10/01/2012 08:16 AM

- Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nói báo giới, bản thân việc thu phí lưu hành phương tiện giao thông đường bộ chưa giải quyết được ùn tắc, tai nạn giao thông.

Ông Uông Chu Lưu: Phí phải phù hợp thu nhập của người dân

Ngày 30/12/2011, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã có tờ trình gửi Thủ tướng đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết bổ sung phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.

Tuy nhiên, trao đổi với báo giới bên hành lang hội nghị ĐBQH chuyên trách chiều 9/1, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu cho hay, vẫn chưa nhận được đề án cụ thể.

Theo ông, bản thân việc thu phí chưa giải quyết được ùn tắc, tai nạn giao thông mà cần giải pháp đồng bộ. Nguyên nhân và giải pháp giải quyết ùn tắc không phụ thuộc vào vấn đề phí, lệ phí. "Tuy nhiên, cái gì có thể làm được thì chúng ta phải cố gắng làm để mang lại lợi ích chung, mang lại sự an toàn, hiệu quả. Còn cụ thể thế nào thì Ủy ban Thường vụ cần xem đề án cụ thể mới nêu được ý kiến", ông Lưu nói.

Ông Lưu giải thích rõ, tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, sau phiên chất vấn Bộ trưởng GTVT Đinh La thăng, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết ghi nhận một số cam kết của Bộ trưởng Thăng, trong đó nêu rõ chỉ tiêu giảm tai nạn, ùn tắc giao thông trong năm tới.  Tuy nhiên, nghị quyết chỉ nói chung về việc phải thay đổi chế độ phí và lệ phí để có thể tạo ra động lực mới thu hút các nhà đầu tư, các thành phần kinh tế khác ngoài vốn nhà nước. "Vì vấn đề phí hiện nay chưa hợp lý, hấp dẫn nên chưa thu hút được các đối tượng đầu tư. Nhưng Quốc hội cũng chưa bàn cụ thể việc này", ông Lưu khẳng định.

Phó Chủ tịch QH chia sẻ, tuy Ủy ban Thường vụ chưa nhận được đề xuất của Bộ trưởng Thăng, nhưng cá nhân ông cho rằng, mục đích của đề án thu phí nói trên hẳn không chỉ là để nhằm giảm ùn tắc hay tai nạn giao thông mà là để có thêm một nguồn lực, nguồn vốn để đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông.

"Nhưng mức bao nhiêu, thu như thế nào, đối với phương tiện gì thì còn phải bàn rất kỹ nữa mới được", ông Lưu nói.

Theo ông Uông Chu Lưu, khi Thường vụ QH nhận được đề án, Thường vụ sẽ phải xem xét toàn diện xem trong lĩnh vực giao thông hiện có những loại thuế, phí gì, mức như thế  nào, làm thế nào cho hợp lý, vừa đảm bảo nguồn lực cho đầu tư nhưng phải phù hợp thu nhập hiện tại của người dân.

Mới đây, Bộ trưởng GTVT đã chỉ đạo Ủy ban An toàn giao thông có văn bản gửi Thường vụ Quốc hội phản ánh việc một số đại biểu Quốc hội (thông qua trả lời báo chí) không đồng tình với đề xuất thu phí lưu hành phương tiện.

Theo ông Đinh La Thăng, đề xuất thu phí lưu hành phương tiện cá nhân và phí lưu hành giờ cao điểm căn cứ vào các nghị quyết, nghị định của Quốc hội, Chính phủ về các biện pháp giảm thiểu tai nạn giao thông, chống ùn tắc, hạn chế phương tiện cá nhân… bằng các giải pháp kinh tế, bây giờ chỉ là đưa vào triển khai cụ thể.


Lê Nhung

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,418

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn