Thượng viện Mỹ thông qua dự luật trừng phạt Nga

15/06/2017 09:30 AM

hượng viện Mỹ ngày 14/6 đã bỏ phiếu thông qua một dự luật nhằm tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga với cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Một phiên họp của các nghị sĩ tại Quốc hội Mỹ (Ảnh: CBS)

Với tỷ lệ ủng hộ áp đảo, 97 phiếu thuận và 2 phiếu chống, Thượng viện Mỹ ngày 14/6 đã nhất trí thông qua dự luật nhằm trừng phạt Nga liên quan tới cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm ngoái.

Với mục đích hạn chế quyền lực của Tổng thống Donald Trump trong vấn đề liên quan tới Nga, dự luật mới sẽ ngăn cản ông chủ Nhà Trắng không được đơn phương nới lỏng hoặc hủy bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow. Nếu muốn can thiệp vào các biện pháp trừng phạt Nga, Tổng thống Trump phải có sự phê chuẩn của Quốc hội.

Tuy nhiên, dự luật trên vẫn cần phải có sự phê chuẩn của Hạ viện và phải trình Tổng thống Trump ký trước khi chính thức có hiệu lực. Cũng theo dự luật mới, bất kỳ lệnh trừng phạt nào nhằm vào Nga do chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama đưa ra cũng không được phép gỡ bỏ nếu chưa có sự thông qua của Quốc hội.

Ngoài ra, dự luật cũng nhất trí “mở rộng các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các thành phần chính trong nền kinh tế Nga, bao gồm khai khoáng, kim loại, vận tải biển và đường sắt”. Bên cạnh đó, các biện pháp trừng phạt cũng sẽ nhắm mục tiêu tới “các công dân Nga tham nhũng, các thành phần vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, các bên cung cấp vũ khí cho lực lượng của chính phủ Syria và các đối tượng thay mặt chính phủ Nga tiến hành các hoạt động tấn công mạng”.

Nhận định về dự luật mới của Mỹ, ông Vladimir Dzhabarov, Phó chủ tịch thứ nhất Ủy ban đối ngoại thuộc Hội đồng liên bang Nga, cho biết: “Chúng tôi vẫn đang chờ đợi quyết định cuối cùng của Quốc hội Mỹ và xem xét phản ứng của Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, nếu dự luật này có hiệu lực, chúng tôi chắc chắn sẽ lên tiếng”.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết chính phủ Nga đang cố gắng tránh đưa ra các lệnh trừng phạt để đáp trả việc Thượng viện Mỹ thông qua dự luật mới gây bất lợi cho Moscow, thay vào đó sẽ kiên nhẫn chờ đợi cho tới khi dự luật này chính thức có hiệu lực.

Thành Đạt

Theo Dân trí/Sputnik

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,100

Mỹ,

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn