Dùng xe cấp cứu chở... cán bộ đi họp

14/03/2014 16:11 PM

Một thực tế đang diễn ra tại Hậu Giang, đó là trong khi các bệnh viện ở địa phương này “kêu” thiếu trang thiết bị, phương tiện chăm sóc bệnh, nhất là xe chuyên dụng vận chuyển bệnh nhân cấp cứu… thì loại phương tiện này đang bị dùng sai mục đích.


Ảnh: Minh họa. Nguồn: Internet.

Các xe trang bị dùng chở bệnh nhân cấp cứu ở bệnh viện lại thường xuất hiện với số lượng nhiều tại các cuộc họp, kỷ niệm, đại hội trong và ngoài ngành… Nhiều người cho rằng, chẳng lẽ những ngày này tại các bệnh viện trên không có bệnh nhân cần đến xe cấp cứu, còn nếu xảy ra trường hợp bệnh nặng đột xuất cần chuyển viện gấp thì lấy đâu ra phương tiện chở bệnh nhân?

Việc sử dụng xe chuyên dụng, xe cấp cứu sai mục đích diễn ra khá phổ biến tại Hậu Giang. Trong đó loại xe chuyên dụng để vận chuyển bệnh nhân cấp cứu nhưng dùng đưa đón lãnh đạo, cán bộ đi hội họp gây nhiều phản cảm. Đơn cử, tại Đại hội Hội Y học tỉnh Hậu Giang lần thứ I, được tổ chức tại Sở Y tế tỉnh ngày 12-3, có đến 4 xe chuyên dụng dùng chở bệnh nhân cấp cứu “tập hợp” về. Điều đáng nói, không chỉ có phương tiện mang biển đăng ký trong tỉnh, mà cả xe chuyên dụng ngoài tỉnh. Trước đó, tại lễ kỷ niệm Ngày thầy thuốc Việt Nam 27-2 được tổ chức tại Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang, “đội xe” chuyên dụng này được “triệu tập” về đỗ khắp khuôn viên trụ sở. Dự lễ xong, đội xe này đưa đón bác sĩ, thầy thuốc đạt thành tích cao trong ngành đến một nhà hàng lớn của tỉnh dự chiêu đãi hàng giờ đồng hồ.

Được biết, những người đi họp, dự đại hội, lễ kỷ niệm phần lớn là lãnh đạo, cán bộ chủ chốt các đơn vị, bệnh viện, người đạt thành tích cao trong ngành y. Với những người “tiêu biểu” này chẳng lẽ họ không biết mình đang sử dụng phương tiện sai quy định, một việc làm gây phản cảm.

Đề cập đến vấn đề này, một lãnh đạo Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang chia sẻ, trong tình hình khó khăn chung, nhiều bệnh viện trên địa bàn còn thiếu trang thiết bị, phương tiện khám chữa bệnh, chăm sóc bệnh nhân cũng như phương tiện phục vụ cán bộ công nhân viên chức của ngành. Nhưng không vì lý do đó mà lạm dụng, sử dụng các loại phương tiện chuyên dụng, xe cấp cứu bệnh nhân đi hội họp cả ngày, hết lần này đến lần khác. Theo vị lãnh đạo này, dù khó khăn đến mấy các đơn vị nên thuê phương tiện bên ngoài đi công tác, chứ không thể dùng xe cấp cứu để chở cán bộ đi họp.

Điều đáng nói, không chỉ có ngành y tế mà tình trạng sử dụng phương tiện chuyên dụng không đúng mục đích diễn ra khá nhiều ở các ban, ngành tỉnh này. Không những dùng phương tiện chuyên dụng sai mục đích, mà các loại phương tiện này khi tham gia giao thông còn “lạm dụng” chức năng ưu tiên ấn còi inh ỏi.

Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang đã nhận rõ ngành y tế của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn, đội ngũ y bác sĩ vừa thiếu lại vừa yếu, vì vậy đã chọn năm 2014 là năm ưu tiên đầu tư cho ngành y tế. Theo đó, năm nay, tỉnh dành hàng trăm tỷ đồng đầu tư, kiện toàn lại toàn ngành y, trong đó ưu tiên tuyến y tế cơ sở. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đây chỉ là điều kiện cần có, nhưng điều quan trọng cần chấn chỉnh, kiện toàn lại khâu điều trị, chăm sóc bệnh nhân, đặt y đức lên hàng đầu, mới có thể cải thiện, khắc phục những bất cập, tồn tại.

Huỳnh Sử

Theo Báo Hải quan

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 6,366

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn