Tăng mức giới hạn trách nhiệm bồi thường của người vận chuyển hàng không

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
27/08/2020 09:26 AM

Đây là nội dung tại Nghị định 97/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 về tăng mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển trong vận chuyển bằng đường hàng không.

Ảnh minh hoạ

Hàng không nội địa Việt Nam. Ảnh minh hoạ.

Theo đó, tăng mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển trong vận chuyển hàng không, như sau:

(1) Đối với vận chuyển hành khách:

+ Mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của hành khách tăng từ  100.000 đơn vị tính toán (ĐVTT) lên thành 128.821 ĐVTT cho mỗi hành khách;

+ Mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do vận chuyển chậm tăng từ 4.150 ĐVTT lên thành 5.346 ĐVTT cho mỗi hành khách;

(3) Đối với vận chuyển hành lý (bao gồm cả hành lý ký gửi và hành lý xách tay):

Mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do mất mát, thiếu hụt, hư hỏng hoặc do vận chuyển chậm tăng từ 1.000 ĐVTT lên thành 1.288 ĐVTT cho mỗi hành khách;

(4) Đối với vận chuyển hàng hóa:

Mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do mất mát, thiếu hụt, hư hỏng hoặc do vận chuyển chậm tăng từ 17 ĐVTT lên thành 22 ĐVTT cho mỗi kilôgam hàng hóa.

Lưu ý:

- Người vận chuyển chỉ được hưởng mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại quy định tại mục (1) trong trường hợp người vận chuyển chứng minh được rằng thiệt hại xảy ra không phải do lỗi của mình hoặc hoàn toàn do lỗi của bên thứ ba.

- Người vận chuyển không được hưởng mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại quy định tại các mục (2), (3) và mục (4) nếu người vận chuyển, nhân viên hoặc đại lý của người vận chuyển thực hiện hành vi gây thiệt hại một cách cố ý hoặc do sự cẩu thả nhưng với nhận thức rằng thiệt hại có thể xảy ra.

Trong trường hợp hành vi đó do nhân viên hoặc đại lý thực hiện thì phải chứng minh được rằng nhân viên hoặc đại lý đó đã hành động khi thực hiện nhiệm vụ của mình.

- ĐVTT là đơn vị tiền tệ do Quỹ tiền tệ quốc tế xác định và được chuyển đổi sang Đồng Việt Nam theo tỷ giá chính thức do Ngân hàng nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm thanh toán.

Nghị định 97/2020/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 15/10/2020.

Thùy Liên

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 7,418

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn