Thủ tục thừa kế đất đai

31/12/2015 10:07 AM

Bạn Nguyễn Ngọc Tri Giao (Email: hachi1709@gmail.com) có thắc mắc như sau:

Ông A và bà B lấy nhau năm 1986 có 5 người con, hai ông bà tạo dựng nên được tài sản là 2 GCNQSDĐ nhưng năm 1993 Nhà nước cấp GCNQSDD chỉ ghi tên chủ hộ là ông B. Năm 2013 ông A chết.  Đến 2015  bà B và các con muốn phân chia di sản thì phải làm thế nào? Số tài sản đó có phải là tài sản chung không? Theo ý nguyện các con muốn để lại phần được hưởng cho bà B. Vậy phải làm thủ tục thế nào?

Trả lời:

Chào bạn! Với câu hỏi của bạn, Luật sư Nguyễn Đức Long, Trưởng Văn phòng Luật sư Đức Tín thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội tư vấn như sau:

Luật sư Nguyễn Đức Long

Luật sư Nguyễn Đức Long

Mặc dù quyền sử dụng đất được hình thành trong thời kỳ hôn nhân giữa ông A và bà B, là tài sản chung của ông A và bà B. Tuy nhiên, khi Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ ghi tên chủ hộ thì trong hộ khẩu của hộ gia đình ông A tại thời điểm được cấp giấy chứng nhận có bao nhiêu người thì Nhà nước công nhận quyền sử dụng của từng ấy người.

Bà B và các con muốn chia di sản thừa kế để bà B hưởng toàn bộ di sản của ông A thì những người thừa kế theo pháp luật của ông A phải thực hiện thủ tục phân chia di sản thừa kế, các đồng thừa kế nhường lại quyền thừa kế của mình cho bà B và thực hiện thủ tục đăng ký chuyển quyền sử dụng sang tên cho bà B.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,105

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn