Giải đáp các vấn đề liên quan đến bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc

25/01/2016 16:51 PM

Chị Nguyễn Thị Hoàng (Email: flan156@gmail.com) thắc mắc như sau:

Tôi hiện tại đang làm việc tại Công ty A. Tôi tham gia đóng bảo hiểm xã hội và các bảo hiểm khác từ ngày 05/12/2013 đến ngày 31/10/2015. Hiện tại tôi đã xin được việc tại Công ty B và đã làm đơn xin nghỉ việc tại Công ty A. Nhưng khi qua Công ty B tôi phải thử việc và học việc trong vòng 2 – 3 tháng mới có hợp đồng làm việc chính thức. Vậy xin cho tôi được hỏi các vấn đề sau:

1. Sau khi kết thúc công việc tại Công ty A tôi có cần phải làm giấy tờ gì để xin chuyển bảo hiểm tại Công ty A đến Công ty B không? Hay khi nộp đơn Công ty A sẽ tự chuyển cho tôi?

2. Trong thời gian thử việc 2 – 3 tháng thì bảo hiểm của tôi sẽ được tính như thế nào? Tôi có cần phải tự đóng bảo hiểm trong thời gian đó, hay phải chờ Công ty B tiếp nhận rồi tiếp tục đóng cho tôi?

3. Nếu tôi muốn làm thủ tục nhận bảo hiểm một lần thì có được không? Số tiền bảo hiểm được nhận một lần là bao nhiêu? Thủ tục như thế nào?

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Chào chị! Với câu hỏi của chị, Luật sư Nguyễn Nhật Tuấn –  Trưởng Văn phòng Luật sư Phú Vinh, Đoàn luật sư TP.HCM tư vấn cho chị như sau:

Luật sư Nguyễn Nhật Tuấn

Luật sư Nguyễn Nhật Tuấn

1. Khi bạn chấm dứt làm việc tại Công ty A thì Công ty phải có quyết định chấm dứt hợp đồng lao động cho bạn và thực hiện chốt sổ bảo hiểm xã hội trả cho bạn để bạn mang sổ sang Công ty B tham gia bảo hiểm xã hội và các chế độ tiếp theo.

2. Trong thời gian thử việc tại Công ty B vì chưa ký hợp đồng lao động chính thức nên Công ty B chưa thể tham gia bảo hiểm xã hội cho bạn nên bạn phải chấp nhận tạm gián đoạn việc tham gia chế độ trong thời gian thử việc.

3. Bạn muốn nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần thì phải sau một năm nghỉ việc không đi làm, không tham gia bảo hiểm xã hội, chứ trong trường hợp này bạn đã có việc làm tại Công ty và sẽ tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội sau thời gian thử việc thì không thể xin nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần được.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 12,407

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn