Báo động tình trạng xâm hại tình dục trẻ em

07/04/2017 08:26 AM

Đại tá Phạm Văn Ngân - Phó Giám đốc công an tỉnh Vĩnh Long cho biết tình trạng xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn còn diễn biến phức tạp, khó lường.

Phạm tội ngày càng nghiêm trọng

Thời gian gần đây, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn Vĩnh Long diễn biến phức tạp. Trong năm 2016, xâm hại tình dục trẻ em xảy ra 30 vụ với 30 đối tượng, tăng 13 vụ so cùng kỳ, trong đó, hiếp dâm trẻ em là 7 vụ, giao cấu trẻ em 19 vụ, dâm ô trẻ em 4 vụ.

Riêng từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy 9 vụ với 10 đối tượng xâm hại tình dục trẻ em. Trong đó, hiếp dâm trẻ em 4 vụ, giao cấu trẻ em 4 vụ, giết người hiếp dâm trẻ em 1 vụ. Tình hình tội phạm xâm hại tình dục trẻ em tuy có giảm nhưng đã xảy ra một số vụ tính chất đặc biệt nghiêm trọng như: Đối tượng thực hiện hành vi rất man rợ, dã man ; đáng báo động hơn có vụ nạn nhân bị chính người thân của mình gây án...

Cần sự chung tay của toàn xã hội

Theo cơ quan điều tra, một trong các nguyên nhân là các phim ảnh, tài liệu có nội dung xấu được phát tán trên mạng Internet, tác động đến tâm lý các đối tượng. Cạnh đó, tình trạng làm quen, yêu đương qua mạng xã hội facebook mà không rõ nhân thân của đối tượng kết bạn, nên tiềm ẩn nguy cơ trẻ em bị xâm phạm tình dục. Một số nạn nhân không được sự quan tâm, chăm sóc của gia đình, đi chơi khuya với bạn bè xấu, tham gia uống rượu, bia với bạn là nam giới,... dẫn đến nguy cơ bị xâm hại. Bên cạnh đó, các trẻ em không được định hướng, giáo dục của người lớn về giới tính, tình dục, nên có quan niệm về tình dục đơn giản, khi bị xâm hại các em không có khả năng chống trả, không biết rằng bản thân đã bị xâm hại nên không tố giác tội phạm…

Nhận thức pháp luật của một bộ phận giới trẻ đang rất yếu kém. Theo Đại tá Ngân, thời gian tới, công an tỉnh sẽ phối hợp tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho giới trẻ, tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ phạm tội cao nhất. Đặc biệt, công an sẽ phối hợp với ngành giáo dục, nhà trường quản lý tốt các em học sinh thuộc loại cá biệt. Quan trọng nhất là cần có sự chung tay của toàn xã hội.

Trần Lưu

Theo Báo Lao động

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,868

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn