Bộ trưởng Bộ Y tế “không dám trả lời khi nào chấm dứt” tai biến y khoa

04/04/2014 10:18 AM

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều ngày 1/4, nhiều đại biểu đã đặt vấn đề liên quan đến y đức, chất lượng khám chữa bệnh, giá thuốc, thiết bị y tế cũ nát được "tuồn" về Việt Nam…


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Ảnh: Thảo Nguyên

Không dung túng cán bộ thiếu y đức

Mở màn phiên chất vấn, đại biểu Phạm Xuân Thắng (Hải Dương) đặt một loạt câu hỏi: Bộ Y tế đã đưa ra nhiều giải pháp nâng cao y đức nhưng sao chưa chuyển biến? Đâu là giải pháp đột phá nâng cao y đức của ngành Y?

Đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau) đặt vấn đề: “Hơn ai hết, anh em trong ngành Y bây giờ phải thấy hổ thẹn với lớp người đi trước về những vi phạm về y đức khi đã xảy ra những vụ việc như nhân bản xét nghiệm, tiêm nhầm vắc xin, phẫu thuật thẩm mỹ”. Đề nghị Bộ trưởng trả lời dứt khoát bao giờ tai biến y khoa mới chấm dứt?

Người đứng đầu Bộ Y tế nói: “Để trả lời khi nào chấm dứt tai biến y khoa thì tôi không dám trả lời, mà chỉ có thể nói là cố gắng hạn chế bớt”. Theo Bộ trưởng, một khi có bệnh, đi khám chữa bệnh thì vẫn có thể khỏi bệnh, có thể biến chứng, tai biến và có thể tử vong. Song khám chữa bệnh vẫn còn sai sót. Tai biến y khoa là điều không thể tránh trong y học.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tiến nhấn mạnh, hiện ngành Y tế đang chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp sai sót y khoa, không dung túng, bao che, đặc biệt y đức luôn là vấn đề nhân dân bức xúc, nóng bỏng. “Kiên quyết đưa ra khỏi ngành cán bộ mất phẩm chất, đạo đức của ngành. Đồng thời, động viên, tuyên dương cán bộ làm tốt, hết lòng vì bệnh nhân”, Bộ trưởng Bộ Y tế cam kết.

Bao giờ minh bạch giá thuốc?

Về vấn đề giá thuốc quá cao gây bức xúc trong dư luận, đại biểu Hà Thị Lan (Bắc Giang) nêu: Ai cũng biết giá thuốc cao và tìm cách kéo giá thuốc xuống nhưng sao không chuyển biến? Đến bao giờ giá thuốc minh bạch?

Đại biểu Tôn Thị Ngọc Hạnh (Đắk Nông) đề nghị làm rõ trách nhiệm của ngành Y tế trong việc để các thiết bị cũ nát được phù phép thành mới tuồn vào Việt Nam.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Tiến cho rằng, hiện nay giá thuốc của Việt Nam khá ổn định trong thời gian dài, tăng thấp hơn mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng (PCI). Bộ trưởng Tiến lấy dẫn như thuốc của Trung Quốc cao 1,6, Thái Lan hơn 2 lần so với thuốc nội. Cho nên, nếu dùng thuốc nội chi phí chữa bệnh sẽ thấp. 

Về giải pháp minh bạch giá thuốc Bộ trưởng Bộ Y tế kỳ vọng khi Luật Dược sửa đổi được thông qua sẽ tạo được bước đột phá.

Lý giải thiết bị y tế cũ nát được tuồn về Việt Nam, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, là do gian lận thương mại, doanh nghiệp nhập sai, gian lận hồ sơ, lách luật khi thông quan. 

Nghị định 12/2006 quy định, trang thiết bị y tế phải nhập khẩu mới 100%. Một số trường hợp ngoại lệ có thể nhập khẩu thiết bị đã qua sử dụng nhưng khi kiểm định phải đảm bảo chất lượng 80%. Để chấm dứt tình trạng để “lọt” này, gây ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe, tính mạng nhân dân, Bộ trưởng Tiến kiến nghị quy trình kiểm duyệt phải chặt chẽ.

Tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đã trả lời các Đại biểu Quốc hội về giải pháp giảm tải cho bệnh viện tuyến trên bằng cách tăng cường cho y tế cơ sở; vấn đề hiệu quả của đường dây nóng; công tác quản lý đối với cơ sở y tế tư nhân, đặc biệt là phòng khám có yếu tố nước ngoài còn lỏng lẻo, nhiều trường hợp vi phạm gây hại cho sức khỏe người dân, tiền mất tật mang… Đại biểu Quốc hội đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế có giải pháp chấn chỉnh.

Thảo Nguyên

Theo thanhtra.com.vn

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,628

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn