Phiên tòa Philippines kiện Trung Quốc về biển Đông chính thức mở màn

17/07/2013 16:24 PM

(TNO) Bất chấp sự chống đối của Bắc Kinh, phiên tòa xử vụ Philippines kiện Trung Quốc về tranh chấp lãnh thổ biển Đông đã chính thức bắt đầu tại Hà Lan, theo Bộ Ngoại giao Philippines vào hôm nay, 16.7.

Bộ Ngoại giao Philippines và Văn phòng Tổng biện lý nước này đã đưa ra một thông báo chung vào hôm nay cho biết Ban trọng tài do Tòa án Quốc tế về luật Biển (ITLOS) thành lập đã có buổi họp đầu tiên vào ngày 11.7 tại thành phố The Hague ở Hà Lan, theo trang tin Rappler.

Chương trình nghị sự chính của buổi họp đầu tiên là thông qua bộ quy định về trình tự xét xử. Trung Quốc và Philippines có thời hạn từ nay đến trước ngày 5.8 để đưa ra phản ứng với bộ quy định về trình tự.

Philippines vốn khởi kiện yêu sách đường chín đoạn (đường lưỡi bò) của Trung Quốc tại biển Đông ra ITLOS vào tháng 1 năm nay, bất chấp sự phản đối của Bắc Kinh.

Trụ sở Tòa Trọng tài Thường trực ở The Hague - Ảnh: pca-cpa.org

Trong đơn kiện, Manila đề nghị tòa án tuyên bố yêu sách chủ quyền bao trùm gần trọn biển Đông của Trung Quốc là vô giá trị và vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển 1982 (UNCLOS) vốn vạch ra giới hạn lãnh hải cho các quốc gia ven biển.

Theo thông báo của phía Philippines, Tòa Trọng tài Thường trực ở The Hague đã được chọn là nơi diễn ra phiên tòa.

“Chúng tôi đưa vụ việc ra tòa bởi chúng tôi cảm thấy có lợi thế lớn, dựa vào các điều khoản của luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS, và lập trường của chúng tôi luôn là yêu sách đường chín đoạn của Trung Quốc mang tính bành trướng, quá đáng và phi pháp theo luật pháp quốc tế”, ông Hernandez phát biểu trong cuộc họp báo.

Thông báo về phiên tòa được đưa ra sau những ngày đấu khẩu gay gắt giữa các quan chức ngoại giao Trung Quốc và Philippines về vụ kiện.

Hôm 15.7, ông Hernandez đã liệt kê 8 sự việc để phản bác tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.

Trong cuộc họp báo hôm 12.7, bà Hoa Xuân Oánh tố giác Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario “nói dối” khi khẳng định Manila đã tận dụng hết các biện pháp chính trị và ngoại giao để giải quyết tranh chấp với Trung Quốc và không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đưa tranh chấp ra tòa án quốc tế.

Sơn Duân

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,727

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn