10/01/2012 08:06 AM

6h sáng nay, rất đông người đã đổ về TAND tỉnh Bắc Giang theo dõi phiên xử Lê Văn Luyện, sát thủ gây thảm án tại tiệm vàng Ngọc Bích. Hàng trăm cảnh sát được huy động để dẫn giải "kẻ giết người dã man, tàn bạo" này và bảo vệ an ninh phiên tòa.

Ngay từ 6h, nhiều người dân đã có mặt tại cổng TAND tỉnh Bắc Giang để theo dõi vụ xử Lê Văn Luyện. Ngay trước cổng toà, cả chục người nhà nạn nhân đã đứng giăng những biểu ngữ áp phích đòi xét xử đúng người đúng tội đối với sát thủ chưa tròn 18 tuổi này. Ông Trịnh Văn Tín (bố của chủ tiệm vàng) dẫn đầu đoàn người. Việc tham dự phiên tòa hôm nay đã được hai bên gia đình anh Chín và chị Ngọc (vợ chồng chủ tiệm) bàn bạc từ trước.

Ngay từ cổng vào, rất đông cảnh sát hỗ trợ tư pháp, cùng các lực lượng khác đứng từ bên ngoài cổng toà. An ninh được thắt chặt. Loa phóng thanh được lắp đặt để cho mọi người quanh khu theo dõi được tình hình phiên xử.

Người nhà chủ tiệm vàng bên những di ảnh của 3 nạn nhân. Ảnh: Tuấn Anh

HĐXX gồm 2 thẩm phán và 3 hội thẩm nhân dân. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Thân Quốc Hùng, Phó chánh tòa hình sự. Bào chữa cho Lê Văn Luyện là luật sư chỉ định Nguyễn Bá Ngọc (Đoàn luật sư Bắc Giang). Bảo vệ quyền và lợi ích cho gia đình bị hại là luật sư Trần Chí Thanh và Phạm Văn Huỳnh (Đoàn luật sư Hà Nội). Hàng chục phóng viên có mặt để đưa thông tin về phiên xử.

Theo cáo trạng, do túng tiền Luyện đã cầm cố chiếc xe máy của chú họ. Để chuộc xe, anh ta nảy sinh ý đồ cướp tiệm vàng; mua ba lô, đèn pin và dao phớ, dao gấp. Ngày 22/8/2011, Luyện lang thang tại huyện Lục Nam quan sát các cửa hàng vàng.

Tại phố Sàn, thấy tiệm vàng Ngọc Bích thấy có dễ dàng trèo lên tầng 3 đột nhập nên "chấm" ngôi nhà này. Khoảng 3h ngày 24/8/2011, khi trời bắt đầu nổi gió và mưa, Luyện trèo theo cây, leo lên ban công tầng 3 của tiệm Ngọc Bích. Cậy được cửa, hắn đi vào lục tìm tài sản ở một số phòng nhưng không phát hiện được tài sản gì.

Lê Văn Luyện tại phiên xử. Ảnh: Hà Anh

Luyện định vào phòng ngủ của vợ chồng chủ nhà nhưng sợ không giết được cả hai, nên đi xuống tầng 1. Phát hiện hệ camera, chuông báo động chống trộm, cầu dao điện, anh ta ngắt cầu dao, rút dây camera. Luyện định cậy phá tủ trưng bày vàng, song e gây tiếng động, bị lộ nên quay lên tầng 3. Hắn chờ chủ nhà ra khỏi phòng ngủ sẽ bất ngờ giết chết từng người để dễ dàng cướp tài sản.

Đến khoảng 6h sáng, nghe thấy tiếng động, Luyện phát hiện anh Trịnh Văn Ngọc đang bê chậu quần áo lên tầng 3 nên bám theo. Luyện cầm dao tấn công ông chủ nhà... Nạn nhân giằng co với Luyện. Chị Chín đang ở tầng 2 nghe thấy tiếng kêu của chồng chạy lên tầng 3, hô hoán: "Cướp, cướp con ơi". Cứu chồng, chị xông vào đánh Luyện. Trong quá trình giằng co, chị Chín và Luyện bị trơn trượt ngã xuống sàn nhà, anh Ngọc vớ được con dao... Nhưng chủ nhà bị thương quá nhiều cũng không chống lại được Luyện. Hắn sau đó giết chết đôi vợ chồng này.

Biết trong nhà còn người, Luyện chạy xuống tầng 2 để "xử lý" tiếp. Thấy cháu Bích (con gái lớn của chủ tiệm vàng) đang cầm điện thoại, hắn vung dao chém đứt tay đứa trẻ lớp 3. Tưởng Bích đã chết, Luyện bỏ đi và sát hại tiếp bé gái 18 tháng tuổi đang nằm trên giường.

Sau khi tàn sát cả gia đình chủ tiệm vàng Ngọc Bích, Luyện phá tủ kính tủ lấy toàn bộ số vàng, gọi anh họ Trương Thanh Hồng đến đón.

Sát thủ bỏ trốn tới Lạng Sơn, ngày 31/8, hắn bị bắt giữ. Cơ quan điều tra cho biết, Luyện đã cướp hơn 200 chỉ vàng ta, gần 153 chỉ vàng tây, một điện thoại di động. Tổng giá trị tài sản hơn 1,27 tỷ đồng.

Với hành vi giết chết vợ chồng anh Ngọc, cùng con gái mới 18 tháng tuổi, gây thương tật 76% cho bé Bích, Luyện bị đề nghị truy tố về các tội: giết người, cướp tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Cơ quan điều tra xác định, Luyện là thủ phạm duy nhất gây án. Hành động giết người của hắn "dã man, tàn bạo chưa từng có".

Liên quan vụ án, 4 người phải hầu tòa với Luyện do che giấu tội phạm gồm: Hồng, Lê Văn Miên (bố đẻ của Luyện), Lê Thị Định (cô của Luyện) và Lê Thanh Nghị (chú rể Luyện). Hai người bị truy tố không tố giác tội phạm là Trương Văn Hợp, Dương Thị Lược (bố, mẹ của Hồng).

Dự kiến phiên xử diễn ra trong 2 ngày.

Nhóm phóng viên

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,154

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn