Chóng mặt với hóa đơn tiền nước

28/03/2015 11:56 AM

Nhiều hộ dân ở xã Phú Túc, huyện Châu Thành (Bến Tre) bức xúc cho biết hóa đơn tiền nước tháng 2-2015 (kỳ thu tháng 3-2015) bỗng dưng tăng gấp 10 lần so với trung bình hằng tháng.

Hóa đơn tiền nước (do chi nhánh DNTN Hoàng Tâm phát hành) tăng đột biến như vậy nhưng ai không đóng thì bị hăm dọa sẽ cắt nước nên bà con phải bấm bụng đóng tiền để có nước sạch dùng.

Tăng gấp 10 lần

Lần giở hóa đơn tiền nước của những tháng trước, bà Lê Thị Trí (hộ đứng tên Lê Phúc Trung), ngụ ấp Phú Hòa, xã Phú Túc, kể:

“Mới tháng 1-2015 hóa đơn tiền nước của tui chỉ có 201.000 đồng, vậy mà kỳ hóa đơn tháng 2 lại lên đến 2.177.500 đồng. Tui thắc mắc thì mấy cô chú thu tiền bảo gia đình nên kiểm tra lại đường ống chứ đồng hồ nhảy như thế nào họ ghi thế đó”.

Theo bà Trí, nhà bà có bốn nhân khẩu, con bà bán quán nước nhỏ trước nhà nếu tết có đông khách hay người thân lui tới cũng không thể nào lượng nước sử dụng lại tăng cao như vậy.

“Nếu tháng 3 này mà tiền nước vẫn tăng cao như thế chắc nhà tui phải dùng nước mương” - bà Trí nói.

Tương tự, bà Vương Thị Mỹ An, một người dân ngụ cùng ấp với bà Trí, nói như mếu khi kể nhà bà có bốn người, liên tục mấy tháng trước mỗi tháng chỉ sử dụng 18-30m³ nước nhưng đùng một cái hóa đơn nước tháng 2 lại nhảy lên đến 135m³.

“Thay vì chỉ phải trả 187.000 đồng như trước đây thì nay gia đình tui phải trả đến 810.940 đồng tiền nước. Tui không chịu đóng tiền và yêu cầu cô nhân viên thu tiền kêu cán bộ kỹ thuật xuống kiểm tra nhưng cô này nói cán bộ kỹ thuật mắc bận nhiều việc không xuống được. Cô này còn dọa nếu quá mười ngày không đóng tiền sẽ bị cắt nước” - bà An kể.

Trường hợp của bà Nguyễn Thị Nhung, ngụ ấp Phú Khương, xã Phú Túc, cho thấy sự tùy tiện của nhân viên thu tiền nước. Theo bà Nhung, trung bình hằng tháng nhà bà chỉ dùng 200.000 đồng tiền nước nhưng tháng 2 vừa qua hóa đơn bỗng nhiên lên đến 1.145.000 đồng.

Không chịu trả số tiền này, chồng bà Nhung cự cãi quyết liệt thì nhân viên thu tiền “xuống nước” chỉ thu 50% số tiền nói trên cùng với lời giải thích là do lỗi hai bên nên cùng chịu thiệt (?).

Nhiều bà con ở xã Phú Túc còn cho biết trước giờ hóa đơn tiền nước đều có đóng tên người thu tiền, còn nay những hóa đơn tăng đột biến gần như không có đóng tên người thu, chỉ có mộc treo của doanh nghiệp.

Do sơ suất của nhân viên

Trả lời câu hỏi vì sao hóa đơn tiền nước bỗng dưng tăng vọt như người dân phản ảnh nói trên, ông Hồ Minh Trí, người được giao quản lý trạm cấp nước của chi nhánh DNTN Hoàng Tâm, cho rằng do sơ suất của nhân viên ghi nước.

“Lẽ ra ngày 15 hằng tháng là thời điểm ghi chỉ số nước, nhưng do ngày 15-2 trùng với 27 tết nên nhân viên không đi ghi chỉ số nước mà đến mồng 7 tết mới ghi. Ngoài ra do thời điểm này là Tết Nguyên đán người dân sử dụng nước nhiều nên chỉ số nước mới tăng” - ông Trí giải thích.

Ngoài ra, ông Trí cho rằng do doanh nghiệp mới chuyển từ hệ thống cung cấp nước từ đài nước sang bơm áp lực nên nhiều khả năng ống nước của khách hàng bị vỡ dẫn đến chỉ số nước tăng cao.

Dẫu đưa ra nhiều nguyên nhân để lý giải cho chuyện hóa đơn tiền nước tăng cao, nhưng ông Trí thừa nhận tiền nước tăng như vậy là có bất thường.

“Việc này do chưa nhận được phản ảnh của khách hàng nên chúng tôi không biết để kiểm tra” - ông Trí nói.

Riêng chuyện hóa đơn tiền nước của bà Nhung được nhân viên thu tiền thỏa thuận chỉ thu 50%, ông Trí bảo chưa nghe nói nên không trả lời được.

Còn chuyện hóa đơn không đóng tên người thu tiền, ông Trí cho rằng đó là do số lượng khách hàng nhiều, nhân viên thu ngân ít, làm mệt quá nên họ quên đóng!

Chi nhánh DNTN Hoàng Tâm đã chuyển hình thức cung cấp nước từ đài nước sang bơm áp lực từ tháng 1-2014, nhưng trong năm 2014 tiền nước không có tình trạng tăng chóng mặt như tháng 2 vừa qua? - chúng tôi đặt ra câu hỏi này thì ông Trí chỉ im lặng, không trả lời.

THANH TÚ

Theo Tuổi Trẻ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,440

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn