01/06/2012 15:12 PM

- Doanh nghiệp sẽ bị phạt nặng hơn nếu như khai sai, khai thiếu thuế hoặc chậm nộp thuế. Mức phạt này có thể từ 10-20% số tiền thuế phải nộp.

Theo dự thảo luật bổ sung, sửa đổi luật Quản lý thuế vừa được trình Quốc hội sáng 31/5, các mức phạt cho các hành vi gian lận thuế đều tăng nặng hơn so với hiện hành.

Báo cáo về dự luật này, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ cho hay, dự luật quy định theo hướng nâng mức tiền chậm nộp thuế từ 0,05% hiện nay lên 0,07%/ngày số tiền thuế chậm nộp. Trước đó, khi thảo luận tại Thường vụ, có ý kiến còn đề nghị tăng mức phạt chậm nộp thuế lên gấp đôi hiện hanh là mức 0,1%.

Các cá nhân, doanh nghiệp sẽ bị phạt 10% số tiền thuế nếu khai thiếu hoặc khai số tiền thuế được miễn, giảm, được hoàn cao hơn thực tế. Mức này bằng mức cũ đang áp dụng cho trường hợp người nộp thuế tự phát hiện và khai bổ sung quá thời hạn 60 ngày, kể từ ngày đăng ký tờ khai nhưng trước khi cơ quan hải quan kiểm tra, thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế.

Tuy nhiên, điểm mới của dự luật là sau khi cơ quan hải quan kiểm tra, thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế mà vẫn khai thiếu, hoặc khai số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn cao hơn thì mức phạt sẽ tăng lên 20% số tiền thuế.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết có nhiều ý kiến đánh giá mức xử phạt như dự luật nêu vẫn chưa có sự phân biệt dựa trên tần suất và mức độ vi phạm, dẫn đến chưa bảo đảm công bằng, tính răn đe chưa cao.

Điểm mới của luật quản lý thuế là tạo điều kiện cho người nộp thuế thực hiện cơ chế tự tính, tự khai, tự nộp thuế, đơn giản hóa các thủ tục hành chính.

Nhưng qua 4 năm thực hiện Luật, tỷ lệ sai phạm trong thực hiện cơ chế tự giác này trở nên khá lớn, sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan như ngân hàng, các tổ chức tín dụng, cơ quan công an... với cơ quan quản lý thuế còn nhiều hạn chế. Do vậy, cơ quan thẩm tra đề nghị bổ sung các biện pháp kiểm soát hữu hiệu và chế tài đủ mạnh nhằm bảo đảm tính nghiêm minh. Đặc biệt, luật cần quy định xử phạt đối với các tổ chức, cá nhân không cung cấp thông tin, không phối hợp với cơ quan quản lý thuế khi có yêu cầu. Chế tài xử phạt phải tăng nặng mức phạt đối với các trường hợp cố tình vi phạm, vi phạm tái diễn.

Phạm Huyền

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,974

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn