Bỏ sổ hộ khẩu giấy: Một số TTHC về nhà đất sẽ thuận tiện hơn

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
07/09/2020 10:21 AM

Hiện nay, khi giải quyết một số thủ tục hành chính (TTHC) về nhà đất yêu cầu phải có sổ hộ khẩu giấy. Quy định này đang gây lãng phí thời gian, tiền bạc của người dân khi thực hiện các giao dịch liên quan.

Bỏ sổ hộ khẩu giấy: Một số TTHC về nhà đất sẽ thuận tiện hơn

Bỏ sổ hộ khẩu giấy: Một số TTHC về nhà đất sẽ thuận tiện hơn

Cụ thể, một số TTHC về nhà đất có yêu cầu sổ hộ khẩu như:

- Thuê nhà cũ thuc s hu nhà nưc đối với người thuê là vợ chồng (Điểm c khoản 1 Điều 60 Nghị định 99/2015/NĐ-CP);

- Đăng ký biến đng quyn s dng đt đối với trường hợp thay đổi người đại diện là chủ hộ gia đình (Điểm c khoản 6 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, đã được sửa đổi, bổ sung bởi Khoản 4 Điều 7 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT);

- Min thuế đi vi chuyn nhưng quyn s dng đt (bao gồm cả nhà ở hình thành trong tương lai, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản) giữa vợ với chồng, giữa cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; giữa mẹ chồng, cha chồng với con dâu; giữa bố vợ, mẹ vợ với con rể; giữa ông nội, bà nội với cháu nội; giữa ông bà ngoại với cháu ngoại; giữa anh chị em ruột với nhau (Tiết b.2 điểm b khoản 3 Điều 16 Thông tư 156/2013/TT-BTC);…

Hiện nay, Bộ Công an đang đề xuất bỏ sổ hộ khẩu giấy, thay vào đó, cơ quan có thẩm quyền sẽ có trách nhiệm thẩm định, cập nhật thông tin địa chỉ thường trú mới của người đăng ký vào Cơ sở dữ liệu về cư trú, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Với việc bỏ sổ hộ khẩu giấy, sẽ giảm bớt được 01 loại giấy tờ trong hồ sơ khi thực hiện TTHC liên quan đến nhà đất, không sợ bị mất, làm hư hỏng sổ hộ khẩu giấy dẫn đến không thực hiện được TTHC, đồng thời, tiết kiệm được thời gian, chi phí (chứng thực, đi lại,…) cho người dân.

Châu Thanh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,597

Bài viết về

lĩnh vực Đất đai

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn