30/05/2012 17:16 PM

- UBTVQH cho rằng với đặc thù về tính năng, công nghệ của loại hình báo điện tử, không cần thiết phải quy định diện tích quảng cáo. Do đó, dự thảo luật Quảng cáo bỏ quy định về diện tích quảng cáo trên báo điện tử.

Sáng nay (30/5), Chủ nhiệm Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Đào Trọng Thi trình bày báo cáo của UBTVQH giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật Quảng cáo.

Theo ông Thi, có một số ý kiến cho rằng quy định về quảng cáo trên báo điện tử là chưa phù hợp với đặc thù của loại hình báo chí này. Có ý kiến đề nghị không nên quy định diện tích quảng cáo trên báo điện tử. Về vấn đề này, UBTVQH thấy rằng do đặc thù về tính năng, công nghệ của phương tiện điện tử này, khác với các loại hình báo chí thông thường, người sử dụng có thể hoàn toàn chủ động tắt, mở các nội dung mình cần, do vậy không cần thiết phải quy định diện tích quảng cáo.

Chủ nhiệm Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Đào Trọng Thi. Ảnh: Quang Khánh

Dự thảo luật theo đó bỏ quy định về diện tích quảng cáo trên báo điện tử. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lựa chọn của độc giả, dự thảo đã bổ sung một số quy định như: phần quảng cáo cố định không được lẫn vào phần nội dung tin; đối với quảng cáo không cố định, phải thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo. Thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo tối đa là 1,5 giây sau khi nhấp chuột.

Không thể cấm quảng cáo trang chủ

Xung quanh ý kiến cho rằng không nên cho phép quảng cáo trên trang chủ, mà quy định trang riêng cho quảng cáo, UBTVQH cho rằng trang chủ của báo điện tử là trang đầu, trang chính và quan trọng nhất của báo, bao gồm toàn bộ tên mục, tên bài, nội dung vắn tắt các bài, các tin nổi bật của báo.

Trang chủ là trang đầu tiên độc giả tiếp cận khi truy cập vào các báo điện tử để từ đó mở tiếp những nội dung mình quan tâm. Do vậy, tất cả các mẫu quảng cáo đều được thiết kế trên trang chủ và báo điện tử không có trang chuyên quảng cáo như đối với báo in. Hiện nay quảng cáo là nguồn thu duy nhất của hầu hết các báo điện tử nên nếu cấm quảng cáo trên trang chủ đồng nghĩa với việc chấm dứt sự tồn tại của báo điện tử.

Bên cạnh đó, tiếp thu ý kiến ĐBQH, dự thảo luật quy định quảng cáo trên trang thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước phải thực hiện như đối với báo điện tử, còn quảng cáo trên các trang tin điện tử của tổ chức, cá nhân (phần lớn là doanh nghiệp) chỉ cần tuân thủ các quy định của luật này và pháp luật có liên quan.

ĐB Hà Minh Huệ (Bình Thuận) bày tỏ đồng tình những quy định về quảng cáo trên báo điện tử và trang thông tin điện tử. Theo ông, điều này phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của loại hình báo chí này. Trong hoàn cảnh khó khăn về báo in, nhiều tờ báo bị đình bản không thể xuất bản được, báo điện tử ngoài việc truyền tải thông tin còn đóng góp thêm phần quảng cáo để có thêm tiền, trang bị thêm kỹ thuật cũng như để hoạt động tách biệt.

"Vấn đề còn lại là cơ quan quản lý nhà nước quản lý như thế nào cho hiệu quả hơn" - ông nói.

Lãng phí tài nguyên quảng cáo

Ông Hà Minh Huệ cũng cho rằng quảng cáo là một ngành công nghiệp sáng tạo với một nguồn tài nguyên có giá trị gia tăng cao. Nhưng trong thời gian qua, về quản lý nhà nước cũng như trong tinh thần dự thảo của luật lần này chưa thật sự chú trọng đến việc khai thác các giá trị gia tăng của lĩnh vực quảng cáo.

"Tài nguyên quảng cáo là một hệ thống thông tin dữ liệu mà qua đó nhà nước nắm bắt được xu hướng phát triển của thị trường hàng hóa và dịch vụ, xu hướng tiêu dùng, tâm lý của người dân v.v... Nếu làm chủ nguồn tài nguyên quảng cáo này thì chúng ta có thêm được một vũ khí mềm góp phần quan trọng trong công tác quản lý xã hội" - ông Huệ nói. 

Tuy nhiên việc khai thác sử dụng nguồn tài nguyên quảng cáo nước ta trong thời gian qua phần lớn do các tổ chức nước ngoài thực hiện nhằm phục vụ cho mục đích kinh doanh của họ, chưa thấy Nhà nước giao cho cơ quan nào thực hiện nhiệm vụ này.

Để không tiếp tục lãng phí nguồn tài nguyên quảng cáo, ĐB Huệ đề nghị bổ sung quy định khai thác, sử dụng tài nguyên quảng cáo phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đồng thời trong nghị định cần giao cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trách nhiệm tổ chức thực hiện nhiệm vụ này.

Linh Thư

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,965

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn