4 ngày nghỉ Tết Dương lịch: 209 vụ TNGT, 239 người chết và bị thương

05/01/2015 08:09 AM

* Ùn ứ tại các cửa ngõ dẫn vào Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh... Chiều 4.1, hàng nghìn người đã trở lại thành phố làm ùn ứ cục bộ ở các thành phố lớn như: Hà Nội và TPHCM. Theo Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an, qua 4 ngày nghỉ tết dương lịch, cả nước đã xảy ra 209 vụ TNGT, làm chết 104 người, bị thương 135 người. Nhưng nếu chỉ so với số liệu người bị thương vào bệnh viện TPHCM đã thấy, con số thương vong còn lớn hơn nhiều.

Ùn ứ giao thông tại đường Phạm Hùng (Hà Nội) chiều 4.1.2015. Ảnh: KỲ ANH

Hàng nghìn người trở lại thành phố

Từ đầu giờ chiều ngày 4.1, tại các trục đường thuộc cửa ngõ của 2 thành phố đã đông kín. Theo ghi nhận của phóng viên tại các trục đường chính vào thành phố lượng phương tiện tham gia giao thông tăng vọt, nhưng khác với mọi năm, tình trạng ùn tắc đã không xảy ra.

Tại các tuyến đường QL1A đoạn qua huyện Bình Chánh, hàng vạn người đổ về thành phố sau khi nghỉ tết dương lịch nhưng trật tự giao thông vẫn khá ổn định. Một cán bộ thuộc Đội CSGT Tân Túc - Bình Chánh cho biết: Đội tập trung quân số hướng dẫn giao thông, đồng thời tăng cường tuần tra. Năm nay, không thấy hiện tượng kẹt xe như những dịp lễ khác. Theo ông Trần Văn Phương - Phó Tổng Giám đốc bến xe Miền Tây thì so với dịp tết dương lịch năm ngoái, lượng khách đi và về bến xe miền Tây ít hơn. Ngày 3.1 lượng khách đi xe các tuyến về bến khoảng gần 30.000 khách, ngày hôm nay ước tính khoảng từ 25.000 - 26.000 khách.

Trên tuyến xa lộ Hà Nội cũng như QL13 (tiếp giáp quận Thủ Đức và tỉnh Bình Dương) dù đông phương tiện tham gia giao thông đông, nhưng vẫn có thể di chuyển được. Tại khu vực trước khu du lịch Suối Tiên (Q.9, TPHCM), người dân đổ về TPHCM sau nghỉ lễ đông, nhưng không xảy ra tình trạng kẹt xe do hệ thống giao thông được mở rộng... Tương tự, khu vực ngã ba Vũng Tàu là điểm giao giữa các tuyến đường QL1A, QL51, người dân từ các thành phố du lịch như Đà Lạt, Phan Thiết, Vũng Tàu không xảy ra tình trạng kẹt xe…

Trong khi đó, tại Hà Nội, trên đoạn đường Giải Phóng (gần bến xe Giáp Bát), ngay từ đầu giờ chiều 4.1 lực lượng chức năng gồm công an, cảnh sát giao thông, công an phường, lực lượng bảo vệ dân phố đã có mặt để phân luồng giao thông, hướng dẫn người đi đường tránh ùn tắc kéo dài. Trên các tuyến đường Pháp Vân, Giải Phóng - cửa ngõ phía nam Hà Nội - xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông hướng vào trung tâm thủ đô. Theo một lãnh đạo bến xe Giáp Bát, do lượng khách và xe khá đông nên lực lượng chức năng tại bến xe đã cho các xe di chuyển sâu vào trong bến để trả khách... Tại bến xe Mỹ Đình, trong khu vực bến xe, lực lượng quản lý bến xe đã phối hợp cùng lực lượng công an, cảnh sát giao thông... có mặt kịp thời nhằm phân luồng xe, tạo điều kiện cho các tuyến xe lưu thông thuận lợi…

Còn nhiều tai nạn chưa được thống kê đủ

Trong số vụ TNGT xảy ra nêu trên, hầu hết đều là TNGT trên đường bộ, đường sắt để xảy ra 1 vụ, làm chết 1 người. Các lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 33.794 trường hợp vi phạm TTATGT, thu nộp Kho bạc Nhà nước 16 tỉ 984,1 triệu đồng; tạm giữ 68 ôtô, 16984,1 xe môtô.

Trong ngày 4.1 cả nước xảy ra 48 vụ TNGT, làm chết 22 người, bị thương 38 người. Các lực lượng cảnh sát giao thông đã kiểm tra, xử lý 4.803 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, thu nộp Kho bạc Nhà nước 1 tỉ 486,3 triệu đồng; tạm giữ 18 ôtô, 1.298 xe môtô. Số vụ TNGT chủ yếu xảy ra trên đường bộ, phần lớn là tai nạn xe môtô và xảy ra nhiều trên quốc lộ, tỉnh lộ, khu vực nông thôn. Nguyên nhân do người điều khiển xe môtô vi phạm quy tắc giao thông như: Không đội mũ bảo hiểm, chở 3 chở 4 người, chạy quá tốc độ, vi phạm quy định về nồng độ cồn hoặc kỹ năng điều khiển xe máy còn hạn chế.

Chiều 4.1, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, trong 4 ngày nghỉ tết dương lịch, khoa đã tiếp nhận 1.045 bệnh nhân cấp cứu. Trong số đó có 304 ca cấp cứu có nguyên nhân là tai nạn giao thông. Có đến 207 ca chấn thương sọ não. Đa phần các bệnh nhân nhập viện đều do tai nạn xe gắn máy. 13 ca tử vong. Ngày 1.1.2015, được xem là ngày cao điểm của tai nạn giao thông với 98 ca. 

Theo bác sĩ CKII Phạm Văn Khiêm - Phó khoa Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy - so với đợt nghỉ lễ đón tết dương lịch của năm 2014, năm nay, số ca cấp cứu do tai nạn giao thông tại Bệnh viện Chợ Rẫy có sự tăng vọt. Trong 4 ngày nghỉ lễ của năm 2014, số ca cấp cứu nằm trong khoảng 992 ca, có 233 ca tai nạn giao thông, có 6 ca tử vong. Còn tại khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhân dân 115, theo ghi nhận, trung bình số ca cấp cứu do tai nạn giao thông trong 4 ngày lễ khoảng từ 35-50 ca/ngày. Chỉ trong 4 ngày lễ, số ca cấp cứu do tai nạn giao thông bệnh viện tiếp nhận lên đến hơn 150 ca. Bệnh viện chưa ghi nhận trường hợp tử vong nào.

NHÓM P.V

Theo Lao động

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,379

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn