Nhật Bản cấp 112 tỷ yên vốn ODA cho Việt Nam

01/04/2015 11:29 AM

Số vốn này được sử dụng cho 7 chương trình, dự án nhằm phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài và hội nhập kinh tế quốc tế.

Quang cảnh lễ ký kết. Ảnh: VGP/Huy Thắng

Chiều 31/3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh, thay mặt chính phủ Việt Nam, và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Hiroshi Fukada, thay mặt Chính phủ Nhật Bản, đã ký Công hàm trao đổi về việc Chính phủ Nhật Bản cung cấp cho Chính phủ Việt Nam khoản ODA vốn vay tài khoá 2014 (năm tài khóa của Nhật bắt đầu từ 1/4 và kết thúc vào 31/3 năm kế tiếp) trị giá 112,414 tỷ yên để tiếp tục hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài và hội nhập kinh tế quốc tế.

Số vốn này được sử dụng cho 7 chương trình, dự án là: Xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam, xây dựng nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1 và đường dây truyền tải, dự án tín dụng ngành điện cho các lưới điện phân phối, xây dựng hệ thống cấp nước Nhơn Trạch giai đoạn 2, dự án thoát nước và xử lý nước thải thành phố Hạ Long, nâng cấp Trường Đại học Cần Thơ, chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu chu kỳ V.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Hiroshi Fukada cho biết, suốt 20 năm qua Nhật Bản đã hỗ trợ cho sự phát triển của kinh tế Việt Nam thông qua nguồn vốn ODA.

Lần kí Công hàm này đã mở rộng trao đổi các dự án mới, cho thấy hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản cho Việt Nam không chỉ trong những lĩnh vực cải thiện cơ sở hạ tầng, mà còn mở rộng sang các lĩnh vực khác như giáo dục, y tế…

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh khẳng định Việt Nam đánh giá cao sự hỗ trợ của Nhật Bản những năm qua, và vốn ODA đã góp phần xây dựng kết cấu hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng tại Việt Nam.

Trong những năm tới Chính phủ Việt Nam vẫn rất coi trọng và mong muốn nhận được hỗ trợ ODA nhiều hơn từ Chính phủ Nhật Bản.

Bộ trưởng cũng cho biết, hai bên cam kết sẽ xúc tiến mạnh mẽ hơn nữa việc lên danh mục các dự án sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản cho năm tài khoá 2015 và dự kiến sẽ được kí kết trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến Nhật Bản vào tháng 7 năm nay.

Huy Thắng

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,539

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn