Đóng tài khoản nếu kinh doanh qua mạng không đăng ký thuế

27/06/2017 09:33 AM

Sau TPHCM và Hà Nội triển khai thông báo đăng ký hoạt động kinh doanh qua mạng xã hội, Tổng cục Thuế đã cố thông báo tới các địa phương chủ động thực hiện. Tuy nhiên, không phải ai kinh doanh qua mạng cũng được thống kê, và nhiều chủ tài khoản còn "ngóng" xem thế nào.

Đợi xem sao

Chị Hồng Nhung (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, chị đăng ký 3 tài khoản kinh doanh đồ trẻ em, mỹ phẩm trên Facebook. Dù 3 tài khoản có tên khác nhau, nhưng cùng một số điện thoại liên hệ. Mới đây chị nhận được 3 tin nhắn của Cục thuế Hà Nội (mỗi tài khoản 1 tin nhắn) về nhắc đăng ký kinh quang trên mạng xã hộ và kê khai thuế.

Dù chị Nhung nhận được tin nhắn từ chiều 19/6, nhưng theo chị Nhung, tới nay chị chưa đăng ký gì, vì còn đợi xem thế nào. "Một phần vì mình chưa biết thế nào, phần cũng đợi xem những người khác làm thế nào rồi lúc đó mới tính. Tin nhắn của thuế cũng đậu nói thời hạn cuối đăng ký tới khi nào, nên cứ vừa đợi vừa tìm hiểu xem sao", chị Nhung nói.

Còn chị Minh Thư, chủ tài khoản QA Trẻ Em xxx trên Facebook cho biết, chị đã nhận tin nhắn của Cục thuế Hà Nội, nhưng chị cũng chưa đăng ký gì vì không biết cơ quan thuế tính thu nhập kiểu gì. "Nếu thuế tính toán công bằng, thu minh bạch tôi sẽ đăng ký và nộp thuế đầy đủ. Chỉ sợ tính không công bằng", chị Thư nói.

Tuy vậy, dù chưa đăng ký nhưng những người kinh doanh qua mạng xã hội như chị Hồng Nhung, Minh Thư cũng tỏ ra lo lắng. Vì theo các chị, chưa có gì rõ ràng nên chưa đăng ký, nhưng không đăng ký lại sợ bị đóng tài khoản đã tốn nhiều công sức và thời gian xây dựng. "Nhưng nếu mình làm đúng thì những người khác có như vậy, hay lại ai làm đúng, ai chấp hành thì người đó thiệt. Còn cứ chây ỳ, khai lung tung lại sống khỏe", chị Hồng Nhung băn khoăn.

Trong khi đó, chị Hoàng Linh, chủ tài khoản Hoàng Meo - chuyên bán đồ nhập khẩu cho hay, tới nay chị chưa nhận được thông báo nào của cơ quan thuế Hà Nội về đăng ký kinh doanh. "Thấy mọi người cũng xôn xao về đăng ký thuế, nhưng mình chưa thấy thông báo nên chắc chưa bị sờ. Giờ mình cũng tự tìm hiểu, nếu có bị nhắc thì tính, còn không thì thôi. Chưa thông báo gì chắc họ cũng không đóng tài khoản của mình được", chị Linh nói.

Cảm nhận chung của những người kinh doanh quang mạng xã hội hiện nay là chờ đợi xem sao rồi tính. Theo những ông bà chủ kinh doanh qua mạng, vài năm trước kinh doanh qua mạng lợi nhuận cũng khá, vì tiết kiệm chi phí mặt bằng, nhân công, điện, nước, maketing... so với kinh doanh truyền thống. Nhưng gần đây kinh doanh khó khăn hơn, do ai ai cũng kinh doanh, những bà mẹ nghỉ sinh ở nhà cũng tranh thủ kinh doanh. Thậm chí, nhà có mớ rau, con cá... không ăn hết cũng rao bán, rồi về quê lấy đồ tiện lấy thêm đem ra thành phố bán. Nên hoạt động kinh doanh qua mạng cũng cạnh tranh khá khốc liệt, và doanh thu hàng năm chưa tới 100 triệu đồng (mức doanh thu chưa phải nộp thuế).

Tin nhắn của Cục Thuế Hà Nội tới các chủ tài khoản kinh doanh qua mạng xã hội về đăng ký và kê khai thuế.

Không đăng ký sẽ đóng tài khoản

Theo cục Thuế Hà Nội, người bán hàng trên các trang mạng  Facebook, Youtube, Zalo... có thể sở hữu một hoặc nhiều tài khoản khác nhau để quảng cáo hoặc bán hàng. Việc mua bán chủ yếu được giao dịch bằng tiền mặt. Ngoài ra, một số người kinh doanh trên mạng xã hội như việc làm thời vụ để tăng thêm thu nhập.

Qua rà soát, Cục Thuế Hà Hội xác định được 13.422 chủ tài khoản Facebook có các hoạt động quảng cáo và bán hàng qua mạng. Cục thuế đã thu thập được các thông tin về danh tính, số điện thoại. Trong đó có 1.950 cá nhân đã đăng ký và được cấp mã số thuế dùng để kê khai, nộp thuế.

Với những tài khoản chưa đăng ký, Cục thuế Hà Nội đã gửi tin nhắn qua điện thoại tới các chủ tài khoản được xác định là chưa đăng ký thuế, để hướng dẫn truy cập trang thông tin của cơ quan thuế đăng ký.

Tương tự, qua rà soát của Cục Thuế TPHCM, hiện địa bàn này có gần 13.500 chủ tài khoản Facebook phục vụ hoạt động kinh doanh, giới thiệu sản phẩm. Cục thuế TPHCM đã gửi giấy mời tới các chủ tài khoản này về việc đăng ký kinh doanh và kê khai thuế.

Trước mắt, cơ quan thuế tập trung hướng dẫn, hỗ trợ và khuyến khích người kinh doanh đăng ký kinh doanh, kê khai doanh thu và nộp thuế. Cơ quan thuế sẽ quản lý giám sát quá trình đăng ký, trường hợp cố tình không đăng ký thuế sẽ thực hiện các giải pháp mạnh, như đề nghị các nhà cung cấp mạng ngừng cung cấp dịch vụ, đóng tài khoản... vì chủ tài khoản vi phạm pháp luật.

Sau khi có kết quả thí điểm đăng ký kinh doanh qua mạng và kê khai, nộp thuế, Tổng cục Thuế sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm cách làm. Từ đó sẽ triển khai trên phạm vi toàn quốc.

Lê Hữu Việt

Theo Tiền phong

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,928

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn