tái định cư sau khi dự án đầu tư hoàn thành (ii) thủ tục chấm dứt hoạt động dự án đầu tư, thu hồi đất, phương án đầu tư xây dựng, quản lý sử dụng đất trong trường hợp Thành phố thu hồi và tiếp quản dự án đầu tư tại 01 dự án đầu tư[7]; (iii) điều chỉnh dự án đầu tư để thực hiện theo mục tiêu ban đầu tại 02 dự án đầu tư[8].
- Kiểm soát tiến độ các dự án đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư và kế hoạch bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư hạ tầng trọng điểm và quá trình triển khai các dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn Thành phố để đảm bảo hiệu quả việc sử dụng quỹ nhà tái định cư.
- Kiểm soát, đôn đốc tiến độ bố trí, bàn giao quỹ nhà tái định cư trên địa bàn Thành phố để đảm bảo hiệu quả sử dụng, tránh tình trạng bỏ trống, lãng phí tài sản Nhà nước.
- Kiểm soát chặt chẽ việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư từ giai đoạn lập dự án đầu tư đến giai đoạn thi công xây dựng các công trình nhà tái định cư đảm bảo kỹ mỹ thuật, chất lượng nhà sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành.
- Báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép dừng thực hiện Cơ chế đầu tư thí điểm đặt hàng xây dựng nhà ở thương mại để tạo lập quỹ nhà ở tái định cư trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại Thông báo số 508/TB-VPCP ngày 31/10/2017; Nghiên cứu, xây dựng cơ chế để thực hiện bố trí nguồn vốn từ ngân sách để mua lại quỹ nhà ở tại các dự án đầu tư đã được thực hiện theo Cơ chế đầu tư thí điểm đặt hàng xây dựng nhà ở thương mại để tạo lập quỹ nhà ở tái định cư để bổ sung quỹ nhà ở tái định cư của Thành phố, trước mắt ưu tiên mua lại quỹ nhà ở tại các dự án đầu tư đã hoàn thành đưa vào sử dụng, tránh rủi ro về pháp lý và tháo gỡ vướng mắc về thu hồi vốn của nhà đầu tư.
- Đa dạng hóa hình thức tạo lập quỹ nhà tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư hạ tầng trọng điểm theo quy định như sử dụng nguồn vốn ngân sách hoặc vay từ Quỹ đầu tư phát triển Thành phố; sử dụng nguồn vốn xã hội hóa, trong đó chủ đầu tư dự án được lựa chọn thông qua hình thức đấu thầu; mua nhà ở thương mại, sử dụng nhà ở xã hội; ưu tiên mô hình đầu tư xây dựng nhà ở xã hội bằng nguồn vốn ngoài ngân sách phục vụ tái định cư để bổ sung vào quỹ nhà ở phục vụ tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời của Thành phố. Tạo điều kiện, có cơ chế ưu đãi cho các Nhà đầu tư triển khai các dự án đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư.
- Rà soát quy hoạch các khu công nghiệp, khu đô thị mới, khu nhà ở chưa dành quỹ đất 20% (hoặc 25%) để xác định vị trí, quỹ đất xây dựng nhà ở phục vụ tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch phát triển.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân nhận tiền hỗ trợ để tự lo tái định cư tại các dự án đầu tư giải phóng mặt bằng trên địa bàn Thành phố, các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư cũ nhận tiền để tự lo chỗ ở tạm thời trong thời gian thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư thay cho việc Thành phố phải bố trí tái định cư, chỗ ở tạm thời.
- Đối với các huyện dự kiến đề xuất lên thành cấp cao hơn (quận, Thành phố) khẩn trương rà soát dành quỹ đất xây dựng nhà ở tái định cư phục vụ công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn.
- Định kỳ hàng quý (trước ngày 25 tháng cuối quý), 6 tháng (trước ngày 25 tháng thứ 5), 12 tháng (trước ngày 05 tháng 12), các sở ngành, cơ quan đơn vị liên quan có trách nhiệm rà soát, tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao theo Kế hoạch này, gửi cơ quan Thường trực thực hiện Kế hoạch để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố theo quy định.
1. Sở Xây dựng
1.1. Là cơ quan thường trực thực hiện Kế hoạch, có trách nhiệm đôn đốc UBND các quận, huyện, thị xã và các Sở, Ban, ngành, đơn vị liên quan báo cáo định kỳ về kết quả thực hiện Kế hoạch này, gửi Sở Xây dựng tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố định kỳ hàng năm để chỉ đạo thực hiện; tổ chức sơ kết (dự kiến vào quý IV năm kế hoạch) và tổng kết vào năm cuối của Kế hoạch này; đăng tải công khai kế hoạch này trên Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng.
1.2. Định kỳ chủ trì rà soát, báo cáo UBND Thành phố cập nhật dự án đầu tư xây dựng nhà ở phục vụ tái định cư vào Danh mục và điều chỉnh, bổ sung hoặc bãi bỏ các dự án đầu tư đã có trong Danh mục dự án đầu tư kèm theo Kế hoạch này.
1.3. Xây dựng phương án mua nhà ở phục vụ tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư trong thời gian thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại đặt hàng tái định cư, nhà ở thương mại hoặc sử dụng nhà ở xã hội để trình UBND Thành phố xem xét, quyết định.
1.4. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, xây dựng cơ chế thực hiện bố trí nguồn vốn ngân sách để mua lại một số quỹ nhà ở tại các dự án đầu tư đã được thực hiện theo Cơ chế đầu tư thí điểm đặt hàng xây dựng nhà ở thương mại và hoàn trả chi phí xây dựng tại một số dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại có quỹ nhà tái định cư phải bàn giao cho Thành phố.
1.5. Sau khi UBND Thành phố phê duyệt Phương án mua nhà tái định cư, giao Ban Quản lý các công trình nhà ở và công sở - Sở Xây dựng ký kết hợp đồng mua bán nhà ở với chủ đầu tư dự án đầu tư và thanh toán tiền mua nhà cho các chủ đầu tư, tổ chức quản lý quỹ nhà tái định cư theo quy định của pháp luật.
1.6. Chủ trì, phối hợp cùng các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Quy hoạch - Kiến trúc, Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu cơ chế đầu tư xây dựng nhà ở xã hội phục vụ tái định cư, trong đó chủ đầu tư dự án đầu tư được lựa chọn thông qua đấu thầu tại một số dự án đầu tư; báo cáo, đề xuất UBND Thành phố.
1.7. Rà soát, tổng hợp các căn hộ đã hoàn thành, để lâu chưa sử dụng tại quỹ nhà tái định cư đầu tư từ nguồn vốn ngân sách và nguồn vốn khác, gửi Sở Tài chính để tham mưu, đề xuất UBND Thành phố phương án đấu giá theo quy định hoặc đề xuất UBND Thành phố chuyển sang làm nhà ở xã hội bổ sung vào quỹ nhà ở xã hội còn thiếu của Thành phố.
2. Sở Quy hoạch - Kiến trúc
2.1. Chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện rà soát quỹ đất 20% (hoặc 25%) trong các đồ án quy hoạch phân khu/quy hoạch chi tiết có liên quan để xác định cụ thể vị trí, địa điểm, quy mô diện tích đất phát triển nhà ở phục vụ tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư trong thời gian thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.
2.2. Thực hiện các giải pháp liên quan công tác quy hoạch kiến trúc và các nhiệm vụ khác theo chức năng nhiệm vụ quy định.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
3.1. Căn cứ Kế hoạch phát triển nhà ở phục vụ tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư trong thời gian thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư của Thành phố, đưa chỉ tiêu phát triển nhà ở tái định cư của Thành phố vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội Thành phố giai đoạn 2021 - 2025 theo quy định. Đề xuất cơ chế chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách đối với các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong các khu nhà ở tái định cư tập trung theo hướng văn minh, hiện đại.
3.2. Kiểm soát các dự án đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư từ giai đoạn lập dự án đầu tư đến giai đoạn thi công xây dựng. Rà soát, hướng dẫn Nhà đầu tư điều chỉnh tiến độ thực hiện đối với các dự án đầu tư nhà đầu tư chậm triển khai và kiểm tra, đề xuất UBND Thành phố xem xét chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư (nếu có); tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố việc bố trí vốn để hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư đang triển khai bằng nguồn vốn ngân sách theo nhiệm vụ cụ thể được giao tại Kế hoạch.
3.3. Chủ trì, phối hợp Sở Tài chính tham mưu, đề xuất UBND Thành phố về chi phí lập chủ trương đầu tư dự án đầu tư và nguồn kinh phí để thực hiện; phối hợp Sở Tài chính tham mưu, đề xuất UBND Thành phố về chi phí để lựa chọn chủ đầu tư dự án đầu tư theo hình thức đấu thầu theo quy định.
3.4. Chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng, tham mưu cho UBND Thành phố việc bố trí nguồn vốn ngân sách để: mua lại một số quỹ nhà ở tại các dự án đầu tư đã thực hiện theo Cơ chế đầu tư thí điểm đặt hàng xây dựng nhà ở thương mại và hoàn trả chi phí xây dựng tại một số dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại có quỹ nhà tái định cư phải bàn giao cho Thành phố; đầu tư xây dựng mới nhà ở phục vụ tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư.
3.5. Thực hiện các nhiệm vụ liên quan đã nêu trong mục tiêu, giải pháp của Kế hoạch này thuộc lĩnh vực quản lý, các nhiệm vụ khác được UBND Thành phố giao và theo quy định của pháp luật có liên quan.
4. Sở Tài nguyên và Môi trường
4.1. Rà soát các dự án đầu tư nhà đầu tư đã được giao đất nhưng chậm triển khai, vi phạm quy định của pháp luật về đất đai dẫn đến phải thu hồi dự án đầu tư, báo cáo UBND Thành phố xem xét, quyết định.
4.2. Tiếp tục rà soát, tổng hợp quỹ đất 20% (hoặc 25%) trong các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị và phối hợp Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Quy hoạch Kiến trúc, các đơn vị liên quan đề xuất bố trí thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở phục vụ tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư; đưa vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chỉ tiêu phân bổ đất ở thực hiện Kế hoạch này.
4.3. Phối hợp cùng các Sở: Tài chính, Xây dựng và các đơn vị được Thành phố giao quản lý nhà tái định cư (Ban quản lý các công trình nhà ở và công sở; Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội; Tổng công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội) tổ chức lập Phương án đấu giá thu hồi vốn đối với các căn hộ đã hoàn thành, để lâu chưa sử dụng tại quỹ nhà tái định cư đầu tư từ nguồn vốn ngân sách và nguồn vốn khác (sau thời gian tối thiểu khoảng 24 tháng kể từ ngày Thành phố nhận bàn giao); báo cáo UBND Thành phố xem xét, quyết định.
4.4. Phối hợp Sở Xây dựng, Sở Tài chính thẩm định phương án mua nhà ở phục vụ tái định cư tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại đặt hàng tái định cư, nhà ở thương mại để trình UBND Thành phố xem xét, quyết định.
4.5. Chủ trì cùng các cơ quan liên quan rà soát, nghiên cứu, đề xuất UBND Thành phố sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh, sửa đổi các quy định của pháp luật liên quan công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư của Thành phố.
4.6. Hướng dẫn kịp thời UBND cấp huyện giải quyết các vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư xây dựng nhà ở phục vụ tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư để đảm bảo thực hiện dự án đầu tư đúng tiến độ được duyệt.
4.7. Thực hiện các nhiệm vụ liên quan đã nêu trong mục tiêu, giải pháp của Kế hoạch này thuộc lĩnh vực quản lý, các nhiệm vụ khác được UBND Thành phố giao và theo quy định của pháp luật có liên quan.
5. Sở Tài chính
5.1. Phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất cơ chế chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách đối với các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong các khu nhà ở tái định cư tập trung theo hướng văn minh, hiện đại.
5.2. Phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, đề xuất việc bố trí nguồn vốn ngân sách để: đầu tư xây dựng nhà ở phục vụ tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư; mua lại một số quỹ nhà ở tại các dự án đầu tư đã thực hiện theo Cơ chế đầu tư thí điểm đặt hàng xây dựng nhà ở thương mại và hoàn trả chi phí xây dựng tại một số dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại có quỹ nhà tái định cư phải bàn giao cho Thành phố.
5.3. Chủ trì, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, đề xuất UBND Thành phố về chi phí để lựa chọn chủ đầu tư dự án đầu tư theo hình thức đấu thầu; phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, đề xuất UBND Thành phố về chi phí lập chủ trương đầu tư dự án đầu tư và nguồn kinh phí để thực hiện theo quy định.
5.4. Phối hợp Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định phương án mua nhà ở phục vụ tái định cư để trình UBND Thành phố xem xét, quyết định.
5.5. Chủ trì, phối hợp Sở Xây dựng kiểm tra giá trị quyết toán xây dựng các căn hộ tái định cư phải bàn giao cho Thành phố tại các dự án đầu tư nhà ở thương mại; tham mưu UBND Thành phố việc hoàn trả phần chi phí xây dựng theo giá trị quyết toán cho chủ đầu tư tại các quỹ nhà này theo quy định.
5.6. Chủ trì cùng các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị được Thành phố giao quản lý nhà tái định cư (Ban quản lý các công trình nhà ở và công sở; Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội; Tổng công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội) tổ chức lập Phương án đấu giá thu hồi vốn đối với các căn hộ đã hoàn thành, để lâu chưa sử dụng tại quỹ nhà tái định cư đầu tư từ nguồn vốn ngân sách và nguồn vốn khác (sau thời gian tối thiểu khoảng 24 tháng kể từ ngày Thành phố nhận bàn giao); báo cáo UBND Thành phố xem xét, quyết định.
5.7. Thực hiện các nhiệm vụ liên quan đã nêu trong mục tiêu, giải pháp của Kế hoạch này thuộc lĩnh vực quản lý, các nhiệm vụ khác được UBND Thành phố giao và theo quy định của pháp luật có liên quan.
6. Sở Y tế, Bộ Tư lệnh Thủ đô:
Sở Y tế chủ trì, phối hợp Bộ Tư lệnh Thủ đô, UBND quận, huyện nơi có dự án đầu tư nhà ở tái định cư thực hiện việc tiếp nhận, bàn giao hoàn trả lại các cơ sở thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 tại các dự án đầu tư nhà ở tái định cư; hoàn thành trong tháng 12/2022.
7. Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố:
7.1. Chủ trì đề xuất, báo cáo UBND Thành phố việc trực tiếp đầu tư hoặc cho vay vốn với lãi suất ưu đãi để thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở phục vụ tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư theo quy định.
7.2. Thực hiện các nhiệm vụ liên quan đã nêu trong mục tiêu, giải pháp của Kế hoạch này thuộc lĩnh vực quản lý, các nhiệm vụ khác được UBND Thành phố giao và theo quy định của pháp luật có liên quan.
8. Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã:
8.1. Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về phát triển và quản lý nhà ở trên địa bàn.
8.2. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở phục vụ tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư đảm bảo đúng nội dung, tiến độ và kế hoạch phát triển nhà ở được phê duyệt, xử lý hoặc kiến nghị xử lý các trường hợp vi phạm, báo cáo UBND Thành phố các nội dung vượt thẩm quyền; Tổ chức triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật; lập kế hoạch đầu tư khớp nối các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội các dự án đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư với khu vực xung quanh, báo cáo UBND Thành phố (thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) những tồn tại, bất cập và đề xuất giải pháp tháo gỡ để được chỉ đạo kịp thời, đồng thời gửi Sở Xây dựng để tổng hợp, theo dõi.
8.3. Định kỳ hàng năm (trước ngày 15/12), đăng ký nhu cầu tái định cư, nhu cầu bố trí chỗ ở tạm thời cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư trong thời gian thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, gửi Sở Xây dựng để tổng hợp, đề xuất UBND Thành phố phát triển nhà ở tái định cư hoặc xây dựng phương án mua lại quỹ nhà ở phục vụ tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời cho phù hợp với mục tiêu theo Kế hoạch của Thành phố; trong đó đối với các huyện dự kiến đề xuất lên thành cấp cao hơn (quận, Thành phố) khẩn trương rà soát dành quỹ đất xây dựng nhà ở tái định cư phục vụ công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn.
8.4. Căn cứ vào tình hình, tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án đầu tư, lập kế hoạch sử dụng quỹ nhà ở tái định cư theo từng quý, đảm bảo hiệu quả quỹ nhà ở tái định cư được bố trí; kiểm tra, rà soát, xác định nhu cầu tái định cư thực tế của người dân, báo cáo Sở Xây dựng để thu hồi các căn hộ không sử dụng để xem xét bố trí cho dự án đầu tư khác có nhu cầu sử dụng tránh lãng phí.
8.5. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân nhận tiền hỗ trợ để tự lo tái định cư tại các dự án đầu tư có giải phóng mặt bằng trên địa bàn Thành phố; các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư nhận tiền để tự lo chỗ ở tạm thời trong thời gian thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.
8.6. UBND các quận: Hoàng Mai, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm khẩn trương thực hiện nhiệm vụ được giao tại mục 3.III Kế hoạch này.
8.7. Thực hiện các nhiệm vụ liên quan đã nêu trong mục tiêu, giải pháp của Kế hoạch này thuộc lĩnh vực quản lý, các nhiệm vụ khác được UBND Thành phố giao và theo quy định của pháp luật có liên quan.
9. Các nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở phục vụ tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời:
9.1. Chủ động liên hệ với Sở Xây dựng, các Sở, ngành Thành phố, UBND cấp huyện (nơi có dự án đầu tư) để cập nhật dự án đầu tư vào Kế hoạch phát triển nhà ở và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của Thành phố.
9.2. Tập trung nguồn lực triển khai các dự án đầu tư đã được chấp thuận đầu tư hoặc quyết định đầu tư đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng.
9.3. Sau khi dự án đầu tư hoàn thành, gửi hồ sơ quyết toán đến Sở Tài chính để chủ trì tổ chức thẩm định, làm cơ sở xác định giá Thành phố mua lại tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại phục vụ tái định cư theo cơ chế đặt hàng và hoàn trả chi phí xây dựng các căn hộ phải bàn giao cho Thành phố tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại.
9.4. Thực hiện báo cáo đánh giá đầu tư dự án đầu tư định kỳ hàng quý (3 tháng), hàng năm (trước ngày 25 tháng 10), gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư, đồng thời gửi Sở Xây dựng và UBND quận, huyện, thị xã nơi có dự án đầu tư để theo dõi mục tiêu phát triển nhà ở theo Kế hoạch này, làm cơ sở báo cáo UBND Thành phố kết quả thực hiện.
9.5. Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật khi kết thúc dự án đầu tư đưa vào khai thác sử dụng và tổ chức bàn giao cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội dự án đầu tư và quản lý hành chính theo quy định về phân cấp.
10. Các nhà đầu tư dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ:
Chủ động xây dựng phương án bố trí chỗ ở tạm thời cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư trong thời gian thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư; báo cáo UBND cấp huyện tổng hợp, gửi Sở Xây dựng để đề xuất phát triển nhà ở phục vụ tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời hoặc xây dựng phương án mua lại quỹ nhà phục vụ tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời cho phù hợp với mục tiêu theo Kế hoạch của Thành phố.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, các Sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã chủ động đề xuất với UBND Thành phố (thông qua Sở Xây dựng) những nội dung cần điều chỉnh, bổ sung để thực hiện tốt Kế hoạch; Đồng thời báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao, gửi Sở Xây dựng (cơ quan thường trực Kế hoạch) khi Thành phố tổ chức sơ kết, tổng kết Kế hoạch này./.
[1] Dự án đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư phục vụ nhu cầu di dân giải phóng mặt bằng của Thành phố tại phường Thượng Thanh, quận Long Biên (ô đất NO-15 và NO-16); Dự án tổ hợp văn phòng và nhà ở Housinco Tân Triều; Dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư và nhà ở thấp tầng tại ô đất ký hiệu B10/ODK3 thuộc phường Yên Sở, quận Hoàng Mai; Dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư (xây dựng nhà ở cao tầng) tại ô đất ký hiệu C13/DD1 thuộc phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội; Dự án đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng khu di dân Đền Lừ III (giai đoạn 1), quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội; Dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại phục vụ tái định cư theo cơ chế đặt hàng tại ô đất số 1 thuộc dự án Khu nhà ở bán và xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm.
[2] Dự án Khu tái định cư Xuân La phục vụ xây dựng khu đô thị mới Tây Hồ Tây (nhà CT1, CT2); Dự án đầu tư xây dựng nhà ở chung cư cao tầng phục vụ di dân giải phóng mặt bằng - N01 tại ô đất D17 khu đô thị mới Cầu Giấy; Dự án đầu tư xây dựng nhà Tái định cư tại phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội (phục vụ công tác GPMB Công viên Tuổi trẻ Thủ đô) (nhà B, C); Dự án xây dựng khu tái định cư Nam Trung Yên phần xây dựng nhà ở và HTXH thiết yếu - Giai đoạn I (nhà 30T1, 30T2); Công trình xây dựng nhà ở phục vụ tái định cư N01 thuộc Dự án Khu nhà ở Ecohome 3 tại ô đất ký hiệu B11-HH2 khu Bắc Cổ Nhuế - Chèm, quận Bắc Từ Liêm.
[3] Dự án xây dựng khu nhà ở thương mại phục vụ tái định cư theo phương thức đặt hàng tại ô đất OCT3 và OCT1 thuộc Khu chức năng đô thị Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm; Dự án Khu nhà ở tái định cư tại phường Xuân La, quận Tây Hồ (nhà B); Tòa nhà tái định cư CT3 thuộc dự án Khu nhà ở tại điểm X2, phường Trần Phú, quận Hoàng Mai.
[4] Theo tổng hợp báo cáo của UBND các quận và các Ban quản lý dự án, nhu cầu tái định cư chưa bố trí giai đoạn 2021-2025 khoảng 10.875 căn hộ cần bố trí bổ sung và 5.311 căn nhu cầu tái định cư giai đoạn 2021-2025 đã được bố trí trước đó tại 21 dự án đầu tư đang triển khai, do đó nhu cầu tái định cư giai đoạn 2021-2025 của Thành phố: 16.186 căn = 10.875 căn + 5.311 căn.
[5] 498 căn tại các dự án đầu tư bằng vốn ngân sách:; 13 căn tại các dự án đầu tư nhà ở thương mại có quỹ nhà tái định cư phải bàn giao cho Thành phố; 98 căn tại 04 dự án đầu tư nhà ở thương mại phục vụ tái định cư theo phương thức đặt hàng; giảm trừ 51 căn tại các quỹ nhà tái định cư nhỏ lẻ (trong tổng số 609 căn hộ tại các quỹ nhà tái định cư của Thành phố đã hoàn thành nhưng chưa có phương án bố trí sử dụng), các căn hộ này hoàn thành đã lâu nhưng số lượng ít nên khó bố trí do số lượng nhu cầu tái định cư tại các dự án đầu tư có GPMB đề xuất thường lớn và để đảm bảo đồng bộ tại một dự án đầu tư cần bố trí quỹ nhà tại cùng một địa điểm, trong khi hàng năm phải sử dụng ngân sách của Thành phố để thực hiện công tác bảo trì, quản lý, các căn hộ để lâu không sử dụng dẫn đến xuống cấp, do đó Sở đang đề xuất Thành phố có phương án bán đấu giá các căn hộ nêu trên.
[6] Dự án nhà ở thương mại phục vụ tái định cư tại các ô đất ký hiệu CT1, CT4 thuộc khu chức năng đô thị Vĩnh Hưng - Thanh Trì; Dự án nhà ở thương mại phục vụ tái định cư theo cơ chế đặt hàng tại các ô đất CT3, CT4 khu TĐC Xuân La, quận Tây Hồ.
[7] Dự án xây dựng khu nhà ở thương mại phục vụ tái định cư theo phương thức đặt hàng tại các ô đất ký hiệu CT1, CT2, CT3, CT4 thuộc khu TĐC phục vụ xây dựng KĐT mới Hà Nội; Dự án Nhà ở thấp tầng và khu nhà ở tái định cư kết hợp thương mại tại ô đất PT1, PT2 Khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm, quận Hoàng Mai.
[8] Dự án Tổ hợp nhà ở, trung tâm thương mại, siêu thị và văn phòng, ô đất A7/HH Khu đô thị mới Tây Nam Hà Nội, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy; Dự án Khu nhà ở phục vụ tái định cư theo cơ chế đặt hàng và nhà ở thương mại tại ngõ 204 đường Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy.
Quyết định 4962/QĐ-UBND năm 2022 phê duyệt Kế hoạch phát triển nhà ở phục vụ tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư trong thời gian thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025
Số hiệu: | 4962/QĐ-UBND |
---|---|
Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Thành phố Hà Nội |
Người ký: | Dương Đức Tuấn |
Ngày ban hành: | 09/12/2022 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Quyết định 4962/QĐ-UBND năm 2022 phê duyệt Kế hoạch phát triển nhà ở phục vụ tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư trong thời gian thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025
Chưa có Video