16:20
12/10/2017
Ôtô vào trung tâm Sài Gòn sẽ phải đóng phí từ 40.000 đồng
Công ty Cổ phần công nghệ Tiên Phong vừa trình UBND TP.HCM và Sở Giao thông vận tải đề xuất dự án "thu phí ôtô vào trung tâm TP.HCM để hạn chế ùn tắc giao thông".

Sơ đồ

Sơ đồ vành đai thu phí khi ôtô đi vào khu vực trung tâm - Đồ họa: Tấn Đạt

Theo phương án thiết kế, cổng thu phí được bố trí trên một vành đai khép kín bao quanh khu vực trung tâm TP, bao gồm các tuyến đường Hoàng Sa men theo bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến đường Nguyễn Phúc Nguyên, giao với Cách Mạng Tháng Tám, đường Ba Tháng Hai, đường Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Cừ, đường Võ Văn Kiệt, Tôn Đức Thắng.

Có 36 cổng thu phí đa làn, tự động không dừng và một trung tâm điều hành kết nối với các cổng thu phí, xử lý thông tin và quản lý hoạt động thu phí.

Trong đó, có 2 cổng thu phí được lắp trên đường Bạch Đằng và Trường Sơn thu phí ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.

Xe cộ nằm chắn ngang dọc không có hướng ra tại khu vực trung tâm quận 1, TP.HCM ngày 20-1-2017 - Ảnh: LÊ PHAN

Theo đề xuất của Công ty Cổ phần công nghệ Tiên Phong, thời gian thu phí từ 6h đến 19h,  mức thu phí từ 40.000 đồng đối với ôtô cá nhân, 30.000 đồng đối với taxi (có đăng ký tại TP.HCM) và 50.000 đồng đối với xe tải và xe buýt thương mại (kể cả xe biển xanh).

Không thu phí đối với chiều xe ra trung tâm TP.

Tổng mức đầu tư dự án là 1.797 tỉ đồng theo hình thức PPP (nhà nước và tư nhân hợp tác), BLT (xây dựng, thuê dịch vụ và chuyển giao) trong thời gian 15 năm.

Theo đề xuất, các xe không nộp phí sẽ bị xử phạt theo nghị định của Chính phủ. Dự kiến thời gian chuẩn bị dự án là năm 2017-2018.

Giai đoạn xây lắp là năm 2018-2019 và giai đoạn khai thác (bắt đầu thu phí) là năm 2019-2034.

Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần công nghệ Tiên Phong, hiện nay đề án trên đang được bổ sung, hoàn thiện để trình Ủy ban Mặt Trận Tổ Quốc TP.HCM xem xét.

Dự kiến nếu tổ chức thu phí như trên, có khả năng thu được khoảng 700 tỉ đồng/năm.

Việc tổ chức thu phí vào khu trung tâm nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông trên các trục đường chính, thúc đẩy người dân sử dụng xe công cộng.

ÁI NHÂN - N.ẨN

Theo Tuổi trẻ

Bình luận

Bình luận của bạn


Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận

XEM NHIỀU NHẤT CÙNG CHUYÊN MỤC
Đơn giản hóa 22 TTHC thuộc quản lý của Bộ Xây dựng
09:44
11/10/2017
Chính phủ vừa thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư theo Đề án Tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư (Đề án 896) thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.
 Thị trường bất động sản với những tín hiệu trái chiều (05/10/2017)  Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM: 'Vi phạm nhà không phép giống bom nổ chậm' (25/09/2017)  4 biện pháp bảo đảm phải đăng ký (04/09/2017)  Hoán đổi đất 'xịn' cho bí thư Thành ủy Bà Rịa (29/08/2017)
Đổi đất lấy hạ tầng: Cách nào bịt lỗ hổng tham nhũng?
16:32
20/10/2017
Không phải ngẫu nhiên mà trong 5 năm trở lại đây, các dự án đầu tư theo hình thức BT (đầu tư – chuyển giao) đang trở thành một cơn “sốt” thực sự trên khắp cả nước. Dự án BT không chỉ mang lại cho chính quyền - nhân dân địa phương, cho nhà đầu tư mà còn mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Hình thức “đổi đất lấy hạ tầng” còn là mảnh đất màu mỡ cho tham nhũng, lợi ích nhóm vì thiếu công khai minh bạch.
 Ban bí thư yêu cầu công khai tài sản của lãnh đạo (17/10/2017)  Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự thảo Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) (21/09/2017)  Vợ, chồng, con chưa thành niên cũng thuộc diện kê khai tài sản (06/09/2017)  Em chồng vẫn không có trong diện ‘người thân thích’ (05/09/2017)

Top