Bôi nhọ người khác trên Facebook bị xử lý như thế nào?

23/11/2015 15:51 PM

Bạn Nguyễn Hải Trúc (Quê ở Thái Bình) có thắc mắc như sau:

Vừa qua, Cục Cảnh sát Hình sự - Bộ Công an thực hiện lệnh bắt khẩn cấp, khám xét đối với Trần Thị Hương Giang (37 tuổi, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) để điều tra hành vi Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân theo Điều 258 Bộ luật Hình sự. Hương Giang được xác định là người sở hữu một số nickname: Huyen Nguyen, Tuyết Anh Trần, “Thánh Cô Cô bóc”…trong “Tập đoàn thánh bóc”.

“Tập đoàn” này đưa lên mạng xã hội các bài viết nhằm bôi nhỏ, xuyên tạc, danh dự, nhân phẩm của nhiều người trong đó có các doanh nhân, văn nghệ sĩ nổi tiếng dẫn đến dư luận xấu trong xã hội. Vậy hành vi sử dụng mạng xã hội facebook để đăng tải các bài viết, hình ảnh có nội dung xuyên tạc, bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác thì bị xử lý như thế nào? Khung hình phạt ra sao?

Trả lời:

            Chào bạn! Với câu hỏi của bạn, Luật sư Nguyễn Thạch Thảo –  Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Thạch Thảo tư vấn cho bạn như sau:

luật sư nguyễn thạch thảo thư viện pháp luật

Luật sư Nguyễn Thạch Thảo

Trong thời gian qua, đã xảy ra rất nhiều vụ lợi dụng các trang mạng xã hội để thực hiện các hành vi xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác. Tôi cho rằng chính vì các trang mạng XH này do những người chời tự ý đưa thông tin, hình ảnh, clip lên đó mà không qua một qui trình kiểm duyệt hay nào nên đã tạo đk cho một số đối ượng lợi dụng để khai thác.

            Đối với các hành vi của đối tượng Trần Thị Hương Giang. nếu hành vi này sau khi điều tra, Cơ quan chức năng chứng minh được Giang có những hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của hà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân thì sẽ bị xử lí trách nhiệm hình sự theo điều 258 BLHS.

Theo đó, đối với hành vi này, Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của  Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm  hoặc phạt tù từ sáu  tháng đến ba  năm. Nếu phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đế bảy năm tù.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,695

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn