VID Public Bank sẽ chuyển đổi thành ngân hàng 100% vốn Malaysia

25/03/2015 08:37 AM

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) hôm 23-3 chấp thuận về nguyên tắc cho phép chuyển đổi ngân hàng liên doanh VID Public thành ngân hàng 100% vốn Malaysia tại Việt Nam.

Đại diện BIDV (trái) và VID Public Bank bắt tay trong lễ ký kết chuyển nhượng vốn góp hôm 15-7. Ảnh: Tư Giang.

Cụ thể, NHNN hôm 23-3 đã có văn bản số 1721/NHNN-TTGSNH cho ý kiến về việc thành lập ngân hàng 100% vốn nước ngoài của Ngân hàng Public Bank Berhad (Malaysia) (PBB) tại Việt Nam, theo thông tin trên website của NHNN.

Thống đốc NHNN đã chấp thuận về nguyên tắc việc PBB được tiếp nhận toàn bộ phần vốn góp của Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tại Ngân hàng liên doanh VID Public và tiến hành các thủ tục để chuyển đổi ngân hàng này thành ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam của PBB.

Ngân hàng liên doanh VID Public và PBB phải đáp ứng đầy đủ điều kiện và hồ sơ để được chuyển đổi Ngân hàng liên doanh VID Public thành ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam của PBB. Nếu PBB không đáp ứng các điều kiện và hồ sơ theo yêu cầu của công văn này, NHNN sẽ thu hồi giấy phép thành lập và hoạt động của ngân hàng VID Public, theo website của NHNN.

Ngân hàng VID Public là một trong số những ngân hàng liên doanh đầu tiên tại Việt Nam, được thành lập ngày 30-9-1991, với tỷ lệ vốn góp 50:50 giữa BIDV và Ngân hàng Public Bank Berhad. Ngân hàng chính thức hoạt động từ tháng 5-1992. Trong năm 2014, BIDV đã ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại ngân hàng liên doanh này cho Public Bank Berhad sau 22 năm hợp tác.

Chi tiết về hợp đồng chuyển nhượng vốn không được BIDV tiết lộ trong cuộc họp báo sau lễ kí kết hợp đồng chuyển nhượng vốn góp tổ chức chiều 15-7-2014 tại Hà Nội; tuy nhiên thông tin bên lề cho biết giá chuyển nhượng của thương vụ khá cao so với giá cổ phiếu của ngân hàng đang giao dịch.

Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV Trần Bắc Hà nói: “Chúng tôi chuyển nhượng toàn bộ 50% sở hữu của mình trong liên doanh. Giá chuyển nhượng cao hơn mệnh giá (10.000 đồng)”.

“Ngân hàng liên doanh này đều có lợi nhuận trong 22 năm qua, và BIDV đã thu đủ toàn bộ phần vốn góp. Đến nay, chúng tôi lãi toàn bộ từ số tiền chuyển nhượng này,” ông Hà nói, và cho biết thêm rằng tiền chuyển nhượng được dùng để tăng năng lực tài chính cho BIDV.

T.Thu

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,985

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn