Cục Thuế Hà Nội: Chủ động hỗ trợ người nộp thuế trước kỳ quyết toán thuế

07/03/2014 15:20 PM

Dự kiến 1-4-2014 là thời hạn cuối để tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ của kỳ quyết toán thuế năm 2013. Đến thời điểm này, Cục Thuế Hà Nội đã đồng loạt vào cuộc, sát cánh cùng với người nộp thuế (NNT) trong việc tuyên truyền, hỗ trợ và giải quyết vướng mắc cho NNT thực hiện các nghĩa vụ với Nhà nước.


Một buổi làm việc giữa CBCC Cục Thuế Hà Nội và đại diện DN để thực hiện quyết toán thuế. Ảnh: ĐẶNG CHIẾN

Trưởng phòng Tuyên truyền & hỗ trợ NNT của Cục Thuế Hà Nội Nguyễn Thị Hải Yến cho biết, Cục Thuế Hà Nội là một trong những đơn vị có số tổ chức, DN, NNT lớn thứ hai trong cả nước tham gia kỳ quyết toán thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) và doanh nghiệp (TNDN) năm 2013. Để đảm bảo tiến độ, tránh xảy ra sai sót, vướng mắc giữa cơ quan Thuế và NNT, Cục Thuế Hà Nội đã triển khai các biện pháp như: Công khai những thủ tục, đối tượng, điểm mới của kỳ quyết toán thuế TNCN và TNDN năm 2013 tại bộ phận “một cửa” của cơ quan Thuế các cấp; chủ động gửi công văn thông báo tới các cơ quan, đơn vị hành chính, DN, tổ chức kinh tế trên địa bàn về những lưu ý trong công tác quyết toán năm 2012. Trong đó, hướng dẫn cụ thể từ đối tượng khai quyết toán thuế, việc ủy quyền quyết toán thuế, xác định thu nhập chịu thuế, số thuế phải nộp, hoàn thuế... nhằm giúp các đơn vị kịp thời nắm bắt được những nội dung thay đổi về thuế; giảm thiểu rủi ro trong kê khai nộp thuế do không nắm bắt kịp thời chính sách mới.

Kỳ quyết toán thuế TNCN năm 2013 sẽ thực hiện theo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế TNCN (thi hành từ 1-7-2013) nên có nhiều điểm mới so với các năm trước, đáng lưu ý là về quy trình, thủ tục kê khai nộp thuế. Về phía ngành Thuế đã thực hiện ngay việc nâng cấp các ứng dụng tin học nhằm đáp ứng tốt yêu cầu quản lý, nhất là các ứng dụng kê khai, nộp thuế phục vụ kỳ quyết toán thuế TNCN năm 2013. Trên cơ sở đó, Cục Thuế Hà Nội thành lập Tổ chỉ đạo tiến hành nâng cấp rất nhiều phần mềm, gói hỗ trợ ứng dụng về thuế TNCN. Tính đến thời điểm 15-2-2014, các phần mềm nâng cấp này đã hoàn thành. Theo đó, các nội dung hướng dẫn quyết toán thuế theo ứng dụng mới đã được cơ quan Thuế các cấp chuyển tải tới NNT theo các hình thức: thư điện tử, gửi trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện và niêm yết công khai tại bộ phận “một cửa” của cơ quan Thuế.

Bên cạnh đó, Cục Thuế Hà Nội cũng đã chủ động xây dựng phương án chi tiết tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế; tăng cường nhân lực tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế tại Cục và các Chi cục thuế...

Dự kiến, trong thời gian cao điểm của tháng 3 tới, tại bộ phận “một cửa” của Văn phòng Cục sẽ huy động từ 10 đến 14 bàn thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, hỗ trợ giải đáp vướng mắc, quản trị mạng, xử lý tình huống và tra cứu địa bàn quản lý và hỗ trợ giải quyết các vướng mắc khác. Đồng thời, tổ chức hỗ trợ qua các số điện thoại đường dây nóng được đăng công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

“Hiện nay, Cục Thuế Hà Nội lên phương án thực hiện tiếp nhận hồ sơ vào tất cả các ngày trong tuần kể cả thứ Bảy và Chủ nhật nhằm đảm bảo việc tiếp nhận nhanh, đúng, đủ hồ sơ theo quy định. Tôi mong rằng NNT cần chủ động nộp hồ sơ quyết toán thuế sớm, tránh tập trung nộp vào những ngày cuối cùng của kỳ quyết toán thuế vừa gây ùn tắc vừa dễ sai sót, nhầm lẫn” - bà Nguyễn Thị Hải Yến nói.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Hải Yến, kinh nghiệm rút ra từ các kỳ quyết toán thuế hàng năm đó là NNT phải am hiểu các quy định về thuế TNCN, tự xác định xem mình có thuộc đối tượng phải quyết toán thuế hay không. Chẳng hạn như: Tổ chức, cá nhân trả thu nhập thuộc diện chịu thuế TNCN không phân biệt có phát sinh khấu trừ thuế hay không phát sinh khấu trừ thuế có trách nhiệm khai quyết toán thuế và quyết toán thuế thay cho cá nhân có ủy quyền. Trường hợp tổ chức, cá nhân không phát sinh trả thu nhập trong năm 2013 thì không phải khai quyết toán thuế TNCN; cá nhân cư trú có thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán, cuối năm nếu có yêu cầu áp dụng thuế suất 20% trên thu nhập tính thuế thì thực hiện khai quyết toán thuế trực tiếp với cơ quan thuế. Trường hợp cá nhân chuyển nhượng chứng khoán đã nộp thuế theo thuế suất 0,1% trên giá chuyển nhượng chứng khoán từng lần mà không có yêu cầu xác định lại số thuế TNCN theo thuế suất 20% thì không phải quyết toán thuế…

Mai Ka

Theo Báo Hải quan

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,103

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn