Bộ trưởng BYT: Bảo đảm ATTP tại các bếp ăn tập thể

08/04/2013 09:14 AM

(Chinhphu.vn) – Nhân Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) năm 2013 do Bộ Y tế phát động, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kêu gọi các chủ doanh nghiệp có bếp ăn tập thể đông người nâng cao trách nhiệm và cam kết chấp hành đầy đủ các quy định về bảo đảm VSATTP trong tháng hành động này.


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hai hoạt động chính được triển khai trong Tháng hành động vì chất lượng VSATTP năm 2013 là đẩy mạnh hoạt động truyền thông giáo dục và công tác thanh tra, kiểm tra.

Trong năm 2012, số vụ ngộ độc thực phẩm trên cả nước giảm 20,7% so với năm 2011. Tuy nhiên số người mắc ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể so với tổng số mắc ngộ độc thực phẩm vẫn còn ở mức cao. Vì thế, Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm năm nay được triển khai  với chủ đề “An toàn thực phẩm bếp ăn tập thể”. Bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về VSATTP, đã trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Chính phủ một số nội dung liên quan đến chủ đề này.

 

41,8% người bị ngộ độc thực phẩm từ bếp ăn tập thể

PV: Thưa Bộ trưởng, tại sao Bộ Y tế lại chọn chủ đề “An toàn thực phẩm bếp ăn tập thể” cho Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm năm nay?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Năm 2012 và đặc biệt năm 2013, một trong những vấn đề cần ưu tiên, quan tâm đó là vấn đề an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể ở các các khu công nghiệp, các bệnh viện, trường học, nơi ăn uống tập trung đông người.

Theo báo cáo, những năm gần đây, tình hình ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể trong các khu công nghiệp đã có chiều hướng giảm. So với năm 2011, trong năm 2012 số vụ ngộ độc thực phẩm giảm 20,7%.

Tuy nhiên, số người mắc ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể so với tổng số mắc ngộ độc thực phẩm vẫn còn ở mức cao: 2.318 người/5.541 người bị ngộ độc thực phẩm (chiếm 41,8%). Các vụ ngộ độc thực phẩm có nhiều người mắc vẫn thường xảy ra ở các khu công nghiệp tại các tỉnh phía nam như Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai…

Nhằm hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, trọng tâm tại các khu công nghiệp và khu chế xuất, hạn chế ngộ độc thực phẩm tại các khu công nghiệp có bếp ăn tập thể, Bộ Y tế đã đề xuất với Chính phủ chủ đề tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2013 là “An toàn thực phẩm bếp ăn tập thể”.

 

Sẽ thanh, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại 24 tỉnh trọng điểm

PV: Xin Bộ trưởng cho biết những hoạt động chính sẽ được triển khai thực hiện trong Tháng hành động vệ sinh an toàn thực phẩm năm nay?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Hai hoạt động chính được triển khai trong Tháng hành động năm 2013 là đẩy mạnh hoạt động truyền thông giáo dục và hoạt động thanh tra, kiểm tra.

Chỉ tiêu đặt ra là trên 80% chủ doanh nghiệp có bếp ăn tập thể đông người ký cam kết chấp hành đầy đủ các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm trong tháng hành động này.

Trong tháng cao điểm này, Bộ Y tế sẽ huy động tối đa các kênh truyền thông, tập trung truyền thông thay đổi hành vi, nâng cao trách nhiệm của không chỉ những người kinh doanh thực phẩm mà cần phát huy quyền và trách nhiệm của người sử dụng thực phẩm trong việc kiên quyết tẩy chay và không sử dụng thực phẩm ở cơ sở không đảm bảo vệ sinh, thực phẩm bày bán ở gần cống, rãnh, gần khu vực ô nhiễm.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương đã thành lập 8 đoàn liên ngành thanh tra, kiểm tra tại 24 tỉnh thành phố trọng điểm. Đồng thời các tỉnh, thành phố cũng sẽ thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành ở địa phương từ cấp tỉnh, huyện đến cấp xã phường. Bộ yêu cầu thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm tập trung vào các nội dung: nguồn gốc và chất lượng nguyên liệu đầu vào, vệ sinh cơ sở, trang thiết bị dụng cụ trong sản xuất chế biến, việc sử dụng phụ gia thực phẩm trong sản xuất thực phẩm. Các đoàn thanh tra sẽ tiến hành lấy mẫu để phân tích, sau đó thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về các cơ sở vi phạm.

Mở đầu cho chiến dịch triển khai Tháng hành động năm 2013 trên phạm vi cả nước, Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức Lễ phát động tháng hành động của Trung ương vào ngày 09/4/2013 tại Thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai.

 

Xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm

PV: Tuy cơ quan quản lý đã có nhiều nỗ lực, nhưng nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm tại các bếp ăn tập thể cho công nhân vẫn còn rất lớn. Vậy theo Bộ trưởng đâu là nguyên nhân và chúng ta cần làm thế nào để hạn chế được tình trạng này?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Chúng ta đã có được những kết quả bước đầu rất quan trọng trong việc hạn chế ngộ độc thực phẩm tại các nhà ăn, bếp ăn tập thể. Ví dụ, năm 2011 trở về trước, ngộ độc thực phẩm do histamine từ cá ngừ, cá nục diễn ra khá phổ biến, có vụ hàng trăm người mắc, nguyên nhân do chủ cơ sở ham rẻ nên mua cá kém chất lượng, dẫn đến ngộ độc thực phẩm.

Bộ Y tế đã tiến hành chỉ đạo kiểm tra, giám sát chặt chẽ ngay từ nơi cung cấp nguyên liệu, chợ nên tình hình đã được cải thiện. Tuy nhiên, qua triển khai thực tế, chúng tôi thấy nguy cơ ô nhiễm thực phẩm tại những khu vực này còn rất cao do nhiều nguyên nhân.

Trước tiên, vì giá trị bữa ăn của công nhân hiện nay quá thấp, có nơi giá chỉ khoảng 7.000-10.000 đồng (chưa kể lợi nhuận của nhà cung cấp) nên rất khó để có nguyên liệu chế biến bảo đảm chất lượng cũng như hợp vệ sinh

Bên cạnh đó, nhiều chủ cơ sở sử dụng số lượng công nhân rất lớn nhưng không tổ chức nhà ăn và bếp ăn tập thể trong nhà máy, họ ký hợp đồng với cơ sở nấu ăn ở nơi khác và vận chuyển đến. Do vậy, nhiều khi thời gian vận chuyển dài, dụng cụ vận chuyển và phương tiện bảo quản… không đảm bảo, làm ô nhiễm thực phẩm.

Để hạn chế tình trạng trên, trước mắt chúng tôi đã chỉ đạo ngành y tế các cấp phải thực hiện phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý các khu công nghiệp để giám sát điều kiện vệ sinh, nguồn nguyên liệu chế biến tại các nhà ăn, bếp ăn tập thể, yêu cầu chủ các công ty chỉ được sử dụng suất ăn của các cơ sở có đủ điều kiện an toàn thực phẩm và có cam kết thực hiện đầy đủ yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm mới cung cấp suất ăn cho công nhân của mình.

Đồng thời, các ngành cần tuyên truyền rõ để các doanh nghiệp thấy rằng sức khoẻ của người lao động chính là tài sản, là lợi nhuận của doanh nghiệp để họ chủ động nâng cao giá trị dinh dưỡng và hợp vệ sinh của từng bữa ăn cho công nhân. Bên cạnh đó, nhà nước cũng cần có các chính sách ưu đãi về vốn, thuế, đất đai… để khuyến khích các nhà máy có nhiều công nhân xây dựng bếp ăn tập thể tại ngay trong nhà máy.

Đặc biệt là, các cơ sở nhà ăn, bếp ăn tập thể, cung cấp suất ăn sẵn để xảy ra liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm cần phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

 

PV:Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

 

Huy Long

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,729

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn