Vào khoảng tháng 09/2012, người dân hoảng loạn với tin lồng đèn nhựa Trung Quốc có chất gây ung thư khi kết quả phân tích cho thấy mẫu lồng đèn nhựa xuất xứ từ Trung Quốc có chứa chất cadimi (Cd) cao hơn 123 lần mức cho phép. Chất cadimi này có thể gây ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, dị tật thai nhi…

Trung Quoc tuon long den Tam Sa vao dip Tet

Mẫu lồng đèn mang đi xét nghiệm phát hiện chất gây ung thư (Ảnh: Internet)

Chưa hết bàng hoàng, những ngày Tết Xuân Quý Tỵ 2013, người dân Việt Nam còn phải đối phó với hàng loạt đèn lồng đến từ Trung Quốc. Nhiều trang fanpage cảnh báo người Việt về vấn đề treo đèn lồng Trung Quốc, một trang đưa tin như sau:

“Mọi người Tết năm nay treo đèn lồng thì nên dùng hàng Việt Nam. Cẩn thận với những đèn lồng có xuất xứ Trung Quốc, khi mua đèn lồng có in/dán chữ Trung Quốc mà bạn không thật sự biết thì phải cẩn thận, tốt nhất là không nên mua.


Trung Quốc đã in dòng chữ: “Mao Trạch Đông muôn năm”, “Tam Sa là của Trung Quốc” lên đèn lồng và bán sang Việt Nam. Hiện đã phát hiện ra ở Hải Phòng có treo loại đèn lồng này, cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng đã cấm treo đèn lồng trên toàn địa bàn thành phố”.

Trung Quoc tuon long den Tam Sa vao dip Tet

Ảnh: Facebook

Chưa đầy một ngày, thông tin này đã đạt hơn 500 người like, hơn 700 lượt chia sẻ và cùng nhiều lời phẫn nộ từ cư dân mạng. Một trang fanpage khác thông báo: “Theo những nguồn tin không chính thống từ trang cá nhân của nhiều người trên facebook được biết là đèn lồng có xuất xứ từ Trung Quốc, trên đó, có ghi Hoàng Sa, Trường Sa là của Trung Quốc bằng chữ Hán. 

Không biết đúng hay sai, cơ mà tốt nhất chúng ta không nên dùng mấy cái đèn lồng đó. Nhiều tin đã đăng là đèn lồng có chất gây ung thư hại đến sức khỏe…”
Nhân dân thôn Hoàng Lâu, xã Hồng Phong huyện An Dương, TP Hải Phòng đã tháo bỏ các loại đèn lồng do Trung Quốc sản xuất vào ngày 03/02/2013.
Treo lồng đèn vào ngày Tết không phải là tập tục truyền thống của dân tộc Việt Nam, tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, một số địa phương như Lào Cai, Hải Phòng, Vũng Tàu… xuất hiện trào lưu treo lồng đèn. Người dân Việt Nam vẫn có tâm lý ưa chuộng những sản phẩm rẻ, nhiều màu sắc, cộng thêm không biết tiếng Hoa nên Trung Quốc dễ dàng lợi dụng sơ hở này.

Khi mọi người còn bán tín bán nghi, anh Nguyễn Phương Anh (sinh năm 1972, Hà Nội) đăng lên trang cá nhân hình ảnh văn bản thông báo do chủ tịch UBND phường Đằng Giang (Hải Phòng) ký với lời chú thích: “Biên bản cấm treo đèn lồng Trung Quốc do chúng tuyên truyền Hoàng Sa, Trường Sa là của chúng”.

Nội dung thông báo kêu gọi mọi người không treo đèn lồng do nước ngoài sản xuất mà nên mua đèn lồng trong nước. Theo đó, một số loại đèn lồng nước ngoài sản xuất “có chữ viết nước ngoài, nội dung tuyên truyền trái với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước”. Kèm theo thông báo là một số chữ tiếng Hoa để mọi người có thể dễ dàng nhận biết khi sắm sửa vật dụng trang hoàng ngày Tết.

Trung Quoc tuon long den Tam Sa vao dip Tet

Biên bản thông báo cùng một số chữ Hoa nhận diện (Ảnh: Facebook)

Thúy Anh (Hà Nội) chia sẻ các nhận diện đơn giản cho những người không biết tiếng Hoa: “Nếu mua bóng cầu tròn bằng vải hoặc nilon để treo ngày Tết, các bạn đừng mua những bóng có ghi 3 chữ “Tam Thị Sa” – tức thành phố Tam Sa theo cách gọi vô lý của Trung Quốc – mình không biết viết như thế nào nhưng mà chắc các bạn còn nhớ chữ Tam (3 vạch ngang xếp chồng nhau). Hãy mua bóng cầu chỉ in 1 chữ thì sẽ an toàn hơn (thường đó là chữ Phúc – rất dễ nhận ra)”.

“An toàn trên hết, không dùng cái gì có chữ Tàu. Không đọc được, không hiểu thì không xài!”,
Hương Mai (Tp.HCM) chia sẻ. Phan Đinh Thị Hồng (sống tại Phần Lan) bày tỏ: “Tốt nhất là người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, vừa thể hiện lòng yêu nước vừa nhanh thoát nghèo”.