Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1972/KH-UBND

Quảng Bình, ngày 20 tháng 11 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 23-CTR/TU NGÀY 15/10/2018 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ CẢI CÁCH CHÍNH SÁCH BẢO HIỂM XÃ HỘI

Thực hiện Chương trình hành động số 23-CTr/TU ngày 15/10/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 23-CTr/TU ngày 15/10/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích                                                                                              

- Quán triệt và triển khai thực hiện Chương trình hành động số 23-CTr/TU ngày 15/10/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội đến tất cả sở, ban, ngành, chính quyền các cấp, hội, đoàn thể và nhân dân nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động đối với việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội; góp phần ổn định đời sống của nhân dân, thực hiện công bằng xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị - xã hội, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

- Xác định rõ các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp có tính khả thi cao, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương và phân công trách nhiệm của của các sở, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức chính trị, đoàn thể để thực hiện thành công Chương trình hành động số 23-CTr/TU ngày 15/10/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

2. Yêu cầu

- Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối và toàn diện của cấp uỷ Đảng; quản lý, điều hành của chính quyền; sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể; trách nhiệm của các đơn vị sử dụng lao động và của mỗi người dân trong việc thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

- Các cấp, ngành và người lao động cần xác định rõ Bảo hiểm xã hội là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, góp phần quan trọng thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội, đời sống nhân dân, phát triển bền vững đất nước; thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp và của mỗi người dân. Từ đó chủ động xây dựng kế hoạch công tác cụ thể gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao, để tổ chức thực hiện có hiệu quả chính sách, pháp luật BHXH, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới.

II. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU

1. Mục tiêu

Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước để thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội; Xác định chính sách bảo hiểm xã hội thực sự là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, từng bước mở rộng vững chắc diện bao phủ bảo hiểm xã hội, hướng tới mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân; Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT để nâng cao chất lượng phục vụ và tăng mức độ hài lòng của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH.

2. Chỉ tiêu cụ thể

2.1. Giai đoạn đến năm 2021

Phấn đấu đạt khoảng 35% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động trên địa bàn tỉnh tham gia BHXH, trong đó nông dân và người lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 2% lực lượng lao động trong độ tuổi; khoảng 29% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động tham gia BHTN; có khoảng 50,2% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; tỷ lệ giao dịch điện tử đạt 100%; thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt mức 80% trở lên.

2.2. Giai đoạn đến năm 2025

Phấn đấu đạt khoảng 45% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động trên địa bàn tỉnh tham gia BHXH, trong đó nông dân và người lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 3,1% lực lượng lao động trong độ tuổi; khoảng 35% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động tham gia BHTN; có khoảng 55% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt mức 85% trở lên.

2.3. Giai đoạn đến năm 2030   

Phấn đấu đạt khoảng 60% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động trên địa bàn tỉnh tham gia BHXH, trong đó nông dân và người lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 5% lực lượng lao động trong độ tuổi; khoảng 45% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động tham gia BHTN; có khoảng 60% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt từ mức 90% trở lên.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CỤ THỂ

1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chính sách bảo hiểm xã hội

Chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể cần xác định rõ và nâng cao trách nhiệm trong phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo hiểm xã hội.

Nghiên cứu đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về chính sách BHXH cả về nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền theo hướng chuyên nghiệp; tập trung vào nhóm đối tượng là nông dân, người lao động khu vực phi chính thức và người lao động làm việc trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước để vận động, thu hút người lao động, nhân dân tham gia BHXH.

2. Triển khai thực hiện có hiệu quả hệ thống pháp luật về lao động, việc làm, bảo hiểm xã hội

Triển khai thực hiện nghiêm, có hiệu quả các chủ trương, chính sách pháp luật BHXH, gắn với chính sách, pháp luật về chế độ tiền lương, việc làm, chính sách người có công với cách mạng và các chính sách, pháp luật trong các lĩnh vực khác có liên quan. Tăng cường công tác thống kê, rà soát, quản lý chặt chẽ đối tượng người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, người nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam để thực hiện chính sách BHXH bắt buộc theo đúng quy định. Thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp, chính sách việc làm để hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động duy trì việc làm, bảo đảm quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp và người lao động. Đẩy mạnh thực hiện các biện pháp để khắc phục tình trạng trốn đóng, nợ đóng, gian lận, trục lợi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và người lao động tham gia giám sát việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội để phát hiện các sai phạm và thực hiện quyền khiếu nại hoặc khởi kiện, góp phần thực hiện nghiêm chính sách BHXH.

Thường xuyên nghiên cứu, đánh giá tìm ra các tồn tại, hạn chế, vướng mắc, khó khăn và nguyên nhân trong triển khai thực hiện để kịp thời kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xây dựng, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách BHXH, BHTN, chính sách việc làm và các chế tài xử lý vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

2. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo mở rộng, phát triển, tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh

Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các cơ quan quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển đơn vị, đối tượng tham gia, tăng nhanh điện bao phủ BHXH, BHTN, nhất là phát triển các doanh nghiệp ngoài nhà nước, đối tượng nông dân, người lao động thuộc khu vực phi chính thức, sẵn sàng triển khai hệ thống BHXH đa tầng, phấn đấu hoàn thành vượt mức các mục tiêu về phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN theo từng giai đoạn đã đề ra, tiến tới BHXH toàn dân. Có chính sách hỗ trợ đóng một phần kinh phí từ ngân sách địa phương nhằm khuyến khích người dân, nhất là người có thu nhập dưới mức trung bình tham gia BHXH tự nguyện.

Đưa mục tiêu về tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp vào các chỉ tiêu trong chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội dài hạn và ngắn hạn của tỉnh.

3. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội

Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan bảo hiểm xã hội ở các cấp trong việc chỉ đạo triển khai thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội. Kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc phát sinh, nhất là trong tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH và giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội hằng năm cho các địa phương để chủ động chỉ đạo thực hiện; phối hợp ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn liên ngành cụ thể hóa các văn bản quy phạm pháp luật về BHXH phù hợp với tình hình thực tiễn trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền, vận động, phát triển đối tượng tham gia, giảm nợ đọng BHXH và quản lý tốt đối tượng đóng, tham gia bảo hiểm xã hội từ cơ sở; quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội, quỹ bảo hiểm thất nghiệp có hiệu quả, thực hiện thu, chi an toàn, đúng đủ, kịp thời đảm bảo quyền lợi cho người thụ hưởng đúng theo quy định của pháp luật.

Nâng cao tính tuân thủ pháp luật về bảo hiểm xã hội thông qua thực hiện đồng bộ các biện pháp hành chính, kinh tế, tư pháp để tăng số người tham gia bảo hiểm xã hội, đi đôi với chú trọng tăng số người thụ hưởng quyền lợi bảo hiểm xã hội, đặc biệt là chế độ hưu trí.

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo hiểm xã hội, trong đó tập trung thanh tra, kiểm tra các đơn vị, doanh nghiệp đang cố tình trốn đóng, nợ đóng BHXH, chưa tham gia đầy đủ cho số lao động thuộc diện phải tham gia BHXH bắt buộc, BHTN và có dấu hiệu gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm. Thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời đơn thư, khiếu nại, thắc mắc của công dân liên quan đến chế độ, chính sách BHXH, BHYT.

Tăng cường công tác phối hợp, chia sẻ, kết nối thông tin, dữ liệu giữa cơ quan BHXH với các cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư, tài chính, thuế, lao động, nâng cao hiệu quả quản lý đối tượng tham gia, thực thi chính sách BHXH, BHYT.

4. Nâng cao năng lực quản trị và hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp

Triển khai thực hiện kịp thời khi có quy định, hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền về cải cách chính sách tiền lương, BHXH; xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức lao động trong hệ thống BHXH tỉnh hiện đại và chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, nhất là trong bối cảnh thị trường lao động biến động nhanh chóng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, triển khai kịp thời các quy định về thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên tất cả các lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; sẵn sàng kết nối với cơ chế một cửa quốc gia đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người thụ hưởng chính sách BHXH. Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của hệ thống BHXH theo hướng phục vụ chi trả nhanh chóng, kịp thời, bảo đảm quyền lợi người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; hiện đại hóa quản lý bảo hiểm xã hội, đầu tư phát triển công nghệ và phương pháp quản lý tiên tiến trong tổ chức thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Kịp thời ngăn chặn tình trạng gian lận, trục lợi chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

Triển khai có hiệu quả các chính sách bảo hiểm thất nghiệp, phát huy đầy đủ các chức năng của bảo hiểm thất nghiệp, bảo đảm bảo hiểm thất nghiệp thực sự là công cụ quản trị thị trường lao động.

5. Phát huy vai trò của nhân dân và các tổ chức tổ chức chính trị xã hội, xã hội nghề nghiệp, kinh tế xã hội

Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức tổ chức chính trị xã hội, xã hội nghề nghiệp, kinh tế xã hội và nhân dân trong giám sát, phản biện xã hội, tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu UBND tỉnh kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết những vấn đề về bảo hiểm xã hội;

- Có giải pháp phù hợp để tuyên truyền, hướng dẫn và chỉ đạo thực hiện tốt chính sách, chế độ về lao động, tiền lương đối với người lao động; đồng thời chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố thống kê tình hình lao động thuộc diện phải tham gia bảo hiểm xã hội trên địa bàn để phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội thực hiện chế độ, chính sách BHXH đúng quy định, nhất là đối với các đơn vị đã đi vào hoạt động nhưng chưa tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động và người lao động là công dân Việt nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định tại Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng;

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ đóng, gian lận, trục lợi tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

2. Sở Y tế

Tăng cường phối hợp với BHXH tỉnh trong kết nối cơ sở dữ liệu khám bệnh, chữa bệnh; dữ liệu về cấp hồ sơ, giấy tờ liên quan đến khám bệnh, chữa bệnh BHYT để làm căn cứ giải quyết, chi trả các chế độ BHXH ngắn hạn, nhằm ngăn chặn các hành vi trục lợi, gian lận quỹ BHXH đúng theo quy định.

3. Sở Thông tin và Truyền thông

- Tổ chức định hướng thông tin và chỉ đạo các cơ quan báo chí, các đơn vị thông tin cơ sở phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể liên quan tăng số lượng, thời lượng và chất lượng các chuyên mục, chuyên đề, tin, bài tuyên truyền về Nghị quyết số 28-NQ/TW, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chính sách BHXH để nhanh chóng đưa Nghị quyết mới của Đảng đi vào đời sống xã hội, và góp phần nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân, người sử dụng lao động và người lao động về vai trò, ý nghĩa, quyền lợi và nghĩa vụ của việc tham gia bảo hiểm xã hội.

- Chỉ đạo các phòng Văn hóa và Thông tin tổ chức các hoạt động tuyên truyền về chính sách BHXH thông qua đội thông tin lưu động, tổ chức các cuộc thi, trưng bày, triển lãm ... ở các địa phương.

4. Sở Tài chính

Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng kế hoạch kinh phí, cân đối ngân sách nhà hằng năm bảo đảm thực hiện hỗ trợ đóng kinh phí tham BHXH tự nguyện kịp thời cho người lao động theo đúng quy định. Đồng thời, tham mưu, đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ về tài chính của tỉnh đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện để tăng nhanh số người tham gia bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh.

5. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Định kỳ hằng tháng cung cấp thông tin cho BHXH tỉnh về doanh nghiệp thành lập mới, doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động hay giải thể, phá sản trên địa bàn tỉnh, để cơ quan BHXH tổ chức quản lý việc tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Đồng thời, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh xây dựng, đề xuất phương án rà soát, xử lý đối với các doanh nghiệp được cấp phép hoạt động nhưng không tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động.

6. Công an tỉnh

- Phối hợp chặt chẽ với BHXH tỉnh đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ, chủ động phòng ngừa và tích cực phát hiện, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội; kịp thời có biện pháp điều tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật hình sự về bảo hiểm xã hội; cung cấp thông tin cần thiết về kết quả điều tra vụ việc vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội cho cơ quan Bảo hiểm xã hội theo quy định.

- Hướng dẫn cơ quan Bảo hiểm xã hội về thủ tục, trình tự, hồ sơ, biểu mẫu và tổng hợp các số liệu để chuyển hồ sơ, tài liệu vụ việc vi phạm sang Cơ quan Cảnh sát điều tra để xử lý theo pháp luật đối với các vụ việc, hành vi vi phạm pháp luật hình sự về bảo hiểm xã hội được phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra của cơ quan Bảo hiểm xã hội.

7. Cục Thuế tỉnh

Cung cấp thông tin về tình hình hoạt động, số lao động, tiền trích BHXH bắt buộc được tính vào chi phí để tính thuế của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đăng ký thuế được quyết toán thuế hằng năm cho Bảo hiểm xã hội tỉnh; đưa nội dung tham gia, trích nộp BHXH của các doanh nghiệp vào các tiêu chí trong thanh tra, kiểm tra thuế và gửi kết quả sau thanh tra, kiểm tra cho BHXH tỉnh để phối hợp quản lý chặt chẽ tình hình đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

8. UBND các huyện, thị xã, thành phố

Lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đảm bảo chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội đến được với mọi người dân trên địa bàn. Đưa mục tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội từng năm và cả giai đoạn vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương mình và tổ chức thực hiện. Bảo đảm nguồn Ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng kinh phí tham BHXH tự nguyện kịp thời cho người lao động theo đúng quy định. Có chính sách hỗ trợ người dân, nhất là người có mức thu nhập dưới mức trung bình tham gia BHXH tự nguyện. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá kết quả và đúc rút kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội trên địa bàn.

9. Bảo hiểm xã hội tỉnh

- Chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền về Nghị quyết số 28-NQ/TW; đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền cả về nội dung và hình thức theo hướng chuyên nghiệp, có chiều sâu, ngắn gọn, dễ hiểu phù hợp với từng nhóm đối tượng khác nhau về nghề nghiệp, trình độ, thu nhập, địa bàn để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ và tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong tổ chức thực hiện. Đồng thời, thường xuyên chủ động thông báo, cung cấp thông tin, số liệu, kết quả thực hiện chính sách BHXH, đặc biệt phản ánh, biểu dương gương tốt, điển hình tiên tiến; đi đôi với phê bình, đấu tranh với các hành vi lợi dụng, trục lợi quỹ, trốn đóng, nợ đọng BHXH góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động Thương binh và xã hội tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 03/8/2018 của Chính phủ về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH.

- Đẩy mạnh triển khai đồng bộ các giải pháp để phát triển đơn vị, đối tượng tham gia, tăng nhanh diện bao phủ BHXH, BHTN, nhất là phát triển các doanh nghiệp ngoài nhà nước, đối tượng nông dân, người lao động thuộc khu vực phi chính thức, sẵn sàng triển khai hệ thống BHXH đa tầng, phấn đấu hoàn thành vượt mức các mục tiêu về phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN theo từng giai đoạn đã đề ra, tiến tới BHXH toàn dân.

- Tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong tham gia và hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận tham gia và thụ hưởng chế độ, đặc biệt liên quan đến chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện. Thực hiện nghiêm việc giao dịch qua dịch vụ bưu chính, giao dịch điện tử, phấn đấu đến năm 2021 tỷ lệ giao dịch điện tử đạt 100%, và thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4; phấn đấu giảm số giờ giao dịch giữa doanh nghiệp với cơ quan BHXH đạt mức ASEAN 4.

- Triển khai thực hiện kịp thời khi có quy định, hướng dẫn của BHXH Việt Nam về thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; cải cách chính sách tiền lương hệ thống BHXH, bố trí, sắp xếp vị trí việc làm phù hợp, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tiết kiệm chi phí quản lý, thực hành tiết kiệm. Thường xuyên rà soát, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, lao động theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp.

- Tăng cường công tác kiểm tra và thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHTN, BHYT; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành tổ chức thanh tra, kiểm tra liên ngành. Trong đó, tập trung thanh tra, kiểm tra các đơn vị, doanh nghiệp đang cố tình trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHTN, chưa tham gia đầy đủ cho số lao động thuộc diện phải tham gia BHXH bắt buộc, BHTN; kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm. Thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời đơn thư, khiếu nại, thắc mắc của công dân liên quan đến chế độ, chính sách BHXH, BHTN.

- Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan triển khai thực hiện kịp thời các quy định của BHXH Việt Nam về xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý bảo hiểm xã hội đồng bộ, thống nhất, thông suốt trong phạm vi cả nước, kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia có liên quan, phục vụ nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội.

10. Đề nghị các tổ chức chính trị xã hội, xã hội nghề nghiệp, kinh tế xã hội

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Liên Đoàn lao động tỉnh Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Doanh nghiệp tỉnh, Liên Minh Hợp tác xã tỉnh, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình tổ chức và phối hợp với cơ quan BHXH tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, chủ động tham gia các loại hình bảo hiểm xã hội phù hợp với bản thân và gia đình; tham gia bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên; phản biện xã hội, tham gia với cơ quan quản lý nhà nước trong việc xây dựng chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội; tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.

- Liên Đoàn lao động tỉnh: Thực hiện khởi kiện ra Tòa án đối với hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, tập thể người lao động theo quy định của Luật Công đoàn.

- Hội Doanh nghiệp tỉnh: Thường xuyên cung cấp cho cơ quan BHXH các thông tin về các doanh nghiệp chưa tham gia hoặc tham gia chưa đầy đủ số lao động đang làm việc; doanh nghiệp đã phá sản, không còn hoạt động, đã rút giấy phép hoạt động kinh doanh.

- Hội Nông dân tỉnh: Đề xuất các chính sách hỗ trợ nông dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và đề nghị các tổ chức chính trị xã hội, xã hội nghề nghiệp, kinh tế xã hội cấp tỉnh triển khai thực hiện Kế hoạch đảm bảo các nội dung và mục tiêu đề ra. Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các đơn vị có liên quan hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, theo dõi việc thực hiện Kế hoạch này. Hằng năm, các địa phương, đơn vị định kỳ báo cáo kết quả thực hiện 6 tháng (trước ngày 05/7 hàng năm), cả năm (trước ngày 20/12) về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh./.

 


Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Ban Dân vận Tỉnh ủy;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐ VPUBND tỉnh;
- Lưu: VT, KTTH, VX.

KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Tiến Dũng

 

 

Nội dung văn bản đang được cập nhật

Kế hoạch 1972/KH-UBND năm 2018 thực hiện Chương trình hành động 23-CTr/TU về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội do tỉnh Quảng Bình ban hành

Số hiệu: 1972/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Bình
Người ký: Trần Tiến Dũng
Ngày ban hành: 20/11/2018
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [5]
Văn bản được căn cứ - [0]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [0]

Văn bản đang xem

Kế hoạch 1972/KH-UBND năm 2018 thực hiện Chương trình hành động 23-CTr/TU về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội do tỉnh Quảng Bình ban hành

Văn bản liên quan cùng nội dung - [3]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…