Bộ Y tế sẽ gỡ bất cập cho quy định mang thai hộ

01/04/2015 08:00 AM

Đó là khẳng định của PGS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế trong hội thảo phổ biến những nghị định, quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo vào sáng 31-3 tại TPHCM.

Trước những phân vân của TS.BS. Hoàng Thị Diễm Tuyết, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ (đơn vị duy nhất được phép thực hiện kỹ thuật mang thai hộ tại TPHCM) về việc hiện nay bệnh viện đã có những hồ sơ hợp lệ về mặt kỹ thuật để làm thụ tinh trong ống nghiệm cho người mang thai hộ, nhưng vẫn còn vướng ở chỗ việc xác định những người thân thích cùng họ, hàng.

Vậy ai sẽ là người xác nhận, cơ quan nào có đầy đủ về mặt tư pháp để xác nhận cho người có nhu cầu mang thai hộ? Đó là những giấy tờ gì?... Hiện nay bệnh viện vẫn đang còn bối rối.

Theo ông Tiến, việc xác nhận người mang thai hộ cùng họ hàng bên vợ/bên chồng với vợ/chồng người cần mang thai hộ là trách nhiệm của cơ quan hành chính, chính quyền địa phương tại phường/xã, có dấu đỏ, người ký phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc xác nhận này. Việc xin giấy xác nhận này do vợ/chồng người có nhu cầu mang thai hộ tự lo về mặt thủ tục hành chính.

Ngoài ra, các đơn vị được phép thực hiện kỹ thuật mang thai hộ còn phân vân về việc có được thực hiện kỹ thuật này cho người nước ngoài không có quốc tịch Việt Nam hay không, người được mang thai hộ có con ngoài hôn thú có được mang thai hộ, những cặp vợ/chồng có con chung nhưng bị khuyết tật thì có được nhờ người khác mang thai hộ không?... 

Ông Tiến cho rằng, “những gì luật cấm thì không làm như việc người nước ngoài đến Việt Nam để được mang thai hộ không được pháp luật nước ta công nhận vì còn nhiều hệ quả về mặt pháp lý dẫn đến những xung đột về luật song phương, đa phương… Còn việc vợ chồng đã có con chung nhưng con bị khuyết tật muốn được nhờ người khác mang thai hộ vẫn chưa được pháp luật công nhận vì pháp luật Việt Nam coi người khuyết tật cũng là người có quyền lợi, nghĩa vụ là một công dân. Tuy nhiên, nhìn ở góc độ nhân đạo thì có thêm một đứa con từ việc mang thai hộ với sức khỏe tốt, sau này sẽ chăm sóc cha mẹ già yếu và người anh/chị bị khuyết tật, Bộ Y tế sẽ ghi nhận vấn đề này và sẽ từ từ đề xuất…”, ông Tiến cho biết.

Đến nay, những giải đáp thắc mắc của các đơn vị được phép thực hiện kỹ thuật mang thai hộ đã được các cơ quan chức năng gỡ nút thắt và các đơn vị có thể bắt tay vào việc mang thai hộ khi có đầy đủ những điều kiện luật mang thai hộ đã quy định.

Hoàng Nhung

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,505

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn