06/01/2012 14:34 PM

(Đất Việt) Mới chỉ tiến hành thanh tra công tác quy hoạch và quản lý, sử dụng đất đai tại 6/24 quận, huyện của TP.HCM, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện hàng loạt bất cập, vi phạm, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý về kinh tế lên đến trên 1.550 tỷ đồng.

* Sai phạm về kinh tế hơn 1.500 tỷ đồng

Theo ông Lê Sỹ Bảy, Phó Vụ trưởng Vụ I, Thanh tra Chính phủ (TTCP)- Trưởng đoàn thanh tra, lần này đoàn tập trung thanh tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến công tác quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và quản lý sử dụng đất đai tại hai Sở và 6 quận, huyện (2, 7, 9, Thủ Đức, Bình Tân, Bình Chánh), BQL Khu đô thị mới Nam thành phố và 38/804 dự án khu đô thị, nhà ở thuộc 6 quận, huyện trên.

Vi phạm ở mọi khâu

Kết quả thanh tra cho thấy nhiều bất cập, vi phạm, xuất hiện tại mọi khâu trong công tác lập, thẩm định và phê duyệt, thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đến công tác quản lý sử dụng đất đai. Theo TTCP, công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đến năm 2010 trên địa bàn không đúng yêu cầu về thời gian theo quy định của luật đất đai.

Công tác quy hoạch, sử dụng đất tại TP.HCM có nhiều sai phạm. Ảnh: Lê Quân

Cụ thể giai đoạn 2001-2005, thành phố không lập và trình duyệt quy hoạch sử dụng đất; giai đoạn 2006-2009, các quận huyện không có kế hoạch sử dụng đất được duyệt. Bản đồ quy hoạch sử dụng đất tại khu vực đô thị có chất lượng và hiệu quả thấp. Từ năm 2001 - 2010, các sở ngành đã tham mưu cho UBND thành phố quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho 758 dự án làm nhà ở, phúc lợi công cộng và sản xuất kinh doanh với tổng diện tích trên 5.078 ha chưa đúng quy định của Luật Đất đai năm 1993.

Điều này dẫn đến khoản chi phí hơn 42 tỷ đồng phục vụ công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất có hiệu quả thấp, nhiều dự án bị treo không triển khai được.

Buông lỏng quản lý

Về quy hoạch xây dựng, cũng còn nhiều nhiều hạn chế, yếu kém. Công tác quản lý nhà nước về quy hoạch nói chung và quy hoạch xây dựng nói riêng bị buông lỏng, dẫn đến khuyết điểm và vi phạm. Cụ thể, đồ án quy hoạch chung của thành phố đến năm 2020 có số liệu đánh giá hiện trạng thiếu độ tin cậy, định hướng không phù hợp với thực tế.

Đến thời điểm thanh tra, quy hoạch chung thành phố chưa có thiết kế đô thị, chưa xác định rõ các vùng kiến trúc, cảnh quan đặc trưng trong đô thị, chưa xác định được nguyên tắc tổ chức không gian cho các khu trung tâm, cửa ngõ đô thị…

Quy hoạch chung của Khu đô thị mới Nam thành phố đã được Thủ tướng phê duyệt từ năm 1994 đến nay qua 17 năm nhưng chưa được xem xét điều chỉnh tổng thể. Mặt khác trong giai đoạn từ 1994 - 2001, UBND TP.HCM đã quyết định điều chỉnh một số khu chức năng và các dự án khi chưa có ý kiến chấp thuận của Thủ tướng.

Đối với quy hoạch chi tiết, TTCP phát hiện Sở Quy hoạch kiến trúc TP.HCM lập và trình duyệt 169 đồ án quy hoạch 1/2000 nhưng có tới 46 đồ án không sử dụng được gây lãng phí hơn 7,3 tỷ đồng. Phê duyệt chi tiết 1/500 một số dự án không phù hợp với quy hoạch chi tiết 1/2000 như: khu dân cư ấp 4 –Tân Tạo, khu dân cư Phú Mỹ. Xác định không chính xác cao độ san nền tại dự án định cư số 3- Bình Hưng gây ra tình trạng ngập úng, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Xử lý nghiêm

Về quản lý và sử dụng đất đai, việc giải quyết thủ tục giao đất của Sở TN-MT cũng như các sở ngành liên quan tiếp nhận giải quyết không đúng thời gian quy định, có từ 30 - 50% hồ sơ giao đất bị chậm.

Có 3 dự án trên địa bàn các quận huyện được giao nằm ngoài quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; một số chủ đầu tư chưa được giao đất chính thức (tạm giao), chưa đầu tư hạ tầng nhưng đã thực hiện chuyển nhượng như Công ty TNHH MTV kinh doanh nhà Phú Nhuận, Công ty TNHH An Thiên Lý. Riêng UBND huyện Bình Chánh đã ban hành 598 thông báo chấp thuận chủ trương không đúng thẩm quyền với diện tích 1.263 ha đã có văn bản thu hồi nhưng chưa xử lý trách nhiệm.

Theo kết luận thanh tra giai đoạn 2001 - 2010, UBND thành phố thu hồi và giao đất cho 804 dự án nhà với tổng diện tích là 7.517,3 ha. Đến nay có 69 dự án chủ đầu tư chưa kê khai nộp tiền sử dụng đất với tổng diện tích trên 690ha. TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP.HCM xử lý thu hồi về ngân sách các khoản do thực hiện tính toán và kê khai sử dụng đất không đúng quy định là 554,665 tỷ đồng; chỉ đạo cơ quan chức năng thành phố xem xét, xử lý về kinh tế số tiền sử dụng đất chưa thực hiện thoe quy định là 691,756 tỷ đồng.

Theo TTCP thì để xảy ra các vi phạm tồn tại trên, trách nhiệm thuộc các Sở QH-KT, TN-MT và UBND các quận, huyện liên quan và BQL Khu đô thị nam thành phố. TTCP kiến nghị UBND thành phố tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm cá nhân, đơn vị có sai phạm.

Trong văn bản mới nhất, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu TP. HCM phải xử lý nghiêm đối với các đơn vị, cá nhân sai phạm và báo cáo kết quả lên Thủ tướng trước quý I/2012.

Kiến nghị thu hồi 1.226 tỷ đồng

Đó là kết quả nổi bật trong công tác thanh tra quý IV năm 2011 được Thanh tra Chính phủ công bố tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 5.1. Theo ông Trần Ngọc Liêm, Chánh văn phòng – người phát ngôn TTCP thì trong quý IV năm 2011, TTCP đã ban hành 9 kết luận thanh tra. Qua thanh tra đã phát hiện vi phạm về kinh tế 1.271 tỷ đồng, 2.548 ha đất các loại; kiến nghị thu hồi thu hồi về ngân sách nhà nước 1.226 tỷ đồng, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý 169 tỷ đồng, 2.548 ha đất... Hiện TTCP đang hoàn thiện 9 kết luận thanh tra, 12 báo cáo kết quả thanh tra khác. Ngành cũng đang khẩn trương hoàn thiện Báo cáo tổng hợp kết quả thanh tra chuyên đề về đất đai trên phạm vi toàn quốc… M.Đồng

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,810

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn