Sẽ phạt xe quá tải theo km vi phạm

04/03/2015 14:20 PM

Tại cuộc họp về kiểm soát tải trọng xe của Bộ GTVT ngày 3/3, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh đề xuất xử phạt xe quá tải lũy tiến theo quãng đường vi phạm. Số tiền xử phạt sẽ tăng theo cả trọng lượng quá tải nhân như hiện nay và số km xe quá tải vi phạm.

Kiểm tra tải trọng xe tại Duy Tiên - Hà Nam. Ảnh: Sỹ Lực.

“Biện pháp này sẽ tăng mức phạt lên rất cao. Biện pháp này có thể sẽ chấm dứt được tình trạng chạy chọt, đút lót khi qua các trạm cân. Nếu qua được trạm trước, trạm sau sẽ bị xử lý” - ông Thanh nói.

Theo Tổng Cục trưởng Đường bộ Nguyễn Văn Huyện, việc xác định quãng đường xe chạy hoàn toàn có thể xác định bằng cách: Dựa vào các hóa đơn chứng từ đi theo hàng để xác định điểm đầu của hành trình và điểm cuối là nơi bị xử phạt.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nhất trí với đề xuất này và giao cơ quan chuyên môn nghiên cứu để hiện thực hóa. Ngoài ra, Bộ trưởng GTVT cũng đồng ý với đề nghị chưa xử phạt phương tiện quá tải trọng trục; vẫn tiếp tục xác định và xử phạt theo trọng lượng toàn bộ của xe.

Theo số liệu của Tổng cục Đường bộ, từ 1/4 đến 31/12/2014 các trạm kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc kiểm tra 430 nghìn lượt xe, phát hiện hơn 57 nghìn xe vi phạm, chiếm 13,3%. Một số địa phương khi có sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo địa phương gần như không còn xe quá tải như: Hà Tĩnh, Hòa Bình. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng lái xe, chủ xe, chủ hàng chở hàng quá trọng tải lén lút hoạt động. Một số địa phương số xe quá tải chiếm tỷ lệ cao hơn, ngang nhiên hoạt động.

Sỹ Lực

Theo Tiền Phong

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,865

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn