Hoa hậu Phương Nga mời nguyên thẩm phán tòa tối cao bào chữa

22/06/2017 08:51 AM

Bị cáo Trương Hồ Phương Nga có vẻ gầy hơn so với lần ra tòa đợt trước khi xuất hiện tại TAND TP.HCM sáng 22-6 với cáo buộc đã lừa ông Cao Toàn Mỹ 16,5 tỉ đồng.

Hoa hậu phương nga

Hoa hậu Phương Nga đến tòa sáng 22-6 - Ảnh: Hoàng Điệp

Khoảng 7g40 sáng 22-6, bị cáo Trương Hồ Phương Nga (cựu hoa hậu người Việt tại Nga) và đồng phạm Nguyễn Đức Thùy Dung được dẫn giải đến toà để xét xử về tội lừa đảo.

Nga trông có vẻ gầy hơn ở lần xét xử trước cách đây 9 tháng. Phiên xử do ông Vũ Thanh Lâm - Phó Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM làm chủ tọa.

Cả hai bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Cao Toàn Mỹ số tiền là 16,5 tỷ đồng.

Bất ngờ là trước ngày mở phiên tòa này, Trương Hồ Phương Nga đã từ chối luật sư Nguyễn Kiều Hưng (người đã bào chữa cho bị cáo trong phiên tòa sơ thẩm lần 1).

Đồng thời, bị cáo Nga đã ký đơn mời thêm luật sư mới bào chữa cho mình tại phiên tòa trong đó có luật sư Phạm Công Hùng (đoàn Luật sư TP.HCM, nguyên thẩm phán TAND tối cao) và luật sư Nguyễn Văn Quynh (Đoàn luật sư Hà Nội).

Trong khi đó, phía người bị hại Cao Toàn Mỹ cũng đã mời thêm 2 luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình.

Lừa đảo 16,5 tỷ đồng

Theo cáo trạng  của Viện KSND TP.HCM Trương Hồ Phương Nga quen biết với ông Cao Toàn Mỹ (sinh năm 1977) qua mạng xã hội.

Khoảng năm 2012 Nga nói với ông Mỹ rằng mình có khả năng kinh doanh bất động sản và có người quen bán nhà với giá rẻ, nói ông Mỹ đưa tiền để Nga mua giúp.

Sau khi ông Mỹ đưa tiền nhưng Nga viện lý do mua bán không thành, giới thiệu căn khác nhưng rồi cũng không giao nhà.

Sau khi nói mua bán đổi sang nhiều căn nhà khác và ông Mỹ vẫn tin tưởng chuyển thêm tiền, đến tháng 11-2013, Nga viết giấy xác nhận đã nhận 16,5 tỉ đồng của ông Mỹ để mua nhà.

30 ngày sau không thấy Nga liên lạc để làm thủ tục sang tên nhà, ông Mỹ đi tìm hiểu thì biết mình bị lừa. Đòi Nga trả tiền không được, ông Mỹ làm đơn tố cáo và Nga cùng Dung (bạn Nga) bị khởi tố, bắt giam.

Có hay không "hợp đồng tình cảm"?

Trong phiên tòa sơ thẩm đầu tiên được mở ngày 21-9-2016, Phương Nga bất ngờ cho lời khai rằng giữa Nga và ông Mỹ có mối quan hệ tình cảm và số tiền 16,5 tỉ đồng trên là để thực hiện "hợp đồng tình cảm" giữa Nga và Mỹ trong 7 năm.

Nga khai khi bị Mỹ đòi tiền, Nga đã nghe theo lời xúi giục của người phụ nữ tên Mai Phương (bạn của Nga) để làm các giấy tờ biên nhận mua nhà dùm Mỹ là để hợp thức hóa việc nhận tiền.

Còn các giấy tờ viết tay là Nga viết theo tin nhắn của Mai Phương trên viber. Nga còn tố cáo việc bị một người bạn của Mỹ là công an hẹn ra quán karaoke để giải quyết mâu thuẫn. Tại đây, Nga bị 4 người đàn ông uy hiếp ép viết giấy nhận nợ.

Từ lời khai của Phương Nga, TAND TP.HCM đã quyết định hoãn xử và hoàn trả hồ sơ cho Viện KSND TP.HCM đề nghị điều tra bổ sung làm rõ một số vấn đề.

Tuy nhiên, Viện KSND TP.HCM cho rằng qua điều tra bổ sung cho thấy các thỏa thuận mua nhà, giấy nhận tiền với nội dung mua nhà là do Nga tự cung cấp cho cơ quan điều tra.

Lời khai của chính bị cáo Nga trước khi bị bắt tạm giam và lời khai của Dung đã chứng minh giữa Nga và ông Mỹ có thỏa thuận mua nhà với số tiền 16,5 tỉ đồng nên theo VKS, lời khai của Nga tại phiên tòa trên là không có chứng cứ.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Đức Thùy Dung cũng khai nhận đã mở tài khoản, làm giả giấy trả lại ông Mỹ 8,5 tỉ đồng, cùng Nga lừa đảo ông Mỹ để hưởng lợi 6,5 tỉ (Dung đã tự nguyện chuyển 2,5 tỉ đồng cho cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả).

Cũng tại phiên tòa trên, cùng với Phương Nga, Dung đã phủ nhận lời khai trước đây của mình và khẳng định tiền số Mỹ đưa cho Nga để thực hiện "hợp đồng tình dục". Hợp đồng này Dung được Nga cho coi trên email.

Theo Dung những lời khai trước đây tại cơ quan điều tra là do Dung làm theo hướng dẫn của Mai Phương.

Tuy nhiên, cáo trạng của Viện KSND TP.HCM cho rằng, tuy Nga và Dung phủ nhận lời khai nhưng những chứng cứ trước đó đủ để khẳng định Nga và Dung đã dùng thủ đoạn để lừa đảo chiếm đoạt 16,5 tỉ của Cao Toàn Mỹ.

Hoàng Diệp

Theo Tuổi trẻ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 16,596

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn