Thực hiện Luật BHYT sửa đổi: Có thể bổ sung thủ tục khi thanh toán ra viện

20/01/2015 08:34 AM

Theo tổng kết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXHVN), trong 15 ngày đầu tiên thực hiện Luật BHYT sửa đổi còn rất nhiều vướng mắc đang dần được khắc phục. Nhưng hiệu quả nhìn thấy rất rõ, đó là lượng bệnh nhân khám trái tuyến vượt tuyến tại BV tuyến trung ương đã giảm.

Thông tin trên được ông Phạm Lương Sơn, Trưởng Ban Thực hiện chính sách BHYT - BHXH VN cho biết tại buổi họp báo chiều 19/1 tại BHXH Việt Nam.

Theo đó, một số vướng mắc liên quan đến mã đối tượng, liên quan đến thủ tục khám chữa bệnh BHYT kể từ thời điểm 1/1/2015 thực hiện Luật BHYT sửa đổi phải kể đến như sau:

Trường hợp trẻ em có mã thẻ nhưng không có chứng minh nhân dân, không có thẻ học sinh, chỉ có sổ khám bệnh có ảnh đóng dấu giáp lai của Trạm y tế xã, cơ quan BHYT đề nghị người nhà bệnh nhân bổ sung ảnh của người bệnh trong sổ khám bệnh trước khi thanh toán ra viện.

Tại một số cơ sở khám chữa bệnh, do phần mềm chi phí khám chữa bệnh BHYT chưa cài đặt chuyển đổi nên vẫn phải nhập thủ công mã quyền lợi;

Tuy nhiên, điểm nổi bật nhất, đó là tình trạng khám chữa bệnh trái tuyến tại các bệnh viện tuyến trung ương giảm do không được thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT ngoại trú.

Thực hiện Luật BHYT sửa đổi: Còn nhiều vướng mắc

70% bệnh lý không cần thiết phải vượt tuyến. Không thanh toán khám ngoại trú bệnh nhân vượt tuyến sẽ giảm quá tải được BV tuyến Trung ương, để bv tuyến cuối tập trung phát triển kỹ thuật cao, chữa trị những ca nặng. Ảnh minh họa: H.Hải

Ông Sơn cho biết, về thực trạng trên, tại các bệnh viện đều lập các đoàn giám sát phối hợp với giám định viên thường trực tại các bệnh viện giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc theo thẩm quyền, giải thích cho bệnh nhân một số quy định mới của Luật BHYT sửa đổi, bổ sung.

Ngoài những vướng mắc trên, hiện tình hình thực hiện Luật BHYT mới diễn ra khá thuận lợi, nhận được sự đồng thuận cao của người bệnh, chưa thấy xuất hiện các vấn đề nổi cộm, gây bức xúc xã hội. Theo báo cáo nhanh của các tỉnh, hầu như tất cả các địa phương đều đã chuẩn bị sẵn các khâu, thủ tục để triển khai Luật.

Về khám chữa bệnh trái tuyến, vượt tuyến ở các bệnh viện tuyến tỉnh, trung ương; BHXH VN đã chỉ đạo BHXH TPHCM phối hợp với Sở Y tế TPHCM tổ chức hội nghị giải quyết các khó khăn, vướng mắc và hiện cơ bản đã giải quyết. BHXH VN cũng đã tổ chức 2 hội nghị chuyên đề, đối thoại trực tuyến giữa các cơ quan BHXH, giám định viên BHXH với đại diện các bệnh viện để tìm giải pháp tháo gỡ các vương mắc, đảm bảo sự thống nhất.

Hồng Hải

Theo Dantri.com.vn

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,902

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn