Cây bật gốc đè chết người, trách nhiệm bồi thường thuộc về ai?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
26/05/2020 10:25 AM

Cây xanh mùa mưa bật gốc, gãy đổ gây nguy hiểm tính mạng cho nhiều người, khi thiệt hại xảy ra thì ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm bồi thường?

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Điều 604 Bộ Luật dân sự 2015 có quy định "Chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý phải bồi thường thiệt hại do cây cối gây ra”.

Vì vậy, nếu cây xanh gãy đổ gây thiệt hại về người và tài sản thì tổ chức, cá nhân bị thiệt hại có thể khởi kiện chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý cây để yêu cầu bồi thường thiệt hại, căn cứ vào mức độ thiệt hại gồm tài sản, tính mạng, sức khỏe... được quy định trong BLDS 2015.

Tuy nhiên, cần lưu ý là dù thiệt hại có xảy ra nhưng nạn nhân sẽ không được bồi thường nếu sự cố xảy ra do lỗi của người bị thiệt hại hoặc do sự kiện bất khả kháng theo quy định tại Khoản 2, Điều 584, BLDS 2015:

“Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác”.

Trong đó, sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.

Quý Nguyễn

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 6,654

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn