MDB được chấp thuận sáp nhập vào Maritime Bank

24/03/2015 08:56 AM

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chấp thuận về nguyên tắc việc Ngân hàng TMCP Phát triển Mê Kông (MDB) sáp nhập vào Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank) theo Đề án sáp nhập đã được hai ngân hàng trình.

MDB sẽ sáp nhập với Maritime bank.                      Ảnh minh họa: TL

Thông tin này đã chính thức được đăng trên website của MDB; đồng thời một lãnh đạo NHNN cũng khẳng định điều này với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online qua điện thoại.

Trước khi có sự đồng ý của cơ quan chức năng thì vào ngày 19-4 năm ngoái, Đại hội đồng cổ đông Maritime Bank đã ban hành nghị quyết số 22/NQ-ĐHĐCĐ thông qua việc sáp nhập Ngân hàng TMCP Phát triển Mê Kông (MDB) vào ngân hàng này. Sau đó, ngày 9-6, ngân hàng đã nộp tờ trình đề nghị chấp thuận nguyên tắc sáp nhập MDB vào ngân hàng Maritime Bank lên NHNN.

MDB cũng đã được cổ đông thông qua phương án sáp nhập vào Maritime Bank vào kỳ họp đại hội đồng cổ đông tổ chức trước đó 4 ngày, tức vào ngày 15-4 năm 2014.

Maritime Bank hiện có vốn điều lệ 8.000 tỉ đồng, tổng tài sản tính đến hết quí 2-2014 là 109.000 tỉ đồng. Trong khi quy mô của MDB nhỏ hơn rất nhiều, với vốn điều lệ 3.750 tỉ đồng, và tổng tài sản gần 7.000 tỉ đồng. Nếu sáp nhập thành công, ngân hàng sau sáp nhập có vốn điều lệ gần 11.800 tỉ đồng.

Theo báo cáo tài chính đã soát xét của hai ngân hàng thì trong 6 tháng đầu năm 2014, lợi nhuận sau thuế của MDB là 39,5 tỉ đồng, còn Maritime Bank là 80,8 tỉ đồng.

Maritime Bank có mạng lưới khá rộng với gần 230 điểm giao dịch trên toàn quốc, trong khi đó, MDB chỉ có khoảng 30 chi nhánh, phòng giao dịch.

Theo vị lãnh đạo NHNN nói trên, việc sáp nhập chỉ được tiến hành khi MDB mua lại toàn bộ 20% cổ phần của nhà đầu tư chiến lược nước ngoài Fullerton Financial Holdings Pte (FFH).

Tại Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông của MDB năm 2014, cổ đông đã ủy quyền cho Hội đồng quản trị thực hiện các giao dịch sáp nhập, bao gồm đàm phán, ký kết, xin chủ trương chấp thuận của NHNN, Ủy ban chứng khoán. Đồng thời Hội đồng quản trị cũng được ủy quyền mua lại 75 triệu cổ phần, tương đương 20% cổ phần MDB hiện FFH đang nắm giữ.

Đến thời điểm này, việc mua lại vẫn chưa hoàn tất.

Maritime Bank hiện là cổ đông lớn tại MDB với cổ phần nắm giữ là 10,16%.

Như vậy, đến thời điểm này đã có ba cặp ngân hàng được NHNN chấp thuận nguyên tắc sáp nhập, trong đó có SaigonBank sáp nhập vào Vietcombank, Southernbank sáp nhập vào Sacombank, và cặp MDB sáp nhập vào Maritime Bank.

Một số ngân hàng cũng đang được xem xét về khả năng sáp nhập là An Bình sáp nhập với Đông Á, Nam Á Bank sáp nhập vào Eximbank. Tuy nhiên, các cặp đôi này vẫn chưa được NHNN chấp thuận chủ trương.

Thảo Nguyên

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,302

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn