Luật sư không được chào mời sử dụng dịch vụ pháp lý?

14/04/2017 11:14 AM

Ngày 13-4, ban soạn thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 123 (quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Luật sư (LS)) đã họp phiên đầu tiên để cho ý kiến về những vấn đề lớn trong dự thảo.

Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp Đặng Kim Hoa cho biết thời gian qua đội ngũ LS đã phát triển nhanh về số lượng với gần 12.000 LS và hơn 5.000 người tập sự hành nghề LS tại hơn 3.700 tổ chức hành nghề LS. “Mặc dù số lượng LS tăng nhanh, chất lượng đội ngũ LS cũng được nâng lên một bước nhưng vấn đề đạo đức, hành vi ứng xử của một số LS lại chưa đúng chuẩn mực của nghề” - bà Hoa nhận xét.

Theo bà Hoa, một trong những nguyên nhân chủ yếu là do thiếu hướng dẫn cụ thể về tiêu chuẩn, điều kiện trở thành LS, nhất là các tiêu chuẩn về tuân thủ Hiến pháp, pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt; thiếu quy định về trách nhiệm của LS trong việc xây dựng hình ảnh, uy tín của nghề LS...

Luật luật sư

Tại cuộc họp, một số ý kiến băn khoăn về quy định “không được chào mời cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ của LS”. Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật Hoàng Xuân Hoan cho rằng việc quảng bá hoạt động của LS và văn phòng LS là hết sức bình thường và đề nghị tổ biên tập cân nhắc lại quy định này.

Dự thảo dự kiến bổ sung một điều về chuẩn mực của nghề LS. Theo đó, LS phải là người liêm chính, trung thực, có tinh thần trách nhiệm cao trong hoạt động nghề nghiệp, phải có lòng nhân ái, luôn hướng tới bảo vệ lẽ phải, công bằng, không vì lợi ích vật chất hoặc lợi ích khác để làm trái pháp luật và đạo đức nghề nghiệp.

Dự thảo cũng bổ sung quy định về những trường hợp không đáp ứng đủ tiêu chuẩn tuân thủ Hiến pháp, pháp luật và tiêu chuẩn có phẩm chất đạo đức tốt theo quy định tại Điều 10 Luật LS.

Theo đó, đối với trường hợp đã từng vi phạm pháp luật bị xử lý kỷ luật, bị xử phạt vi phạm hành chính và bị kết án (thuộc trường hợp ít nghiêm trọng), nếu muốn trở thành LS phải chứng minh được quá trình phấn đấu, rèn luyện và nhận thức của mình về các hành vi vi phạm sau khi bị xử lý.

Những người đã có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến tính liêm chính, trung thực hoặc vi phạm pháp luật mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính bằng nhiều hình thức khác nhau, nhất là trong lĩnh vực tư pháp thì không đáp ứng đủ tiêu chuẩn về tuân thủ Hiến pháp, pháp luật và có phẩm chất đạo đức tốt.

Ngoài ra, dự thảo cũng bổ sung một điều về trách nhiệm của LS trong việc xây dựng hình ảnh, uy tín của nghề LS. Dự thảo quy định mỗi cá nhân LS có trách nhiệm xây dựng hình ảnh, uy tín của nghề LS. LS không được có hành vi làm xấu đi hình ảnh nghề LS trong xã hội; không được nhận và thực hiện vụ, việc với mục đích trái với nguyên tắc hành nghề LS hoặc thuộc các hành vi bị nghiêm cấm; không được mời chào cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ của LS; xúi giục, kích động cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ của mình để tụ tập đông người gây mất an ninh, trật tự xã hội.

Đồng thời, dự thảo cũng quy định LS có hành vi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của nghề LS, vi phạm chuẩn mực của nghề LS và các điều cấm theo quy định tại Điều 9 Luật LS (các hành vi bị nghiêm cấm) thì sẽ bị thu hồi chứng chỉ hành nghề LS.

ĐỨC MINH

Theo Báo pháp luật TP.HCM

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 15,497

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn