Nội dung họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2020

07/05/2020 08:00 AM

Chiều tối 5/5, phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2020 đã diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng và trong điều kiện vẫn bảo đảm giãn cách theo quy định phòng chống dịch COVID-19.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trước đó, phiên họp báo Chính phủ tháng 3/2020 đã không thể tiến hành do phải thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Như thường lệ, thông tin về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2020 diễn ra cùng ngày theo hình thức trực tuyến dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết đây là phiên họp Chính phủ thường kỳ đầu tiên sau khi chúng ta chuyển sang một giai đoạn mới, nới lỏng những quy định khắt khe về phòng chống dịch và giãn cách xã hội.

Trong suốt 3 tháng qua, chúng ta đã tập trung cao độ phòng chống dịch bệnh. Quan điểm xuyên suốt là “chống dịch như chống giặc”; huy động sức mạnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội; “lấy phòng dịch làm ưu tiên”, “khóa chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để từ bên trong, chữa trị hiệu quả”, “chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế trước mắt để bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của người dân”.

Đến nay, chúng ta đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, ngăn chặn được sự lây lan trong cộng đồng (liên tục gần 20 ngày không có ca nhiễm mới trong cộng đồng). Thắng lợi đến thời điểm này của chúng ta là rất quan trọng và ý nghĩa, khẳng định quyết tâm, ý chí thống nhất trong hành động của toàn Đảng, toàn quân và sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân cả nước; thể hiện sức mạnh đoàn kết, truyền thống yêu nước, tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc. Qua đó củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Nhà nước và khẳng định tính ưu việt, bản chất tốt đẹp của chế độ, của hệ thống chính trị nước ta.

Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tiếp tục nhưng có nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, tạo điều kiện phát triển kinh tế và ổn định đời sống nhân dân.

Đại dịch COVID-19 làm ngưng trệ, gián đoạn rất nhiều hoạt động sản xuất, kinh tế và hoạt động xã hội tại nhiều nền kinh tế trên thế giới, các chỉ số cơ bản của kinh tế thế giới đều diễn biến rất xấu: thất nghiệp tăng cao, giá hàng nguyên liệu lao dốc, nhiều tổ chức quốc tế tiếp tục hạ thấp dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu năm 2020. Trong bối cảnh đó, dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng lớn đến kinh tế Việt Nam trong tháng 4/2020, khi Chính phủ triển khai các biện pháp mạnh nhằm giãn cách xã hội trong vòng 3 tuần lễ của tháng 4/2020.

Tình hình KTXH tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2020 của Việt Nam có một số điểm đáng chú ý sau:

- CPI tháng 4/2020 giảm 1,54% so với tháng trước, tuy nhiên, CPI bình quân 4 tháng đầu năm so với cùng kỳ tăng 4,9% - mức tăng cao nhất trong giai đoạn 2016-2020. Lạm phát cơ bản bình quân 4 tháng tăng 2,96% so với bình quân cùng kỳ.

- Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tiếp tục gặp nhiều khó khăn do hạn hán, xâm nhập mặn; tái đàn lợn còn chậm; hầu hết các sản phẩm đều giảm hoặc tăng thấp như đàn trâu -2%, đàn lợn -13,2%, cây lâm nghiệp trồng phân tán -0,6%, sản lượng gỗ khai thác -0,2%, sản lượng củi khai thác -1,3%, sản lượng thủy sản tăng 0,3%, sản lượng nuôi trồng -0,1%, sản lượng khai thác tăng 0,8%.

- Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) giảm 10,5% so với cùng kỳ. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp chỉ tăng 1,8%, mức tăng thấp nhất trong nhiều năm qua (ngành chế biến, chế tạo tăng 3%; ngành sản xuất và phân phối điện tăng 2,9%; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 3,6%; ngành khai khoáng giảm 6,8%).

- Hoạt động mua sắm hàng hóa, chi tiêu của người tiêu dùng giảm mạnh, nhiều cơ sở lưu trú, ăn uống, lữ hành phải tạm đóng cửa. 4 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ giảm 4,3% (riêng tháng 4 giảm 26%).

- 4 tháng đầu năm, cả nước có 37.600 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 13,2% và giảm 17,9% vốn đăng ký, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn lên tới 22.700 doanh nghiệp, tăng 33,6%.

- Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn NSNN tháng 4/2020 tăng 0,8%, mức tăng thấp nhất so giai đoạn 2016-2020. Vốn FDI thực hiện 4 tháng giảm 9,6%. Duy nhất có một điểm sáng là vốn đầu tư thực hiện 4 tháng từ NSNN tăng 12,9%.

- Xuất nhập khẩu hàng hóa có lẽ là điểm sáng duy nhất của nền kinh tế. Tính chung 4 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 3,4%; trong đó xuất khẩu tăng 4,7%; nhập khẩu tăng 2,1%. Xuất siêu trên 3 tỷ USD.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cung cấp thông tin đến báo chí. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Về nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới, các thành viên Chính phủ thống nhất cho rằng, tình hình đòi hỏi cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước cùng đồng hành, chung sức, đồng lòng, phối hợp chặt chẽ quyết liệt phòng chống dịch; đồng thời quyết tâm cao độ để vượt qua khó khăn trên các lĩnh vực do dịch bệnh gây ra, với tinh thần "khó khăn gấp đôi thì cố gắng gấp ba"; phục hồi các hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian có dịch và thúc đẩy nền kinh tế phát triển mạnh sau dịch.

Thủ tướng nêu rõ, phải đạt được mục tiêu kép trong phòng chống dịch và phát triển kinh tế xã hội. Trong bối cảnh đã kiểm soát được dịch bệnh thì nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm, đời sống, tăng trưởng. Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta phải phấn đấu đạt cao hơn mức dự báo của IMF về tăng trưởng GDP của Việt Nam năm nay (cao nhất Đông Nam Á, đạt khoảng 2,7%).

Trong đó, Thủ tướng lưu ý sớm nghiên cứu và triển khai kế hoạch phục hồi phát triển KTXH phù hợp với diễn biến của dịch trong và ngoài nước, kiên quyết ngăn ngừa không để dịch bệnh bùng phát trở lại; cung ứng đủ hàng hoá thiết yếu cho người dân, bảo vệ quyền lợi người nông dân và bảo đảm an ninh lương thực trong mọi tình huống. Sớm trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, bảo đảm cân đối nguồn để triển khai các gói hỗ trợ cho người lao động, bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ sản xuất kinh doanh phù hợp, trong đó có nguồn vốn vay từ các tổ chức quốc tế, vay trong nước qua phát hành trái phiếu Chính phủ và các nguồn hợp pháp khác, kể cả từ dự trữ ngoại hối để bổ sung nguồn lực cho NSNN trong trường hợp cần thiết. Báo cáo Quốc hội, Chính phủ quyết định việc giãn, hoãn, miễn, giảm các loại thuế, phí, lệ phí, lưu ý miễn giảm các loại phí, lệ phí liên quan đến thủ tục hành chính, dịch vụ công, dịch vụ vận tải, logistics… Sớm trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật phí và lệ phí.

Thành công hay thất bại trong tăng trưởng kinh tế năm 2020 phụ thuộc nhiều vào việc giải ngân vốn đầu tư công. Các Bộ trưởng, trưởng ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, nhất là các cơ quan Trung ương phải thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để giải ngân 100% vốn đầu tư công kế hoạch được giao và các nguồn vốn từ các năm trước chuyển sang.

Đẩy mạnh thu hút FDI trong thời gian tới, khi các đối tác lớn đang có nhiều động thái thay đổi chiến lược đầu tư kinh doanh, phân tán rủi ro trong đầu tư, nhất là đại dịch COVID-19 tác động tiêu cực, trong đó có Việt Nam là điểm đến thuận lợi. 

Sớm xây dựng tổng thể các chính sách du lịch tạo điều kiện thông thoáng nhất cho khách quốc tế khi dịch bệnh COVID-19 được khống chế. Có phương án phát triển du lịch trong nước, nhưng phải bảo đảm chống dịch.

Thời gian tới, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện quyết liệt các Nghị quyết số 35/NQ-CP, Nghị quyết số 02/NQ-CP nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, Chỉ thị số 11/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19… Nghiên cứu, kiến nghị sớm những chính sách pháp luật nhằm sớm tái khởi động, khôi phục, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo vệ đời sống người dân trong thời gian dịch bệnh và sau khi kết thúc dịch bệnh. Quyết liệt triển khai cải cách thủ tục hành chính; cắt, giảm điều kiện kinh doanh một cách thực chất, hiệu lực, hiệu quả…

Nội dung hỏi đáp

PV Vũ Khuyên (Truyền hình VOV): Vừa qua, giá lợn bị đẩy cao, và trong thời điểm hiện nay vẫn cao, lên đến hơn 200.00, thậm chí gần 300.000 đ/kg thịt lợn thành phẩm, trong khi việc tái đàn gặp khó khăn. Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần yêu cầu Bộ NN&PTNT nhập khẩu lợn góp phần giảm áp lực giá cả CPI, còn các doanh nghiệp (DN) chăn nuôi lợn không muốn nhập và đẩy giá lên cao. Vì sao Bộ NN&PTNT không nhập lợn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ?

Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng nay, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Công Thương lên kế hoạch nhập khẩu thịt để cân đối cung cầu, giảm CPI. Xin hỏi Bộ NN&PTNT có hay không khuất tất tạo vị thế độc quyền cung cấp lợn ra thị trường, vì lợi ích nhóm của các DN lớn chiếm 35% thị phần? Xin hỏi luôn quan điểm của Bộ trưởng Chủ nhiệm, Văn phòng Chính phủ (VPCP) về vấn đề này?

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: Hiện nay, nguyên tắc quản lý giá của Nhà nước là ngoài các mặt hàng do Nhà nước quản lý thuộc Danh mục bỉnh ổn giá theo quy định tại Luật giá thì các mặt hàng còn lại, trong đó có mặt hàng thịt lợn, được lưu thông theo nguyên tắc thị trường (cạnh tranh theo quy luật cung cầu, giá cả do thị trường quyêt định…). Nhà nước không tham gia quản lý trực tiếp vào quá trình mua bán trên thị trường, chỉ điều tiết thị trường thông qua các quy định, cơ chế, chính sách chung mang tính định hướng. Thời gian qua, báo chí đã phản ánh nhiều về việc giá thịt lợn bị đẩy lên cao.

Về vĩ mô, điều này ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) thậm chí ảnh hưởng cả đến việc cân đối nền kinh tế. Về vi mô, giá lợn cao ảnh hưởng đến đời sống người dân, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 nên người dân đang gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, hiện nay người dân vẫn có thói quen dùng nhiều thịt lợn trong bữa ăn. Kể cả trong thời điểm này, dù thịt gia cầm đang rẻ, nhưng người dân vẫn dùng nhiều thịt lợn do thói quen tiêu dùng và thịt lợn chế biến được nhiều món ăn hợp khẩu vị người Việt Nam. 

Thời gian vừa qua, việc giá lợn cao, nguyên nhân chính là do quy luật cung cầu, mà ở đây là nguồn cung thiếu. Trước hết nguyên nhân khách quan do dịch tả lợn châu Phi ảnh hưởng lớn đến tổng đàn lợn trên toàn quốc, kể cả sau  khi dịch tả lợn châu Phi cơ bản được khắc phục. Thứ hai, hiện nay, trên toàn quốc còn nhiều tỉnh chưa công bố hết dịch, nên nông dân, doanh nghiệp chăn nuôi lợn chưa yên tâm khi tái đàn, do lo ngại dịch bệnh tái phát lợn có thể bị chết gây thiệt hại cho người nuôi lợn. Hơn nữa, nhiều gia đình gặp khó về nguồn vốn để tái đàn, trong khi lợn giống lại rất đắt, có khi lên tới hơn 2 triệu - 3 triệu đồng/1 con lợn giống.

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, tổng đàn lợn năm 2019 so với năm 2018 giảm 21%, nhưng theo báo cáo từ một số địa phương và doanh nghiệp chăn nuôi lớn, sản lượng lợn tại một số địa phương có thể giảm đến 50%. Ước tổng lượng thịt lợn trong nước cung ứng ra thị trường trong Quý I/2020 giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2019.

Hiện các DN chăn nuôi lớn chiếm 35% thị phần, 65% còn lại do các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ cung cấp, trong khi các hộ này đang gặp nhiều khó khăn nhất là trong việc tái đàn lợn. Vì vậy, nguồn cung đã thiếu lại càng thiếu.

Hiện có 2 cách để tăng nguồn cung thịt lợn. Thứ nhất là cần tập trung việc tái đàn, phục hồi ngành chăn nuôi lợn trên địa bàn toàn quốc. Đây là giải pháp tối ưu và bền vững, cần ưu tiên triển khai. Thời gian qua, Bộ NN&PTNT đã có nhiều biện pháp tích cực triển khai việc tái đàn, các hộ chăn nuôi lớn và nông dân cũng tích cực hưởng ứng, tuy nhiên việc tái đàn lợn không phải trong một thời gian ngắn có thể khôi phục được ngay. Theo báo cáo của các DN và địa phương, nếu không có yếu tố đột biến, sớm nhất phải đến cuối năm 2020 tổng đàn lợn mới có thể hồi phục như thời điểm trước khi có dịch tả lợn châu Phi…

Cách thứ hai để tăng nguồn cung là phải nhập khẩu thịt lợn nhằm bình ổn thị trường. Thủ tướng, Phó Thủ tướng, Trưởng ban Chỉ đạo giá đã yêu cầu Bộ NN&PTNT cần phối hợp với Bộ Công Thương và các bộ ngành liên quan, doanh nghiệp nhập khẩu thịt lợn nhằm bù đắp lượng thịt lợn thiếu.

Tuy nhiên, đến giữa tháng 4/2020, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng số lượng thịt lợn được nhập khẩu mới đạt khoảng 45.000 tấn, vẫn còn thấp hơn nhiều so với con số 100.000 tấn mà lãnh đạo Chính phủ đã giao.

Vì vậy, hiện nay Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ NN&PTNT phải tập trung việc tái đàn lơn và phối hợp với Bộ Công Thương, các bộ ngành khác , doanh nghiệp trong việc tăng cường nhập khẩu thịt lợn để tăng nguồn cung.

Về quy trình nhập khẩu mặt hàng thịt lợn, theo quy định pháp luật hiện hành, hiện các DN nhập khẩu thịt lợn chỉ phải làm thủ tục liên quan đến kiểm dịch thịt lợn nhập khẩu, chất lượng thịt lợn nhập khẩu tại Bộ NN&PTNT (Cục Thú y). Trên cơ sở Đơn đăng ký kiểm dịch của doanh nghiệp, Cục Thú y có văn bản cho phép doanh nghiệp được kiểm dịch lượng hàng nhập khẩu. Tiếp theo, doanh nghiệp xuất trình văn bản cho phép của Cục Thú y đến Chi cục thú y vùng (do Cục Thú y chỉ định) để thực hiện thủ tục kiểm dịch thịt lợn nhập khẩu. Sau đó, doanh nghiệp mang Giấy chứng nhận kiểm dịch thịt lợn nhập khẩu do Chi cục thú y vùng cấp đến cơ quan Hải quan để làm các thủ tục thông quan nhập khẩu. Ngoài các thủ tục hành chính nêu trên, các doanh nghiệp nhập khẩu thịt lợn không phải đến bất cứ cơ quan nào khác, kể cả Bộ Công Thương, để làm thủ tục liên quan đến việc nhập khẩu thịt lợn.

Chúng tôi tin tưởng trong thời gian tới, với sự chỉ đạo  quyết liệt của lãnh đạo Chính phủ, sự vào cuộc của Bộ NN & PTNT, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính …và các địa phương, DN chăn nuôi kinh doanh lợn, có thể vào cuối năm 2020, giá thịt lợn sẽ được bình ổn như trước khi bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi.

Hiện có khoảng 15 - 20 doanh nghiệp có thị phần lớn trong lĩnh vực chăn nuôi lợn, chiếm khoảng 35% thị phần thịt lợn cung cấp ra thị trường. Theo chỉ đạo của Chính phủ, chúng tôi đã có Đoàn liên ngành kiểm tra doanh nghiệp chăn nuôi có thị phần lớn về việc chấp hành pháp luật về độc quyền, cạnh tranh gian lận thương mại. Kết quả sơ bộ cho thấy, không có doanh nghiệp chăn nuôi nào được xác định là Doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường do có thị phần từ 30% trở lên tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, có cơ sở để xác định Công ty CP là doanh nghiệp có sức mạnh thị trường đáng kể, là doanh nghiệp có khả năng dẫn dắt thị trường. (Công ty CP của Thái Lan có thị phần lớn nhất, chiếm đến gần 20% thị phần lợn toàn quốc (19,71%), gấp hơn 15 lần thị phần của Công ty DABACO đứng thứ ba (chiếm 1,34 %), gấp 6 lần so với doanh nghiệp đứng thứ hai là Công ty CJ của Hàn Quốc (chiếm 3,39%)…

Vừa qua, khi làm việc với Đoàn kiểm tra Công ty CP cung cấp thông tin: giá bán lợn hơi trung bình của Công ty năm 2018 là 43.400 đồng/kg và năm 2019 là 45.800 đồng/kg và hai tháng đầu năm 2020 là 77.000 đồng/kg. Giai đoạn tăng mạnh nhất là giai đoạn cuối năm 2019 và đầu năm 2020. Trong khi đó biến động chi phí đầu vào sản xuât của Công ty CP không lớn. Như vậy việc tăng gia bán lợn hơi của Công ty CP là chưa hợp lý so với chi phí sản xuất. Khi lãnh đạo Chính phủ có ý kiến chỉ đạo, doanh nghiệp có cam kết hạ xuống 70.000 đồng/kg nhưng trên thực tế, các doanh nghiệp, thương lái khó mua được giá 70.000 đồng/kg, nếu mua được thì số lượng ít.

Hiện nay, các cơ quan như Bộ Công Thương đang tiếp tục kiểm tra, kiểm soát thị trường mặt hàng thịt lợn, xử lý giám sát chặt chẽ việc đầu cơ tích trữ, thu mua, buôn bán vận chuyển lợn trái phép, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng. Bộ Tài chính thực hiện việc kiểm tra yếu tố hình thành giá mặt hàng lợn hơi tại một số doanh nghiệp chăn nuôi lớn, việc chấp hành theo qui định trong lĩnh vực quản lý giá, thuế, phí… Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện đúng chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền.

 PV Hiếu Công (Zing News): Xin Bộ Công an thông tin thêm về việc điều tra sai phạm tại CDC Hà Nội trong việc nâng khống tiền mua máy xét nghiệm COVID-19. Cụ thể CDC Hà Nội đã mua bao nhiêu máy xét nghiệm và hưởng số tiền chênh lệch là bao nhiêu? Sau sự việc này có nhiều tỉnh đã giảm giá máy xét nghiệm, cho thấy có nhiều bất thường. Vậy ngoài Hà Nội, Bộ Công an có mở rộng kế hoạch điều tra các địa phương khác hay không?

Trong kịch bản phục hồi kinh tế mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang được Chính phủ giao xây dựng, dự kiến chủ trương sẽ mở cửa các ngành như thế nào, với lộ trình ra sao để phục hồi nền kinh tế? Trạng thái kinh tế mới trong giai đoạn này đang được vận hành như thế nào?

Hiện tại nhiều địa phương đồng loạt cho học sinh đi học trở lại trường, tuy nhiên học sinh phải đeo khẩu trang, mũ chắn giọt bắn, phòng học thì không bật điều hòa khiến nhiều phụ huynh lo lắng cho sức khỏe của con em mình, và bác sĩ khuyến cáo là học sinh đội mũ chắn giọt bắn là không cần thiết. Vậy Bộ GD&ĐT đã tiếp thu và đánh giá ý kiến này như thế nào?

Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang: Liên quan đến vụ việc của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội, ngày 22/4, cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại CDC Hà Nội, đồng thời cũng ra quyết định khởi tố 7 bị can, trong đó bắt tạm giam 6 bị can, 1 bị can cho tại ngoại. Kết quả bước đầu xác định các đối tượng cùng các công ty cấu kết, gian lận, thông đồng nâng khống giá trị gói thầu mua sắm hệ thống xét nghiệm COVID-19 lên gấp 3 lần, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.

Sau khi Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao phê chuẩn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã thi hành các quyết định khởi tố theo đúng quy định của pháp luật.

Hiện nay các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội và cũng tự nguyện khắc phục hậu quả và hoàn tiền. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đang tập trung khẩn trương làm rõ hành vi của các bị can, thu hồi tài sản Nhà nước và tiến hành điều tra mở rộng vụ án theo đúng quy định của pháp luật.

Qua nắm tình hình thì vừa qua nhiều địa phương trên cả nước cũng mua các thiết bị, hóa chất và khẩu trang y tế để phòng chống dịch COVID-19. Bộ Công an đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát, chấn chỉnh, thẩm định và thanh tra các địa phương đã vào cuộc để thanh tra việc thực hiện các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, thuốc chữa bệnh phục vụ cho công tác phòng, chống dịch, nhất là các gói thầu mua sắm máy xét nghiệm sinh hóa, máy thở, khẩu trang y tế hóa chất vật tư tiêu hao. Nếu sau thanh tra mà có dấu hiệu vi phạm thì lúc đó cơ quan Công an sẽ tiếp nhận và xử lý theo quy định và sẽ thông tin sau.

 Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương: Về kịch bản phục hồi nền kinh tế, thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang chủ trì cùng các bộ ngành xây dựng kịch bản phục hồi nền kinh tế. Khi dịch COVID-19 xảy ra, Bộ KH&ĐT đã chủ động, phối hợp cùng với các bộ ngành, tham mưu với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ những định hướng, giải pháp.

Cụ thể, Bộ KH&ĐT đã kiến nghị 3 bước đối với điều hành nền kinh tế. Bước thứ nhất là lúc COVID-19 đang diễn ra thì ưu tiên chống dịch là chủ yếu, việc phát triển kinh tế lúc này là cầm cự và giảm thiểu tối đa các thiệt hại do dịch gây ra. Khi chúng ta điều hành nền kinh tế trong trung và dài hạn thì việc giảm thiểu thiệt hại ở mức thấp nhất cũng có nghĩa là tạo điều kiện cho phục hồi sau này nhanh và tốt hơn.

Bước thứ hai, sau khi nguy cơ và tác động của dịch COVID-19 giảm đi nhiều như hiện nay nhờ sự chỉ đạo rất quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống dịch và các bộ, ngành thì chúng ta sẽ phục hồi dần dần. Bộ KH&ĐT cũng đã báo cáo và tham mưu Chính phủ sẽ mở lại dần các hoạt động kinh tế. Đối với các mảng thị trường, trước tiên phục hồi trong nước trước; còn đối với thị trường nước ngoài thì hiện nay, mặc dù COVID-19 ở nước ta có khả năng kết thúc sớm nhưng các nước trên thế giới vẫn đang có nhiều diễn biến phức tạp. Do đó nền kinh tế nước ta chưa thể mở hoàn toàn mà vẫn phải kết hợp giữa phòng chống dịch với phát triển kinh tế. Ở đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng trạng thái bình thường mới, có nghĩa là xây dựng các kịch bản, chính sách phát triển kinh tế trong bối cảnh COVID-19 vẫn còn tồn tại, đặc biệt xung quanh nước ta. Chính vì vậy mỗi chính sách đề ra cần phải kết hợp cả 2 mục tiêu là phòng chống dịch và phát triển kinh tế. Ví dụ chính sách đặc biệt trong ngành vận tải hàng không, nếu như có chuyến bay quốc tế nào đó đến Việt Nam thì đây là vấn đề kinh tế, nhưng khi đến Việt Nam  thì khách trên chuyến bay đó sẽ phải thực hiện cách ly cũng như kiểm soát dịch bệnh, đó là mục tiêu phòng chống dịch bệnh. Như vậy là an toàn cho chúng ta nhưng có hạn chế là không nhộn nhịp và đông khách như  trước đây. Thứ hai là các giải pháp phòng chống ở trong nước, các quy định về giãn cách, cách ly cũng ảnh hưởng đến một số ngành, lĩnh vực mà có hoạt động tụ tập đông người hay phải tiếp xúc gần.

Sau này khi tình hình dịch bệnh có sự chuyển biến tốt thì sẽ có những quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm nới dần các quy định về phòng chống dịch, lúc đó các ngành sẽ mở lại hoạt động. Tuy nhiên có một điểm hết sức lưu ý là khâu thị trường, nhất là ngành dịch vụ, du lịch, nếu không có khách thì dẫu mở lại cũng chưa hoạt động được ngay, kéo theo đó là một số ngành khác như vận tải, lưu trú, ăn uống,… phụ thuộc hoàn toàn vào khách.

Trạng thái tương lai trong kịch bản của Bộ KH&ĐT xây dựng là khi COVID-19 đã yên ổn trên thế giới. Đối với thế giới hiện nay thì nền kinh tế nào kết thúc dịch sớm nhất sẽ thành công. Do vậy trong định hướng xây dựng kịch bàn này Bộ sẽ chú trọng nghiên cứu việc nắm bắt cơ hội để thúc đẩy kinh tế trong nước, tất nhiên sẽ đòi hỏi thay đổi nhiều vào cơ cấu của nền kinh tế nói chung cũng như định hướng và cơ cấu của từng doanh nghiệp, sản phẩm để đón nhận cơ hội này. Trong cơ hội này có sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư, đặc biệt các tập đoàn kinh tế lớn đang hết sức cân nhắc trong việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng, trong đó Đông Nam Á là một trong những địa bàn được tính đến đầu tiên và Việt Nam nằm trong số đó.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ: Thời gian vừa qua các nhà trường đã cho học sinh đi học trở lại. Theo báo cáo có 3 đợt: Đợt 1 là ngày 22/4, có 8 tỉnh, thành phố cho học sinh đi học trở lại; đợt 2 là ngày 27/4 có 30 tỉnh, thành phố cho học sinh đi học trở lại; đợt 3 là ngày 4/5 có 25 tỉnh. Đến nay 63 tỉnh, thành phố đã cho học sinh đi học trở lại, nhưng chủ yếu là học sinh THPT, THCS.

Có thể nói tỉ lệ học sinh đi học trở lại rất cao, trường THPT là 99%, THCS là 97%. Để làm điều này, quan điểm của Bộ GD&ĐT nêu rõ: Đã đi học là phải an toàn và vấn đề an toàn phải căn cứ vào công tác chuyên môn của Bộ Y tế.

Theo đó, Bộ Y tế đã có văn  bản chỉ đạo ngày 21/4, có công văn gửi Bộ GD&ĐT, Bộ LĐTB&XH hướng dẫn việc bảo đảm an toàn. Dựa trên cơ sở của Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT đã ban hành các văn bản 1398, 1467 xây dựng ra tiêu chí đánh giá nhà trường an toàn theo 15 tiêu chí và mức độ an toàn. Trong đó có các tiêu chí cứng là giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, rửa tay, khử khuẩn toàn bộ nhà trường, không tổ chức các hoạt động tập thể,… nhưng không có tiêu chí nào đeo mũ, kính chắn giọt bắn. Bộ Y tế cũng không khuyến cáo, đây là sự sáng tạo của mỗi địa phương. Cho nên nếu Bộ Y tế có khuyến cáo đeo khẩu trang thì nên làm còn không thì các địa phương nên cân nhắc để đưa ra giải pháp phù hợp.

PV Thành Trung (báo Điện tử Tổ quốc): Liên quan đến Đường Nhuệ ở Thái Bình, hiện nay Bộ Công an đã tiến hành giao cho Công an tỉnh Thái Bình điều tra như thế nào?

Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang: Liên quan đến vụ án Đường Nhuệ, qua theo dõi của chúng tôi, từ 2010 đến nay đã xử lý nhiều đối tượng có liên quan đến bị can Đường. Tuy nhiên, đối tượng Đường này hành động rất tinh vi, đều không ra mặt, nên chưa đủ căn cứ để xử lý Đường, quá trình thu thập tài liệu cũng rất khó khăn.

Băng nhóm của Đường Nhuệ có tổ chức, núp dưới danh nghĩa doanh nghiệp, che mắt bằng doanh nhân thành đạt có nhiều hoạt động thiện nguyện. Có nhiều phương thức, thủ đoạn xảo quyệt, đối phó với các cơ quan, tổ chức.

Bộ Công an đã chỉ đạo công an các địa phương vận động nhân dân tố giác các hành vi tội phạm, qua đó mới thu thập đủ tài liệu, căn cứ xử lý.

Tất cả những nghi vấn về có hay không tình trạng bảo kê cho vợ chồng Đường-Dương hoạt động đều được xử lý theo đúng vi phạm của pháp luật, và cần có chứng cứ chứng minh cụ thể.

 Bộ Công an đang chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình khẩn trương điều tra, mở rộng vụ việc một cách hết sức khách quan, công tâm, đúng pháp luật và với quan điểm xem xét toàn diện, vi phạm đến đâu thì xử lý đến đó, làm triệt để, không có vùng cấm và không bỏ lọt tội phạm, không để oan người vô tội. Khi có kết quả điều tra chúng tôi sẽ cung cấp thêm thông tin.

Hiện nay, nhóm tội phạm này rất tinh vi và xảo quyệt nên tài liệu và các chứng cứ thu được nếu như lộ, lọt sẽ dẫn đến gây khó khăn cho quá trình điều tra.

Sau khi khởi tố, bắt vợ chồng Đường-Dương trong vụ việc cố ý gây thương tích ngày 30/3, Công an tỉnh Thái Bình đã giao cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiếp tục điều tra. Đến nay chuyên án này vẫn đang được đấu tranh và đồng thời tiếp tục mở rộng điều tra các vụ án khác liên quan; khi đủ các tài liệu, chứng cứ sẽ khởi tố các đối tượng với các tội danh khác nhau.

Bộ Công an đã chỉ đạo Công an tỉnh Thái Bình quán triệt tinh thần khẩn trương, kiên quyết xong vẫn đảm bảo tinh thần thượng tôn pháp luật và không bỏ lọt tội phạm.

PV Ngọc An (báo Tuổi trẻ TPHCM): Như Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP có nêu là tới đây sẽ có hội nghị đối thoại giữa Thủ tướng với doanh nghiệp. Hiện nay Bộ KH&ĐT có trình một dự thảo để tập trung tháo gỡ khó khăn hậu COVID-19, nội dung toàn diện hơn so với những gói hỗ trợ trước đây. Tôi xin hỏi nếu dự thảo này được thông qua thì số tiền hỗ trợ sẽ là bao nhiêu và một nội dung trong đó là việc cắt giảm các chi phí hội họp, công tác nước ngoài thì Bộ Tài chính dự kiến được bao nhiêu tiền?

Đặc biệt, có vấn đề là thời gian qua rất nhiều chính sách hỗ trợ được đưa ra nhưng chưa thiết thực và hiệu quả, ví dụ như hỗ trợ về thuế, tín dụng, vốn vay… nhưng doanh nghiệp không tiếp cận được. Ngân hàng Nhà nước cũng hạ các chuẩn cho vay. Dự thảo này nếu được thông qua sẽ giải quyết bài toàn này như thế nào và những nội dung đề xuất trong dự thảo giảm các loại thuế phí đã được thông qua trong cuộc họp ngày hôm nay hay chưa?

Liên quan đến việc chuyển đổi 8 dự án đầu tư PPP trong đường cao tốc Bắc-Nam sang đầu tư công, năm 2011 Chính phủ phải ra nghị quyết về việc đình hoãn một loạt dự án giao thông. Xin hỏi Bộ GTVT và Người phát ngôn Chính phủ, dự án này nếu tiếp tục thực hiện chỉ định thầu thì có phải là một bước thụt lùi hay không khi mà Nghị quyết 52 của Quốc hội cũng yêu cầu chọn nhà đầu tư và thực tế chúng ta cũng phải nếm những “quả đắng” trong việc chỉ định thầu trong đầu tư BOT?

Liên quan đến việc tuyển sinh đại học thì nhiều trường đại học đã công bố việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng nhưng sau đó Bộ GD&ĐT lại có những ràng buộc khiến các trường đã công bố tuyển sinh phải hủy bỏ. Bộ GD&ĐT có thể giải thích về vấn đề này không?

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương: Trước tiên về hội nghị doanh nghiệp, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tinh thần là ngày 9/5 sẽ tổ chức hội nghị và Bộ cũng đã thông báo đến các nhà báo về hình thức tổ chức cũng như số lượng. Về nội dung cụ thể thì sẽ có một buổi họp báo riêng, tôi mong các nhà báo dự và sẽ có nhiều thông tin chi tiết hơn.

Về dự thảo nghị quyết một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp do tác động của dịch COVID, sau khi Chính phủ tổ chức hội nghị Chính phủ với các địa phương trực tuyến, Bộ KH&ĐT trình Chính phủ xem xét cho phép ban hành nghị quyết. Đây là nghị quyết thực chất tiếp nối Nghị quyết 42 trong tháng 3. Tuy nhiên, Nghị quyết 42 tập trung chủ yếu vào lĩnh vực an sinh và có một số giải pháp tiếp nối Chỉ thị 14 của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến các chính sách tiền tệ, tài khóa và một số chính sách hỗ trợ khác. Đối với các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế như hoạt động SXKD của doanh nghiệp thì cần phải có những giải pháp đồng bộ hơn, mạnh hơn. Chính vì thế mà sau hội nghị trực tuyến với địa phương, Bộ KH&ĐT, VPCP và các bộ ngành đã phối hợp rà soát, hoàn thiện dự thảo nghị quyết về các giải pháp tháo gỡ khó khăn. Các giải pháp này rộng hơn, tiếp nối những giải pháp trước đây đã ban hành và mở rộng hơn quy mô, đối tượng, phạm vi. Trong nghị quyết này có nội dung rất quan trọng liên quan đến đầu tư công. Đó là giải pháp làm sao thúc đẩy, giải ngân nhanh số lượng lớn vốn đầu tư công năm 2020.

Đây là những giải pháp mang tính cơ chế và chính sách nên chúng tôi chưa có điều kiện tính xem tạo ra được bao nhiêu tiền nhưng cơ bản đây là những giải pháp mạnh tiếp theo các giải pháp của Chỉ thị 14 và Nghị quyết 42. Như các nhà báo đã biết, các chính sách của hai văn bản này đã tạo ra số tiền rất lớn, bao gồm tiền mang tính chất chính sách về tài khóa, tiền tệ và có cả giá trị tiền của ngân sách nhà nước hỗ trợ cho nền kinh tế thông qua các chính sách an sinh xã hội.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng: NHNN xin cảm ơn câu hỏi của phóng viên báo Tuổi trẻ TPHCM. Có thể nói khi dịch COVID-19 xảy ra thì NHNN là một trong những đơn vị triển khai rất sớm các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và Thống đốc NHNN chỉ đạo toàn ngành phải triển khai ngay sau khi Thủ tướng có văn bản, chỉ thị. NHNN đã đánh giá và lựa chọn các giải pháp rất thiết thực, cấp thiết đối với các tổ chức tín dụng trong tình hình hiện nay. Đó là khi các doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng đến hoạt động SXKD và sau đó nguồn thu bị ảnh hưởng thì việc cơ cấu lại trả nợ là điều rất quan trọng. Rồi việc miễn giảm các khoản lãi vay, có cả những khoản vay mới, cũng đã được giảm với mặt bằng lãi suất cho vay theo điều chỉnh giảm trần lãi suất cho vay của NHNN trong tháng 3. Đối với những khoản cho vay cũ thì Thống đốc NHNN kêu gọi và nhận được sự đồng tình rất quyết liệt và trách nhiệm của các TCTD trong việc giảm lãi suất các khoản dư nợ cũ. Rồi là giảm phí thanh toán, sẵn sàng nguồn vốn kể cả với các doanh nghiệp có nhu cầu vay mới. Đặc biệt là sẵn sàng nguồn vốn khi dịch kết thúc để đáp ứng nhu cầu vốn cho các doanh nghiệp vay vốn nhằm thúc đẩy hoạt động kinh tế trở lại.

Theo báo cáo của hệ thống các TCTD cho thấy là kết quả của ngành ngân hàng triển khai trong thời gian vừa qua rất đáng kể. Thứ nhất, về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ, toàn hệ thống đã có cấu được cho 170.746 khách hàng với dư nợ bằng 128.210 tỷ đồng. Miễn giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ cho 14.372 khách hàng với dư nợ 28.441 tỷ đồng. Hạ lãi suất dư nợ hiện hữu cho 318.528 khách hàng với dư nợ là 980.163 tỷ đồng và mức hạ lãi suất phổ biến từ 0,5-2%, thậm chí có một số TCTD đã hạ lãi suất 2,5% lên tới 4%/năm. Cho vay mới với lãi suất ưu đãi thấp hơn so với lãi suất cho vay trước dịch khoảng từ 1-2% cho 147.637 khách hàng với doanh số cho vay mới lũy kế từ ngày 23/1/2020 đạt khoảng 553.000 tỷ đồng.

Kết quả này cho thấy hệ thống ngân hàng đã triển khai rất tích cực. Bên cạnh việc cơ cấu lại trả nợ cũng như là miễn giảm vốn vay, NHNN cũng điều chỉnh giảm phí thanh toán điện tử liên ngân hàng để từ đó các TCTD giảm phí với người dân cũng như NHNN chỉ đạo Napas giảm hai lần phí. Ước tính số phí giảm năm 2020 lên đến trên 1000 tỷ đồng.

Liên quan đến doanh nghiệp tiếp cận vốn khó khăn và quan điểm của Thống đốc là không hạ chuẩn cho vay thì xin được báo cáo như sau. Dịch COVID-19 xảy ra đã tác động đến một diện rất rộng các DN và người dân. Có DN chịu tác động trực tiếp, có DN chịu tác động gián tiếp, từ đó ảnh hưởng đến hoạt động của các TCTD ở 2 góc độ. Thứ nhất là các TCTD cũng là DN cung ứng dịch vụ thanh toán cho các DN nên khi DN và người dân bị ngưng trệ hoạt động SXKD thì đồng nghĩa với việc là nguồn thu dịch vụ của các TCTD cũng sẽ bị giảm xuống, ảnh hưởng đến tình hình tài chính của các TCTD. Góc độ thứ hai rất quan trọng, đó là TCTD là trung gian tài chính, là tổ chức nhận tiền gửi của DN và người dân và cho DN và người dân vay. Khi DN và người dân bị ảnh hưởng không có nguồn thu thì đồng nghĩa với việc khó khăn trong việc trả nợ và theo đó ảnh hưởng đến chất lượng tài sản của các TCTD. Khi nợ xấu phát sinh thì các TCTD phải trích lập dự phòng rủi ro và do đó cũng làm ảnh hưởng đến tình hình tài chính của DN. Bài toán làm sao để NHNN thực hiện các giải pháp để hỗ trợ tối đa cho DN và người dân là vấn đề Thống đốc chỉ đạo rất quyết liệt. Tuy nhiên vừa giải quyết khó khăn cho DN và người dân nhưng vẫn phải đảm bảo hoạt động của các TCTD là không được phá vỡ các tiêu chí về an toàn hoạt động của các TCTD. Nếu như hạ chuẩn cho vay hoặc phá vỡ các tiêu chí về đảm bảo an toàn thì hệ thống các TCTD sẽ đối mặt với nguy cơ bất ổn trở lại như đã từng xảy ra trong giai đoạn trước đây. Suy cho cùng khi hệ thống ngân hàng bị ảnh hưởng thì cũng sẽ tác động và gây hệ lụy rất lớn đối với nền kinh tế và ổn định kinh tế vĩ mô. Chính vì vậy mà sáng nay, Ủy ban Kinh tế đã tổ chức một phiên họp thẩm tra báo cáo kinh tế của Chính phủ cho kỳ họp tới. Tại đó đại diện của Hiệp hội DN vừa và nhỏ đã phát biểu và phân tích, thấu hiểu được những cái khó của hoạt động ngân hàng. Hiệp hội cũng đề nghị rằng cần có các giải pháp khác để tháo gỡ khó khăn cho DN và người dân, ví dụ như để hỗ trợ tăng trưởng tín dụng cho DN và người dân thì có thể thúc đẩy việc bảo lãnh của Chính phủ cho DN. Hy vọng trong thời gian tới sau cuộc đối thoại với các DN vào ngày 9/5, các DN cũng như các bộ, ngành sẽ cân nhắc có những giải pháp tích cực hơn, quyết liệt hơn.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông: Như báo chí đã nêu, trên cơ sở đề xuất của các bộ, ngành, Chính phủ đã có Nghị quyết 41 ngày 9/4/2020 đồng ý thống nhất chủ trương chuyển đổi 8 dự án cao tốc Bắc-Nam sang đầu tư công. Như chúng ta đã biết chủ trương đầu tư 8 dự án này đã được Quốc hội thông qua bằng Nghị quyết 52. Và trên cơ sở đó, Thủ tướng đã có chỉ đạo Bộ GTVT triển khai thủ tục để báo cáo các cấp có thẩm quyền. Bộ GTVT đã xúc tiến công tác chuẩn bị dự án, điều chỉnh chủ trương đầu tư và đã có báo cáo với Chính phủ, báo cáo Quốc hội, có tờ trình ngày 4/5 và sẽ qua bước thẩm định trước khi báo cáo Quốc hội xem xét chủ trương chuyển đổi.

Như vậy chúng ta đang thực hiện Nghị quyết 52 của Quốc hội và cũng đang triển khai các thủ tục liên quan và đạt được kết quả bám sát tiến độ, cụ thể là đã sơ tuyển xong 8 dự án này, cơ bản là có các nhà đầu tư đăng ký, trong đó cũng mong các nhà đầu tư đủ năng lực. Rồi triển khai tất cả các thiết kế kỹ thuật, duyệt các kỹ thuật, dự toán của đối tác công tư, hồ sơ thầu cũng đang xúc tiến các bước. Bên cạnh đó là chuẩn bị những nội dung liên quan đến điều chỉnh chủ trương đầu tư để báo cáo Quốc hội trong kỳ họp tới. Trường hợp chuyển sang đầu tư công mà được Quốc hội thông qua, điều chỉnh chủ trương đầu tư thì chúng tôi cũng đã có bước chuẩn bị từ bây giờ. Tất nhiên là chuẩn bị nhưng chưa duyệt, gồm có là những công tác như điều chỉnh dự án đầu tư. Sau này khi cấp có thẩm quyền cho phép thì sẽ quyết định cũng như rà soát lại các thiết kế kỹ thuật vì mỗi hình thức đầu tư có tính toán khác nhau.

Về việc chỉ định thầu với bài học từ 2011-2012, kiến nghị của chúng tôi là thực hiện theo quy định của pháp luật tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu. Tóm lại việc triển khai song song theo hai hình thức, đến khi có nghị quyết mới của Quốc hội thì sẽ có triển khai theo quy định của pháp luật.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ: Liên quan đến việc tuyển sinh đại học mà một số trường đại học đã xây dựng phương án tuyển sinh, nay có điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. Thực hiện Luật Giáo dục đại học 2012 và vừa qua là Luật 34 sửa đổi một số điều của Luật Giáo dục đại học có hiệu lực từ năm 2018, các trường đại học tự chủ được tự xây dựng và quyết định phương án tuyển sinh của mình và có thể sử dụng các phương án như kết quả thi tốt nghiệp THPT hoặc là thi THPT quốc gia trước đây. Theo báo cáo, năm 2017, có 81,5% số sinh viên được tuyển vào thông qua kết quả kỳ thi THPT quốc gia, năm 2018 là 73,6% và năm 2019 là 62,2%. Năm nay có thể một số trường vẫn sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để làm căn cứ tuyển sinh vào trường mình. Tương tự như vậy, một số trường cũng sử dụng kết quả học tập của học sinh ở học bạ THPT và một số trường thì thông qua kỳ thi chuẩn hóa quốc tế hoặc qua chứng chỉ quốc tế. Có trường tổ chức thi năng khiếu, thi văn hóa, phỏng vấn hoặc có trường tổ chức thi năng lực, thi riêng. Như vậy là việc tổ chức tuyển sinh do các trường đại học quyết định và tự lựa chọn phương án của mình.

Vừa qua, tại ĐHQGHN qua thông tin đại chúng, chúng tôi được biết đã thay đổi phương án tổ chức thi thành sử dụng kết quả thi THPT năm 2020. Làm như vậy cũng là một cách phù hợp bởi vì kỳ thi THPT cũng là một kỳ thi đảm bảo đánh giá kết quả học tập 12 năm của học sinh và làm căn cứ để xét tốt nghiệp cho các em. Thứ hai là căn cứ đánh giá chất lượng dạy và học của các địa phương và qua đó cũng điều chỉnh sự chỉ đạo, công tác quản lý của các địa phương cho phù hợp. Đặc biệt, đề thi năm nay theo tinh thần chương trình giáo dục phổ thông đã tinh giản nên cũng sẽ giảm độ khó nhưng vẫn có sự phân hóa phù hợp để có thể phân loại được học sinh và từ đó, các trường đại học có thể dựa vào kết quả này để tổ chức tuyển sinh. Cho nên việc điều chỉnh là một trong những thẩm quyển tự chủ của các trường đại học.

PV báo VTCNews: Tỉnh Hải Dương điều động, chỉ định hai chức danh là Bí thư Thị ủy Kinh Môn và Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch không đúng quy định. Cụ thể, bổ nhiệm ông Nguyễn Minh Hùng sang làm Giám đốc Sở VHTT&DL không đúng theo quy định của Thông tư 09 của Bộ VHTT&DL về tiêu chuẩn chức danh Giám đốc, Phó Giám đốc sở do không đủ thời gian công tác. Và trường hợp bà Sái Thị Yến giữ chức vụ Bí thư Tỉnh đoàn khi đã quá tuổi Đoàn và trượt BCH Đảng bộ tỉnh ở Đại hội Đảng bộ tỉnh năm 2015. Xin hỏi đối với những trường hợp dư luận phản ảnh như trên, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP có phương án chỉ đạo kiểm tra, xử lý ra sao?

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng: Việc bổ nhiệm cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo thực hiện theo quy định của Đảng và pháp luật. Trước hết là quy định trong Nghị quyết 03-NQ/TW năm 1997 về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; vừa rồi Bộ Chính trị cũng ban hành Quy định số 89-QĐ/TW ngày 4/8/2017 về khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Việc bổ nhiệm cán bộ thực hiện theo phân cấp của Đảng và của pháp luật như Quy định số 105-QĐ/TW ngày 19/12/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử.

Việc báo chí đưa thuộc thẩm quyền của tỉnh Hải Dương. Rất mong báo chí gửi thông tin cho Bộ Nội vụ để chúng tôi phối hợp với tỉnh Hải Dương kiểm tra, thanh tra. Việc bổ nhiệm, tuyển dụng thì Bộ Nội vụ cũng thường xuyên thanh tra, kiểm tra nội dung này và đã có tổng hợp, báo cáo để xử lý. Tinh thần chung là cán bộ phải đảm bảo đủ tiêu chí, đúng quy trình bổ nhiệm cán bộ.

PV Phương Thảo (báo điện tử Dân trí): Xin hỏi đại diện Bộ Xây dựng, hướng xử lý trách nhiệm với các cán bộ thanh tra vừa rồi Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận sai phạm, xử lý làm sao tương xứng mức độ kỷ luật Đảng?

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng: Về xử lý kỷ luật đảng viên, cán bộ công chức của Thanh tra Bộ, cuối tuần vừa rồi được biết Uỷ ban Kiểm tra Trung ương thông báo xử lý kỷ luật với cán bộ đảng viên thuộc Thanh tra Bộ. Tổng cộng có 8 đảng viên bị kỷ luật, trong đó có 2 đảng viên bị khai trừ đảng; có 1 nguyên Chánh Thanh tra, nguyên Bí thư Đảng uỷ nhiệm kỳ 2015-2020 bị kỷ luật cách các chức vụ trong đảng; Chánh Thanh tra, Bí thư Đảng uỷ bị kỷ luật cảnh cáo, 4 đảng viên còn lại bị kỷ luật khiển trách.

Việc xử lý kỷ luật về mặt chính quyền dự kiến như sau: 2 cán bộ đảng viên bị khai trừ khỏi đảng hiện đang bị tạm giam, tố tụng và xử lý hình sự, 6 cán bộ còn lại sẽ căn cứ Luật Cán bộ công chức để xử lý kỷ luật về mặt chính quyền tương ứng với mức kỷ luật về mặt đảng.

PV Trần Vương (báo Lao động): Theo Quyết định 588 của Thủ tướng về mục tiêu chương trình dân số năm 2030 thì có duy trì kết quả những tỉnh, thành phố đặt mức sinh thay thế là từ 2-2,2 con. Vậy tôi muốn hỏi là trong quy định có nêu đề xuất sửa đổi các quy định không còn phù hợp với mục tiêu duy trì mức sinh thay thế, đặc biệt là các quy định xử lý vi phạm chính sách dân số hiện nay. Bộ Y tế có kiến nghị sửa đổi xử lý kỷ luật đối với đảng viên sinh con thứ 3 hay không?

Liên quan đến sai phạm của cựu Giám đốc Công an Sóc Trăng Đặng Hoàng Đa, hiện nay là Phó Cục trưởng Cục Phong trào Bộ Công an, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ tháng 9, Thứ trưởng Bộ công an cho biết là Bộ đã thành lập những đoàn kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm theo quy định. Vậy sau 7 tháng kiểm tra thì kết quả xử lý như thế nào?

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn: Đây là chính sách mà Bộ Y tế đã có vai trò tham mưu, báo cáo và trình Thủ tướng Chính phủ để xây dựng một chính sách phù hợp với chương trình mục tiêu dân số, đảm bảo sự phát triển đối với mức sinh thay thế cho phù hợp với sự phát triển của đất nước trong thời gian tới. Đó là làm sao phấn đấu sinh đủ hai con và nuôi con khỏe mạnh để đảm bảo nguồn lao động và các nguồn nhân lực cho sự phát triển của đất nước. Trong quyết định này, Bộ Y tế được giao nhiệm vụ chủ trì xây dựng kế hoạch và triển khai các nội dung của chương trình, bên cạnh đó hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức triển khai thực hiện chương trình và đánh giá sơ kết, tổng kết đối với các mục tiêu của chương trình.

Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp này có rất nhiều các nội dung, tuy nhiên, liên quan đến nội dung sinh con thứ 3 thì cho đến bây giờ các quy định của Đảng đối với đảng viên sinh con thứ 3 vẫn còn giá trị hiện hữu và việc kỷ luật khiển trách có thời hiệu 2 năm đối với đảng viên sinh con thứ ba đến bây giờ vẫn còn hiệu lực. Và hiện chúng tôi cũng chưa có ý kiến nào đề xuất với Chính phủ để có sự điều chỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện từ giờ đến năm 2030, về phía trách nhiệm của Bộ Y tế, Tổng cục Dân số thì trong quá trình xây dựng cũng như đề xuất những biện pháp chính sách để phát triển dân số nước ta trong mục tiêu đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, sẽ có những đề xuất với Chính phủ, với Ban cán sự đảng, với địa phương về những điều chỉnh chính sách một cách phù hợp nhất.

Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang: Đối với vụ việc liên quan đến đồng chí Đặng Hoàng Đa, nguyên Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng, hiện nay đang là Phó Cục trưởng Cục Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, đúng là Bộ Công an đã chỉ đạo và Công an tỉnh cũng đã kiểm điểm việc kiểm tra, theo dõi thu chi và có khẳng định chưa thực hiện nghiêm túc trong công khai minh bạch về quỹ sản xuất này, đồng thời cũng để chi vượt quá thu. Và về vấn đề này, cũng đã xử lý đồng chí nguyên Trưởng phòng Hậu cần, đã kỷ luật về Đảng, về hành chính và đồng thời đồng chí Đặng Hoàng Đa là lãnh đạo Công an tỉnh lúc đó cũng liên đới trách nhiệm. Đồng chí Đa và đồng chí nguyên Trưởng phòng Hậu cần cũng đã tự khắc phục số tiền chi không đúng quy chế quản lý tài chính.

Liên quan đến một số nội dung khác như vấn đề bổ nhiệm và điều động chưa đúng điều kiện tiêu chuẩn thì Công an Sóc Trăng cũng đã báo cáo và được cấp có thẩm quyền đồng ý nhưng cơ quan tổ chức cán bộ cũng chưa làm tốt tham mưu cho Công an tỉnh. Hiện nay đối với đồng chí Đặng Hoàng Đa cũng đã nghiêm túc rút kinh nghiệm mặc dù tất cả các quy trình đều đã xin ý kiến cấp có thẩm quyền.

Về tiêu chuẩn chính trị cũng đã được kiểm tra và không ảnh hưởng đến quy định của Đảng. Tất cả những nội dung này khi chúng tôi kiểm tra đều đầy đủ trong hồ sơ.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,952

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn