Taxi Uber hoạt động ở VN, nộp thuế ở Hà Lan

20/03/2015 08:31 AM

Sở GTVT TP.HCM đề nghị Công ty Uber Hà Lan làm giấy phép đầu tư tại VN theo đúng qui định. Vì trong cam kết giữa VN với WTO thì vận tải là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện.

Ảnh minh họa: IBTimes

Tại buổi làm việc với Công ty Uber VN vào chiều 19-3, các sở, ngành TP.HCM đã bất ngờ khi nghe đại diện Công ty Uber ở Hà Lan (công ty mẹ của Công ty Uber VN, có trụ sở ở Singapore) khẳng định taxi Uber hoạt động tại TP.HCM được nộp thuế tại Hà Lan.

Theo đó, doanh thu từ taxi Uber ở TP.HCM được chia theo tỷ lệ 80% cho doanh nghiệp vận tải tại VN và chia 20% cho Công ty Uber ở Hà Lan và công ty này nộp thuế ở Hà Lan. Đại diện Công ty Uber Hà Lan cũng cho biết việc ký hợp đồng với doanh nghiệp vận tải VN thông qua mạng internet và theo qui định của Tổ chức thương mại thế giới (WTO).

Cũng tại buổi làm việc trên, Công ty Uber VN khẳng định chỉ làm dịch vụ tư vấn quản lý và dịch vụ nghiên cứu thị trường, không trực tiếp ký hợp đồng với các doanh nghiệp vận tải VN hoạt động taxi Uber.

Tuy nhiên, đại diện Cục thuế TP cho biết từ khi Công ty Uber VN bắt đầu hoạt động (tháng 8-2014) đến nay chưa kê khai theo qui định của ngành thuế.

Tương tự, Sở Kế hoạch và đầu tư TP cho biết Công ty Uber VN chưa có báo cáo tình hình hoạt động theo qui định.

Còn Công an TP cho biết đã phát hiện và xử lý một số tư nhân và doanh nghiệp vận tải ở TP ký kết hợp đồng với Công ty Uber ở Hà Lan hoạt động taxi Uber sai qui định.

Đồng thời, theo Công an TP, hiện chưa thể xác minh được có bao nhiêu tư nhân và doanh nghiệp vận tải ký hợp đồng với Công ty Uber ở Hà Lan để kiểm tra làm rõ các sai phạm, do công ty này không đăng ký trụ sở hoạt động tại VN.

Ông Lê Hoàng Minh-phó giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP đề nghị Công ty Uber Hà Lan phải làm giấy phép đầu tư tại VN theo đúng qui định. Vì trong cam kết giữa VN với WTO thì kinh doanh vận tải là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện.

Trong mấy năm qua TP đã hạn chế số lượng xe taxi và qui định các điều kiện hoạt động taxi nhằm bảo đảm quyền lợi hành khách đi xe. Đồng thời, qui định xe chạy hợp đồng phải có hợp đồng giữa lái xe và hành khách nhằm bảo đảm quyền lợi và trách nhiệm đôi bên.

Sở GTVT và các sở ngành TP sẽ tạo điều kiện để Công ty Uber Hà Lan hoạt động đầu tư, kinh doanh đúng pháp luật của VN.

N.ẨN

Theo Tuổi Trẻ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,941

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn