Sẽ chấm dứt tranh cãi về quy định “phi công nghỉ việc phải báo trước 120 ngày”

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
08/06/2020 11:44 AM

Quy định “phi công muốn nghỉ việc phải báo trước 120 ngày” tại phụ lục X ban hành kèm theo Thông tư 21/2017/TT-BGTV đã gây ra nhiều tranh cãi vì cho rằng trái với Bộ Luật lao động 2012.

phi công muốn nghỉ việc phải báo trước 120 ngày

Cụ thể, Theo quy định tại Điều 37 Bộ luật Lao động 2012 thì thời hạn người lao động phải báo trước khi thực hiện đơn phương chấm dứt HĐLĐ tùy thuộc vào loại hợp đồng và căn cứ chấm dứt, bao gồm các loại thời hạn: ít nhất 3 ngày làm việc; ít nhất 30 ngày; ít nhất 45 ngày; hoặc được thực hiện theo thời hạn quy định tại điều 156 bộ luật Lao động.

Tuy nhiên ngày 30/6/2017, Bộ GTVT lại ban hành Thông tư 21/2017/TT-BGTVT với nội dung tại Mục 3 Phụ lục X đó là:

“Nhân viên hàng không trình độ cao có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn, nhưng phải thông báo bằng văn bản cho Người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay ít nhất 120 ngày trước ngày dự kiến chấm dứt hợp đồng để Người khai thác tàu bay lập kế hoạch duy trì hoạt động bảo đảm khai thác tàu bay theo kế hoạch bay đã được phê duyệt”.

Việc quy định thời hạn báo trước khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ ít nhất 120 ngày đã gây ra tranh cãi dữ dội vì rõ ràng nó trái luật.

Để giải quyết điều này, Dự thảo Nghị định Quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về quản lý lao động, hợp đồng lao động, tiền lương, kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất hướng dẫn Bộ luật lao động 2019 đã quy định:

Điều 7. Thời hạn báo trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong một số ngành, nghề, công việc đặc thù

Ngành, nghề, công việc đặc thù và thời hạn báo trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động quy định tại điểm d khoản 1 Điều 35 và điểm d khoản 2 Điều 36 của Bộ luật Lao động như sau:

1. Ngành, nghề, công việc đặc thù gồm:

a) Thành viên tổ lái tàu bay; nhân viên bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay và thiết bị tàu bay có chứng chỉ xác nhận cho tàu bay vào khai thác (CRS) mức B trở lên; nhân viên điều độ, khai thác bay;

b) Người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp; Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp;

c) Thuyền viên thuộc thuyền bộ làm việc trên tàu Việt Nam đang hoạt động ở nước ngoài, thuyền viên được doanh nghiệp Việt Nam cho tàu biển nước ngoài thuê lại đang làm việc trên tàu biển nước ngoài.

2. Người lao động làm các ngành, nghề, công việc quy định tại khoản 1 Điều này khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì phải báo trước cho người sử dụng lao động như sau:

a) Ít nhất 120 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 12 tháng trở lên.

b) Ít nhất bằng một phần tư thời hạn của hợp đồng lao động đối với hợp đồng lao động có thời hạn dưới 12 tháng.

2. Người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động làm ngành, nghề, công việc quy định tại khoản 1 Điều này thì phải báo trước cho người lao động theo quy định tại khoản 2 Điều này.

Hi vọng Nghị định này sẽ sớm được ban hành để hệ thống các quy định pháp luật về lao động  được thống nhất cũng như cho thấy những quy định phù hợp với các ngành nghề có đặc thù riêng.

Quý Nguyễn

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,982

Bài viết về

lĩnh vực Lao động - Tiền lương

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn