09/12/2011 13:38 PM

- Bài toán đau đầu của Hà Nội làm nóng phiên chất vấn sáng nay khi ĐB HĐND TP liên tục yêu cầu chỉ ra trách nhiệm từ Chính phủ đến thành phố, nhưng Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi chưa làm rõ điểm gì nhiều hơn so với văn bản trả lời gửi trước.


Trong 25 câu hỏi ĐB gửi trước phiên chất vấn, hơn một nửa hỏi chuyện giao thông. Trước khi ông Khôi đăng đàn, các ĐB cũng được xem một phóng sự về tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng của thành phố.


ĐB Nguyễn Hoài Nam: Sắp di dời một loạt trụ sở các bộ, thay vào đó có lại là chung cư?

Không khí đã nóng lên phần nào sau những hình ảnh phố phường phố đông nghẹt, lộn xộn, lại nguội đi khi Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi mất gần 20 phút đọc lại những nội dung đã trả lời bằng văn bản từ trước.

Chung cư mọc lên đúng quy hoạch?

Ông Khôi thông báo tiến độ thi công các tuyến đường vành đai 1, 2, 3, đường Văn Cao - Hồ Tây, đường quốc lộ 32, quốc lộ 5 kéo dài…, chỉ ra nguyên nhân chậm là khó khăn trong giải phóng mặt bằng do số hộ dân lớn, kinh phí đền bù cao, chế độ đền bù thiếu thống nhất, vướng nhiều công trình ngầm, hạ tầng của các bộ, ngành khác, năng lực về vốn, nhân công, thiết bị của nhà đầu tư và nhà thầu “rải mành mành” ở nhiều công trình …

Ông Khôi cho biết các dự án này đều vừa thi công, vừa đảm bảo nhu cầu giao thông nên vừa chậm, vừa gây ùn tắc, đều đến 2015 - 2016 mới hoàn thành. ĐB Nguyễn Tùng Lâm thấy thế là quá chậm, yêu cầu Phó Chủ tịch, với tư cách tổng chỉ huy, đẩy nhanh tiến độ.

Do gần như đọc lại hoàn toàn văn bản, ông Khôi bị chủ tọa là Chủ tịch HĐND Ngô Thị Doãn Thanh liên tục cắt lời để nhắc “đi vào đúng nội dung được hỏi, không nhắc lại thông tin đã có trong báo cáo, nói ngắn gọn để có thời gian cho ĐB tái chất vấn”.

Không hài lòng với diễn giải dài dòng của Phó Chủ tịch, Trưởng ban Pháp chế HĐND Nguyễn Hoài Nam, vốn đã gửi nhiều câu hỏi về giao thông từ trước, nói lại cụ thể, chi tiết những băn khoăn của mình.

“Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 13 của Chính phủ về giải quyết ùn tắc giao thông, UBND báo cáo đã di dời một số nhà máy, nhưng thực tế đều biến thành chung cư, khu đô thị”,ông Nam nói. “Đề nghị thành phố cho biết quy mô đầu tư xây dựng và quy mô dân số ở các chung cư, khu đô thị này?”. Ông Nam cũng muốn biết thẩm quyền phê duyệt các dự án này thuộc Chính phủ hay thành phố.


Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi kết thúc phần trả lời chất vấn sau gần 20 phút đọc văn bản

Trả lời của Phó Chủ tịch UBND vẫn chủ yếu đọc lại văn bản, khiến bà Thanh phải hỏi lại “phải chăng các chung cư cao tầng, khu đô thị này mọc lên đều đúng quy hoạch”?.

ĐB Lê Văn Hùng cũng hỏi lại về trách nhiệm đối với việc “di dời nhà máy thay bằng chung cư”, trong khi các quy hoạch đều nhấn mạnh “ưu tiên dành đất cho các công trình công cộng”.

Không xây thêm nhà cao tầng trong nội đô

ĐB Nguyễn Hoài Nam nhắc lại quan điểm rằng đây mới là nguyên nhân cơ bản của thực trạng giao thông Hà Nội, cần tìm giải pháp cho vấn đề này chứ không phải phân làn, đổi giờ hay hạn chế phương tiện cá nhân… “Nơi các nhà máy dời đi thay bằng chung cư, khu đô thị đều nằm ở những nút giao thông, dân cư tương đương một phường, khiến tăng dân số cơ học đột biến, chứ mỗi người dân thường chỉ có một phương tiện, mấy ai dùng hai xe”,ông Nam nói.

“Nhà máy ở những vị trí đó là do quy hoạch cũ trước đây, nhưng chung cư, khu đô thị thay vào đó là trách nhiệm của quy hoạch hiện nay”, Trưởng ban Pháp chế nhấn mạnh.

Ông Nam cũng chỉ ra từ khi thực hiện Nghị quyết 13, thành phố “chưa di dời được một trường học, bệnh viện nào ra khỏi nội đô, ngược lại, các bệnh viện trung ương, ĐH lớn đều xây dựng thêm, mở rộng quy mô”.

ĐB Nguyễn Xuân Dương bổ sung: Thành phố kêu khó khăn về quỹ đất cho việc di chuyển, nhưng “đất ở khu vực vành đai 4 đều đã ken dày các dự án bất động sản”.Trách nhiệm của ai, giải pháp về quy hoạch là gì?

Bên cạnh việc dẫn lại chủ trương của Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô mà Thủ tướng vừa phê duyệt, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi nói thêm khó khăn về vốn cho việc di dời đang được bù đắp bằng các dự án chung cư, khu đô thị. Ông cho biết thành phố sẽ phối hợp với các bộ, ngành trung ương xây dựng quy hoạch di dời các cơ sở y tế, giáo dục… Ông nhắc lại nhiều lần chủ trương “không xây thêm nhà cao tầng trong nội đô”.

Các vấn đề khác ĐB chất vấn như bãi đỗ xe, phố đi bộ, quản lý hè, lòng đường…, ông Khôi cũng trả lời chung chung giống các văn bản đã có.

Trao đổi với báo chí sau phần chất vấn này, Trưởng ban Pháp chế Nguyễn Hoài Nam thông cảm bởi Phó Chủ tịch Khôi chỉ có thể trả lời trong phạm vi quản lý nhà nước của thành phố, “văn bản thì quyết liệt chứ triển khai thực tế thì chưa”, trong khi phải giải quyết đồng bộ từ Chính phủ, các bộ ngành tới thành phố.

“Nhất là sắp tới sẽ di dời một loạt trụ sở các bộ, liệu thay vào đó có lại là chung cư, khu đô thị?”, ông Nam nhắc lại lo ngại về việc tăng dân số cơ học đột biến, lưu ý trụ sở hiện nay của các bộ “đều nằm ở lõi đô thị”. Ông hy vọng trong phiên bế mạc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo sẽ nhấn mạnh yêu cầu trách nhiệm và tạo sức ép cho cả Chính phủ và thành phố trong việc thực hiện đúng quy hoạch.

Thủy Chung - Xuân Linh - Ảnh: Phạm Hải

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,554

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn