Trễ hẹn, chính quyền gửi hơn 400 thư xin lỗi dân

20/03/2015 13:41 PM

409 hộ dân tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đã hết sức bất ngờ khi nhận được lá thư xin lỗi từ UBND huyện Nhơn Trạch vì giải quyết thủ tục hành chính trễ hẹn.

Người dân làm hồ sơ tại văn phòng một cửa - Ảnh: A.Lộc

Ông Nguyễn Văn Minh (xã Phú Đông, huyện Nhơn Trạch) cho biết đã rất bất ngờ khi nhận được thư xin lỗi của UBND huyện và rất hài lòng về cách làm việc với dân như thế này.

Ông Minh kể khoảng tháng 7-2014 ông đến huyện làm bốn bộ hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất và được hẹn 56 ngày sau lên nhận hồ sơ.

Đúng hẹn ông lên lấy hồ sơ thì được trả lời hồ sơ bị trễ hẹn và tiếp tục gia hạn. Đến đầu tháng 10 ông quay lại thì được nhân viên gửi thư xin lỗi và thông báo lý do bị trễ hẹn.

“Mặc dù chưa nhận được hồ sơ ngay lúc đó nhưng khi được giải thích nguyên nhân trễ hẹn và biết hồ sơ của mình đang được Sở Tài nguyên - môi trường Đồng Nai thẩm duyệt, điều đầu tiên tôi cảm nhận là an tâm và thoải mái về cách làm việc đầy trách nhiệm của họ, từ đó có thể hiểu và dễ dàng thông cảm hơn. Đến tháng 1-2015, tôi đã nhận được đầy đủ hồ sơ” - ông Minh vui vẻ chia sẻ.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ngày 19-3 đại diện UBND huyện Nhơn Trạch cho biết trong quá trình giải quyết hồ sơ trong lĩnh vực đất đai cho dân, bị trễ hẹn huyện đã có chủ trương phải xin lỗi khi chưa làm hài lòng dân.

Cụ thể, ba tháng cuối năm 2014 huyện Nhơn Trạch đã gửi 409 thư xin lỗi đến dân trên tổng số 6.840 hồ sơ khi bị trễ hẹn.

Lý giải về việc trễ hẹn, huyện Nhơn Trạch cho biết đầu năm 2014 khi cải cách hành chính, chương trình một cửa điện tử đi vào hoạt động, hồ sơ các lĩnh vực đều trả đúng hẹn.

Tuy nhiên, từ ngày 1-7-2014, khi Luật đất đai (sửa đổi) năm 2013 chính thức được áp dụng, quy trình xử lý hồ sơ lĩnh vực đất đai không còn thuộc thẩm quyền của huyện mà thuộc Sở Tài nguyên - môi trường.

Do đó, huyện không chủ động được thời gian bàn giao hồ sơ cho các hộ dân khiến nhiều hộ dân lo lắng, bức xúc.

Chính vì vậy, UBND huyện đã triển khai gửi thư xin lỗi, đồng thời nêu rõ nguyên nhân việc trễ hẹn để dân dễ dàng nắm bắt.

Anh Hồ Văn Giác (xã Phú Đông, huyện Nhơn Trạch) cho biết anh làm sáu bộ hồ sơ cấp đổi sổ đỏ cho gia đình, nhưng đến ngày hẹn lên lấy hồ sơ thì được trả lời là chưa có và tiếp tục hẹn.

Hơn một tuần sau thì được xã chuyển cho thư xin lỗi có chữ ký, đóng dấu của phó chủ tịch UBND huyện nêu lý do trễ hẹn và nội dung: “Vì lý do trên, UBND huyện chân thành xin lỗi ông (bà) về việc chậm trễ này, rất mong quý ông (bà) thông cảm. UBND huyện sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc các đơn vị khẩn trương hoàn thành hồ sơ của ông (bà)...”.

Đánh giá về việc này, anh Giác nói rất vui vì sự nhiệt tình và trách nhiệm của cán bộ phụ trách.

Chị Huỳnh Thị Như Hương - tổ trưởng phụ trách bộ phận tiếp nhận, trả kết quả tại UBND huyện Nhơn Trạch - cho hay trong năm 2015 chỉ có một vài trường hợp bị trễ hẹn vì lý do cần phải xác minh thêm, nhưng thời gian không đáng kể.

Những trường hợp này cán bộ phụ trách đã thông báo bằng văn bản đến người dân. Ngoài ra, trên bàn tiếp nhận và trả hồ sơ có trưng một tờ giấy thông báo nguyên nhân hồ sơ lĩnh vực đất đai bị trễ hẹn và mong người dân thông cảm.

Sẽ nhắn tin báo kết quả cho dân

Ông Võ Văn Tính, chánh văn phòng UBND huyện Nhơn Trạch, cho biết trong nỗ lực cải cách hành chính, giảm phiền hà cho dân, huyện đã có chủ trương thông báo kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân bằng nhắn tin (SMS), kể cả gửi lời xin lỗi nếu xảy ra trễ hẹn. Theo đó, UBND huyện đang chuẩn bị kế hoạch phối hợp với Sở Thông tin - truyền thông Đồng Nai triển khai chương trình này trong năm 2015.

A.LỘC - HÀ MI

Theo Tuổi Trẻ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,843

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn