ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 215/KH-UBND |
Nghệ An, ngày 21 tháng 3 năm 2024 |
Thực hiện Thông báo số 387/TB-HĐND.TT ngày 12/12/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII nhiệm kỳ 2021 - 2026 về nội dung công tác quản lý, hiệu quả sử dụng đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường Quốc doanh và các Tổng đội Thanh niên xung phong (TNXP) trên địa bàn tỉnh; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện như sau:
1. Mục đích
- Thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng hiệu quả đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường và các Tổng đội TNXP trên địa bàn tỉnh Nghệ An theo Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 12/3/2014 của Bộ Chính trị (Nghị quyết số 30-NQ/TW), Nghị định số 118/2014/ NĐ-CP ngày 17/12/2014 (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 04/2024/NĐ-CP ngày 12/01/2024) của Chính phủ (Nghị định số 118/2014/ NĐ-CP), Nghị quyết số 112/2015/NQ-QH13 ngày 27/11/2015 của Quốc hội (Nghị quyết số 112/2015/NQ-QH13), Quyết định số 32/QĐ-TTg ngày 07/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định số 32/QĐ-TTg) và Thông báo số 387/TB-HĐND.TT ngày 12/12/2023 của HĐND tỉnh.
- Cụ thể hóa trách nhiệm của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện và các đơn vị liên quan trong công tác quản lý, sử dụng đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường Quốc doanh và các Tổng đội TNXP trên địa bàn tỉnh Nghệ An; kịp thời giải quyết những vấn đề tồn đọng, những khó khăn vướng mắc trong thời gian qua nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong nhân dân.
2. Yêu cầu
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện và các đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền theo quy định của pháp luật và nội dung tại Kế hoạch này để tổ chức thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra (Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện và Thủ trưởng các đơn vị liên quan cần phân công nhiệm vụ cụ thể cho Lãnh đạo phụ trách và nhiệm vụ chủ trì/phối hợp của các phòng, đơn vị trực thuộc để tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, trong đó phải xác định rõ tiến độ, thời gian thực hiện, hoàn thành, sản phẩm đầu ra,...).
- Tăng cường, thực hiện hiệu quả công tác phối giữa các sở, ban, ngành cấp tỉnh với UBND cấp huyện và các đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo nguyên tắc là các nhiệm vụ phải được giải quyết thông suốt, đảm bảo nhanh nhất, kịp thời nhất và đạt hiệu quả cao nhất; có biện pháp để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có biểu hiện đùn đẩy, né tránh hoặc giải quyết chậm các nhiệm vụ được giao chủ trì, phối hợp tham mưu xử lý.
1. Hoàn thành Đề án sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của các Công ty nông, lâm nghiệp và kiện toàn, sắp xếp các Tổng đội TNXP trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
2. Hoàn thành việc rà soát, xác định ranh giới, cắm mốc giới, đo đạc, lập bản đồ địa chính và hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai; thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất, xác định giá đất, thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định.
3. Hoàn thành việc giao đất, cấp giấy chứng nhận cho các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đối với quỹ đất đã được UBND tỉnh thu hồi từ các Công ty nông, lâm nghiệp và ban giao cho địa phương quản lý (đối với quỹ đất đủ điều kiện giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).
4. Hoàn thành việc rà soát quỹ đất hiện nay các Công ty nông, lâm nghiệp, Tổng đội TNXP, Ban quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, Vườn quốc gia được giao quản lý, để có phương án xử lý đối với diện tích sử dụng không hiệu quả, không có nhu cầu sử dụng, không đúng mục đích sử dụng đất,...
5. Thực hiện có hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với các Công ty nông, lâm nghiệp, Tổng đội TNXP, Ban quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, Vườn quốc gia và UBND cấp huyện, cấp xã trong việc quản lý sử dụng đất, bảo vệ và phát triển rừng; giải quyết dứt điểm tranh chấp đất đai ở cơ sở; xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là tình trạng lấn chiếm, chuyển nhượng, chuyển mục đích, cho thuê, cho mượn, giao khoán đất trái pháp luật, không thực hiện hoặc chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với NSNN.
