Bộ GTVT trả lời phản ánh về mất cắp hành lý tại sân bay

27/02/2015 17:05 PM

Cục Hàng không Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ áp dụng các biện pháp tổng thể từ việc sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi quy trình phục vụ để nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh, an toàn trong vận chuyển bằng đường hàng không.

Qua Cổng TTĐT Chính phủ, ông Nguyễn Đình Tuấn, hiện sinh sống và làm việc tại CH Liên bang Đức phản ánh: Ngày 21/12/2014, ông Tuấn về nước thăm gia đình. Khi đến sân bay Nội Bài, ông Tuấn không nhận được hành lý ngay, theo giải thích của nhân viên sân bay, hành ký bị kẹt lại và nhân viên sân bay sẽ đưa hành lý về nơi ở của ông.

Ngày hôm sau, ông Tuấn nhận được hành lý, tuy nhiên ông phát hiện va li bị rạch và ông bị mất một số đồ dùng cá nhân. Ông Tuấn đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, có biện pháp bảo đảm an toàn hành lý cho khách hàng.

Tiếp nhận phản ánh này, sau khi tiến hành làm việc với các cơ quan, đơn vị có liên quan để xác minh thông tin phản ánh của hành khách, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) trả lời như sau:

Hành khách Nguyễn Đình Tuấn đi theo hành trình MUC-BKK-HAN (Munich-Bangkok-Hanoi) trên chuyến bay TG560 của Hãng hàng không Thai Airway (TG) Bangkok về tới Nội Bài lúc 9h30 ngày 21/12/2014, đã bị thất lạc 1 vali hành lý ký gửi, số thẻ TG405503 (trên thẻ thể hiện khối lượng của kiện hành lý là 27kg).

Ngày 22/12/2014, hành lý của hàng khách Tuấn đã về đến Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, bị rách khoảng 60cm trong khi vali vẫn có khoá. Xí nghiệp Thương mại mặt đất Nội Bài (NIAGS) là công ty phục vụ mặt đất cho TG đã tiến hành trả hành lý cho hành khách Tuấn tại địa chỉ báo tại Hà Nội.

Lúc nhân viên NIAGS đến nhà trả hành lý, ông Tuấn không có nhà và uỷ quyền cho ông Đặng Đình Hải thay mặt nhận. Biên bản ký nhận giữa nhân viên Nguyễn Bá Cường của NIAGS và ông Hải có liệt kê tất cả các đồ đạc của ông Tuấn trong vali và ký nhận khối lượng kiện hành lý là 26,8kg, thiếu hụt so với khối lượng khi làm thủ tục tại Đức thể hiện trên hệ thống là 0,2kg.

Theo tờ trình của nhân viên trả hành lý Nguyễn Bá Cường, ngay lúc kiểm đếm đồ đạc xong đã gọi điện cho ông Tuấn và ông Tuấn xác nhận đồ đạc đã đủ và chỉ không nhớ có 30 hay 40 hộp thực phẩm chức năng (trên thực tế, trong vali có 30 hộp). Nhân viên Nguyễn Bá Cường đã để lại số điện thoại liên lạc, sau đó có gọi điện cho ông Tuấn ngày 25/12/2014, ông Tuấn đã xác nhận chỉ mất một số vật dụng cá nhân gồm bàn chải, kem đánh răng, thuốc uống và thông báo không có khiếu nại gì.

Tuy nhiên, đến khi Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam liên lạc với ông Tuấn qua email ngày 30/1/2015 thì nhận được phản hồi từ ông Tuấn ngày 3/2/2015, cung cấp thông tin đã bị mất một số đồ đạc như sau: 1 vali mua ở Đức 100 Euro, 1 hộp nước hoa Chanel, 2 hộp kem đánh răng trắng loại đặc biệt, 2 hộp nước tắm, 1 hộp kem dưỡng da.

Vì sự chênh lệch giữa khối lượng ghi nhận trên hệ thống thông tin hàng không toàn cầu và khối lượng thực tế khi bàn giao cho hành khách là 0,2kg; thông tin ông Tuấn cung cấp cho cơ quan Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam, cho nhân viên NIAGS tại các thời điểm khác nhau (ngày 23 và ngày 25/12/2014) không thống nhất và hầu hết các đồ đạc ông Tuấn khai báo mất thì đã có trong danh mục hàng hoá kê khai trong biên bản mở vali (chỉ thiếu 2 hộp kem đánh răng), do vậy Cục Hàng không Việt Nam thấy rằng, việc ông Tuấn cung cấp thông tin mất đồ đạc như trên là không có cơ sở.

Sau khi Cục Hàng không Việt Nam tiến hành xác minh thông tin tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, Thanh tra đã gửi lại thư điện tử cho ông Tuấn vào ngày 6/2/2015, đề nghị xác minh lại thông tin, tuy nhiên cho đến nay Cục Hàng không Việt Nam vẫn không nhận được phản hồi từ ông Tuấn.

Giải pháp ngăn ngừa tình trạng mất cắp hành lý

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng các biện pháp tổng thể từ việc sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi quy trình phục vụ để nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh, an toàn trong vận chuyển bằng đường hàng không.

Để tăng cường công tác chống mất cắp hành lý, hàng hoá, Cục Hàng không Việt Nam đã có Chỉ thị số 5502/CT-CHK ngày 31/12/2014 gửi cho tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hàng không và có kế hoạch cụ thể về việc chống mất cắp hành lý, hàng hoá và bảo đảm an ninh, trật tự trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.

Rút kinh nghiệm từ sự việc liên quan đến phản ánh của ông Nguyễn Đình Tuấn, Cục Hàng không Việt Nam đã có công văn ngày 13/2/2015, yêu cầu Xí nghiệp Thương mại mặt đất Nội Bài bình giảng, chấn chỉnh, sửa đổi, bổ sung quy trình chặt chẽ để ngăn ngừa nguy cơ mất cắp hành lý và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ.

Thông qua sự việc trên, Cục Hàng không Việt Nam đã nghiêm túc xem xét, rà soát, bổ sung các quy định về cung cấp dịch vụ theo hướng mọi khâu phải có người chịu trách nhiệm cá nhân, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động vận chuyển hàng không để nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu công tác và đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có thư gửi cho ông Nguyễn Đình Tuấn để thông báo về nội dung phản ánh và gửi lời cảm ơn tới khách hàng đã có ý kiến đóng góp với ngành Hàng không.

Theo Chinhphu.vn

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,549

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn