23/02/2012 10:57 AM

TT - Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi vừa chấp thuận giao Sở Giao thông vận tải TP chủ trì nghiên cứu xây dựng đề án thu phí lưu hành đối với ôtô trong giờ cao điểm tại nội ô.

Ôtô phải chịu thêm phí nếu đề án thu phí lưu hành đối với xe hoạt động ở nội ô vào giờ cao điểm được triển khai tại Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Khánh

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng - giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hiện chưa có cơ sở pháp lý để xây dựng đề án. Trong 13 danh mục phí, lệ phí thuộc lĩnh vực giao thông vận tải ban hành theo pháp lệnh số 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2001, chưa có mục phí lưu hành đối với phương tiện giao thông hoạt động trong khu vực nội ô giờ cao điểm.

Vì vậy, để triển khai đề án này, phải trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung mục phí lưu hành đối với phương tiện giao thông hoạt động trong khu vực nội ô giờ cao điểm vào danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo pháp lệnh số 38.

Tuy nhiên, ông Hùng nhận định thực tế nếu có đủ tính pháp lý thì cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình triển khai. Ông Hùng cho rằng điều kiện hiện nay mới chỉ cho phép thu phí bằng phương pháp thủ công nên dẫn đến khó khăn là phải tăng cường lực lượng tại các chốt thu phí. Khó khăn thứ hai là để lực lượng này làm được nhiệm vụ cũng phải có lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông đứng chốt. Và khó khăn lớn nhất là việc thu phí thủ công sẽ dẫn tới ùn tắc cục bộ tại các chốt thu phí.

Cũng theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, nếu tổ chức xây dựng phương án thu phí tự động theo hướng hiện đại thì phải đầu tư kinh phí rất lớn, bao gồm trang thiết bị tại các chốt và thiết bị gắn trên ôtô. Trong khi hiện tại ở Việt Nam, việc gắn thiết bị tính phí trên ôtô sẽ gặp rất nhiều khó khăn và cả về mặt pháp lý cũng chưa cho phép. Sở Giao thông vận tải Hà Nội khẳng định với những khó khăn như vậy, trước mắt sở mới chỉ dừng lại ở việc lập đề cương của đề án, sau đó sẽ báo cáo để thành phố xem xét, quyết định.

XUÂN LONG

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,996

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn