Hà Nội và chỉ tiêu 50 triệu: Khi “góc khuất” vô tình được hé mở?

26/03/2013 12:02 PM

Những ngày qua, dư luận cả nước xôn xao trước phát biểu ông Nguyễn Duy Hưng, ( trưởng công an phường Thịnh Quang, Đống Đa, Hà Nội) trần tình về việc lực lượng trật tự đô thị “múa gậy” chặn xe người dân khi tham gia giao thông:

Để xảy ra sự việc này, tôi thành thật xin lỗi người dân. Thú thật do áp lực nặng quá, một tháng bị giao chỉ tiêu 50 triệu đồng, nên anh em mới đi lập chốt, đi phạt. Lỗi nặng nhất là ô tô nhưng không xử phạt được vì toàn chỗ quen biết, quen ông nọ, ông kia… không làm được.”

 

Phát biểu trên nhanh chóng nhận được sự quan tâm và phản ứng đặc biệt từ phía dư luận. Mặc dù sau đó, Thượng tá Nguyễn Bá Phương, Phó trưởng Công an quận Đống Đa (Hà Nội) lên tiếng phủ nhận và cho rằng ông Hưng cùng phường Thịnh Quang nói chung đã vô tình “hiểu sai” sự chỉ đạo trước đó của lưc lượng công an quận?!!

 

Tuy nhiên, thực hư có ra sao thì giải thích “hồn nhiên” của ông Nguyễn Duy Hưng vẫn khiến người ta không khỏi giật mình và nghi ngờ. Bởi chỉ trong khoảng 60 từ thôi, ông Hưng cũng đủ cho ta thấy một phần nào đó “mặt tối” xưa nay vẫn còn đang tồn tại ngầm trong các cơ quan của lực lượng thực thi công vụ.

 

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trật tự đô thị ngang nhiên lạm quyền xử phạt người dân

Theo quy định tại Nghị định số 34/2010/NĐ-CP, tại Chương III, mục 1, có phân định thẩm quyền xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Trong đó không có qui định nào trật tự đô thị được phép trực tiếp xử phạt mà chỉ có nhiệm vụ hỗ trợ quản lý đô thị, cùng với cảnh sát giao thông khi có sự yêu cầu.

 

Vì vậy, việc lực lượng này tự ý lập chốt, xuống đường ngang nhiên “lùa dân” như ở phường Thịnh Quang vừa qua không những gây phản cảm mà  còn thể hiện sự coi thường pháp luật của lực lượng này nói riêng, công an, cảnh sát phường Thịnh Quang nói chung.

 

“Người quen” thì được ưu tiên đứng bên ngoài pháp luật?

Cụm từ “người quen, người nhà, con ông cháu cha” xưa nay vẫn luôn là một trong những vấn đề nhạy cảm trong các bộ ngành nói chung, và qua lời tiết lộ của ông Hưng, thì hiển nhiên, lực lượng công an cũng không thể nói riêng.

 

Vì vậy, không phải ngẫu nhiên mà ở Hà Nội có một thời gian, xuất hiện hàng loạt các trường hợp người vi phạm giao thông mạo danh “cháu bác Nhanh” (tức Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, giám đốc công an TP Hà Nội) chỉ với mục đích để …hù dọa cảnh sát giao thông!

 

Chỉ vậy thôi, ít nhiều chúng ta cũng nên thông cảm cho ông Hưng, khi mà lực lượng trật tự  đô thị không xử phạt ô tô được “vì toàn chỗ quen biết, quen ông nọ, ông kia…” Nên thay vào đó,  để an toàn hơn, họ đành tập trung “múa gậy” với đối tượng dân thường, những người không quen ai cả và đi ….xe hai bánh!

 

Vô tình hé lộ chỉ tiêu 50 triệu

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tất nhiên, tiêu điểm trong lời phát biểu trên của ông Hưng vẫn là chỉ tiêu 50 triệu đồng/tháng mà dư luận và truyền thông xôn xao mấy ngày nay. Có thể nói, câu chuyện chỉ tiêu này khiến người ta không khỏi liên tưởng đến 2 thầy “Min đơ, Min toa”  (số hiệu chỉ cảnh sát thời xưa) trong bộ tiểu thuyết nổi tiếng một thời: “Số Đỏ” của Vũ Trọng phụng.

 

Thời bấy giờ, hai thầy Min luôn bị cấp trên phạt trừ lương vì can tội không phạt đủ chỉ tiêu mà trên đã giao cho.

 

Vì vậy, để tránh bị phạt, 2 thầy ngày nào cũng phải mặc quần sooc, không ngại nắng mưa, cầm dùi cui và đạp xe lượn khắp phố để tìm bằng được người dân, phạt từ tiểu bậy, thả chó rông ngoài đường đến vợ chồng cãi nhau… cốt sao cho đủ chỉ tiêu để trình lên các quan Tây và công chức.

 

Hay nói một cách hài hước hơn, nhiều người cho rằng, công  an bây giờ cũng phải kiêm nhiệm thêm nhiều  công việc. Không chỉ thực thi và đại diện cho pháp luật, họ còn phải kiêm thêm cả chức năng… nhân viên kinh doanh với chỉ tiêu rõ ràng: 50 triệu đồng mỗi tháng.

 

Thay lời kết: Thiết nghĩ, trong bối cảnh gần đây, lực lượng công an TP Hà Nội đang tích cực phát động phong trào CAND “vì dân phục vụ” thì sự việc đáng tiếc trên quả thực là một cú sốc lớn, đối với cả lực lượng  công an nói riêng và lòng tin của người dân cả nước nói chung. Khi mà với họ, giờ đây, công quyền chỉ đáng giá với số tiền 50 triệu đồng mỗi tháng.

L.T.Khánh

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,618

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn