05/06/2012 17:35 PM

(Chinhphu.vn) - Trong Dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, tại Điều 15 có nội dung “In cảnh báo sức khỏe trên vỏ bao thuốc lá đã được quy định cụ thể với diện tích chiếm ít nhất 50% diện tích của mỗi mặt chính trước và mặt chính sau trên vỏ bao”.

Ảnh minh họa

Đây là một chủ trương đúng song cần thiết phải có một lộ trình áp dụng phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của nước ta, đồng thời có sự tham khảo của các nước trong khu vực cũng như trên thế giới.

Công ước Khung Kiểm soát thuốc lá quốc tế (FCTC) khuyến cáo việc in cảnh báo sức khỏe bằng chữ hoặc bằng hình ảnh, diện tích trình bày không nhỏ hơn 30% diện tích trình bày mặt chính.

Qua tham khảo tình hình áp dụng quy định cảnh báo sức khỏe của các nước trên thế giới, được biết trong tổng số 174 nước và khu vực trên thế giới tham gia và phê chuẩn FCTC, thì mới có 42 nước có các quy định pháp lý về việc in cảnh báo bằng hình ảnh. Trong số 10 nước ASEAN, có 4 nước có in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh là: Thái Lan, Singapore, Malaysia, Brunei, các nước còn lại đã có quy định in cảnh báo sức khỏe bằng chữ với diện tích 30-50% mặt bao thuốc lá.

Trong khi đó, 5 nước đứng đầu thế giới về sản lượng thuốc lá điếu đạt được là: Trung Quốc (2.142 tỷ điếu); Mỹ (450 tỷ điếu); Nga (410 tỷ điếu); Indonesia (239 tỷ điếu); Đức (214 tỷ điếu), đều áp dụng ghi cảnh báo sức khỏe bằng chữ, chiếm 30% diện tích phần trình bày chính của sản phẩm thuốc lá… điều này cho thấy có sự khác biệt trong việc triển khai in cảnh báo sức khỏe trên vỏ bao thuốc lá.

Theo các doanh nghiệp thuốc lá tại Việt Nam, việc in cảnh báo sức khỏe trên vỏ bao thuốc lá ở mức cao (chiếm 50%) sẽ gây khó khăn cho thuốc lá sản xuất hợp pháp trong nước, tạo cơ hội cho thuốc lá nhập lậu tràn vào nước ta, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất - kinh doanh thuốc lá nội địa, ảnh hưởng đến doanh thu và nộp ngân sách của ngành Thuốc lá.

Mặt khác, việc thay đổi định kỳ 2 năm/lần mẫu in cảnh bảo sức khỏe sẽ gây tốn kém chi phí cho ngành sản xuất thuốc lá nội địa do phải liên tục thay đổi các trục in ống đồng nhãn bao, tút là những chi tiết máy móc, thiết bị nhập khẩu, với tổng chi phí khoảng 2 triệu USD/2 năm/lần.

Theo một số doanh nghiệp thuốc lá, việc in cảnh báo sức khỏe trên vỏ bao thuốc lá là cần thiết nhưng cần phải có lộ trình phù hợp, được tiến hành trong thời gian dài chứ không thể thực hiện ngay và cần phải kết hợp với những biện pháp khác như giáo dục, tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về phòng, chống tác hại của thuốc lá cũng như tạo điều kiện giúp đỡ người dân trồng thuốc lá, nhà sản xuất, công nhân trong các doanh nghiệp sản xuất thuốc lá có điều kiện chuyển đổi ngành nghề sản xuất - kinh doanh, để bảo đảm an sinh xã hội.

Ngọc Diệp

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,648

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn