Thủ tục hành chính đang là rào cản lớn đối với lĩnh vực đầu tư

26/02/2014 08:44 AM

Nhà đầu tư đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, vướng mắc do thủ tục hành chính gây ra, nhất là đối với các dự án đầu tư có sử dụng đất...

Hiện không có một quy trình thủ tục đầy đủ, thống nhất từ khi chuẩn bị đầu tư đến lúc vận hành dự án để công khai, minh bạch; …

Là những bất cập thực tiễn mà Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ (Hội đồng) đưa ra tại phiên họp tổng kết đánh giá kết quả hoạt động năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014 và lấy ý kiến đóng góp Dự thảo Nghị quyết về một số nhiệm vụ trọng tâm cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện dự án đầu tư ngày 19/2 vừa qua.

Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, so với các loại dự án đầu tư khác, số lượng dự án đầu tư có sử dụng đất là rất lớn nhưng quy trình thực hiện thủ tục hành chính của các dự án này rất phức tạp và mất nhiều thời gian. Mặc dù đã có nhiều chuyển biến trong cải cách thủ tục hành chính, song nhà đầu tư vẫn phải đối mặt với những khó khăn, vướng mắc do thủ tục hành chính gây ra, nhất là đối với các dự án đầu tư có sử dụng đất.

Qua nghiên cứu của Hội đồng cho thấy, hiện không có một quy trình thủ tục đầy đủ, thống nhất từ khi chuẩn bị đầu tư đến lúc vận hành dự án để công khai, minh bạch; thời gian hoàn thành các thủ tục hành chính kể từ khi có ý tưởng đến khi dự án đi vào vận hành thường rất dài; chưa kể trong quy trình thủ tục này còn có sự chồng chéo, trùng lặp về mục tiêu, nội dung quản lý và cơ quan thực hiện, xuất hiện nhiều thủ tục “con”….Đây là những rào cản gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của nền kinh tế đất nước.


Thủ tục hành chính đang rất cần được “khơi thông”

Còn theo ông Ngô Hải Phan, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng tư vấn cải cách TTHC, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (Bộ Tư pháp), thực hiện Kế hoạch hoạt động năm 2013, Hội đồng tư vấn cải cách TTHC đã lựa chọn và tiến hành khảo sát, lấy ý kiến của một số cá nhân, doanh nghiệp, Bộ, tỉnh, thành phố về việc thực hiện TTHC trong 5 lĩnh vực bao gồm: Thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và kiểm dịch thủy sản.

Và kết quả tổng hợp từ Phiếu khảo sát về thực hiện niêm yết, công bố công khai TTHC cho thấy: Trong lĩnh vực thuế, hải quan, với 41 TTHC được khảo sát, phần lớn các đối tượng tham gia khảo sát đồng ý với nhận định TTHC được niêm yết công khai, đầy đủ, dễ hiểu, dễ tiếp cận, chính xác tại nơi giải quyết (86,8% trong lĩnh vực thuế và 81,5% trong lĩnh vực hải quan).

Trong lĩnh vực BHYT, phần lớn người dân và DN nhận thấy các TTHC được niêm yết công khai và đánh giá cao công tác này (67% cho rằng các TTHC lĩnh vực BHYT được niêm yết đầy đủ, dễ hiểu; 25% cho rằng các TTHC được niêm yết nhưng không đầy đủ, khó tiếp cận). Trong lĩnh vực kiểm dịch thủy sản, theo kết quả khảo sát doanh nghiệp, các thông tin về TTHC được niêm yết, công khai không đầy đủ chiếm tới 37%.

Đáng chú ý, trong lĩnh vực BHXH, với 21 TTHC được khảo sát cho thấy 80% người dân và DN được hỏi cho rằng TTHC được niêm yết nhưng không đầy đủ, khó hiểu, khó tiếp cận và chỉ 4% cho rằng các TTHC được niêm yết đầy đủ, dễ hiểu.

Cũng theo ông Phan, cùng với cách thức đánh giá và tổ chức đánh giá việc thực hiện thủ tục hành chính mang tính khách quan, Hội đồng đã tư vấn, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ những sáng kiến cải cách quy định hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống người dân phù hợp với yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn.

Năm 2014, Hội đồng Tư vấn tiếp tục nghiên cứu, khảo sát nhóm quy định, thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực cấp sổ hộ nghèo, giải thể DN, an toàn thực phẩm theo chuỗi sản phẩm nông sản, kiểm tra hàng hóa chuyên ngành, công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất, khai và nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất; mô hình liên thông giải quyết thủ tục hành chính cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Với mục tiêu đổi mới căn bản và cắt giảm bớt các thủ tục hành chính và tháo gỡ những rào cản đối với việc đưa vốn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, Bộ Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và Hội đồng Tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ xây dựng dự thảo Nghị quyết trình Chính phủ về một số nhiệm vụ trọng tâm cải cách TTHC trong thực hiện dự án đầu tư để cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư.

Dự thảo Nghị quyết đưa ra nhiều nội dung đổi mới quan trọng nhằm chuẩn hóa, quy định cụ thể, đơn giản, rõ ràng các bộ phận cấu thành của các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất, không yêu cầu nhà đầu tư phải thực hiện thủ tục cho phép khảo sát lập dự án đầu tư sau khi đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư; yêu cầu cắt giảm ít nhất 40% thời gian thực hiện gắn với tiết kiệm tối đa chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho các nhà đầu tư thuộc mọi thành phần kinh tế.

Mai Thoa

Theo congly.com.vn

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,222

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn