Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
******

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 105/2007/QĐ-TTg

Hà Nội, ngày 13 tháng 07 năm 2007 

 

QUYẾT ĐỊNH 

 

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỊNH HƯỚNG CHÍNH SÁCH TÀI CHÍNH NHÀ Ở QUỐC GIA ĐẾN NĂM 2020

 

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

 

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;

Căn cứ Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ngày 12 tháng 12 năm 1997; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ngày 17 tháng 6 năm 2003;

Căn cứ Hiệp định vay số 1990-VIE (SF) ký ngày 31 tháng 7 năm 2003 giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB);

Xét đề nghị của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tại tờ trình số 28/TTr-NHNN ngày 30 tháng 3 năm 2007,

 

QUYẾT ĐỊNH:

 

Điều 1. Phê duyệt Định hướng chính sách tài chính nhà ở quốc gia đến năm 2020 với các nội dung chủ yếu sau:

I. MỤC TIÊU

Phấn đấu xây dựng một hệ thống tài chính nhà ở lành mạnh, hiệu quả và bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; tạo việc làm, tăng thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân, đặc biệt là thông qua tăng tỷ lệ sở hữu nhà ở cho nhân dân. Để đạt được mục tiêu này, cần xây dựng hệ thống cơ chế chính sách, thể chế pháp lý đồng bộ, tạo môi trường thuận lợi, hấp dẫn và thông thoáng để các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng và phát triển hệ thống tài chính nhà ở quốc gia.

II. NGUYÊN TẮC

Định hướng chính sách tài chính nhà ở quốc gia đến năm 2020 được xây dựng phù hợp với quan điểm chiến lược, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam về phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2010 và định hướng phát triển đến năm 2020, cụ thể:

1. Định hướng chính sách tài chính nhà ở quán triệt tư tưởng dựa vào nội lực và coi trọng ngoại lực (nội lực là quyết định, ngoại lực là quan trọng); phải giải phóng nội lực, khai thác và phát huy nội lực, đồng thời phải nội lực hóa ngoại lực, làm cho ngoại lực góp phần làm tăng nội lực;

2. Định hướng chính sách tài chính nhà ở tập trung phát triển các quan hệ tài chính nhà ở thích ứng với cơ chế thị trường. Trong giai đoạn đầu phát triển tài chính nhà ở, Nhà nước đóng vai trò chủ đạo trong việc củng cố và phát triển thị trường thế chấp nhà ở sơ cấp, hình thành và phát triển thị trường thế chấp nhà ở thứ cấp. Định hướng chính sách tài chính nhà ở quốc gia sẽ bao gồm các giải pháp tạo điều kiện cho các đối tượng chính sách xã hội được tiếp cận các nguồn vốn cho mục đích nhà ở;

3. Định hướng chính sách tài chính nhà ở phải thể hiện khả năng khai thác và huy động cao nhất các nguồn lực tài chính cho nhà ở, đặc biệt là các nguồn tài chính trung và dài hạn, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực này, góp phần tăng tỷ lệ sở hữu nhà ở cho nhân dân;

4. Định hướng chính sách tài chính nhà ở là cơ sở xây dựng khung pháp lý để Nhà nước quản lý tài chính nhà ở bằng pháp luật;

5. Định hướng chính sách tài chính nhà ở được xây dựng trên cơ sở phối hợp một số chính sách kinh tế quan trọng như: chính sách huy động vốn, chính sách tăng cường năng lực thể chế cho các định chế tài chính tham gia, chính sách tài chính công, chính sách xây dựng và chính sách đất đai. Đồng thời, chính sách tài chính nhà ở quốc gia được xây dựng phù hợp với quan điểm chiến lược phát triển nhà ở đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua tại Quyết định số 76/2004/QĐ-TTg ngày 06 tháng 5 năm 2004 phê duyệt Định hướng phát triển nhà ở đến năm 2020.

III. GIẢI PHÁP

Xây dựng các cơ chế, chính sách, hoàn thiện các quy phạm pháp luật nhằm khuyến khích, thúc đẩy và quản lý sự phát triển và hoạt động của hệ thống tài chính nhà ở, cụ thể:

1. Xây dựng các cơ chế huy động vốn, đặc biệt là vốn trung và dài hạn cho lĩnh vực nhà ở:

a) Khuyến khích các cá nhân và hộ gia đình tiết kiệm tại các ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng để mua và cải tạo nhà ở thông qua cơ chế hợp đồng tiết kiệm nhà ở trong hệ thống ngân hàng và các tổ chức tín dụng; có các biện pháp ưu đãi về thuế, hỗ trợ một phần lãi suất, hoặc thưởng tiết kiệm, ... để khuyến khích các cá nhân, hộ gia đình, các ngân hàng và tổ chức tín dụng tham gia cơ chế này.

b) Thành lập cơ quan tái cho vay thế chấp nhà ở làm công cụ  để Chính phủ điều tiết và thúc đẩy phát triển hệ thống tài chính nhà ở tại Việt Nam. Ban đầu, cơ quan tái cho vay thế chấp sẽ hoạt động theo cơ chế thích hợp, huy động và sử dụng các nguồn vốn như vốn vay ODA, phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh và các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện nghiệp vụ tái cho vay, mua lại các khoản cho vay nhà ở đủ điều kiện từ các định chế tài chính của thị trường thế chấp sơ cấp, giúp các định chế này mở rộng cho vay trong lĩnh vực nhà ở và thúc đẩy thị trường thế chấp sơ cấp phát triển. Khi thị trường thế chấp sơ cấp và thị trường vốn đã hội tụ đủ các điều kiện cần thiết về quy mô và cơ sở pháp lý, cơ quan tái cho vay thế chấp nhà ở sẽ phát hành chứng khoán dựa trên các khoản cho vay thế chấp nhà ở - chứng khoán hóa các khoản cho vay thế chấp nhà ở, thực hiện chức năng một kênh dẫn vốn trung và dài hạn từ thị trường vốn tới thị trường thế chấp.

c) Nhà nước có cơ chế đặc biệt để huy động vốn nhà ở cho các đối tượng chính sách xã hội, trước hết là thành lập Quỹ phát triển nhà ở tại các địa phương theo tinh thần Quyết định số 76/2004/QĐ-TTg ngày 06 tháng 5 năm 2004 phê duyệt định hướng phát triển nhà ở đến năm 2020; hỗ trợ một số địa phương thực hiện thí điểm Đề án Phát triển nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp tại khu vực đô thị và khu công nghiệp tập trung, gồm Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hải Phòng, Bình Dương và Đồng Nai.

2. Tăng cường năng lực thể chế các định chế tài chính cho vay thế chấp:

a) Xây dựng hệ thống cho vay thế chấp nhanh gọn, hiệu quả, an toàn và dễ tiếp cận; bảo đảm việc kiểm soát và thu hồi nợ các khoản vay thế chấp; hệ thống hóa hoạt động thế chấp bất động sản trong hệ thống các tổ chức tín dụng; tiêu chuẩn hóa các công cụ và quy trình cho vay thế chấp bất động sản;

b) Khuyến khích các định chế tài chính tăng cường nâng cao năng lực tài chính, quản lý và cạnh tranh trong lĩnh vực cho vay bất động sản;

c) Nghiên cứu và ban hành một hệ thống tiêu chí thống nhất trong hồ sơ thẩm định các khoản vay nhà ở, áp dụng thống nhất cho tất cả các định chế tài chính;

d) Nghiên cứu và thiết lập chế tài bắt buộc bảo hiểm đối với tài sản thế chấp; xây dựng chính sách bảo hiểm, bảo lãnh cho vay thế chấp;

đ) Khuyến khích áp dụng công nghệ tin học vào cho vay thế chấp bất động sản trong hệ thống ngân hàng và các tổ chức tín dụng;

e) Khuyến khích các định chế tài chính phát triển các sản phẩm tài chính nhà ở phong phú, đa dạng, phù hợp với nhu cầu thị trường.

3. Chính sách hỗ trợ:

Thực hiện chính sách tài chính công trực tiếp hoặc gián tiếp hỗ trợ, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển hệ thống tài chính nhà ở, cụ thể:

a) Hỗ trợ phát triển thị trường:

- Xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ một phần lãi suất hoặc thưởng tiết kiệm đối với các định chế và cá nhân tham gia các chương trình hợp đồng tiết kiệm - nhà ở;

- Chính phủ có các cơ chế, chính sách hỗ trợ nguồn vốn ban đầu để thành lập và vận hành cơ quan tái cho vay thế chấp nhà ở làm động lực thúc đẩy thị trường sơ cấp phát triển và chuẩn bị cho sự ra đời và vận hành của thị trường thế chấp thứ cấp.

b) Hỗ trợ đối tượng chính sách xã hội:

- Xây dựng các chính sách hỗ trợ, khuyến khích đầu tư vào các dự án xây dựng nhà ở xã hội thông qua các hình thức ưu đãi về thuế, hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng;

- Hỗ trợ cho các đối tượng chính sách xã hội có thể tiếp cận và chi trả các nguồn tài chính nhà ở thông qua các chính sách, cơ chế hỗ trợ tín dụng, lãi suất, bảo hiểm, bảo lãnh cho vay thế chấp nhà ở của các đối tượng này.

4. Hoàn thiện khung pháp lý cho lĩnh vực tài chính nhà ở:

a) Hoàn thiện các quy định pháp luật về các quyền đối với đất đai, nhà ở; các giao dịch dân sự, giao dịch bảo đảm; đăng ký bất động sản, đăng ký giao dịch bảo đảm; định giá, đấu giá và kinh doanh bất động sản;

b) Xây dựng hệ thống thông tin đất đai đầy đủ, cập nhật thường xuyên những biến động về đất đai, minh bạch, rõ ràng, chính xác, dễ tiếp cận đối với các tổ chức và cá nhân có liên quan;

c) Hoàn thiện hệ thống định giá tài sản trong đó có bất động sản (đất đai và tài sản gắn liền với đất) để tạo cơ sở cho việc định giá nhà ở, bất động sản, cung cấp thông tin cho các cá nhân, tổ chức tín dụng và các nhà đầu tư;

d) Thống nhất, tập trung các quy định của pháp luật về chứng minh quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các bất động sản khác nhằm đảm bảo yêu cầu về cải cách hành chính và tạo điều kiện cho mọi cá nhân, tổ chức khi thực hiện các thủ tục đăng ký bất động sản (một cửa, một dấu, một giấy, một thủ tục).

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

a) Làm đầu mối phối hợp với các Bộ và các cơ quan liên quan thực hiện Định hướng chính sách tài chính nhà ở quốc gia đến năm 2020; theo dõi, định kỳ báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình, kết quả thực hiện;

b) Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu và xây dựng các chương trình tiết kiệm - nhà ở nhằm tạo nguồn vốn cho lĩnh vực nhà ở, phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay của Việt Nam (trong năm 2007);

c) Nghiên cứu xây dựng và ban hành hệ thống tiêu chí thẩm định các khoản cho vay nhà ở để áp dụng thống nhất trong toàn quốc (trong năm 2007);

d) Tiếp tục đẩy nhanh tiến trình cải cách ngành ngân hàng và hiện đại hóa hệ thống thông tin ngân hàng phù hợp với Đề án phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt;

đ) Có biện pháp khuyến khích các ngân hàng thương mại đa dạng hóa các sản phẩm tài chính nhà ở, nâng cao năng lực tổ chức, áp dụng các công nghệ và phương pháp quản lý tiên tiến, hiện đại vào việc cho vay nhà ở;

e) Nghiên cứu xây dựng Đề án thành lập cơ quan tái cho vay thế chấp nhà ở, có mô hình và cơ chế hoạt động thích hợp thúc đẩy hệ thống tài chính nhà ở phát triển theo mục tiêu đã đề ra.

2. Giao Bộ Tài chính:

a) Hoàn thiện hệ thống định giá tài sản; ban hành các văn bản, quy định về tiêu chí và cơ chế tổ chức thực hiện định giá tài sản (trước năm 2008);

b) Nghiên cứu và đề xuất ban hành cơ chế bảo hiểm đối với tài sản thế chấp, bảo hiểm và bảo lãnh các khoản vay thế chấp phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của đất nước nhằm khuyến khích các định chế tài chính tăng cường cho vay lĩnh vực nhà ở;

c) Chủ trì, phối hợp cùng các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xây dựng và trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với việc xây dựng nhà ở, đặc biệt là nhà ở dành cho người có thu nhập thấp (trong năm 2007);

d) Tiếp tục xây dựng và phát triển thị trường vốn, đặc biệt là thị trường trái phiếu nhằm tạo điều kiện cho việc phát hành trái phiếu thế chấp (trái phiếu được đảm bảo bằng các khoản vay thế chấp nhà ở) khi thích hợp.

3. Giao Bộ Tài nguyên và Môi trường:

a) Nghiên cứu, đề xuất để hoàn thiện các quy định về quyền của người sử dụng đất; quy định trình tự, thủ tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo hướng đơn giản và dễ thực hiện;

b) Đẩy mạnh chỉ đạo để hoàn thành việc đo đạc lập bản đồ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chỉnh lý kịp thời những biến động đất đai trên hồ sơ địa chính;

c) Chỉ đạo xây dựng và vận hành hệ thống thông tin đất đai theo hướng tin học hóa bảo đảm yêu cầu đầy đủ, công khai, minh bạch và dễ tiếp cận.

4.  Giao Bộ Xây dựng:

a) Hướng dẫn triển khai cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở theo quy định tại Nghị định số 90/2006/NĐ-CP ngày 06 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở (trong năm 2007);

b) Hướng dẫn phương pháp xác định giá xây dựng nhà ở để làm cơ sở xác định giá trị nhà ở khi thực hiện vay vốn có thế chấp nhà ở (trước năm 2008);

c) Chủ trì chỉ đạo các địa phương xây dựng chương trình phát triển nhà ở xã hội 5 năm và kế hoạch phát triển nhà ở xã hội hàng năm, tổng hợp thành chương trình phát triển nhà ở xã hội trong cả nước trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt;

d) Triển khai chỉ đạo thực hiện Định hướng Phát triển Nhà ở đến năm 2020 và Đề án Nhà ở xã hội.

5. Giao Bộ Tư pháp:

a) Tiếp tục việc nghiên cứu và hoàn chỉnh Luật Đăng ký bất động sản để Chính phủ xem xét trình Quốc hội theo hướng xây dựng hệ thống đăng ký tập trung, thống nhất, đáp ứng yêu cầu quản lý nhưng đơn giản về thủ tục, tạo thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân trong chứng nhận quyền và giao dịch bất động sản;

b) Rà soát và đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật liên quan đến tài chính nhà ở theo hướng tiếp cận các chuẩn mực quốc tế, phù hợp điều kiện thực tiễn tại Việt Nam, đảm bảo tính công bằng, minh bạch và quyền lợi cho các bên tham gia.

6. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư:

a) Phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu chính sách thu hút đầu tư nước ngoài tham gia phát triển thị trường tài chính nhà ở Việt Nam;

b) Đưa các đề án liên quan đến tài chính nhà ở vào danh mục các dự án kêu gọi vốn ODA;

c) Đưa nội dung phát triển tài chính nhà ở vào kế hoạch phát triển kinh  tế - xã hội bắt đầu từ năm 2008.

7. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

a) Giám sát, quản lý nhằm đảm bảo sử dụng một cách hiệu quả, công bằng các nguồn vốn phát triển nhà ở tại địa phương thông qua việc thiết lập các cơ chế phù hợp theo hướng kết hợp nguồn vốn nhà nước, vốn doanh nghiệp và cá nhân trong phát triển nhà ở tại địa phương;

b) Đẩy nhanh tiến trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tập trung giải quyết dứt điểm việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các khu vực đô thị trong năm 2007.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

Điều 3. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:

 - Ban Bí thư Trung ương Đảng;

- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ; 

- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;

- Văn phòng BCĐTW về phòng, chống tham nhũng;

- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;

- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;

- Văn phòng Chủ tịch nước;

- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;

- Văn phòng Quốc hội;

- Toà án nhân dân tối cao;

 - Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;

- Kiểm toán Nhà nước;

- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;

- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;

 - VPCP: BTCN, các PCN,

  Website Chính phủ, Ban Điều hành 112,

  Người phát ngôn của Thủ tướng Chính phủ,

  các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;

- Lưu: Văn thư, KTTH (5b).

 

 

THỦ TƯỚNG 




Nguyễn Tấn Dũng

 

THE PRIME MINISTER

SOCIALIST REPUBLIC OF VIET NAM
Independence Freedom Happiness

 

No. 105/2007/QD-TTg

Hanoi, July 13, 2007

 

DECISION

APPROVING NATIONAL HOUSING FINANCE POLICY ORIENTATIONS UP TO 2020

THE PRIME MINISTER

Pursuant to the December 25; 2001 Law on Organization of the Government;
Pursuant to the December 12,1997 Law on the State Bank of Vietnam and the June 17, 2003 Law Amending and Supplementing a Number of Articles of the Law on the State Bank of Vietnam;
Pursuant to Loan Agreement No. 1990- VIE (SF) signed on July 31, 2003, between the Socialist Republic of Vietnam and the Asian Development Bank (ADB);
At the proposal of the State Bank Governor in Report No. 28/TTr-NHNN of March 30, 2007,

DECIDES:

Article 1. To approve national housing finance policy orientations up to 2020 with the following principal contents:

I. OBJECTIVES

To strive to establish a healthy, efficient and sustainable housing finance system, contributing to boosting national socio-economic development; to create jobs, increase incomes and improve the quality of peoples life, especially by increasing the peoples house ownership rate. To achieve these objectives, it is necessary to build a system of consistent mechanisms, policies and legal institutions, create a favorable, attractive and open environment for organizations and individuals to take part in building and developing the national housing finance system.

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



National housing finance policy orientations up to 2020 have been formulated in line with the Vietnamese Partys and States strategic viewpoints and policies on socio-economic development up to 2010 and development orientations to 2020, specifically:

1. Adhering to the principles of relying on internal resources and attaching importance to external resources (internal resources are decisive while external resources are important); liberating, exploiting and promoting internal resources and, at the same time, turning external resources into internal resources, making external resources contribute to increasing internal resources:

2. Focusing on developing housing finance relations suitable to the market mechanism. In the initial stage of housing finance development, the State plays a decisive role in strengthening and developing a primary house-mortgage, market, forming and developing a secondary house-mortgage market. National housing finance policy orientations will cover solutions enabling social policy beneficiaries to access capital sources reserved for housing;

3. Exploiting and mobilizing to the utmost financial resources for housing, especially medium- and long-term financial sources, efficiently distributing and using these resources, contributing to increasing the peoples house ownership rate;

4. Serving as a basis for building a legal framework for the Slate to manage housing finance by law;

5. Combining important economic policies such as capital raising policy, policy to enhance the institutional capacity of participating financial institutions, public financial policy, construction policy and land policy; conforming to the housing development strategic viewpoints adopted by the Prime Minister in Decision No. 76/2004/QD-TTg of May 6, 2004, approving housing development orientations up to 2020.

III. SOLUTIONS

To formulate mechanisms and policies and improve legal documents aiming to encourage, promote and manage the development and operation of the housing finance system, specifically:

1. To develop mechanisms to raise capital, especially medium- and long-term capital, for the housing domain:

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



b/ To establish an agency in charge of re-lending house mortgage capital as a tool for the Government to regulate and promote the development of the housing finance system in Vietnam. Initially, this agency shall operate under an appropriate mechanism, raise and use capital sources such as ODA loans, issue government-guaranteed bonds and raise other lawful capital sources for re-lending capital, re-purchase eligible housing loans from financial institutions of the primary mortgage market, helping these institutions expand loans in the housing domain and promoting the development of the primary mortgage market. When the primary mortgage market and capital market fully satisfy necessary conditions in terms of scale and legal bases, the agency in charge of re-lending house mortgage capital shall issue securities based on house mortgage loans - i.e., turning house mortgage loans into securities, operating as a medium- and long-term capital channel between the capital market and the mortgage market.

c/ The State adopts a special mechanism to mobilize housing capital for social policy beneficiaries, firstly bv establishing housing development funds in localities in the spirit of Decision No. 76/2004/QD-TTg of May 6, 2004, approving housing development orientations up to 2020; assists some localities, including Hanoi, Ho Chi Minh City, Hai Phong city, Binh Duong and Dong Nai, in implementing on a pilot basis the housing development scheme for low-income earners in urban areas and industrial parks.

2. To enhance the institutional capacity of mortgage loan-providing financial institutions

a/ To build a fast, efficient, safe and easily accessible system for mortgage loan provision; to ensure the control and recovery of debts of mortgage loans; to systemize real estate mortgage activities within the system of credit institutions; to standardize tools and processes of real estate mortgage loan provision:

b/ To encourage financial institutions to enhance their financial and management capacity and competitiveness in the provision of real estate loans;

c/ To study and promulgate a system of criteria for evaluation of housing loans for unified application to all financial institutions:

d/ To study and establish regulations on compulsory insurance for mortgage assets; to formulate policies on mortgage loan provision insurance and guarantee;

dd/ To encourage the application of information technology to real-estate mortgage loan provision within the system of banks and credit institutions;

e/ To encourage financial institutions to develop housing finance products which are multiform, diversified and responsive to market demands.

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



To implement public finance policies directly or indirectly supporting or encouraging organizations and individuals to participate in developing the housing finance system, specifically:

a/ Supporting market development:

- To formulate mechanisms and policies for granting partial interest-rate supports or savings bonuses to institutions and individuals taking pan in housing-savings contract programs;

- The Government adopts mechanisms and policies to allocate capital as initial supports for the establishment and operation of an agency in charge of re-lending house mortgage capital, serving as a motive force for promoting the development of the primary mortgage market and the formation and operation of the secondary mortgage market.

b/ Supporting social policy beneficiaries:

- To formulate policies to support and encourage investment in projects on construction of social houses by offering tax incentives or infrastructure construction supports;

- To assist social policy beneficiaries in accessing and paying housing finance sources through support policies and mechanisms in terms of credit, interest rate, insurance or guarantee for house mortgage loans for these beneficiaries.

4. To improve a legal framework for housing finance:

a/ To improve legal provisions on land- or house-related rights; civil or security transactions; registration of real estates or security transactions; real estate valuation, auction and business;

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



c/ To improve the system of valuating assets, including real estates (land and assets affixed to land) for use as a basis for valuating houses or real estates and supplying information to individuals, credit institutions and investors;

d/ To make consistent legal provisions on proving the rights to use land or own houses and other real estates to meet administrative reform requirements and create conditions for all individuals and organizations to carry out real estate registration procedures (one-stop shop, one seal, one paper and one procedure).

IV. ORGANIZATION OF IMPLEMENTATION

1. To assign the State Bank of Vietnam:

a/ To act as a major body in coordinating with relevant ministries and agencies in implementing national housing finance policy orientations up to 2020; to monitor and regularly report the implementation situation and results to the Prime Minister;

b/ To assume the prime responsibility for, and coordinate with relevant ministries and blanches in, studying and formulating (in 2007) housing-savings programs in order to generate capital sources for the housing domain, suitable to Vietnams current practical conditions:

c/ To study, formulate and promulgate (in 2007) a system of criteria for evaluating housing loans for unified application nationwide:

d/ To further speed up the process of reforming the banking industry and modernizing the banking information system in line with the scheme on development of Vietnams banking incustry up to 2010 and orientations to 2020 already approved by the Prime Minister;

dd/ To take measures to encourage commercial banks to diversify housing financial products, raise their organizational capacity and apply advanced and modem technologies and managerial methods to the provision of housing loans;

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



2. To assign the Ministry of Finance:

a/ To improve the asset valuation system; to promulgate (before 2008) documents and regulations on asset valuation criteria and mechanisms;

b/ To study and propose the promulgation of a mechanism of mortgage asset insurance, and mortgage loan insurance and guarantee suitable to national economic development conditions in order to encourage financial institutions to increase housing loans;

c/ To assume the prime responsibility for, and coordinate with relevant ministries and branches in, studying, formulating and submitting to competent authorities for promulgation (in 2007) incentive and support policies for the construction of houses, especially houses for low-income earners;

d/ To further build and develop the capital market, especially the bond market, in order to facilitate the issuance of mortgage bonds (bonds guaranteed with house mortgage loans) when appropriate.

3. To assign the Ministry of Natural Resources and Environment:

a/ To study and propose the improvement of regulations on land users rights; to provide for simple and easily applicable order and procedures for the exercise of land users rights:

b/ To further direct the completion of cadastral cartography, grant of land use right certificates and timely record of land-related changes in cadastral dossiers;

c/ To direct the establishment and operation of a computerized land-related information system which is adequate, public, transparent and easily accessible.

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



a/ To guide the grant of house ownership certificates (in 2007) under the provisions of the Governments Decree No. 90/2006/ND-CP of September 6, 2006, detailing and guiding the implementation of the Housing Law;

b/ To guide (before 2008) methods of determining house construction prices for use as a basis for valuation of houses upon the provision of house mortgage loans;

c/ To assume the prime responsibility for directing localities to work out five-year social-housing development programs and annual social-housing development plans, incorporate them into the national social-housing development program to be submitted to the Prime Minister for approval;

d/ To direct the implementation of housing development orientations up to 2020 and the social housing scheme.

5. To assign the Ministry of Justice:

a/ To further study and finalize the Bill on Real Estate Registration for the Government to consider and submit it to the National Assembly, in the direction of building a centralized and unified registration system with simple procedures to meet the management requirements, thus creating favorable conditions for organizations and individuals in getting their real estate rights and transactions certified;

b/ To review and propose amendments to housing finance-related legal documents in accordance with international standards and Vietnams practical conditions, ensuring equality, transparency and interests of involved parties.

6. To assign the Ministry of Planning and Investment:

a/ To coordinate with relevant ministries and branches in studying policies to attract foreign investment in the development of Vietnams housing finance market;

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



c/ To include housing finance development contents in socio-economic development plans, starting from 2008.

7. To assign provincial/municipal Peoples Committees:

a/ To supervise and manage housing development capital sources in their localities for efficient and equal use through establishing appropriate mechanisms, combining capital sources of the State, enterprises and individuals for local housing development:

b/ To speed up the process of granting land use right certificates, strive to complete the grant of land use right certificates in urban centers in 2007.

Article 2. This Decision takes effect 15 days after its publication in CONG BAO.

Article 3. The Governor of the State Bank of Vietnam, ministers, heads of ministerial-level agencies, heads of government-attached agencies, and presidents of provincial/municipal Peoples Committees shall implement this Decision.

 

PRIME MINISTER





Nguyen Tan Dung

 

;

Quyết định 105/2007/QĐ-TTg phê duyệt Định hướng Chính sách tài chính nhà ở quốc gia đến năm 2020 do Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Số hiệu: 105/2007/QĐ-TTg
Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Thủ tướng Chính phủ
Người ký: Nguyễn Tấn Dũng
Ngày ban hành: 13/07/2007
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [2]
Văn bản được căn cứ - [2]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [1]

Văn bản đang xem

Quyết định 105/2007/QĐ-TTg phê duyệt Định hướng Chính sách tài chính nhà ở quốc gia đến năm 2020 do Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Văn bản liên quan cùng nội dung - [1]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [1]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…