1. Đối với quỹ đất do các Công ty nông, lâm nghiệp quản lý, sử dụng
- Hoàn thành Đề án sắp xếp, đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của các Công ty nông, lâm nghiệp theo Nghị quyết số 30-NQ/TW, Nghị định số 118/2014/NĐ-CP, Nghị quyết số 112/2015/NQ-QH13 và Quyết định số 32/QĐ-TTg.
- Bố trí đủ kinh phí để đo đạc, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, lập bản đồ địa chính, giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính đối với quỹ đất do các Công ty nông, lâm nghiệp quản lý, sử dụng trên địa bàn tỉnh. Tập trung thực hiện việc rà soát phương án sử dụng đất, đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các Công ty nông, lâm nghiệp sau sắp xếp đổi mới; lập hồ sơ giao đất, cho thuê đất đối với quỹ đất trong phương án giữ lại để trình UBND tỉnh quyết định làm cơ sở quản lý, sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật.
- Các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về đất đai do các Công ty nông, lâm nghiệp được giao quản lý sử dụng. Rà soát những khó khăn, vướng mắc; những quy định còn chồng chéo, bất cập trong công tác quản lý, sử dụng đất của các Công ty nông, lâm nghiệp để tập trung giải quyết dứt điểm.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, nghĩa vụ tài chính,... ; kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng đất, không để phát sinh khiếu nại, khiếu kiện kéo dài, gây mất an ninh trật tự xã hội trên địa bàn. Kiên quyết thu hồi đất đối với các Công ty nông, lâm nghiệp không có nhu cầu sử dụng, sử dụng đất không đúng mục đích, thực hiện việc khoán trắng cho tổ chức, cá nhân khác, không thực hiện nghĩa vụ tài chính,... để bàn giao về địa phương quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật.
- Kiến nghị, đề xuất Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương về những khó khăn vướng mắc liên quan đến cơ chế chính sách thuộc thẩm quyền để tháo gỡ giải quyết kịp thời và đề xuất đưa ra các mô hình hoạt động mới đối với các Công ty nông, lâm nghiệp phù hợp với thực tiễn của đất nước hiện nay và trong giai đoạn mới, nhằm phát huy tối đa hiệu quả hoạt động của các Công ty nông, lâm nghiệp, đảm bảo mang lại hiệu quả cao nhất trong việc sử dụng đất.
2. Đối với quỹ đất do Tổng đội thanh niên xung phong quản lý
- Hoàn thiện cơ sở pháp lý về mô hình tổ chức hoạt động của Tổng đội TNXP, làm cơ sở để thực hiện việc giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
- Bố trí đủ kinh phí để đo đạc, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, lập bản đồ địa chính, giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính đối với quỹ đất được giao cho Tổng đội TNXP.
- Thực hiện việc rà soát, đánh giá hiện trạng, hiệu quả việc sử dụng đất của các Tổng đội TNXP, đề xuất phương án xử lý phù hợp, đúng quy định của pháp luật hiện hành; nhất là quỹ đất của các Tổng đội TNXP sau sáp nhập giải thể, nhằm quản lý chặt chẽ và phát huy tối đa hiệu quả sử dụng đất.
- Các đơn vị được giao quản lý có trách nhiệm thực hiện việc sử dụng đất đúng ranh giới, diện tích, mục đích được nhà nước giao đất; thực hiện đúng phương án sử dụng đất; thường xuyên kiểm tra việc sử dụng đất được giao để kịp thời phát hiện và xử lý kịp thời hành vi vi phạm pháp luật.
- Các sở ban ngành và chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về đất đai do Tổng đội TNXP được giao quản lý sử dụng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật và xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật.
3. Đối với quỹ đất do Ban quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, Vườn quốc gia quản lý, sử dụng
- Căn cứ vào quy hoạch 03 loại rừng, hiện trạng rừng và kiến nghị của các địa phương, để thực hiện việc rà soát đánh giá đúng hiện trạng rừng, từ đó làm cơ sở thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch 03 loại rừng, đảm bảo hài hòa mục tiêu bảo vệ và phát triển rừng gắn với việc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
- Bố trí đủ kinh phí để đo đạc, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, lập bản đồ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính đối với quỹ đất do Ban quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, Vườn quốc gia quản lý, sử dụng trên địa bàn tỉnh.
- Các đơn vị được giao quản lý có trách nhiệm thực hiện việc sử dụng đất đúng ranh giới, diện tích, mục đích được nhà nước giao đất; thực hiện đúng phương án bảo vệ và phát triển rừng; thường xuyên kiểm tra việc sử dụng đất được giao để kịp thời phát hiện và xử lý kịp thời hành vi vi phạm pháp luật.
- Các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về đất đai do Ban quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, Vườn quốc gia được giao quản lý sử dụng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật và xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật.
4. Đối với quỹ đất thu hồi bàn giao về địa phương quản lý, sử dụng
- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức cho nhân dân, nhất là đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trong việc quản lý, sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng theo Nghị quyết số 30-NQ/TW, Nghị định số 118/2014/NĐ-CP, Nghị quyết số 112/2015/NQ-QH13 và Quyết định số 32/QĐ-TTg để nhân dân hiểu và chấp hành tốt quy định của đảng và pháp luật của nhà nước. Thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị đề xuất của nhân dân để kịp thời giải quyết nguyện vọng chính đáng, mong muốn của nhân dân, nhằm đảm bảo ổn định sản xuất đời sống, để góp phần đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội nhất là vùng sâu, vùng xa.
- Lập, phê duyệt phương án sử dụng đất, làm căn cứ để thực hiện việc giao đất, cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn, trong đó phải lưu ý giải quyết nhu cầu sử dụng đất cho các đối tượng ưu tiên theo quy định tại Nghị định số 118/2014/NĐ-CP và các quy định khác liên quan (đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương không có đất hoặc thiếu đất sản xuất, người đang nhận giao khoán trực tiếp sản xuất được giao đất hoặc thuê đất,...).
- Bố trí đủ kinh phí để xác định ranh giới, đo đạc lập bản đồ địa chính, thực hiện việc giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn đối với quỹ đất này; giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc trong công tác giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đưa chỉ tiêu giao đất, cấp giấy chứng nhận vào chỉ tiêu thi đua khen thưởng hàng năm để đánh giá, xếp loại hàng năm.
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
Là cơ quan đầu mối giúp UBND tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước về đất đai có nguồn gốc từ các nông, lâm trường quốc doanh; các Tổng đội TNXP trên địa bàn tỉnh. Chủ trì phối hợp với các sở ban ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện và các đơn vị liên quan theo dõi, đôn đốc việc tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch này.
- Chủ trì tổ chức thực hiện Đề án “Tăng cường quản lý đất đai có nguồn gốc từ các nông, lâm trường quốc doanh hiện do các công ty nông nghiệp, công ty lâm nghiệp không thuộc diện sắp xếp lại theo Nghị định số 118/2014/NĐ-CP, Ban quản lý rừng và các tổ chức sự nghiệp khác, hộ gia đình cá nhân sử dụng trên địa bàn tỉnh Nghệ An” được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1319/QĐ-UBND ngày 11/5/2021 và Quyết định số 222/QĐ-UBND ngày 24/01/2022, trong đó:
+ Triển khai thực hiện lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, lập bản đồ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính cho 11 Ban Quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng (được UBND tỉnh phê duyệt Thiết kế kỹ thuật - dự toán tại Quyết định số 3518/QĐ-UBND ngày 10/11/2022), phấn đấu hoàn thành trong năm 2025.
+ Lập, trình UBND tỉnh phê duyệt Thiết kế kỹ thuật - dự toán đối với 03 Tổng đội TNXP (Tổng đội 8, 9,10), 01 Vườn Quốc gia (Pù Mát), 02 Khu bảo tồn thiên nhiên (Pù Hoạt, Pù Huống) và Thiết kế kỹ thuật - dự toán đối với đất có nguồn gốc từ các nông lâm trường quốc doanh hiện do địa phương quản lý hoặc hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng.
- Đôn đốc, hướng dẫn các Công ty nông, lâm nghiệp hoàn thiện thủ tục, hồ sơ pháp lý để trình UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận QSDĐ và thu hồi đất theo quy định; UBND cấp huyện lập phương án sử dụng quỹ đất đã được UBND tỉnh thu hồi, bàn giao về cho địa phương quản lý, để thực hiện việc giao đất, cấp GCN cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn. Phối hợp với cơ quan Thuế trong việc xác định nghĩa vụ tài chính của các Công ty nông, lâm nghiệp.
- Phối hợp với các sở ban ngành liên quan, UBND cấp huyện, các Công ty nông, lâm nghiệp, Tổng đội TNXP, Ban quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, Vườn quốc gia tiếp tục thực hiện rà soát quỹ đất được nhà nước giao cho các đơn vị quản lý, để đề xuất phương án xử lý đối với diện tích đất sử dụng không hiệu quả, không có nhu cầu sử dụng, không đúng mục đích sử dụng đất,...
- Tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kiến nghị đề xuất với Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương bố trí, hỗ trợ kinh phí để triển khai thực hiện, hoàn thành các nhiệm vụ quản lý đất đai và cơ chế chính sách, giải pháp đột phá để giải quyết dứt điểm tồn tại, bất cập trong quản lý, sử dụng đất đai có nguồn gốc từ các nông, lâm trường trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường, thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai đối với các Công ty nông, lâm nghiệp, Tổng đội TNXP, Ban quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, Vườn quốc gia; có biện pháp để xử lý hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là tình trạng lấn chiếm, chuyển nhượng, chuyển mục đích, cho thuê, cho mượn, giao khoán đất trái pháp luật, không thực hiện hoặc chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Tham mưu, đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành để trình UBND tỉnh phê duyệt Đề án sắp xếp đổi mới mô hình hoạt động của các Công ty nông, lâm nghiệp còn lại để các đơn vị sớm ổn định sản xuất, kinh doanh, đồng thời làm cơ sở cho việc lập hồ sơ xin giao, thuê đất theo quy định.
- Rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động các mô hình quản trị, kết quả sản xuất kinh doanh của các Công ty nông, lâm nghiệp sau khi chuyển đổi mô hình, sắp xếp đổi mới doanh nghiệp, mô hình quản lý, sử dụng đất của các Công ty nông, lâm nghiệp để đề xuất phương án xử lý đảm bảo cân đối giữa mô hình quản trị doanh nghiệp, sản xuất, nguồn lực lao động với diện tích đất giữ lại, mang lại nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
- Hướng dẫn các Công ty nông, lâm nghiệp đổi mới căn bản về phương thức tổ chức quản lý và quản trị doanh nghiệp, theo hướng sản xuất nông, lâm nghiệp gắn với công nghiệp chế biến và thị trường theo chuỗi giá trị hàng hóa và trở thành trung tâm liên kết sản xuất nông, lâm nghiệp hiện đại; ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, đóng góp tích cực cơ cấu lại ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.
- Kiểm tra, hướng dẫn giải quyết vướng mắc liên quan đến các hợp đồng giao khoán đất nông, lâm nghiệp giữa các nông, lâm trường (thuộc Công ty) trước đây với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân để xử lý theo đúng quy định của pháp luật (thanh lý, chấm dứt, điều chỉnh hợp đồng giao nhận khoán,...) để làm cơ sở thực hiện việc giao đất, cho thuê đất với phần diện tích các Công ty được giữ lại quản lý, sử dụng và tổ chức giao đất, cấp GCN QSD đất cho hộ gia đình, cá nhân đối với phần diện tích đã được UBND thu hồi, bàn giao về cho các địa phương quản lý. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến cơ chế giao khoán đất nông nghiệp. Hướng dẫn thực hiện định mức kinh tế-kỹ thuật của cây trồng, vật nuôi; chính sách hỗ trợ đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn theo quy định tại Nghị định số 98/2018/NĐ-CP ngày 05/7/2018 của Chính phủ và các quy định liên quan.
- Chủ trì, phối hợp với các sở ban ngành và UBND cấp huyện tiếp tục thực hiện và hoàn thành Đề án giao rừng, gắn với giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đất lâm nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 4213/QĐ-UBND ngày 20/9/2018 của UBND tỉnh (trong đó có diện tích đất đã được UBND tỉnh thu hồi bàn giao cho địa phương).
- Chủ trì thực hiện rà soát diện tích rừng và đất lâm nghiệp, cơ cấu 3 loại rừng trên địa bàn tỉnh và tham mưu, đề nghị cấp có thẩm quyền tích hợp vào Quy hoạch lâm nghiệp Quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; phối hợp cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến quy hoạch sử dụng đất lâm nghiệp để Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai rà soát ranh giới, diện tích đất có nguồn gốc từ các nông lâm trường quốc doanh trên địa bàn tỉnh.
- Rà soát, tham mưu Cơ quan có thẩm quyền chuyển loại rừng một phần từ “rừng phòng hộ” sang “rừng sản xuất” đảm bảo sự phù hợp với Quy hoạch lâm nghiệp Quốc gia, Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện làm cơ sở để chuyển loại đất, thu hồi đất, bàn giao cho các địa phương tổ chức giao đất cho nhân dân sản xuất, sử dụng nhằm ổn định đời sống (trong đó lưu ý tại các huyện: Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp,..).
- Tăng cường, thực hiện hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng đối với các đơn vị được giao quản lý sử dụng rừng và các nội dung khác thuộc trách nhiệm của ngành nông nghiệp.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan sớm hoàn thành Đề án tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Tỉnh đoàn (sáp nhập, giải thể các Tổng đội TNXP) làm cơ sở để thực hiện giao đất, cho thuê đất cho đơn vị mới; lập hồ sơ thu hồi đất để bàn giao cho địa phương quản lý quỹ đất dôi dư sau khi sáp nhập, giải thể các đơn vị theo đúng quy định hiện hành.
- Tăng cường công tác kiểm tra việc quản lý sử dụng đất của các Tổng đội TNXP, việc giao nhận khoán đất giữa các Tổng đội TNXP với các hộ đội viên tại các Tổng đội TNXP (nếu có) để xử lý đúng quy định.
- Tham mưu UBND tỉnh ưu tiên bố trí đủ kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ đo đạc lập hồ sơ địa chính, xác định ranh giới, mốc giới, lập hồ sơ giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai có nguồn gốc từ các nông, lâm trường quốc doanh hiện do các Công ty nông, lâm nghiệp, Ban quản lý rừng và các tổ chức sự nghiệp khác, hộ gia đình cá nhân sử dụng trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
- Hướng dẫn thực hiện việc sắp xếp, xử lý tài sản công, đất đai theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, các Nghị định của Chính phủ: số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 và số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021; giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc và các nội dung khác có liên quan thuộc trách nhiệm quản lý của ngành.
Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn, giải quyết vướng mắc liên quan đến việc thanh lý, chấm dứt, điều chỉnh hợp đồng giao nhận khoán giữa các Nông, lâm trường (thuộc Công ty nông, lâm nghiệp) với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trước đây đảm bảo quy định của pháp luật và các nội dung khác khi các cơ quan liên quan có đề nghị.
Chủ trì thực hiện việc xác định tiền tiền thuê đất, tiền sử dụng đất và các khoản thu khác theo đúng quy định của pháp luật, theo dõi cập nhật kết quả thực hiện của các đơn vị; tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành nghĩa vụ thuế của các đơn vị sử dụng đất có nguồn gốc từ các nông, lâm trường (các khoản thu từ tiền thuê đất, tiền sử dụng đất,...) để có biện pháp xử lý theo quy định. Kịp thời báo cáo đề xuất UBND tỉnh những vấn đề, nội dung vượt thẩm quyền để chỉ đạo xử lý.
Chủ động nắm bắt địa bàn, đảm bảo an ninh, trật tự trong trường hợp có phát sinh về khiếu kiện đông người, vượt cấp, có nguy cơ gây mất trật tự công cộng; kịp thời phát hiện và báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo giải quyết.
UBND cấp huyện chủ trì tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại mục III.4 Kế hoạch này và các nhiệm vụ sau:
- Đối với quỹ đất đã được UBND tỉnh thu hồi, bàn giao về cho địa phương quản lý: Thành lập Ban chỉ đạo cấp huyện do Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban để trực tiếp chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ này; phấn đấu trong năm 2024 hoàn thành việc giao đất, cấp GCN cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn. Trường hợp cần thiết đề xuất với HĐND cấp huyện đưa vào chương trình giám sát hàng năm đối với nội dung này để giám sát, đánh giá kết quả thực hiện. Rà soát lại toàn bộ quỹ đất để thống kê, phân loại cụ thể làm cơ sở lập phương án sử dụng cho các loại đất; trong đó đối với quỹ đất lâm nghiệp thuộc đối tượng là rừng tự nhiên khoanh nuôi bảo vệ, đất có rừng phòng hộ, đề nghị huyện tổng hợp, lồng ghép vào Đề án giao rừng, gắn với giao đất lâm nghiệp, cấp GCN cho hộ gia đình, cá nhân để quản lý (Đề án được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 4213/QĐ-UBND ngày 20/9/2018).
- Phối hợp với các sở ban ngành thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng hiệu quả đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường và các Tổng đội TNXP thuộc phạm vi địa bàn quản lý; tiếp tục thực hiện việc rà soát quỹ đất của các Công ty nông, lâm nghiệp, Tổng đội TNXP, Ban quản lý rừng thuộc địa bàn quản lý để đề xuất UBND tỉnh thu hồi diện tích đã giao không phù hợp thực tế sử dụng, diện tích sử dụng không hiệu quả, diện tích đất hiện nay các hộ gia đình, cá nhân đã và đang sử dụng ổn định vào mục đích đất ở từ trước đến nay (phù hợp quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch nông thôn mới,...) để bàn giao cho địa phương quản lý, xây dựng phương án sử dụng đất đúng quy định.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng đất có nguồn gốc từ nông lâm trường trên địa bàn quản lý và quỹ đất sau khi thu hồi bàn giao cho địa phương quản lý. Chủ trì xử lý khó khăn vướng mắc, giải quyết kịp thời dứt điểm các vụ việc tranh chấp đất đai, khiếu nại thuộc thẩm quyền, tuyệt đối không để kéo dài và phát sinh các điểm nóng liên quan đến đất đai ở cơ sở. Chủ động báo cáo, đề xuất UBND tỉnh, các sở ban ngành những nội dung vượt thẩm quyền để giải quyết kịp thời.
- Phối hợp tổ chức kiểm tra rà soát để giải quyết dứt điểm các trường hợp tự ý xây dựng công trình, nhà ở, cư trú trái pháp luật trong phạm vi đất, rừng do các Công ty nông, lâm nghiệp, Tổng đội TNXP quản lý.
9. Các Công ty nông, lâm nghiệp, Tổng đội TNXP và Ban quản lý rừng
- Hoàn thành việc sắp xếp, đổi mới mô hình hoạt động theo Nghị định số 118/2014/NĐ-CP, khẩn trương lập hồ sơ xin giao đất, thuê đất theo Phương án sử dụng đất đã được UBND tỉnh phê duyệt. Trường hợp hiện trạng, mục đích sử dụng, diện tích sử dụng đất có sai khác so với Phương án đã phê duyệt trước đây, thì đề xuất điều chỉnh để trình UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh phương án, làm cơ sở để thực hiện việc quản lý, sử dụng đất theo quy định của pháp luật.
Thời hạn hoàn thành lập hồ sơ xin giao đất, thuê đất (đối với các đơn vị đã thực hiện đo đạc lập hồ sơ địa chính, xác định được ranh giới mốc giới) trong năm 2024.
- Quản lý, sử dụng đất đúng ranh giới, diện tích, mục đích được nhà nước giao đất, cho thuê đất; thực hiện đúng phương án sản xuất kinh doanh; thường xuyên kiểm tra việc sử dụng đất được giao để kịp thời phát hiện và xử lý kịp thời hành vi vi phạm pháp luật về đất đai.
- Rà soát lại toàn bộ quỹ đất đã có quyết định thu hồi của UBND tỉnh giao địa phương quản lý để thực hiện việc thanh lý, chấm dứt hợp đồng giao nhận khoán với các hộ gia đình, cá nhân (trước đây), làm cơ sở để UBND cấp huyện lập phương án giao đất, cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn theo quy định.
- Tiếp tục rà soát quỹ đất đã được UBND tỉnh giao quản lý, nhưng hiện nay không có nhu cầu sử dụng, diện tích đất giao không phù hợp thực tế, diện tích đất sử dụng không có hiệu quả, đất bị lấn chiếm,... để đề xuất UBND tỉnh thu hồi, bàn giao địa phương quản lý theo thẩm quyền.
- Thực hiện việc kê khai, nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất kịp thời, đầy đủ đúng quy định vào ngân sách nhà nước theo thông báo của cơ quan Thuế đối với phần diện tích đất được giao quản lý sử dụng.
- Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các sở ban ngành liên quan và chính quyền địa phương để thực hiện công tác đo đạc lập hồ sơ địa chính, xác định ranh giới, mốc giới, lập hồ sơ giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai đảm bảo tiến độ đề ra.
1. Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã có liên quan, Thủ trưởng các cơ quan đơn vị, tổ chức sử dụng đất theo chức năng nhiệm vụ được phân công tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung tại Kế hoạch này, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thực hiện các nhiệm vụ nêu trên. Định kỳ 06 tháng, hàng năm báo cáo về kết quả về UBND tỉnh (qua Sở Tài nguyên và Môi trường) trước ngày 10/6 và 01/12 hàng năm để tổng hợp, báo cáo HĐND tỉnh.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở ban ngành và UBND các huyện, thị xã theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện, để trình UBND tỉnh báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh./.
|
T/M ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Kế hoạch 215/KH-UBND năm 2024 thực hiện Thông báo 387/TB-HĐND.TT công tác quản lý, sử dụng hiệu quả đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường Quốc doanh và các Tổng đội thanh niên xung phong trên địa bàn tỉnh Nghệ An
Số hiệu: | 215/KH-UBND |
---|---|
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Nghệ An |
Người ký: | Nguyễn Văn Đệ |
Ngày ban hành: | 21/03/2024 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Kế hoạch 215/KH-UBND năm 2024 thực hiện Thông báo 387/TB-HĐND.TT công tác quản lý, sử dụng hiệu quả đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường Quốc doanh và các Tổng đội thanh niên xung phong trên địa bàn tỉnh Nghệ An
Chưa có Video