Giải đáp thắc mắc về thời giờ làm việc

26/10/2015 11:08 AM

Chị Xuân là nhân sự của Công ty Jones Lang LaSalle ( địa chỉ Email là thi.phuongx.nguyen@intel.com) thắc mắc về thời giờ làm việc như sau:

Nhân viên X xin nghỉ phép 5 ngày liên tục (từ thứ 2 đến thứ 6) và sẽ trừ vào phép năm (đây là tuần làm việc bình thường); nhưng sau đó vì công việc đột xuất nên Trưởng phòng của X gọi X vào làm lại cho ngày A này, và X đã quay lại làm việc đúng 8 giờ hành chính theo qui định của Công ty. Tuy nhiên, cách tính ngày công cho X vào ngày A này như thế nào? Phòng HR có trả lời cho NV X, vì đây là ngày phép năm, và X đã đồng ý quay lại làm việc, thì sẽ tính lương cho ngày A này như 1 ngày đi làm bình thường, & sẽ bố trí cho X nghỉ vào một ngày khác & tất nhiên cũng không trừ ngày phép năm của X.
Tuy nhiên, X không đồng ý cách tính này, vì cho rằng ngày phép năm là ngày làm việc có hưởng lương, nên khi quay lại làm việc thì ngoài trả lương như ngày bình thường, thì X còn nhận thêm lương ngoài giờ = 300% cho 8 giờ mà X đã quay lại làm là theo cách hiểu của X, thì ngày phép năm này giống với ngày nghỉ có hưởng lương và tính làm thêm giờ theo Điểm c Khoản 1 Điều 97 của Bộ luật Lao động. Vậy nhờ Luật sư cho ý kiến và tư vấn giúp.

Trả lời:

Chào chị Xuân! Với câu hỏi của chị, Luật sư Nguyễn Bình An  – Công ty luật An và cộng sự tư vấn cho chị  như sau:

nguyễn bình an thư viện pháp luậtLuật sư Nguyễn Bình An


Khi nhân viên X xin nghỉ phép và được công ty chấp thuận cho nghỉ 5 ngày và trừ vào phép năm thì được hiểu rằng, nhân viên X đang được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động căn cứ theo Điều 111, Bộ luật Lao động năm 2012.
Nếu nhân viên X tự ý hủy bỏ đợt nghỉ phép dài ngày, quay trở lại làm việc thì được tính là ngày làm việc bình thường và tất nhiên những ngày phép năm của X sẽ không bị trừ đối với những ngày không nghỉ.
Nhưng nếu công ty yêu cầu nhân viên X quay trở lại làm việc và X đồng ý đi làm thì được xem là một thỏa thuận làm thêm giờ giữa hai bên phù hợp với quy định tại khoản 2, Điều 106, Bộ luật Lao động năm 2012, tức là khoảng thời gian làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường được quy định trong pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc theo nội quy lao động.
Do đó, vì đi làm thêm giờ vào những ngày nghỉ hưởng lương nên nhân viên X được trả lương ít nhất bằng 300% so với tiền lương giờ thực trả của ngày làm việc bình thường căn cứ theo quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 97, Bộ luật Lao động năm 2012.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,764

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn